Skip to content

Dreams – Đánh Giá Game

Dreams

Dreams – Làm game ư? Sao làm nổi cơ chứ khi một tựa game dù thuộc mini game cũng đã bao gồm cả một quá trình, trong đó khó khăn nhất là các loại ngôn ngữ lập trình phức tạp. 

Làm phim hoạt hình à? 

Bản thân người viết đã từng trải qua thời gian lao lực với các dự án làm phim hoạt hình nên lại càng hiểu sự phức tạp từ tạo dựng mô hình nhân vật, tới cả việc gắn các khớp xương sao cho không bị lỗi, v.v.. 

Đúng vậy, những thứ mang tính “kỹ thuật” này toàn là những điều “điên rồ” nằm ngoài tầm kiểm soát của một game thủ kiêm thiết kế đồ họa như người viết, vậy nên chẳng biết làm gì ngoài việc mơ mộng về một điều xa xôi mà thôi…

Bỗng nhiên vào một ngày đẹp trời nọ, hãng phát triển Media Molecule thắp sáng lên một tia hy vọng le lói cho “giấc mộng trưa hè” của người viết bằng việc thông báo sự ra đời của dự án “Dreams”. 

Cũng dễ hiểu khi sự đón nhận ban đầu của game thủ dành tới game gần như không là bao khi so với các anh tài đêm E3 lúc bấy giờ bao gồm: God of War, The Last of Us Part II, hay thậm chí Ghost of Tsushima

Hướng tiếp cận của Dreams không nhắm tới phần đông game thủ, khá đặc thù bởi nên đây là một dự án mạo hiểm của chính bản thân hãng phát triển.

Thế nhưng, ít nhất với người viết, từ ngày thông báo tới thời điểm được chạm tay vào bản Early Access năm 2018, ước mơ làm được một bản demo game chưa bao giờ bị nguội lạnh đi cả. 

Và rồi Dreams thoát mình khỏi Early Access, phát hành chính thức vào mùa lễ tình nhân 2019.

Tựa game nhanh chóng cho thấy được giá trị cực kỳ tiềm năng mà bản thân có thể mang tới, để rồi một kẻ tay mơ như người viết đây đã có thể làm được điều mà bản thân chưa từng nghĩ sẽ hoàn thành được.


[su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]BẠN SẼ THÍCH[/su_heading]
Dreams

CÓ CÔNG MÀI SẮT CÓ NGÀY NÊN KIM!

Dreams là gì? 

Có thể nói một cách nôm na cho các bạn rằng đây không phải chỉ là một tựa game thông thường, mà là một “phần mềm” sáng giá, hay ho ra trò đáng phải thử trên PlayStation 4!

Sân chơi của Dreams chính là việc tạo dựng nên mọi khía cạnh sáng tạo mà bạn có thể nghĩ tới, có thể chơi lẫn “chạm” ngay tức thì mà không cần phải lo hệ thống vận hành thế nào một cách phức tạp cả. 

Các bạn có thể làm cả phim hoạt hình, hay thậm chí soạn hẳn một đoạn nhạc để cùng chia sẻ trong cộng đồng đang ngày một lớn mạnh của “Dreamverse” – cụm từ ghép giữa Dreams với Universe, nôm na “Vũ trụ Mộng Mơ”. 

Thậm chí khoe thành quả lên Twitter hoặc Facebook, xa hơn là sử dụng chúng như những “artwork” làm giàu cho kho tư liệu (portfolio) của chính mình.

Dreams

Điểm đặc biệt nhất (và ơn giời cảm ơn hãng), đó chính là việc không có sự tồn tại của những dòng mã lập trình phức tạp C++, hay ngôn ngữ lập trình Java. 

Hãng phát triển đã cố gắng giản lượt và tối ưu hệ thống trong khả năng có thể (và không ngừng cập nhật thêm tính năng, chỉnh sửa thuận tiện), nhưng yên tâm một điều rằng không phải vì vậy mà bị thiếu đi chiều sâu trong trải nghiệm nhé.

Nói là vậy, cho dù có đơn giản hóa cỡ mấy, cái chính vẫn là việc chúng ta phải chịu khó bỏ thời gian ra để ngâm cứu học hỏi, nhằm hiểu được cách vận hành dự án của bản thân mình trong Dreams

Đây có lẽ là rào cản lớn duy nhất sẽ khiến nhiều game thủ hơi “chạnh lòng” khi muốn trải nghiệm tựa game này ra sao.

Nhưng nếu đã có thể chịu khó thật sự ngồi lại, đầu tư quỹ thời gian ra một chút thì sẽ nhận thấy đây là một bầu trời trải nghiệm độc đáo!

Thật may rằng, tất cả “giáo trình” học của Dreams không hề nhàm chán một tí nào!

Mọi thứ đều được dựng nên như một trò chơi mang tính tương tác giáo dục cao, được thể hiện trực tiếp và đan xen sinh động, sặc sỡ và thú vị nhằm liên tục kích thích chúng ta cùng làm ngay và liền ở mỗi bài học.

