Skip to content

E3 2018 | Assassin’s Creed Odyssey – Hùng ca phục hận

Creed Odyssey

Vào năm 2015, Ubisoft đã đưa ra lời hứa hẹn dành cho giới mộ điệu khi nói về tương lai của dòng game chủ lực của hãng, rằng Assassín’s Creed sẽ tạm nghỉ một năm để cải tổ lại hình ảnh của “sát thủ truyền kỳ” trong mắt người hâm mộ, tìm cách phá bỏ định kiến về một dòng game cứ bám víu mãi một công thức ra mắt đều đặn hằng năm với quá ít đổi mới.

Việc trì hoãn một năm của Assassin’s Creed không chỉ nhường lại cơ hội tỏa sáng dành cho các tựa game cùng nhà ra mắt vào năm 2016 như The Division, Watch Dogs 2 hay Far Cry Primal, mà còn mang lại cho chúng ta phiên bản thứ 10 của dòng game này với một phong thái khác biệt đến lạ lùng. Mở rộng quy mô, thêm thắt yếu tố nhập vai, mốc thời gian ngược dòng quá khứ và trở lại cội nguồn của tổ chức hội sát thủ – dẫu cho bạn coi rằng đây là dấu hiệu cho thấy trò chơi ôm đồm quá nhiều khía cạnh và thiếu tập trung vào lối chơi chủ chốt, hay đây là những cải tiến cực kỳ quan trọng để khuấy động công thức xưa cũ, thì cũng không thể phủ nhận rằng Assassin’s Creed Origins đã mang lại “luồn gió mới” đầy quan trọng phá bỏ xiềng xích từ cấu trúc cũ kỹ mà dòng game này mắc kẹt trong vòng 9 năm qua.

Đó là lý do mà sự tồn tại của Assassin’s Creed Odyssey không phải là điều gì quá bất ngờ nhưng cũng đặt ra nhiều dấu chấm hỏi. Ubisoft chắc chắn muốn “mài dũa” công thức của Assassin’s Creed Origins đến mức tối đa và để làm được điều đó thì cần thời gian, thế nhưng quãng thời gian một năm có đủ để trò chơi học hỏi và kế thừa từ phiên bản tiền nhiệm cũng như chỉnh đốn những khuyết điểm còn tồn đọng?[su_heading style=”line-blue” size=”35″]XEM THÊM[/su_heading][timeline post=”149103, 148764″][su_divider]Assassin's Creed Odyssey[su_heading style=”modern-1-dark” size=”35″]TÍN ĐIỀU CỦA TRẬT TỰ[/su_heading]Được thực hiện bởi Ubisoft Quebec và lấy mốc thời gian 431 trước Công Nguyên – cũng là cột mốc “sâu xa” nhất trong quá khứ của loạt game này tính tới thời điểm hiện tại, Assassin’s Creed Odyssey cho thấy mối tương giao đặc biệt giữa studio này và dòng game khi sản phẩm trước đó của hãng là Assassin’s Creed Syndicate lại là phiên bản sở hữu bối cảnh gần với thời hiện tại nhất.

Căng thẳng từ cuộc chiến tranh Peloponnesus giữa các thành bang Hy Lạp cổ đại sẽ là tiền đề chính thúc đẩy mạch sự kiện của Assassin’s Creed Odyssey, theo đó câu chuyện của game sẽ giải thích cho việc làm thế nào mà các Thánh Vật Vườn Địa Đàng (Piece of Eden) rơi vào tay loài người trước khi cuộc tranh chấp giữa Assassin và Templar diễn ra. Ngoài ra, những sát thủ hoạt động vài thế kỷ trước khi hiệp hội được thành lập – một trong số đó là Darius, kẻ ám sát vua Xerxes xứ Ba Tư vào năm 465 và cũng là sát thủ đầu tiên sử dụng Hidden Blade – rất có thể sẽ xuất hiện trong trò chơi.

“Trật tự và hỗn mang” không còn là một khái niệm quá đỗi xa lạ khi nói về văn hóa Hy Lạp cổ đại, thế nên hẳn nhiên đề tài chủ đạo của Assassin’s Creed Odyssey vẫn sẽ xoay quanh những cuộc xung đột truyền kỳ giữa hai lý tưởng tự do và trật tự đối lập nhau. Đề tài này được hứa hẹn không chỉ khắc họa thông qua bản thân nội dung của trò chơi mà còn len lỏi vào mặt trận Peloponnesus, trong đó người chơi có thể lựa chọn phục vụ cho hai phe Athens và Sparta theo ý muốn của riêng mình.

