Driveclub – Nếu nhắc đến tựa game đua xe kinh điển trên các hệ máy Sony, hẳn ai cũng sẽ nghĩ ngay đến cái tên Gran Turismo.
Tuy vậy, tính từ thời PS3 qua đến PS4, Gran Turismo chưa bao giờ là tựa game đua xe xuất hiện độc quyền đầu tiên trên các hệ máy này.
Thay vào đó, Sony đã quyết định đặt niềm tin vào nhà phát triển Evolution Studios, và ít nhiều được đền đáp khi họ tạo ra được dòng game MotorStorm khá thành công trên hệ máy PS3.
Tương tự, đến thời PS4, Evolution Studios lại được giao nhiệm vụ tạo nên một sản phẩm ra mắt độc quyền nữa. Và như thế, Driveclub chính là tựa game đua xe độc quyền đầu tiên xuất hiện trên hệ máy PS4.
Thế nhưng sự ra mắt lần này của Driveclub không đạt được nhiều thành công như mong đợi, bởi những sự cố liên quan đến hệ thống mạng, và gây ra sự phản ứng dữ dội từ người chơi.
Mãi đến gần đây, khi tình trạng mạng đã ổn định, cùng với việc nhà phát triển thực hiện lời hứa tung ra những tính năng mới, Driveclub dường như đã “lột xác”.
Vậy với bản cập nhật mới nhất (1.10), Driveclub giờ như thế nào? Hãy cùng Vietgame.asia khám phá ngay sau đây.
BẠN SẼ THÍCH
Đơn giản chỉ là “đua xe”
Đến với Driveclub, người chơi sẽ hoàn toàn đắm chìm trong một mục đích duy nhất mà tựa game này đem lại, đó chính là “đua xe”.
Thật vậy, Driveclub không hề có bất kỳ tùy chọn “độ” xe nào, cũng không cần thiết phải quan tâm đến thông số xe.
Số lượng xe chỉ vào khoảng 50 chiếc, không quá đồ sộ như Gran Turismo. Do đó, tất cả những gì người chơi cần làm chỉ là: lên xe và lái.
Nhưng không vì thế mà nó kém hấp dẫn so với những tên tuổi khác. Driveclub được chia làm ba phần chơi chính: đua Tour, chơi đơn và chơi mạng. Trong đó, nổi bật chính chính là Tour, nơi mà người chơi có thể tham gia tranh tài nhiều giải đua xe nổi tiếng trên thế giới.
Bằng việc đạt được những yêu cầu nhất định ở từng giải đấu (như về trong 3 hạng đầu, đến đích trong khoảng thời gian cho phép…), người chơi sẽ “mở” (unlock) được các giải đấu mới.
Bên cạnh đó, phần chơi nào cũng sẽ đem lại điểm kinh nghiệm cho người chơi, giúp họ lên cấp, đồng thời mở được các loại xe mới. Dù ở phần chơi nào đi nữa, dạng chơi của Driveclub cũng sẽ được gói gọn trong ba kiểu: đua tính giờ, đua theo vòng, và đua drift (dạng đua lết bánh).
Driveclub thích hợp với nhiều đối tượng hơn, khi bất kỳ ai cũng có thể tìm thấy sự hứng thú trong việc đua xe mà nó mang lại
Tuy số lượng dạng chơi khá ít, nhưng đó đều là những dạng cơ bản trong bất kỳ tựa game đua xe phổ biến hiện nay.
Cảm giác đua xe mà Driveclub mang lại cho người chơi là sự pha trộn giữa thể loại đua xe mô phỏng (Forza, Gran Turismo) và đua xe arcade (Need for Speed, Ridge Racer).
Driveclub không mô phỏng việc đua xe và những tình huống xảy ra một cách quá chi tiết, nhưng cũng không quá khó khăn trong việc điều khiển xe. Vì thế, Driveclub thích hợp với nhiều đối tượng hơn, khi bất kỳ ai cũng có thể tìm thấy sự hứng thú trong việc đua xe mà nó mang lại.
Các màn đua cũng là những thứ giúp Driveclub “ghi điểm” trong mắt người chơi. Lấy bối cảnh tại 5 nước Ấn Độ, Canada, Chi-lê, Na Uy và Scotland, mỗi màn chơi đều được đặt ở những đường đua vô cùng hiểm trở, với nhiều khúc cua nối tiếp nhau.
Đồng thời cảnh vật xung quanh cũng rất đẹp mắt, với sự hỗ trợ của thời tiết càng khiến người chơi khó có thể quên việc trải nghiệm đua xe trong Driveclub.
Đặc biệt trong bản cập nhật mới, có sự xuất hiện của những đường đua đến từ đất nước mặt trời mọc Nhật Bản, góp phần tạo nên một vẻ đẹp mới cho tựa game.
Đồ họa ấn tượng!
Vào đầu tháng 12 vừa qua, Evolution Studios đã thực hiện đúng lời hứa của mình, bằng việc thêm vào tính năng “thời tiết động” (dynamic weather). Đây thật sự là một điểm mới vô cùng đáng giá, và khiến giá trị chơi của Driveclub hoàn toàn thay đổi, khi so với thời điểm lúc tựa game vừa ra mắt.
Sự thay đổi thời tiết khi đang đua (chủ yếu là khi người chơi gặp mưa và tuyết), không chỉ đơn thuần đem lại một cái nhìn ấn tượng, mà nó còn ảnh hưởng rõ rệt tới lối chơi. Khi ấy, sự tương tác giữa lốp xe với bề mặt đường sẽ có những sự thay đổi đáng kể, khiến cho các khúc vào cua với tốc độ cao trở nên khó khăn hơn bình thường rất nhiều.
