Skip to content

Fade to Silence – Mùa đông bất diệt – Giới Thiệu Game

[alert color=”599E42″ icon=”fa-gittip” title=””] BÀI VIẾT SỬ DỤNG GAME ĐƯỢC THQ NORDIC HỖ TRỢ[/alert]Như rất nhiều lần Vietgame.asia đã nhắc đến dòng game Souls trước đây, di sản mà dòng game này tạo ra đã tạo cảm hứng cho không biết bao nhiều nhà phát triển muốn theo đuổi thể loại game hành động đầy thử thách, và những thử thách hấp dẫn luôn là yếu tố chủ chốt thu hút game thủ đắm chìm vào game. Nhưng bạn biết đấy, cho dù độ khó có cao đến đâu thì với sự kiên cường và bất khuất của game thủ, họ sẽ đều vượt qua nó, đôi khi là còn “làm nhục” độ khó đó khi “chế” ra nhiều cách chơi khác nhau cũng chỉ để game… khó hơn nữa.

Với các nhà làm game tại Black Forest Games, việc thay đổi chỉ số sức mạnh và sức khỏe của kẻ thù để làm khó người chơi có quá lỗi thời hoặc “rẻ tiền”. Do đó sản phẩm mang tên Fade to Silence sẽ là một sự kết hợp giữa những thể loại game khó nhằn nhất hiện nay: phiêu lưu sinh tồn + Souls-like.

Fade to Silence đã chính thức được phát hành phiên bản Early Access vào trung tuần tháng 12/2017, vừa đúng dịp lễ Giáng Sinh và bước đầu nhận được khá nhiều phản ánh tích cực từ phía game thủ yêu thích thể loại sinh tồn kết hợp hành động. Và nếu bạn đọc cũng là một game thủ yêu thích thử thách, hãy cùng Vietgame.asia đến với bài trải nghiệm Fade to Silence.[su_heading style=”line-blue” size=”35″]XEM THÊM[/su_heading][timeline post=”138126, 137507″][su_divider]Fade to Silence - Mùa đông bất diệt[su_heading style=”line-blue” size=”35″]NHẤN CHÌM TRONG LẠNH GIÁ[/su_heading]Trong những mô tả trước ngày ra mắt của nhà phát triển, Fade to Silence sẽ là một sự kết hợp giữa thể loại phiêu lưu sinh tồn cùng hệ thống chiến đấu tương tự dòng game Souls. Sự kết hợp này sẽ không chỉ đòi hỏi sự khéo léo của người chơi trong những màn giáp chiến với kẻ thù, mà còn phải chống chọi với sự khắc nghiệt của môi trường, những nguy hiểm rình rập có thể chôn vùi game thủ nếu tỏ ra lơ là.

Fade to Silence đưa người chơi vào người hùng Ash (dễ liên tưởng tới Ashen One nhỉ), một “tâm hồn” bất hạnh khi phải chịu đựng sự hành hạ của những cơn ác mộng – hiệu ứng ảnh hưởng từ thế lực đen tối mang tên Eldritch đã nhấn chìm nền văn minh của loài người, chỉ còn lại những đống đổ nát, bao phủ bởi tầng tầng lớp lớp băng tuyết trắng xóa.

Bối cảnh hậu tận thế điêu tàn với môi trường khắc nghiệt luôn là bối cảnh cực kỳ lý tưởng để thức thách người chơi tương tự như nhiều tựa game sinh tồn trước đây, chẳng hạn như The Long Dark. Chính điều này đẩy lối chơi của Fade to Silence phức tạp lên rất nhiều như việc phải đối diện với cái lạnh nhức xương mỗi khi bão tuyết đến, tìm kiếm nguồn lương thực nuôi sống bản thân từng ngày, tìm kiếm các nguyên liệu để chế tạo ra những vật dụng cần thiết để kéo dài chuỗi ngày hành xác… Ash của chúng ta sẽ phải nhặt nhạnh những khúc củi khô để nhóm lên những ngọn lửa trại hay đuốc quý giá, dệt ra vải để chế tạo dây thừng hay áo quần tránh rét, mài sắt đá để làm nên vũ khí hay công cụ sản xuất, tiến hành săn bắn để thu thập lương thực thực phẩm, nấu chúng lên để tạo nên những món ăn hấp dẫn chống đói, chắc chỉ còn thiếu mỗi việc… uống nước tiểu nữa mà thôi. Tất cả tạo nên một nhịp chơi khá cân bằng và dễ làm quen.

