Bài viết sử dụng thông tin từ EA SportsHàng năm, cứ vào dịp tháng 9 và tháng 10, game thủ đam mê môn thể thao vua lại lao vào những cuộc “võ mồm” để phân định thắng thua giữa FIFA và PES. Cuộc đấu của hai đại kình địch này đã kéo dài lâu đến mức người ta không thể nhớ những cuộc tranh cãi bắt đầu từ đâu, và chắc trong làng game hiện tại, vẫn chưa có cuộc đấu nào dài hơi hơn thế.
Riêng năm nay, khi PES 2018 đã đến tận tay game thủ, thì FIFA 18 mới rục rịch tung ra bản demo để đem đến cái nhìn rõ nét nhất về những thay đổi của mình so với người đàn anh trong suốt một năm qua.[su_heading style=”line-blue” size=”35″]XEM THÊM[/su_heading][timeline post=”130945, 131765″][su_heading style=”line-blue” size=”35″]NHỮNG THAY ĐỔI “NHẸ”[/su_heading]Cảm giác đầu tiên khi chạm tay vào bản demo của FIFA 18 đó là một sự thân quen hệt như… FIFA 17. Nếu như từ FIFA 16 lên FIFA 17 vẫn còn một chút bỡ ngỡ vì những tính năng mới khá rõ ràng, thì trước mắt, FIFA 18 chưa tạo được một ấn tượng kiểu như thế, người viết mất khoảng vài ba trận để nhận ra những điểm khác biệt.
Tốc độ trận đấu trong FIFA 18 đã được giảm xuống đôi chút, tất nhiên khi cầm trong tay những cầu thủ được liệt vào dạng “ngựa” thì nhịp độ sẽ được đẩy cao. Nhưng giảm xuống cũng có cái hay của nó, đó là tập trung hơn vào mặt chiến thuật, các thay đổi đội hình, lối di chuyển của cầu thủ, hướng tấn công, phòng thủ nhờ đó mà rõ ràng hơn so với các phiên bản trước. Nói một cách dễ hiểu, tư duy chiến thuật của người chơi trước và trong trận đấu có ảnh hưởng rõ rệt hơn.
Tắc bóng cũng được tân trang “nhẹ” bằng thanh lực và một độ trễ nhẹ, giúp game tiến lên một chút trong khâu phòng ngự, cũng như buộc game thủ phải canh thời điểm chuẩn xác hơn. Việc đạp bóng vô tội vạ cũng vì thế mà giảm đi sự khó chịu, nhất là khi gặp những game thủ vốn sẵn bản tính “chơi xấu”.Một tính năng nhỏ là thay người nhanh giữa trận đã được EA giới thiệu từ trước cũng là một điểm khác biệt mới. Tuy nhiên, đối với người viết, cơ chế này chưa mang lại đủ độ hiệu quả vì thông thường, những vị trí thay thế nhanh sẽ được thiết lập từ trước, tạo nên sự không chính xác như mong muốn. Ví dụ ở Bayern Munich, thiết lập đầu tiên là Coman sẽ thay vị trí của Ribery nhưng trong trận, Ribery lại chơi hay và người cần thay lại là Robben thì khi ấy tính năng này vô dụng, bắt buộc bạn phải vào lại Team Manager để thay người như thông thường. Điều đó cho thấy việc thay người nhanh này dù thú vị song chưa đủ độ linh hoạt để mang lại hiệu quả cao nhất.
Một thay đổi nhỏ mà phải để ý kĩ mới thấy, đó là chuyền bóng cũng đã được chỉnh sửa, giờ đây mỗi pha chuyền phải tính toán nhiều hơn về lực cũng như độ chính xác. Các pha bấm bừa để rồi thành một cú đưa bóng chính xác đến ảo diệu cũng ít xuất hiện hơn, thay vào đó là nhiều tình huống ngẫu nhiên hơn xảy ra do sự thay đổi này, điển hình như các pha chạm bóng lỗi hay vung chân dứt điểm hụt.
Ngoài ra, còn hai chi tiết đáng để kể đó là: cơ chế sút penalty “củ chuối” của FIFA 17 có khác biệt đôi chút, thay vì gạt cần analog trái (sử dụng gamepad) hướng về quả bóng để cầu thủ chạy lên, thì với FIFA 18, người chơi được thoải mái chọn góc, ấn nút sút rồi cầu thủ mới chạy lên. Thủ môn nay có thể tự động che chắn các góc xa bằng nút R3 thay vì chỉ nhấn Y (tay cầm Xbox) lao lên theo kiểu cảm tử để cầu may.[su_heading style=”line-blue” size=”35″]HÌNH – ÂM CẢI TIẾN ĐI CÙNG “SẠN”[/su_heading]So với FIFA 17, tông màu của FIFA 18 trở nên đậm hơn, các mảng màu cũng nổi bật hơn. Đối với người viết, riêng ở bản demo này, EA Sports đã làm… hơi lố! Ở góc nhìn trên cao với sân xung quanh trong có vẻ hơi hoạt hình, nhưng ở góc nhìn cận cảnh thì sự chân thật lại vượt trội so với người anh đi trước. Điểm mà người viết cảm thấy không hài lòng nhất đó là khi ở góc camera thấp, mặt cỏ bỗng trở nên… mờ mờ ảo ảo trông giống một làn sương mờ chứ không còn là các lá cỏ nhô lên, đây là một bước thụt lùi đáng thất vọng vì các phiên bản trước đã làm cực tốt đến nỗi khiến đối thủ PES phải học theo.
Các phối các mảng màu tùy theo các buổi trong ngày và điều kiện sân cũng có vấn đề khi không đồng nhất. Sân Santiago Bernabéu có màu sắc chuẩn nhất và tạo được hứng thú nhiều nhất có thể xem là chuẩn mực nhất, nhưng ở sân King Fahd Stadium, tông màu lại ngả vàng một cách “lố lăng” trông rất nhức mắt, giả tạo gây cảm giác khó chịu.
Tuy nhiên, có những chi tiết khác để thấy được rằng EA Sports đã chỉn chu hơn cho đứa con cưng của mình. Bắt đầu từ các khán đài, khán giả có nhiều phản ứng hơn và tạo được sự khác nhau khiến tổng thể đa dạng, hơn nữa, khán giả cũng biết… né bóng khi có một cú “bắn chim” với đích đến là khán đài.
Cuối cùng, EA Sports đã trau chuốt các đoạn cắt cảnh nhiều hơn, làm cho những góc quay cận mang lại cảm giác hưng phấn không khác gì đời thực. Các đoạn trình chiếu đội hình trước trận với hình ảnh nguyên người cầu thủ cũng khiến những màn giới thiệu đội hình trở nên sinh động hơn.[su_heading style=”line-blue” size=”35″]LỜI KẾT[/su_heading]FIFA 18 sẽ ra mắt vào ngày 29/9 trên các hệ máy PC, PS4 và Xbox One, hiện tại game cũng đã cho phép đặt hàng trước với ba phiên bản khác nhau. Bài đánh giá chi tiết về game sẽ được Vietgame.asia đưa đến bạn đọc trong tương lai.