Không chỉ thể, chúng còn khiến tầm nhìn của người chơi bị ảnh hưởng, kể cả khi ở góc nhìn bên trong buồng lái hay phía sau xe đi nữa. Đây cũng là điểm khiến độ khó game trở nên cao và thách thức hơn.
Nhất là trong các màn đua ban đêm ở Scotland hay Na Uy, nơi mà người chơi hầu như rất khó quan sát đường đua. Và khi gặp phải thời tiết thay đổi như trên, nó sẽ mang lại một cảm giác vô cùng phấn khích.
Cần phải nói thêm là vào thời điểm ra mắt, Driveclub cũng đã được đánh giá cao về chất lượng đồ họa, bởi độ chi tiết và ánh sáng chân thật mà nó mang lại. Nhưng nay, với những hiệu ứng mới thêm vào, Driveclub càng thể hiện tốt hơn.
Sự tương tác giữa lốp xe với bề mặt đường sẽ có những sự thay đổi đáng kể, khiến cho các khúc vào cua với tốc độ cao trở nên khó khăn hơn bình thường rất nhiều
Nếu như trước đây, người chơi cảm thấy chói mắt với ánh nắng buổi chiều tà, thì nay, hiệu ứng mà mưa và tuyết càng làm cho họ thấy ấn tượng hơn qua cách chúng thể hiện trên xe. Cái cách mà từng giọt nước hay tuyết bám đọng trên kính chắn gió, hay lúc chúng trôi đi đều được thể hiện rất thực tế, rất sống động.
Hiệu ứng thời tiết trong Driveclub có thể nói đã đem lại một chuẩn mực mới cho các thể loại game đua xe, cũng như đã khiến chất lượng đồ họa của nó thật sự xứng đáng để xuất hiện trên PS4.
Kết nối cộng đồng
Ngay từ trước khi ra mắt, hãng phát triển đã xác định Driveclub là một “vòng đua to lớn”, nơi có sự tham gia của mọi người chơi.
Và đúng như họ đã nói, bất kể sau khi hoàn tất một vòng đua chơi đơn nào, cái mà người chơi nhận được sẽ là thành tích của bạn bè, hoặc là bảng xếp hạng của mọi tay đua trên thế giới, chứ không đơn thuần chỉ có thách thức của đối thủ máy.
Phần chơi mạng trong Driveclub cũng đem đến nhiều điều thú vị. Chẳng hạn đúng như tên gọi, người chơi có thể tạo ra một “Club” (nhóm), hoặc tham gia vào các Club khác với số lượng tối đa 6 thành viên.
Thông thường, các thành viên sẽ vào cùng một màn đua để tham gia các thử thách, mà nếu vượt qua, phần thưởng như điểm kinh nghiệm, “mở khóa” các xe mới… sẽ chia đều cho tất cả.
Tất nhiên, người chơi vẫn có thể tranh tài với người chơi khác thông qua các dạng đua cơ bản đã kể trên. Bên cạnh đó, việc kết nối internet cũng đem lại những trải nghiệm “khác lạ” ngay cả khi chơi đơn.
Chẳng hạn, khi đến những khúc nhất định, Driveclub sẽ xuất hiện những Challenge (thử thách) nhằm so sánh “tài năng” của người chơi so với các tay đua ngẫu nhiên trên thế giới. Nếu vượt qua được, tất nhiên người chơi sẽ nhận được thêm điểm kinh nghiểm lúc tổng kết.
Khi đến những khúc nhất định, game sẽ xuất hiện những Challenge (thử thách) nhằm so sánh “tài năng” của người chơi so với các tay đua ngẫu nhiên trên thế giới
Ngoài ra, từ bản cập nhật 1.07, Driveclub đã được thêm vào Photo Mode, một tính năng quen thuộc từng xuất hiện trong những tựa game PS4 khác như The Last of Us Remastered.
Tính năng này giúp người chơi có thể thỏa sức sáng tạo, chụp ra những bức ảnh đậm chất nghệ thuật trên trường đua, để có thể chia sẻ chúng trên các mạng xã hội.
BẠN SẼ GHÉT
A.I “tệ lậu”
Đầu tiên, trước khi đề cập đến A.I, hãy nhắc đến hệ thống “trừng phạt” (penalty) người chơi.
Hệ thống này khá khó chịu, cụ thể bằng việc chỉ cho phép người chơi “trật” đường đua chỉ trong 3 giây, sau đó sẽ “reset” họ trở lại đường đua như cũ. Điều này làm cho người chơi lúc nào cũng phải tập trung để chiếc xe của mình không đi lố giới hạn.
Thế nhưng, đôi khi AI (trí tuệ nhân tạo) của các đối thủ máy sẽ “phá đám”, bằng cách cho xe va chạm với người chơi. Và hơn thế, chúng luôn đi sát với nhau, khiến cho người chơi dù đang ở những thứ hạng đầu, sẽ rơi ngay xuống cuối chỉ trong chốc lát.
Ngoài ra, Driveclub còn những hạt sạn nhỏ khác, tuy không khó chịu nhưng dễ làm người chơi “buồn ngủ” nếu không quen. Trong đó, phần âm thanh là nhàm chán nhất khi đa số đều là tiếng động cơ xe, lấn át tiếng những bản nhạc “có cũng như không”.
Điều đó cũng được nhà phát triển “biết trước” qua việc họ chỉnh thiết lập mặc định cho Music là Off (tắt) thay vì On (mở).
Phần âm thanh là nhàm chán nhất khi đa số đều là tiếng động cơ xe, lấn át tiếng những bản nhạc “có cũng như không”