Vietgame.asia

Enemy Front – Đánh Giá Game

, tác giả:

Enemy Front xuất hiện ở một thời điểm có thể nói là “không thể tốt hơn” cho một game bắn súng (FPS) lấy đề tài Đệ nhị Thế chiến.

Vì sao?

Trước hết, những game lấy đề tài về Thế chiến thứ hai hầu như “tuyệt chủng” khi đã “qua thời”, họa hằn lắm mới thấy lác đác vài game (chiến thuật hoặc bắn súng) xuất hiện.

Kế nữa, bà con cũng đã và đang đổ xô khai thác đề tài chiến tranh hiện đại và cận tương lai đầy rẫy ra.

Nên một game như Enemy Front ra mắt thời gian này hóa ra lại gây chú ý!

Và cuối cùng, Enemy Front lại được “nhào nặn” bởi một studio khá quen mặt với game thủ Việt chúng ta, City Interactive Games (Ba Lan), chuyên trị game bắn súng, nổi nhất với loạt trò chơi: Sniper: Ghost Warrior.

Với quá nhiều ưu thế, lại dùng CryEngine 3 quá “ngon”, tất cả mọi thứ như “trải thảm” mời Enemy Front bước vô. 

Thế nhưng, mấy ai thấy được đằng sau ánh đèn sân khấu lại là một vở kịch tệ hại…

BẠN SẼ GHÉT

Kịch bản vụng về…

Như bao game về Thế chiến thứ hai, việc chọn một sự kiện nổi bật trong lịch sử chiến tranh thế giới để làm “khung sườn” cho trò chơi là điều tiên quyết.

Enemy Front nhắm vào sự kiện “Cuộc nổi dậy Warsaw” (Warsaw Uprising), kể lại cuộc kháng chiến gian nan của dân quân Ba Lan chống lại Phát xít Đức để giải phóng thủ đô.

Trong vai nhà báo người Mỹ gốc Ba Lan, Robert Hawkins, người chơi sẽ tham gia cùng quân kháng chiến chống lại quân Phát xít ở Ba Lan (phần lớn thời lượng chơi), Pháp (một ít) và Na Uy (một ít).

Với một chủ đề “nóng” của thời Thế chiến thứ hai: “Cuộc nổi dậy Warsaw”, không kém những Normandy, Stalingrad hay Trân Châu Cảng (Pearl Harbor), và chưa được giới làm game để ý khai thác nhiều, cộng thêm những màn nạp game (loading screen) cuốn hút theo kiểu ngưng đọng thời gian và nhấn chìm cảm xúc người chơi bằng bản nhạc nền da diết, những tưởng Enemy Front sẽ mang đến cho người chơi sự dâng trào, sôi sục và lắng đọng theo chủ đề mà game theo đuổi.

Enemy Front rất thiếu những cao trào như vậy, kể cả điều đơn giản nhất là có những đoạn phim tư liệu, những con số của cuộc chiến để truyền tải thông tin về chủ đề game cũng không có nốt

Nhưng, việc Enemy Front thể hiện ý tưởng chủ đề lại quá tệ!

Đầu tiên là những bài diễn thuyết qua radio của chàng Hawkins quá sức tẻ nhạt, không toát lên được “cái thần” của người kêu gọi và kết nối người dân Ba Lan lại với nhau trong thời khắc sinh tử của đất nước, khi chỉ ra rả lặp đi lặp lại các câu nói kiểu như: “Đây là Warsaw kêu gọi”, “Câu chuyện về những con người bình thường đã đứng lên đấu tranh vì đất nước mà tôi đã được sống và chứng kiến…”, trong khi thực tế xuyên suốt Enemy Front là toàn bộ câu chuyện “anh hùng Rambo” của anh chàng nhà báo Hawkins, chứ làm gì có những tấm gương anh hùng bất khuất nổi trội của “những con người bình thường” nào?

Một điểm phi logic khác của Enemy Front: Hawkins là tay nhà báo, dùng ngòi bút của mình để vạch trần cái xấu xa của chiến tranh cho mọi người biết.

Thế mà trong toàn bộ Enemy Front, anh chàng có vẻ thích “bắn giết” hơn là dùng ngòi bút của mình, chưa kể, sử dụng rất thành thạo vũ khí các loại cùng những kỹ năng mà một biệt kích phải trải qua rất nhiều huấn luyện, trải nghiệm mới có được, vô cùng dễ dàng như bỡn!