Cán cân sức mạnh giữa hai quân đoàn này sẽ được thể hiện tương tự như hệ thống Chiến Tranh Bang Phái (Faction Wars) trong For Honor, trong đó toàn bộ bản đồ được chia thành 27 khu vực được “cắm chốt” bằng từng chỉ huy riêng biệt. Hiện tại vẫn chưa rõ rằng sức ảnh hưởng của các khu vực này có tự động thay đổi theo thời gian hay không, nhưng chắc chắn rằng những lựa chọn của người chơi xuyên suốt chiều dài game sẽ đóng vai trò chủ chốt trong việc thay đổi mức độ thị uy của từng phe trên lãnh thổ Hy Lạp.Assassin's Creed OdysseyAssassin's Creed Odyssey“Ngôi sao” của Assassin’s Creed kỳ này là một Misthios – cháu của vua Leonidas và là lính đánh thuê huyền thoại tham gia vào vòng chiến giữa Athens và Sparta tại Peloponnesus, trong đó Alexios là nhân vật nam còn Kassandra là nữ. Tuy nhiên, điểm khác biệt giữa hai nhân vật này chỉ nằm ở ngoại hình, tên tuổi, giới tính và… hết.

Lý tưởng và mục tiêu của họ là do người chơi tự định hình nên thông qua hệ thống đối thoại lần đầu tiên đáp xuống vùng đất Assassin’s Creed, “họ đóng vai trò phương tiện cho phép nhập vai một cách mềm dẻo và khởi sắc hơn, mục tiêu mà lựa chọn này mang lại đơn thuần là thỏa mãn sở thích của người chơi,” giám chế nội dung Melissa MacCoubrey chia sẻ.

Trò chơi cũng sẽ đào sâu mạch truyện về Nền Văn Minh Thứ Nhất (First Civilization) và sẽ tiếp tục theo chân nghiên cứu viên Layla Hassan ở mốc thời gian hiện tại. Trong công cuộc tìm kiếm các món cổ vật Iso, cô khám phá ra sự tồn tại của quyển kinh sách thất lạc thuộc về nhà sử học Herodotus, qua đó dẫn đến manh mối về ngọn giáo của Leonidas được truyền lại cho Alexios/Kassandra nắm giữ trước đây.Assassin's Creed OdysseyAssassin's Creed OdysseyVề yếu tố “tái tạo” lịch sử, nhà phát triển cho biết lịch sử Hy Lạp để lại nhiều cơ hội cho Assassin’s Creed Odyssey lấp đầy những khoảng trống mà sử sách để lại. Hy Lạp cổ đại không “lãng mạn hóa” bản thân các vĩ nhân quá cố, mà dành nhiều bút mực để tán dương những thành tựu mà họ dành cả cuộc đời mình để đạt lấy, thế nên đó sẽ là cơ hội để trò chơi tiếp tục truyền thống “nghịch ngợm” với sử sách của dòng game này.

Vậy ai sẽ góp mặt vào Assassin’s Creed Odyssey kỳ này? Hai vĩ nhân đầu tiên được xác nhận sẽ xuất hiện là người sáng lập ra nền y học hiện đại Hippocrates, và nhà triết gia bậc thầy về truy vấn Sokrates. Họ sẽ không chỉ đóng vai trò nhân vật phụ giao nhiệm vụ đơn thuần, mà luân lý của họ còn sẽ can dự vào các cuộc đối thoại cũng như phản hồi đối với những lựa chọn mà người chơi thực hiện.Assassin's Creed OdysseyAssassin's Creed Odyssey[su_heading style=”modern-1-dark” size=”35″]TỬ CHIẾN PELOPONNESSUS[/su_heading]Assassin’s Creed Odyssey sẽ tiếp tục mở rộng yếu tố nhập vai nằm ngoài phạm vi nội dung. Qua đó, cặp Hidden Blade huyền thoại sẽ được thay thế bởi ngọn giáo của Leonidas, và lối chiến đấu từ Asssassin’s Creed Origins sẽ có những thay đổi cụ thể để người chơi ít trở nên thụ động hơn khi giao chiến.