Dreams

Hãng mạnh dạn lượt bỏ hàng đống chữ có khả năng ru ngủ, người chơi sẽ được “giáo viên” chỉ qua giọng audio truyền cảm (phải giỏi tiếng Anh một chút, nhưng yên tâm không có mấy từ ngôn ngữ trên trời đầy chuyên môn đâu).

Được trực tiếp sử dụng ngay công cụ với giao diện thuận tiện, hướng dẫn sử dụng hợp lý với con trỏ chuột đáng yêu và luôn nhí nhố với các cảm xúc khác nhau.

Các lớp học của Dreams bao gồm của từ những bước đơn giản tới phức tạp, bao gồm: nhân đôi, xoay, chỉnh sửa hình dáng các hình thù vật (hình vuông, chữ nhật .v.v..) cho tới việc tạo ra các logic cho việc nhân vật tương tác cửa thì cửa sẽ mở/ đóng, hay phức tạp hơn là tạo dựng các đoạn cắt cảnh, v.v. 

[su_quote]tất cả “giáo trình” học của Dreams không hề nhàm chán một tí nào! [/su_quote]

Mỗi phần đều được chia ra rành mạch, tùy vào nhu cầu nào mà mình muốn tìm hiểu thì chỉ cần học phần đó là được.

Hãng Media Molecule hiểu được tâm lý, trang bị hẳn hoi một bộ “kit” cho những người chơi nào “quá lười” với các màn tạo sẵn, các vật dụng hoặc các cơ chế đã được chỉnh sửa thuận tiện. 

Việc duy nhất cần làm là siêng năng lên, chịu khó nhẹ nhàng đặt để các món vào thiết kế của mình trong tưởng tượng của mình là được. 

Ví như sau đây là một màn chơi ngắn mà người viết tự tạo ra sau một ngày ngâm cứu.

Như mọi người có thể thấy đấy, từ một kẻ chưa từng được học qua trường lớp nào hẳn hoi về thiết kế game như người viết, giờ đây đã có thể làm ra được một màn chơi vận hành khá tốt trên hệ máy PS4, trong đó bao gồm những công đoạn như thiết kế màn chơi và tương tác đơn giản. 

Vì vậy đây là một điểm cộng sáng giá to lớn của Dreams khi so sánh với các phần mềm làm game khác trên thị trường.

Nếu có một khuyết điểm thì đó có lẽ là phần điều khiển, trước mắt game chưa hỗ trợ VR (dù sẽ cập nhật trong tương lai), và chỉ hỗ trợ hai dạng: dùng tay Dualshock 4 hoặc bộ PlayStation Move. 

Việc điều khiển đôi khi chưa được thuận tiện và cũng như thiếu độ chính xác một tí, mong trong tương lai hãng sẽ hỗ trợ thêm cho chuột và bàn phím gắn qua PlayStation 4.

Nói chung, từ những bước ban đầu, Dreams liên tục thôi thúc bản thân người viết chịu khó mày mò ngâm cứu, lấy cảm hứng nhiều hơn từ những chuyên gia khác (kể cả Youtuber) đang ngày một hoàn thiện những sản phẩm tuyệt đẹp của họ trong Dreams.


THAM GIA PHIÊU LƯU CÙNG NHỮNG GIẤC MƠ KHÁC NÀO!

Nếu bạn không phải là một người thích tạo ra thì làm sao? 

Yên tâm, Dreams cũng mang tới hẳn cả một phần chơi đơn mang tên “Art’s Dreams”, và quan trọng nhất vẫn là mục “DreamSurfing” – một dạng lướt web để cùng chơi, coi và tận hưởng những tác phẩm xuất sắc từ những bộ phận người chơi khác trên toàn thế giới.

Người viết cũng chỉ xin đánh giá ngắn gọn về “Art’s Dreams” – phần chơi đơn mà hãng Media Molecule làm ra, với mục đích ngụ ý thể hiện sức mạnh và khả năng mà tựa game sẽ mang lại. 

Thời gian chơi của phần này tuy rất ngắn (2-3 tiếng), nhưng không hề thất vọng.

Câu chuyện mà hãng Media Molecule tuy xúc tích nhưng hoàn toàn mang thể hiện rất đầy đủ và giàu tình cảm, nhiều bài học giá trị nhân văn được gài gắm vào nỗi sợ cô đơn, tình bạn và cả căn bệnh “trầm cảm” của nghệ sĩ mang tên “Art”. 

Câu chuyện dần dẫn lối giúp người chơi thấy được cách mà nhân vật chính bày tỏ nỗi lòng thông qua những lo lắng ấy như thế nào.

“Art’s Dreams” mang tới một góc nhìn đầy sâu sắc hơn về cuộc sống của một nghệ sĩ.