Theo lịch sử ghi nhận, “Cuộc nổi dậy Warsaw” gây tổn thất nặng nề cho lực lượng kháng chiến Ba Lan khi ước lượng hơn 16 ngàn quân bị tiêu diệt, khoảng 6 ngàn quân bị thương nặng và hàng trăm ngàn thường dân (chủ yếu là người Ba Lan gốc Do Thái) bị thảm sát.

Nhiêu đó tư liệu cũng đủ để dựng nên những cảnh game đầy xúc cảm cho người chơi, thôi thúc họ “tiến lên” tiêu diệt kẻ địch như Call of Duty từng làm với phân cảnh vượt sông Volga trong màn chơi Stalingrad hay Medal of Honor: Allied Assault với màn chơi đánh chiếm bãi biển Omaha… mà về sau này, tất cả những ví dụ trên đã trở thành các khoảnh khắc huyền thoại của làng game thế giới.

Enemy Front rất thiếu những cao trào như vậy, kể cả điều đơn giản nhất là có những đoạn phim tư liệu, những con số của cuộc chiến để truyền tải thông tin về chủ đề game cũng không có nốt (dù rằng trailer quảng bá game lại có đề cập đến).

Rốt cuộc, cảm giác trải nghiệm nội dung Enemy Front rất hời hợt, không để lại dấu ấn cũng như cảm xúc của một game Thế chiến thứ hai đúng nghĩa! 


“Nửa nạc, nửa mỡ” trong lối chơi

Nhìn bề ngoài, Enemy Front mang dáng dấp một game bắn súng (FPS) đơn thuần như bao game cùng loại: chạy và bắn.

Thế nhưng lối chơi của Enemy Front được chia thành hai kiểu: hành động trực diện và lén lút.

Và tiếp tục như kịch bản, sự vụng về khi thể hiện lại có mặt và lần này A.I máy lại là “thủ phạm chính”!

Ở mặt lén lút, dù cố gắng tạo nhiều chỗ ẩn núp, cung cấp một số vũ khí hãm thanh và kỹ năng hạ gục đối phương thầm lặng nhưng việc A.I máy “quá nhạy” với những hành động của người chơi như phát hiện từ đằng xa, thính tai vô cùng, sắp xếp vị trí các tên lính bất hợp lý, nên hầu như hành động lén lút rất khó để thực hiện.

Chưa kể, các kỹ năng hành động lén lút có lúc vô dụng, có lúc lại dư thừa.

Đơn cử trường hợp hạ gục một tên lính bằng dao, động tác rất rườm rà và lâu lắc, đến khi hoàn tất thì người chơi đã bị những tên lính khác đi tuần đến phát hiện mất rồi!

Còn ở mặt hành động trực diện, đúng ra Enemy Front sẽ “đúng chất” một game bắn súng hơn nếu A.I không phá bĩnh!

Nghĩ sao khi đối thủ máy nếu không “càn” thẳng về trước thì cũng đứng trơ người cho người chơi bắn thoải mái, thậm chí cả những tên lính nếu biết núp cũng ló đầu, lòi thân dễ dàng là “bia tập bắn” của người chơi?

Vậy rốt cuộc, lối chơi nào là “đúng đắn” dành cho Enemy Front, đáng để người chơi thưởng thức?

ở mặt hành động trực diện, đúng ra Enemy Front sẽ “đúng chất” một game bắn súng hơn nếu A.I không phá bĩnh


Thiếu thử thách, lỗi khó ưa!

Hai phần ba thử thách của Enemy Front đã bị A.I “phá” rồi, phần ba còn lại cũng chả hơn gì.

Chơi ở chế độ khó nhất thì cũng như dễ nhất: làm Rambo càn ra giữa đường không gì đơn giản hơn vì đạn của đối thủ cứ như “gãi ngứa” vậy, hiếm khi người chơi phải núp vào để tránh nguy hiểm!