Cụ thể, chiếc khiên đáng tin cậy của Bayek trước đây bị loại bỏ, thay vào đó người chơi có thể gán nhiều kỹ năng tấn công lên cụm nút ABXY và kích hoạt khi từng nấc của thanh Adrenaline được lấp đầy, trong đó tuyệt kỹ “Spartan Kick” đạp… bay địch thủ cùng với Shield Grab cho phép Misthios chộp lấy khiên của kẻ thù và giáng thẳng vào mặt hắn là hai tuyệt chiêu đầu tiên được mở khóa, giúp cơ chế chiến đấu thoát khỏi vòng lặp tấn công – né đòn thuần túy.

Giám chế sáng tạo Jonathan Dumont cho biết hành động lén lút sẽ được chú trọng nhiều hơn so với Assassin’s Creed Origins, kể cả với rào cản cấp độ. Trước mắt, bạn vẫn có thể ám sát địch thủ cùng cấp hoặc hơn một cấp, và trò chơi cũng hỗ trợ hẵn một nhánh kỹ năng theo thiên hướng lén lút như gọi đồng đội đánh lạc hướng hoặc hạ thủ từ xa.

Cây kỹ năng trong Assassin’s Creed Odyssey giờ đây sẽ được phân theo cấp (Tier) được chia ra thành ba nhóm: Hunter (xạ thủ), Warrior (giáp chiến), Assassin (ám sát). Các kỹ năng được nâng cấp ở Tier cao hơn sẽ mở rộng công dụng của chính kỹ năng đó, và mỗi nhóm sẽ có một lượng sát thương riêng tùy vào nâng cấp vũ khí của người chơi.Assassin's Creed OdysseyAssassin's Creed Odyssey

KỸ NĂNG CĂN BẢN:

Summon Phobos: gọi chú ngựa Phobos, nhân vật sẽ tự động nhảy lên ngựa trong lúc chạy nhanh.

Meditation: nghỉ ngơi, “nhảy cóc” tới buổi sáng/đêm tiếp theo.

Eyes of Ikaros: điều khiển Ikaros đánh dấu kẻ thù. Tương tự như Senu, độ chính xác của Ikaros tỷ lệ thuận với số lượng Viewpoint mà người chơi “đồng bộ hóa”.

Assassination: ám sát mục tiêu bằng mũi giáo của Leonidas, hoặc hạ thủ hoặc gây lượng sát thương lớn.

Whistle: huýt sáo để dụ kẻ thù xung quanh.

Knockout and Recruiting: vô hiệu hóa kẻ thù, cho phép chiêu mộ để gia nhập đoàn tàu Adrestia.

Defensive Maneuvers: lăn người hoặc né trước khi kẻ thù tung đòn đánh để làm chậm thời gian trong chốc lát.

Man at Arms: mở khe vũ khí thứ hai, cho phép luân chuyển giữa hai vũ khí.Creed Odyssey

HUNTER:

Devastating Shot: khai hỏa mũi tên “cuồng nộ” gây 150% sát thương, hiệu ứng từ mũi tên lửa và độc tăng 150%.

Multi Shot: đánh dấu 4 địch thủ và khai hỏa 4 mũi tên cùng lúc gây 150% sát thương.

Rain of Destruction: bắn một chùm tên tiếp đất ở một khu vực chu vi 3m, gây 250% sát thương.

Beast Master: thuần hóa sói hoang (yêu cầu phải bị đánh gục trước đó). Chỉ có thể thuần hóa một động vật tại một thời điểm.

Arrow Master: mở khóa loại mũi tên đặc biệt làm tê liệt mục tiêu thay vì hạ sát như thông thường.

Archery Master: tăng 25% sát thương của nhánh Hunter, sử dụng kỹ năng Hunter sẽ không tiêu tốn mũi tên thường.

Overpowered Bow Strike: bắn mũi tên gồng gây 800% và nổ khi chạm vào mục tiêu, tốn 2 nấc Adrenaline.

Ghost Arrows of Artemis: bắn mũi tên “ma” xuyên qua vật cản như tường và khiên (và có thể là cả… người) gây 175% sát thương.

Predator Shot: ngắm (zoom) và bắn mũi tên gây 230% sát thương và độ xa tăng 25%, có thể giữ cò phải để điều khiển mũi tên.

Spread Shot: bắn một lúc ba mũi tên tỏa gây 100% sát thương. Kỹ năng nâng cấp tăng lên năm và có thể bắn mũi tên đặc biệt.

