Endless Space 2 – Dời núi, lấp biển, đốt cháy những ngôi sao, và hình thành nên sự sống, đó là Dust – một loại tài nguyên nano tự hình thành, tự nhân bản có khả năng thay đổi cấu trúc DNA, tái tạo nội tạng và tế bào sống, khiến cho những sinh vật làm chủ được Dust sở hữu khả năng bất tử.
Dust khiến cho xã hội của Endless – một chủng tộc du hành vũ trụ 10,000 năm trước, chia rẽ và bắt đầu hình thành nên những mối xung đột không thể tránh khỏi.
Dust chính là tiền đề của loạt game Endless đến từ Amplitude Studios.
Cuộc hành trình của Endless Space 2 khởi đầu trong giai đoạn Early Access tiêu tốn 8 tháng với rất nhiều tiềm năng, và phiên bản chính thức của trò chơi tuy không sở hữu chiều sâu đầy “ná thở” như Distant Worlds: Universe, nhưng sở hữu đầy đủ những tinh hoa mà nhà làm game đến từ nước Pháp đã thể hiện trong Endless Legend, với những sáng tạo đậm cá tính.
BẠN SẼ THÍCH
NHỮNG KỲ QUAN CỦA TẠO HÓA
Đầu tiên, phải nhấn mạnh một điều rằng Amplitude Studios vẫn chưa hề chùn tay về phương diện mỹ thuật trong bất kỳ sản phẩm nào của mình.
Endless Space 2 là một tựa game tuyệt đẹp, sở hữu độ toàn mỹ về đồ họa bậc nhất trong thể loại 4X ở thời điểm hiện tại với lối thiết kế hình ảnh khiến người chơi phải ngỡ ngàng, những nhân vật đại diện cho từng chủng tộc thể hiện rõ thần thái của mình cùng với vẻ ngoài đặc sắc, thị oai, đậm đặc dáng dấp “sci-fi” pha trộn yếu tố kỳ ảo cách điệu từ Endless Legend được nâng lên tầm cao mới.
Những cửa sổ thông báo nhiệm vụ, các sự kiện ảnh hưởng toàn ngân hà, các công trình đặc biệt và những công nghệ được khảo sát thành công được mô tả bằng số lượng hình ảnh minh họa (artwork) đồ sộ với chất lượng khó có thể chê vào đâu được.
Endless Space 2 cũng mang lại cho mình cái chất “điện ảnh” hiện đại bằng các đoạn phim cắt cảnh ngắn xuất hiện mỗi khi “soi” hệ hành tinh vừa mới được khám phá hay khi người chơi đặt chân xuống một hành tinh nào đó và dĩ nhiên, người chơi hoàn toàn có thể bỏ qua chúng nếu muốn.
Âm nhạc… thật sự quá khó để người viết diễn tả chính xác vì sao mình yêu từng giai điệu, từng nốt nhạc đầy màu nhiệm trong Endless Space 2. Mỗi chủng tộc với một phong thái riêng tạo nên những giai điệu đầy ma mị, dồn dập, kịch tích nhưng đôi lúc không khỏi man mác buồn tạo nên những sắc thái rất riêng, rất cuốn hút của Endless Space 2.
Thậm chí, âm nhạc của game còn bắt đầu đổi nhịp mỗi khi người chơi trải qua các giai đoạn chính trong mạch truyện của từng chủng tộc. Có lẽ giai điệu từ bản nhạc nền của chủng tộc Riftborn chính là bài nhạc ưa thích nhất của người viết với tiếng đàn piano với âm hưởng lạc lối của những kẻ du mục xuyên không gian bắt đầu tìm được ánh sáng dẫn đường cho mình qua thời gian.
Endless Space 2 là một tựa game tuyệt đẹp, sở hữu độ toàn mỹ về đồ họa bậc nhất trong thể loại 4X ở thời điểm hiện tại với lối thiết kế hình ảnh khiến người chơi phải ngỡ ngàng
CÁT BỤI TRỞ VỀ CÁT BỤI
Về bản chất, Endless Space 2 là một tựa game cực kỳ quen thuộc nếu bạn đã từng kinh qua Endless Legend.
Trò chơi sở hữu 8 chủng tộc với 4 “người quen” từ phiên bản Endless Space đầu tiên là United Empires – những “anh tài” đầy quyền lực thuộc chế độ quân chủ của loài người, Sophons – những nhà tiến sỹ tài ba tự tay… phá hoại mặt trăng trên quê nhà của mình, Horatio – những gã đầu “dưa hấu” mê tín sinh sản bằng cách tự nhân bản mình và Cravers – những tên thợ săn khát máu sẽ nuốt trọn bất kỳ thứ gì (theo nghĩa đen) để tồn tại, kể cả chính bản thân mình.