Mà nếu không “làm Rambo” thì không được, một số màn chơi khá rộng nhưng lính lại quá ít, còn sự kiện đột xuất (xe chở lính đi tuần, thiết giáp, xe tăng) trong màn hầu như hiếm khi thấy, vậy nên chu du trong một khung cảnh rộng như vậy rất chán ngắt và buồn tẻ!

Enemy Front

Chơi ở chế độ khó nhất thì cũng như dễ nhất: làm Rambo càn ra giữa đường không gì đơn giản hơn vì đạn của đối thủ cứ như “gãi ngứa” vậy

Enemy Front còn xảy ra một lỗi không chấp nhận được khi chơi: diễn biến game không thể kích hoạt nếu được dẫn dắt bởi nhân vật máy, cụ thể là màn chơi ở Na Uy với nhân vật Lief Ronneberg.

Bạn sẽ “khóc ròng” vì không thể tiếp tục chơi khi NPC này đứng “đực mặt” ra, cho đến khi phải chơi lại (restart) màn nhiều lần để có được “một lần may mắn” qua được!

Và dù dùng CryEngine 3 mang đến những ngoại cảnh hút mắt, ngoại hình nhân vật khá chăm chút nhưng thể hiện của các đoạn phim cắt cảnh lại cứ như những game ở đầu năm 2000 vậy, hết sức thất vọng và trái ngược hoàn toàn với các trailer quảng bá game rất “long lanh”! 

BẠN SẼ THÍCH

Enemy Front

Những điều tốt đẹp ít ỏi còn sót lại…

Đó là những đoạn nạp cảnh game đầy nghệ thuật: người chơi như “lướt” qua sự kiện trong khoảnh khắc thời gian ngưng đọng, tâm tư như lắng đọng bởi bản nhạc dương cầm da diết vang lên, gợi nhớ lại một thời đen tối mà lịch sử nhân loại đã trải qua…

Đó là những ngoại cảnh đẹp mắt ở Pháp dưới sức mạnh “ma thuật” của CryEngine 3: đầy màu sắc sặc sỡ, tươi tắn và yên bình (so với không khí hỗn loạn của cuộc chiến).

Enemy Front

Đó là khoảnh khắc viên đạn bay chầm chậm từ nòng súng tỉa và thổi tung đối thủ khi kết thúc, gợi nhớ hai loạt game tương tự: Sniper: Ghost WarriorSniper Elite V2.

Và đó là những gì tốt đẹp ít ỏi còn sót lại của Enemy Front

Đó là những đoạn nạp cảnh game đầy nghệ thuật: người chơi như “lướt” qua sự kiện trong khoảnh khắc thời gian ngưng đọng


THÔNG TIN

  • Sản xuất: CI Games
  • Phát hành: Bandai Namco Games
  • Thể loại: Hành động
  • Ngày ra mắt: 10/06/2014
  • Hệ máy: PC, PS3, Xbox 360

CẤU HÌNH TỐI THIỂU

  • OS: Windows XP | Vista | 7
  • CPU: Core 2 Duo 2Ghz hoặc tương đương
  • RAM: 3GB
  • VGA: 512MB nVidia 8800GT hoặc tương đương
  • HDD: 10GB

CẤU HÌNH THỬ NGHIỆM

  • OS: Windows 10 Pro 64-bit
  • CPU: Intel i7-6700K 4.0 GHz
  • RAM: 16GB
  • VGA: INNO 3D iChill GTX 1070Ti 8GB
  • HDD: Seagate Barracuda 1 TB 7200 rpm

GAME ĐƯỢC HỖ TRỢ BỞI VIETGAME.ASIA – CHƠI TRÊN HỆ PC

5.5

Tổng Kết

Không phủ nhận, về mặt quảng bá, CI Games đã thành công khi tạo nên một sự thu hút khó cưỡng: đề tài Thế chiến thứ hai, chủ đề nội dung “nóng” và chưa được giới game khai thác, trailer quảng bá hấp dẫn, nêu bật được chủ đề, hình ảnh trong game thu hút bởi CryEngine 3.

Nhưng thực tế, điều game thủ nhận được là một Enemy Front, phía trước không có quân thù, chỉ có những sự phũ phàng mà thôi.

Và CI Games, đã thất bại trong việc tái hiện lại những hình ảnh hào hùng của dân tộc Ba Lan trong lịch sử nhân loại, mà bản thân họ là một phần trong đó.