Xuyên suốt thời gian phiêu lưu qua câu chuyện, lối chơi của Art’s Dreams được trải dài nhịp nhàng khi kết hợp cả những giây phút của thể loại Rhythm (âm nhạc), cho tới trải nghiệm hương vị của thể loại phiêu lưu chỉ trỏ cổ điển (point ‘n’ click). 

[su_quote]“DreamSurfing” – nơi mà bạn sẽ được chìm ngập trong trí tưởng tượng của rất nhiều nghệ sĩ khác đang “múa may”[/su_quote]

Ngạc nhiên hơn, hãng cũng ném vào cả thể loại hành động, bay nhảy và cả bắn súng màn hình ngang.

Nghe qua như nồi lẩu thập cẩm, nhưng không, tất cả đều làm trau chuốt kỹ càng, kể cả từng đoạn hội thoại hài hước đan xen châm biếm. 

Đặc biệt không thể không kể tới phần nhạc nền rất đỉnh và xuất sắc của “Art’s Dreams”, giúp phần trải nghiệm ngắn hạn này trở nên trọn vẹn và chất lượng hơn bao giờ hết.

Sau khi trải nghiệm xong “Art’s Dreams” thì ta làm gì nữa? 

Như người viết có đề cập ở trên, công việc còn lại là cùng lướt web với “DreamSurfing” – nơi mà bạn sẽ được chìm ngập trong trí tưởng tượng của rất nhiều nghệ sĩ khác đang “múa may” thể hiện ngày qua ngày. 

Đây có thể được cho là một thư viện đúng nghĩa, chia ra theo các trải nghiệm như chơi game, coi phim, thưởng thức hình tranh vẽ 3D hoặc thậm chí cùng nghe các giai điệu được làm ra bởi những người chơi trong Dreams.

Nếu chịu khó, ta có thể phát hiện được cả những màn chơi được làm lại từ những tựa game kinh điển bên nhà Nintendo (Zelda, Mario). 

Hay chơi cả một tựa game thế giới mở, đua xe với thể loại kart, hoặc trải nghiệm những game giống như dòng Souls cũng có luôn! 

Hiển nhiên, không phải trò chơi nào cũng thành hình hài rõ ràng, và cũng tùy vào thời điểm trải nghiệm, mỗi game thủ sẽ có những đánh giá khác nhau khi lướt “sóng” trong thế giới muôn màu của Dreams.

Nhưng người viết không thể phủ nhận được việc bị “ghiền” khi liên tục tò mò khám phá những sáng tạo từ nhiều người chơi khác. 

Trải nghiệm trong “DreamSurfing” cũng giống như việc bạn lựa chọn tựa game nào để thưởng thức trong các “cửa hàng” Steam hay PlayStation vậy. 

Có cái chăng rằng tất cả những giấc mơ ấy đều miễn phí, ngại gì mà không thử đúng không?


THÔNG TIN

  • Sản xuất: Media Molecule
  • Phát hành: Sony Interactive Entertainment
  • Thể loại: Mô phỏng
  • Ngày ra mắt: 14/02/2020
  • Hệ máy: PS4, PS5

CẤU HÌNH TỐI THIỂU

  • OS: N/A
  • CPU: N/A
  • RAM: N/A
  • VGA: N/A
  • HDD: N/A

CẤU HÌNH THỬ NGHIỆM

  • OS: N/A
  • CPU: N/A
  • RAM: N/A
  • VGA: N/A
  • HDD: N/A

GAME ĐƯỢC HỖ TRỢ BỞI SONY INTERACTIVE ENTERTAINMENT

GAME ĐƯỢC CHƠI TRÊN HỆ PLAYSTATION 4

Vàng 9.5

Dreams không phải là tựa game dành cho mọi người - tiếc là như vậy. Nhưng không có nghĩa rằng tựa game không thể không nằm trong danh sách đáng được trải nghiệm bởi những ai đang sở hữu PlayStation 4.



Giá trị mà Dreams mang lại rất cao, kết hợp nhịp nhàng giữa làm - chơi - học một cách trơn tru và ngọt ngào.



Một khi đã quen với công cụ, dường như sự giới hạn duy nhất nằm ở trí tưởng tượng của bạn.



Để rồi tự nhận ra rằng sự sáng tạo, cần mẫn sẽ giúp những giấc mơ của mình thành hiện thực.



Đặc biệt là dành cho những ai hứng thú với ngành phát triển game, hay mong muốn tạo ra một nhân vật mình ưa thích, thích thú với việc làm phim hoạt hình, sáng tác nhạc .v.v…



Dreams chính là bước đi không thể nào chê nếu bạn muốn “chập chững” tìm hiểu, hay muốn thể hiện trình độ siêu đẳng của bản thân qua những giấc mơ tuyệt vời.

Tác giả

Rapon Tran

I love RPG, Action Adventure, Adventure game. Especially hidden indie gems, thanks to them for bringing new lights into gaming industry.