Final Fantasy X – Nếu chia cuộc đời thành một bộ phim dài 3 tập: “ấu thơ”, “trưởng thành” và “già yếu”, tập 2 sẽ là tập người ta muốn xem nhất.
Không phải vì đây là độ tuổi tràn đầy sinh khí và sức sống, cũng không phải sự quyến luyến của chiếc ghế, bục giảng nhà trường, mà vì một điều tuyệt diệu nhất mà tạo hóa đã ban cho nhân loại – “tình yêu”.
Vốn đẹp đẽ là vậy, nhưng trong lĩnh vực game, không nhiều hãng muốn trực tiếp đem vấn đề tình yêu đặt vào trong sản phẩm của họ.
Bởi lẽ ngoài khả năng dẫn dắt cốt truyện siêu việt, thể loại này còn đòi hỏi tác giả phải có một bộ óc lãng mạn, trữ tình.
Nhưng Final Fantasy X đã làm được, và làm tốt hơn thế.
Câu truyện về Tidus và Yuna là những gì tinh túy, cốt lõi nhất mà một tình yêu đẹp, nhưng cũng đầy sống gió, trắc trở và bi kịch sẽ đem lại.
Khéo léo kết hợp cùng thể loại nhập vai theo lượt (Turn-based RPG), pha thêm một chút hành động, tựa Game từng “làm mưa làm gió” một thời trên hệ máy PS2 vốn đã già yếu từ lâu sau khi trở thành một “tượng đài” của nền công nghiệp Game.
Đến tháng 3 năm nay, khi Square Enix cho ra mắt phiên bản Final Fantasy X HD, người ta mới thấy tâm hồn vốn tưởng như đã bị “chai sạn” do dòng chảy cuộc đời của mình, so với 13 năm trước, thời điểm được tiếp cận Final Fantasy X lần đầu (18/12/2001) vẫn còn đa cảm và dễ rung động đến nhường nào.
[su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]BẠN SẼ THÍCH[/su_heading]
- Sản xuất: Square Enix
- Phát hành: Square Enix
- Thể loại: Nhập vai
- Ngày ra mắt: 18/03/2013
- Hệ máy: PS3, PS Vita
Cốt truyện sâu sắc, cân bằng giữa các yếu tố
Cốt truyện Final Fantasy X xoay quanh cuộc chiến chống lại “Sin”, một thiên tai, đại họa gắn liền với sự hủy diệt. Tidus, một siêu sao bóng Blitzball từ đội tuyển của thành phố Zarnakand, đang thi đấu một trận bóng quan trọng trên sân nhà. Thế rồi “Sin” đến, Zarnakand bị quét sạch thành một đống hoang tàn. Với sự giúp đỡ của Auron, Tidus đi qua cổng không gian, tiến tới tương lai 1000 năm sau. Lúc này “Sin” đã trở thành một hiểm họa luôn chờ trực sẵn, và thời gian đã làm người ta dần dần thích ứng với cuộc sống luôn có “lưỡi dao” kè kè bên cổ.
Thế nhưng vẫn có những người chiến đấu để tiêu diệt “Sin”, bọn họ là những Summoner. Những người này, đều có một kết cục, ngay sau khi làm “Sin” suy yếu, mang yên bình cho nhân loại thêm một thời gian ngắn, được người đời ca tụng, trở thành High Summoner, họ… chết!. Yuna là một trong những Summoner đó, nàng đứng dưới cái bóng quá to lớn của người cha – một High Summoner, luôn mang trên mình gánh nặng cứu vớt nhân loại, mặc dù phải trả giá bằng cả sinh mạng. Tidus tình cờ gặp Yuna và không lâu sau hai người yêu nhau. Nhưng họ vẫn tiến bước trên con đường cứu thế, Tidus phải giúp Yuna trở thành High Summoner, và bi kịch của câu truyện bắt đầu.[su_quote]Những vùng đất Tidus và Yuna đi qua, tuy nếu tính từng vùng riêng lẻ, diện tích rất nhỏ, nhưng khi gộp tất cả lại, thì rộng lớn và phong phú hơn bất cứ game có “thế giới mở” nào khác[/su_quote]
Ngoài tính bi kịch và trữ tình, mạch truyện còn dẫn dắt người chơi đến nhiều thành thị, vùng đất với hệ sinh thái và sinh vật khác nhau, cũng như đụng độ nhiều kẻ địch và cạm bẫy trùng trùng điệp điệp.