Tuy nhiên, mọi việc không đơn giản nếu như người hùng của chúng ta không hề được cung cấp một chiếc túi thần kỳ như Doraemon hay Dovahkiin. Số lượng vật phẩm thu được khá hạn chế, chưa kịp nhặt thêm thì túi đã đầy, từ đó các vật phẩm chế tạo được cũng có số lượng khá giới hạn nhưng lại được sử dụng khá thường xuyên. Vậy nên, người chơi sẽ gặp rất nhiều vấn đề rất thực tế trong quá trình phiêu lưu chứ chẳng hề dễ dàng như những tựa game khác.Fade to Silence - Mùa đông bất diệtChưa dừng lại ở đó, để có thể an toàn trước những cơn bão tuyết tàn khốc, người chơi phải tìm kiếm các nơi trú ẩn nhỏ được đặt rải rác khắp bản đồ. Dĩ nhiên là bạn cũng có thể dựng một cơn lều đơn giản để tạm trú, nhưng những căn lều hay lửa trại này khó có thể trụ lâu trước giông bão. Đó là lúc bạn nghĩ đến việc xây dựng cho mình những khu căn cứ chắc chắn.

Một khi đã tích trữ được một gia tài “đồng nát” khá giả, người chơi còn có khả năng xây dựng và nâng cấp “căn cứ” của mình, thu hút người tị nạn và dần trở thạnh các trại tập trung nhỏ. Nói là trại tập trung thì hơi lớn, bởi số lượng NPC bạn có thể gặp trong quá trình chơi Fade to Silence tạm thời chỉ đếm trên đầu ngón tay, vậy nên các khu căn cứ này chủ yếu chỉ để phục vụ người chơi. Những NPC này có thể sẽ giúp bạn một tay trong quá trình thanh tẩy thế giới, xây dựng căn cứ, trở thành những người bạn đồng hành đắc lực trong chiến đấu.

Để tận dụng tốt số lượng NPC, người chơi cũng phải giao nhiệm vụ cho họ, giao NPC A nhiệm vụ khai thác củi hoặc đá (phải dẫn họ đến địa điểm khai thác), giao NPC B nhiệm vụ sửa chữa và nâng cấp căn cứ, giao NPC C nhiệm vụ canh phòng trước những đợt tấn công của kẻ thù.v.v… Có rất nhiều cách để tận dụng NPC chứ không chỉ đơn thuần là kéo nhau đi đâm chém. Mặt khác, các NPC được xây dựng với AI khá “dốt nát”, bởi họ thường mắc kẹt trong địa hình, lại rất lăn xả trong chiến đâu nhưng kết quả thì thường rất… bi kịch. Đây là một điểm mà nhà phát triển cần phải cải thiện trong các bản cập nhật tới cho Fade to Silence, nếu không thì người chơi thà lang thang một mình còn hơn.[su_quote]để có thể an toàn trước những cơn bão tuyết tàn khốc, người chơi phải tìm kiếm các nơi trú ẩn nhỏ được đặt rải rác khắp bản đồ[/su_quote]Trong quá trình chu du giữa một thế giới rộng lớn, ngoài NPC có thể được gặp gỡ, trong Fade to Silence thì game thủ cũng sẽ còn có những người bạn thú vị khác là những chú chó sói. Những chú chó này không phải kẻ thù mà cũng chẳng giúp bạn chiến đấu, nhưng sẽ là “đôi chân” giúp bạn vượt qua một quãng đường xa xôi và nguy hiểm một khi bạn chế tạo được những mẫu xe kéo.

Điều đáng sợ nhất trong Fade to Silence có lẽ là khi bạn không kịp trở về trước khi cơn bão tuyết đến, và trong tay không hề có lấy những vật dụng cần thiết để trú ẩn. Lúc này, tầm nhìn bị hạn chế rõ rệt, gió mạnh cấp 12 giật cấp 13 như mỗi khi xem bản tin thời tiết, nhiệt độ cơ thể tụt giảm liên tục, những bước chân cũng nặng nề hơn và khủng khiếp hơn là bạn đang dần bị đóng băng theo nghĩa đen. Trong trường hợp này, nếu cách quá xa căn cứ thì xem như “xác định”.Fade to Silence - Mùa đông bất diệtFade to Silence - Mùa đông bất diệt[su_heading style=”line-blue” size=”35″]NGUY HIỂM TRÊN TỪNG BƯỚC CHÂN[/su_heading]Nếu chỉ dựa vào những yếu tố thuần sinh tồn nói trên, có vẻ Fade to Silence không hề “mới” mà khá tầm thường và cũng khá dễ nếu bạn là một game thủ có vốn sống đầy quần. Tuy nhiên, những hiểm nguy mà người hùng của chúng ta đối mặt không chỉ có thiên nhiên mà dĩ nhiên là cả một thế lực đen tối đã đẩy loài người đến bờ vực diệt vong.