Tuy nhiên, đối với người viết thì 4 cái tên mới xuất hiện trong Endless Space 2 thú vị hơn nhiều: Unfallen là những cây đại thụ sở hữu sự sống đóng vai trò người bảo hộ hòa bình của vũ trụ, Riftborn – những kẻ du mục trốn chạy khỏi hiểm nguy đến từ những khe nứt hình thành trong các chiều không gian và sẽ làm mọi thứ để có thể tồn tại, Vodyani – những nạn nhân của tình trạng công nghiệp hóa quá mức trở thành những kẻ cuồng tín Endless sẵn sàng “rút cạn” mọi sự sống với mục đích độc bá vũ trụ, và Lumeris – những thương gia xứ Jenes coi trọng Dust và những mối làm ăn lên trên tất cả.
8 chủng tộc trong Endless Space 2 sở hữu những phong cách chơi hoàn toàn khác biệt nhau với các đặc điểm riêng biệt mà tùy người có thể vận dụng nó một cách tối ưu nhất.
Lumeris vẫn là chủng tộc “tin dùng” của người viết với khả năng trực tiếp chiếm đóng hành tinh bằng Dust thay vì sử dụng tàu định cư, hối lộ các chủng tộc phụ bằng Dust thay vì chỉ số Influence, và chắc chắn sẽ luôn dẫn đầu trong cuộc đua dành phần thắng thuộc về khía cạnh công nghiệp với khả năng sản xuất Dust một cách chóng mặt.
Riftborn có thể tạo ra các Singularity đẩy nhanh tiến độ sản xuất tài nguyên FIDS và xây dựng công trình ở một hệ hành tinh, và cũng có thể áp đặt Singularity với công dụng ngược lại dành cho kẻ thù. Unfallen mở rộng lãnh thổ bằng những chùm rễ cây tự động mọc lây sang các hệ hành tinh gần nhất, vv…
Dĩ nhiên, những đặc điểm đó chỉ là yếu tố thuận lợi nhỏ hỗ trợ người chơi trong công cuộc gây dựng vương quốc của mình. 6 chủ trương chính trị tương ứng với 6 lĩnh vực sẽ tranh đua bầu cử cho chiếc ghế tại hội đồng quản trị ở từng hệ hành tinh mà người chơi sở hữu, và mỗi chủ trương sẽ sở hữu số phần trăm ủng hộ tương ứng với hướng sản xuất mà bạn điều hành tại hệ hành tinh đó. Bạn còn có thể ưu tiên “chống lưng” chủ trương mà mình muốn trong cuộc bầu cử bằng Dust.
8 chủng tộc trong Endless Space 2 sở hữu những phong cách chơi hoàn toàn khác biệt nhau với các đặc điểm riêng biệt
Các chủ trương thuộc lĩnh vực công nghiệp (Industrialists), quân sự (Militarists), sinh thái (Ecologists), hòa bình (Pacifists), khoa học (Scientists), và tôn giáo (Religious) sẽ mang lại lợi ích tài nguyên cũng như tạo điều kiện cho người chơi ban hành thêm điều luật mới ở hệ hành tinh tương ứng, song nếu như nó đi ngược lại với chủ trương gốc của chủng tộc (ví dụ như áp đặt quân sự cho Unfallen) thì sẽ dẫn đến việc dân chúng trở nên không hài lòng và các hoạt động tại hệ hành tinh sẽ tắc nghẽn, tệ hơn nữa là dẫn đến biểu tình và bạo loạn.
Thế nên, cân bằng tốt hướng phát triển của hệ hành tinh cũng như “chọc ngoáy” bầu cử khiến sẽ khiến cho yếu tố quản lý chính trị trong Endless Space 2 trở nên đa chiều và thú vị hơn rất nhiều.
Hệ thống FIDS quay trở lại với bốn loại tài nguyên quen thuộc: lương thực – Food, ảnh hưởng tới số lượng và tần suất hoạt động của dân; công nghiệp – Industry, ảnh hưởng thời gian xây dựng công trình; Dust được coi là đơn vị tiền chính chủ yếu dùng để giao lưu trên chợ thương mại, “mua đứt” công trình, mua chuộc chủng tộc phụ, vv…; và khoa học – Science, ảnh hưởng tới thời gian nghiên cứu các loại công nghệ mới; dĩ nhiên không thể thiếu chỉ số ảnh hưởng – Influence từ Endless Legend được dùng trong các vấn đề ngoại giao.
Bên cạnh FIDS còn có các loại tài nguyên quý hiếm (luxury resource) và tài nguyên chiến lược (strategic resource) đều được dùng để nâng cấp đơn vị quân hay xây dựng các công trình đặc biệt như kỳ quan (Wonder).