Sixth Sense: khi bị phát giác, thời gian ngưng đọng tối đa 5 giây. Bắn tên vào phần ngực kẻ thù phát giác sẽ gây 150% sát thương.

WARRIOR:

Charged Heavy Attack: gồng, tung ra cú đánh uy lực phá thế thủ và đẩy lùi địch thủ gây 100% sát thương. Kỹ năng nâng cấp tăng 150% sát thương.

Spartan Kick: cú đạp “bất hủ” của Leonidas gây 190% sát thương nhưng không gây chết người. Kỹ năng nâng cấp khiến những ai xui xẻo ngáng đường mục tiêu đang “tung bay” cũng sẽ bị vạ lây.

Second Wind: hồi 25% máu khi người chơi sắp… tử ẹo. Kỹ năng nâng cấp tăng 35% máu.

Weapon Master: tăng 10% sát thương Warrior.

Shield Breaker: phá khiên, gây 160% sát thương và gây choáng lên địch thủ. Kỹ năng nâng cấp gây 180% sát thương, khiên sau khi bị phá sẽ phân mảnh và bắn ra tứ phía lên kẻ thù xung quanh.

Flaming Attacks: “đốt lửa” cho vũ khí cận chiến và cung tên gây trong vòng 15 giây. Khi thanh lửa đầy, kẻ địch sẽ bắt đầu bị thiêu đốt và nhận sát thương theo thời gian.

Gear Master: tăng 10% giáp.

Ring of Chaos: gây choáng lên địch thủ xung quanh trong phạm vi 3m, gây 110% sát thương.

Overpower Attack: đòn đánh uy lực tùy thuộc vào từng loại vũ khí, tiêu tốn 2 nấc Adrenaline.

Fire Mastery: tốc độ “gồng” lửa tăng 10%.

Battlecry of Ares: mọi đòn đánh gây thêm 20% sát thương trong 10 giây, sát thương từ kẻ thù bị vô hiệu hóa.

ASSASSIN:

Shadow of Nyx: tàng hình trong lúc người chơi không giao tranh, di chuyển sẽ hiện hình, tiêu tốn Adrenaline theo thời gian.

Stealth Master: giảm thiểu âm thanh trong lúc di chuyển và sau khi ám sát.

Slow Time: làm chậm thời gian trong 5 giây.

Weapon Master: tăng 10% sát thương Warrior.

Critical Assassination: thực hiện đòn đánh lén lút với độ chuẩn xác cao gây 150% sát thương, bắt buộc phải thực hiện trước khi giao tranh trực tiếp.

Rush Assassination: ném ngọn giáo Leonidas vào mục tiêu gây 100% sát thương khi áp sát, có thể lặp lại ngay tức khắc nếu có một mục tiêu khác ở gần.

Poison Mastery: tốc độ “gồng” độc tăng 10%.

Vanish: gây choáng lên địch thủ xung quanh trong 6 giây, tấn công sẽ vô hiệu hóa hiệu ứng choáng.

Call to Arms: triệu hồi đồng minh đánh lạc hướng kẻ thù trong ít nhất 20 giây.

Revelation: đánh dấu vị trí địch thủ, đường đi bí mật và rương hòm trong phạm vi 15m.

Venomous Attacks: tấn công cận chiến và bắn cung gây sát thương độc trong vòng 15 giây. Khi thanh độc đầy, kẻ địch lâm vào tình trạng chếnh choáng, giảm sát thương và chống đỡ từ giáp theo thời gian.

Shadow Assassin: sát thương từ ám sát và đánh gục tăng 10%, tự động thu thập vật phẩm từ mục tiêu bị ám sát.Assassin's Creed OdysseyCreed OdysseyMột số hệ thống mới sẽ phá bỏ những hạn chế mà dòng game này trước đây thường hay gặp phải. Đầu tiên, Misthios có thể sẽ bị săn đuổi bởi các lính đánh thuê khác, có thể là hoạt động bộc phát hoặc được cử đi bởi một nhân vật cộm cán nào đó, ở cả trên đất liền lẫn biển cả. Ngoài ra, các tay lính đánh thuê này cũng sẽ tìm kiếm người chơi sau khi tấn công dân thường.