Tần suất xuất hiện kẻ thù trong Fade to Silence khá dày đặc, luôn là điều mà người chơi không mong muốn nhất bởi khi đụng độ chúng thì bạn có thể “toi” bất cứ lúc nào. Ban đầu, kẻ thù xuất hiện khá đơn lẻ và chưa thực sự gây được áp lực cho người chơi bởi đa số chỉ là một đấu một. Nhưng một khi đã đi được xa hơn một chút thì lại hoàn toàn là một chuyện khác.

Trước mỗi lần bước chân ra khỏi trại, người chơi phải đối mặt với những bài toán cân đo đong đếm về lương thực, nguyên vật liệu phục vụ quá trình bôn ba… Bài toàn này sẽ được nâng độ khó lên gấp bội khi có sự xuất hiện của kẻ thù, chúng không chỉ ngán đường mà còn gây thương tích, quật ngã người chơi trước cả khi bão tuyết kịp xuất hiện. Ngược lại, sức khỏe của Ash chỉ có thể phục hồi khi nghỉ ngơi ở lửa trại, do đó người chơi phải cực kỳ cẩn thận trước mọi tình huống giao chiến nhằm đảm bảo tính mạng của mình. Hiện tại phiên bản Early Access của Fade to Silence chưa có một hình phạt nặng nào mỗi khi người chơi chết mà chỉ trở về lại căn cứ gần nhất, nhưng chắc phải cuốc bộ lại quãng đường trước đó cũng đã khá nhức nhối rồi.[su_quote]hững hiểm nguy mà người hùng của chúng ta đối mặt không chỉ có thiên nhiên mà dĩ nhiên là cả một thế lực đen tối đã đẩy loài người đến bờ vực diệt vong[/su_quote]Kẻ thù đã nguy hiểm thì chẳng phải nói, mà thứ gây khó dễ cho người chơi còn là ở cơ chế chiến đấu của Fade to Silence. Cơ chế chiến đấu mang phong cách khá đặc trưng của dòng game Dark Souls, đòi hỏi sự thận trọng trong từng đường kiếm, lượng sức khi tung đòn và né tránh kịp thời hướng tấn công của kẻ thù. Độ khó của cơ chế chiến đấu cao hơn Dark Souls khá nhiều bởi mọi chuyển động trên nền tuyết trở nên chậm chạp hơn, cũng như độ trễ trong hành động cũng rất cao nên cần phải phán đoán tốt hơn.

Một điểm “khó” của Fade to Silence ảnh hưởng rất lớn tới trải nghiệm chung của người chơi chính là cách đặt camera đậm chất “điện ảnh” của mình. Góc nhìn này thú thực khá vô dụng và tệ hại, bởi khi chiến đấu, một nửa màn hình của người chơi sẽ trở nên vô dụng, nhân vật và kẻ thù dạt hết sang phần bên trái màn hình. Camera khi khóa mục tiêu cũng sẽ đồng thời bị khóa cứng bên vai của nhân vật chính, dẫn theo đó là một tình huống dở khóc dở cười nếu người chơi bị ép vào góc hẹp vì camera sẽ bị xuyên thẳng vào vật thể và chẳng nhìn thấy gì cả. Tất nhiên, do đây là một phiên bản Early Access nên Fade to Silence còn khá nhiều vấn đề cần cải thiện. Hy vọng nhà phát triển sẽ sớm có bản cập nhật mới giải quyết vấn đề này.[su_heading style=”line-blue” size=”35″]KHI NÀO RA MẮT?[/su_heading]Phải nói rằng về mặt ý tưởng, Fade to Silence đã khá thành công với một sự kết hợp độc đáo giữa lối chiến đấu khó nhằn và thể loại phiêu lưu sinh tồn hấp dẫn, tạo tiền đề thành công khá cao cho phiên bản chính thức. Phiên bản Early Access của Fade to Silence đã có mặt trên Steam nhưng ngày ra mắt chính thức vẫn chưa được hé lộ.[su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: html5″ icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”https://fadetosilence.com/”][/su_icon_panel][su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: facebook-square” icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”https://www.facebook.com/fadetosilencegame”][/su_icon_panel][su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: twitter-square” icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”https://twitter.com/intent/follow?source=followbutton&variant=1.0&screen_name=BlackForestTeam”][/su_icon_panel] [su_divider]

Tác giả

WINE

Life (is) so "short"? - Let's "Play" more! ^^