Nghe qua thì có vẻ rắc rối và rườm rà, nhưng thực chất hệ thống tài nguyên trong Endless Space 2 được thể hiện một cách rành mạch và người chơi sẽ không mất nhiều thời gian để tìm hiểu công dụng của từng loại nhờ vào cơ chế quản lý hành tinh được thiết kế kỹ lưỡng.
Mỗi công trình tại một hành tinh sẽ giúp sản xuất tài nguyên FIDS tương ứng, những hành tinh không đủ điều kiện sống vào ban đầu sẽ cho phép bạn “cắm trụ” nếu sở hữu công nghệ Terraform làm thay đổi môi trường của hành tinh, giúp người chơi tiếp tục khai thác tài nguyên trên hành tinh đó.
Dĩ nhiên, không phải lúc nào “cắm đầu cắm cổ” xây dựng cũng tốt, hãy để ý xem công trình nào sẽ tiêu tốn nguồn tài nguyên chiến lược hiếm hoi của bạn và hạn chế xây dựng chúng nếu không cần thiết, cũng như né tránh các công trình có thể tăng số phần trăm chủ trương đối nghịch với hướng đi mà bạn đang nhắm đến.
Cây công nghệ giờ đây được đặc tả bằng một vòng tròn chia thành bốn lĩnh vực quân sự (Millitary) sở hữu các công nghệ tăng cường quân trang và nâng cấp cho các đơn vị tàu chiến, phát triển vương quốc (Empire Development) mang lại cái công trình và những nâng cấp mới cho hành tinh, khoa học và khám phá (Science & Exploration) sở hữu những loại công nghệ tiên tiến và ảnh hưởng ngoại giao, kinh tế thương mại (Economy & Trade) mở khóa các công nghệ tăng cường sản xuất tài nguyên và hỗ trợ trao đổi buôn bán trên chợ lẫn qua ngoại giao.
Hẳn đa số người sẽ cảm thấy giao diện vòng tròn công nghệ khá là… bí bách do phải tìm kiếm công nghệ bằng phóng to từng khu vực trên vòng tròn, song game cũng hỗ trợ một số chức năng thuận tiện như thanh tìm kiếm nếu như bạn đang nắm rõ tên của công nghệ mình cần, các biểu tượng biểu hiện thành quả của công nghệ (ví dụ như công nghệ phát triển loại thân tàu mới sẽ sở hữu biểu tượng thân tàu màu đỏ xung quanh), và trong một số trường hợp như công nghệ Terraform thì bạn còn có thể giữ phím Ctrl, nhấp chuột phải lên hành tinh và game sẽ đưa bạn thẳng tới vị trí của công nghệ cần thiết.
PHÍA SAU CÕI HƯ VÔ
Một khi bạn đã cảm thụ được tất cả các cơ chế quản lý tài nguyên trong Endless Space 2, thì đó cũng là lúc bắt đầu du hành vào cõi hư vô, tìm kiếm những người bằng hữu (và kẻ thù) mới, cũng như kể lại câu chuyện của riêng mình.
Những vệ tinh thăm dò từ tàu tuần tiễu là công cụ đắc lực dùng để thăm dò đường đi và hệ hành tinh ngoài tầm với, cũng như khám phá các dị biến sẽ mang lại cho người chơi tài nguyên hoặc mang lại một số ảnh hưởng từ hệ hành tinh (ví dụ như tăng số lượng Influence được sản xuất mỗi lượt) trong một khoảng thời gian nhất định.
Những chủng tộc phụ (minor faction) tuy không cho phép người chơi xây đơn vị chiến đấu như trong Endless Legend, nhưng cũng mang lại lợi ích tài nguyên lẫn số dân cư cực kỳ to lớn. Việc “chiêu mộ” chủng tộc phụ cũng rất đơn giản: làm “đầy” mức độ thân thiện bằng Influence (hoặc Dust đối với chủng tộc Lumeris), hoặc chỉ đẩy mức độ này lên một nửa và sử dụng chức năng đồng hóa để nhận nhiệm vụ phụ từ chủng tộc phụ.
Cách thức đầu tiên khá dễ dàng, nhưng phần thưởng từ nhiệm vụ phụ của cách thức thứ hai sẽ rất khó để có thể chối từ. Ai mà có thể chối từ 50 đơn vị Hyperium ngay trong lượt thứ 20 cơ chứ?
Một khi bạn đã cảm thụ được tất cả các cơ chế quản lý tài nguyên trong Endless Space 2, thì đó cũng là lúc bắt đầu du hành vào cõi hư vô, tìm kiếm những người bằng hữu (và kẻ thù) mới, cũng như kể lại câu chuyện của riêng mình
Dĩ nhiên, điểm đặc sắc nhất so với các tựa game cùng thể loại của Endless Space 2 nói riêng và dòng game Endless nói chung vẫn là hệ thống nhiệm vụ.