Các cuộc hỗn chiến diện rộng giữa hai quân đoàn cũng sẽ diễn ra tại một số thời điểm nhất định trong và ngoài mạch truyện chính của Assassin’s Creed Odyssey, với số lượng lính tham gia có thể lên đến 300 (bất ngờ chưa!). Những cuộc giao tranh này sẽ thách thức kỹ năng mài kiếm của người chơi thông qua các phân đoạn chiến đấu chống lại một lượng lớn kẻ thù trong cùng lúc, “trùm” và lính đánh thuê sẽ tham gia vào vòng chiến, và bạn cũng nên chuẩn bị đối phó với các nhân vật khá là… thú vị, Dumont hé lộ rằng Achilles sẽ là một trong số các nhân vật đó.

Thủy chiến và khám phá biển cả sẽ trở lại trong Assassin’s Creed Odyssey, đặc biệt khi mà đại dương Aegea chiếm một nửa diện tích bản đồ Hy Lạp. Con tàu mà Misthios sở hữu mang tên Adrestia và cách thức nó hoạt động sẽ tương tự với cơ chế “săn người” trong Assassin’s Creed: Brotherhood, qua đó bạn có thể thu nạp lính tráng, thủy thủ và cả dân thường để giúp vận hành Adrestia một cách trơn tru nhất. Các NPC này sẽ sở hữu chỉ số hay đặc điểm riêng phụ trợ cho con tàu, và chú chim Ikaros sẽ có khả năng nhận biết được thông tin đó khi người chơi “nhập hồn” vào cặp mắt đại bàng này – tương tự với chiếc ống nhòm dò lính trong Metal Gear Solid V: The Phantom Pain.Creed OdysseyVề khía cạnh khám phá, các nhiệm vụ phụ tìm kiếm Papyrus trong Assassin’s Creed Origins sẽ trở lại với tên gọi “Ainigmata Ostraka” (“vỏ sò” trong tiếng Hy Lạp) hứa hẹn sẽ mang lại phần thưởng quý giá cho người chơi. Các lăng mộ cùng những câu đố “vắt não” cũng sẽ góp mặt trong Assassin’s Creed Odyssey.

Vùng biển Aegea không hề “hiền hòa” so với các đại dương trước đây khi mà người chơi có khả năng sẽ gặp phải cá mập và rất có thể là những loài thủy quái khác. Những loài động vật quý hiếm sẽ rong ruổi trên đất liền và mang lại những nguồn nguyên liệu quý giá nếu người chơi bỏ thời gian săn bắn.

Toàn bộ vùng đất Hy Lạp trong trò chơi sở hữu 7 dạng quần xã sinh vật với cây cỏ hoa lá sinh sôi ở từng điều kiện sống khác nhau (tương tự như Far Cry 5). Thời tiết động cũng sẽ ảnh hưởng đến quang cảnh và hoạt động xã hội của thế giới trong game.

Cuối cùng, Assassin’s Creed Odyssey rất có thể sẽ lặp lại mối tương giao với thần thoại giống như phiên bản tiền nhiệm đã thực hiện, được ngụ ý thông qua hàng tá bức họa trên bản đồ trong game như Bellerophon cưỡi con ngựa có cánh Pegasus, Odysseus chọc mù mắt Polyphemus, Theseus hạ sát Nhân Ngưu, vv…[su_heading style=”line-blue” size=”35″]KHI NÀO RA MẮT?[/su_heading]Mở rộng, mài dũa và tận dụng tiềm năng để lại từ phiên bản tiền nhiệm, Assassin’s Creed Odyssey đang gánh trên mình trọng trách kéo dài ấn tượng tốt của dòng game đối với người hâm mộ, và những gì mà Ubisoft Quebec đã và đang thực hiện với trò chơi mang tới nhiều thay đổi tích cực hơn so với nhìn nhận ban đầu.

Assassin’s Creed Odyssey sẽ ra mắt trên PC, PS4 và Xbox One vào ngày 5/10/2018.[su_divider]

  • Sản xuất: Ubisoft Quebec
  • Phát hành: Ubisoft
  • Thể loại: Hành động
  • Ngày ra mắt: 5/10/2018
  • Hệ máy: PC | Xbox One | PS4

Tác giả

Abydon Belegarssøn

“Happiness can be found even in the darkest of times, if one only remembers to turn on the light.” - Albus Percival Wulfric Brian Dumbledore. ᚠᚢᚦᚨᚱᚲᚷᚹᚺᚾᛁᛃᛇᛈᛉᛊᛏᛒᛖᛗᛚᛜᛞᛟ