Một yếu tố được nhiều người phàn nàn là Final Fantasy X HD không được bổ sung yếu tố “thế giới mở” (Open World) giống Final Fantasy XII (2006), mà giữ nguyên những gì truyền thừa lại từ Final Fantasy X. Nhưng thực ra, điều này lại phụ trợ rất nhiều để phá bỏ sự “gò bó” trong tính chất phiêu lưu của Final Fantasy X HD.Những vùng đất Tidus và Yuna đi qua, tuy nếu tính từng vùng riêng lẻ, diện tích rất nhỏ, nhưng khi gộp tất cả lại, thì rộng lớn và phong phú hơn bất cứ game có “thế giới mở” nào khác. Hơn nữa, mỗi một vùng trong số chúng đều có một thứ “khí chất” rất riêng biệt, không hề lặp đi lặp lại, người chơi cũng không gặp tình cảnh nhảm chán khi phải mục kiến một cảnh vật hết lần này đến lần khác chỉ để nhận rồi trả một nhiệm vụ.
Cốt truyện trong Final Fantasy X HD cũng mang tính chất rẽ nhánh, kết quả một số việc người chơi làm có thể thay đổi lời nói, thái độ của các nhân vật khác. Tuy nhiên, Final Fantasy X lại chỉ có một kết thúc (Ending) duy nhất. [su_divider]
Lối chơi tuyệt vời, khéo léo[su_quote]Trong Final Fantasy X HD, không phải lúc nào nhân vật cũng chỉ nhận mệnh lệnh, thi triển tuyệt chiêu, tiến lên đánh, rồi quay lại chỗ đứng một cách máy móc.”[/su_quote]Tất nhiên dòng game Final Fantasy kể từ phiên bản đầu tiên cho đến nay, luôn lấy thể loại nhập vai làm tâm điểm. Thế nhưng trong Final Fantasy X HD, không phải lúc nào nhân vật cũng chỉ nhận mệnh lệnh, thi triển tuyệt chiêu, tiến lên đánh, rồi quay lại chỗ đứng một cách máy móc.
Trong quá trình chơi, game sẽ xuất hiện những tình huống đòi hỏi người chơi phải “tương tác” với môi trường xung quanh, hay nói chuyện với con trùm trong lúc đối chiến, hay thậm chí bạn còn có thể cướp đồ từ kẻ địch… Trò chơi cũng có nhiều “game nhỏ” mang tính hành động cao để người chơi giải trí như thi đấu Blitzball, đua Chocobo, bắt bướm, né tránh sấm sét trong Thunder Plains…
Tất nhiên, khi hoàn thành các trò chơi nhỏ trên, phần thưởng sẽ là các vật phẩm, vũ khí sử dụng được trong mạch game chính, bao gồm cả những vũ khí cấp cuối mạnh mẽ. Một điểm nhấn rất được yêu thích nữa là ngoài việc học các kỹ năng dứt điểm bóng trong Blitzball, người chơi còn có thể dùng tiền để chiêu mộ các cầu thủ khác vào đội tuyển của mình.
Ngoài yếu tố hành động, game còn có rất nhiều những câu đố lớn nhỏ với độ khó không hề “xoàng”, chúng được thiết kế một cách chăm chút, tỉ mỉ mà lại rất “logic”.
Hệ thống chiến đấu của Final Fantasy X HD khá giống với những game nhập vai khác, game có nhiều loại kẻ địch với hình dáng và đặc điểm khác nhau. Nhưng hầu hết đều dựa trên việc khắc chế thuộc tính Nước-Lửa-Băng-Sét và nhiều trạng thái khác như Độc tố-Tê liệt-Ánh sáng-Bóng tối… Nắm được điểm yếu của từng kẻ địch, sẽ giúp người chơi cảm thấy “dễ thở” hơn. [su_divider]
Hệ thống Sphere Grid mới lạ, lôi cuốnTrong Final Fantasy X HD sẽ không có khái niệm “lên cấp”. Tiêu diệt quái vật sẽ cho nhân vật một loại điểm gọi là S.Lv và các loại Shphere có nhiều tác dụng khác nhau. Điểm này sẽ giúp nhân vật đó di chuyển trong Sphere Grid, đây là một bản đồ kỹ năng gồm nhiều vòng tròn nhỏ, sử dụng Sphere sẽ kích hoạt các vòng tròn đó, từ đó tăng thêm chỉ số bằng các loại Sphere như Power/Mana/Speed/Hp/Mp…, hay học thêm kỹ năng bằng Ability Sphere.
Thậm chí, người chơi còn có thể “vượt rào” sang bảng kỹ năng của nhân vật khác, giúp nhân vật kết hợp nhiều đòn đánh để tạo ra chiến thuật của riêng mình.[su_quote]người chơi còn có thể “vượt rào” sang bảng kỹ năng của nhân vật khác, giúp nhân vật kết hợp nhiều đòn đánh để tạo ra chiến thuật của riêng mình[/su_quote]
Và cuối cùng là thay đổi đáng giá nhất của phiên bản Final Fantasy X HD so với Final Fantasy X trên PlayStation 2: khởi đầu game, người chơi có thể chọn giữa Normal Sphere Grid và Expert Sphere Grid.