Mỗi chuỗi nhiệm vụ đều sở hữu tuyến truyện riêng biệt lột tả đầy đủ bản chất của từng chủng tộc, cho phép người chơi lựa chọn quyết định và mục tiêu cũng như phần thưởng riêng biệt mà mình hướng đến, ví dụ như Sophons đối đầu với thế lực AI giấu mặt, Vodyani trên công cuộc trở thành chủng tộc Endless “ảo” hay Unfallen tìm cách đối phó với hai hệ tư tưởng ôn hòa và hiếu chiến trong chính xã hội của mình.
Nhưng thế vẫn chưa hết, những công trình kỳ quan (wonder) cũng như “thành tích huyền thoại” (legendary deed) là các mục tiêu chung cho toàn bộ những chủng tộc tham gia vào phần chơi, và ai thực hiện chúng trước đều sẽ nhận được “đòn bẩy” to lớn trong công cuộc phát triển vương quốc của mình, khiến cho cuộc ganh đua khốc liệt trong Endless Space 2 bắt đầu, kể cả khi người chơi chưa nhận mặt tất cả các chủng tộc bên cạnh mình trong cùng phần chơi đó.
BẠN SẼ GHÉT
CHIẾN ĐẤU GIẬM CHÂN TẠI CHỖ, NGOẠI GIAO THIẾU NHẤT QUÁN
Thật khá đáng tiếc khi mà sau hai tựa game trước, dường như Amplitude Studios vẫn chưa tìm ra được cách thức nào để tạo nên một cơ chế chiến đấu không làm người chơi… ngái ngủ trong Endless Space 2.
Bạn chỉ có thể tùy chỉnh module các mẫu chiến hạm của mình chứ không thể tự tạo ra kiểu tàu mới, và các trang bị module cũng không thay đổi hình dáng tàu như giáp trụ và vũ khí của đơn vị lính trong Endless Legend.
Trong chiến đấu, bạn chọn phương thức tác chiến, ví dụ như tập trung toàn bộ hỏa lực, kéo dài thời gian giao chiến để giảm thiểu thương vong và còn một số khác sẽ mở khóa nếu như sở hữu công nghệ tương ứng, rồi… hết.
Chiến đấu trong Endless Space 2 hoàn toàn tự động và yêu cầu số lượng thao tác “đầu vào” từ người chơi rất ư là… khiêm tốn, bởi không có chiến thuật cụ thể nào cho phép người chơi tương tác một khi các hạm đội tham gia vào trận đấu.
Thật may mắn bởi game vẫn còn giữ nguyên nút tự động “nhảy” tới kết quả bởi thật sự đối với người viết, chiến đấu trong Endless Space 2, tương tự như hai tựa game trước của Amplitude Studios, tồn tại chỉ để làm phí thời gian của người chơi.
Cơ chế ngoại giao trong Endless Space 2 cũng khá ư là… ba chấm do cái sự thiếu nhất quán của hệ thống AI. Tuyến đường thương mại (Trade Route) sẽ rất hay bị chặn nếu như giữa bạn và chủng tộc tham gia thương mại có một chủng tộc khác đang trong tình trạng chiến tranh lạnh, nhưng game sẽ không chỉ ra rõ vị trí của khu vực bị chặn và cách giải quyết nó đặc biệt nếu như bạn chưa khám phá ra có hệ hành tinh nào nằm trong khu vực đó.
Các chủng tộc khác rất hay hành động hoặc trả lời yêu cầu của bạn một cách cực kỳ phi logic. Trong trường hợp của người viết, đó là Unfallen thành lập liên minh chống xâm lược với… Vodyani mặc cho cả hai sở hữu hệ tư tưởng đối lập nhau, Horatio từ chối yêu cầu hòa bình mặc cho mức độ ảnh hưởng của người viết đè bẹp họ, United Empires đòi cống nạp trong lúc rõ ràng yếu thế rồi bỗng dưng… khen thái độ ôn hòa của người viết chỉ 5 lượt sau, và còn nhiều hơn thế nữa.
May mắn thay, Unfallen luôn luôn thân thiện theo đúng như tiểu sử của họ trong toàn bộ các phần chơi của người viết, chứ nếu không thì người viết cũng phải “đi đầu xuống đất” với hệ thống ngoại giao quá ư là mất nết của Endless Space 2.
Chiến đấu trong Endless Space 2 hoàn toàn tự động và yêu cầu số lượng thao tác “đầu vào” từ người chơi rất ư là… khiêm tốn