Normal Sphere Grid giống hoàn toàn với phiên bản PlayStation 2. Mỗi nhân vật sẽ có một bảng Sphere Grid khác nhau và sau này mới có thể học được Sphere Grid của nhân vật khác. Sphere Grid này rất thích hợp với những người mới, với khái niệm về game còn khá mù mờ, dễ phân bố Sphere Grid một cách không đúng bài bản.
Nhưng ngược lại với Normal Sphere Grid, Expert Sphere Grid làm tất cả các nhân vật đều có xuất phát điểm giống nhau và di chuyển thoải mái trong hệ thống Sphere Grid, giúp những người đã từng chơi Final Fantasy X trên PlayStation 2 không cần mất nhiều thời gian “cày kéo” như cũ, mà có thể tiếp cận và kết hợp được các kỹ năng mạnh họ cho là cần thiết từ giai đoạn rất sớm. [su_divider]
Đồ họa, âm thanh tuyệt hảoNếu âm nhạc trong Final Fantasy X trên PS2 có chất lượng rất tuyệt vời, thì trong Final Fantasy X HD, với công nghệ xử lý nhạc tân tiến vốn đã bỏ xa 13 năm về trước, các bản nhạc đã ở một tầm cao khác, có thể gọi là “đỉnh cao”.
Nhìn vào danh sách nhạc của game, tiện tay “bốc một nắm”, và bạn có một danh sách nhạc kinh điển để đời. Nobuo Uematsu, nhà soạn nhạc huyền thoại này luôn biết cách thâu tóm và dẫn dắt cảm xúc của người chơi thông qua các sản phẩm âm nhạc của ông.Thật vậy, khi nghe “To Zarnakand”, thế giới xinh đẹp của game như hiện ra trước mắt, hay với “Suteki da ne”, ta nhìn thấy được những góc cạnh khác của tình yêu mà từ trước đến nay chưa hề nhận ra… Những bản nhạc này hiện tại vẫn còn nằm trong “playlist” của nhiều người. Thậm chí, “To Zanarkand” được mang đi lưu diễn khắp nơi như một biểu tượng cho văn hóa Nhật Bản.[su_quote]Nobuo Uematsu luôn biết cách thâu tóm và dẫn dắt cảm xúc của người chơi thông qua các sản phẩm âm nhạc của ông[/su_quote]Gần như tất cả các khía cạnh về đồ họa của Final Fantasy X HD đều được nhà sản xuất cải tiến một cách rõ rệt. Cảnh quan giờ đây sinh động hơn gấp nhiều lần, sẽ không hiếm những toàn lâu đài lung linh đổ bóng xuống mặt nước trong như lưu ly cẩm thạch, hay bầu trời đêm được thắp sáng bởi hàng ngàn, hàng vạn con đom đóm muôn màu… Các chi tiết của nhân vật được làm lại sao cho đạt chất lượng cao nhất, nhờ đó mà mất đi vẻ thô kệch và vô cảm.
Đổ bóng, sấm sét, ánh sáng là một số hiệu ứng khác mà ta có thể dùng chữ “hoàn hảo” để mô tả. Ngoài ra, tỉ lệ màn hình của Final Fantasy X HD cũng được chuyển từ 4:3 sang 16:9 để thích hợp được với hầu hết các thiết bị hiển thị, một vài cảnh trong game cũng được thay đổi góc quay để thao tác của người chơi được thuận tiện hơn.
[su_divider] [su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]BẠN SẼ GHÉT[/su_heading]
Không có tùy chọn tiếng NhậtMột điểm trừ lớn của Final Fantasy X HD là giống với phiên bản PlayStation 2: game không hề có lồng tiếng Nhật. Đến nỗi một số người còn “bất chấp” tất cả, mua bản tiếng Nhật chơi chỉ để nghe lồng tiếng mặc dù không hiểu gì. Vì khác biệt văn hóa quá lớn, và nền công nghiệp Anime/Game của Nhật có phần ảnh hưởng quá mạnh, mà đội ngũ lồng tiếng Anh ngữ tỏ ra yếu kém hơn rất nhiều, nếu không muốn nói là khá tệ![su_quote]Một điểm trừ lớn của Final Fantasy X HD là giống với phiên bản PlayStation 2: game không hề có lồng tiếng Nhật[/su_quote] [su_divider]
Thao tác chưa thuận tiện, một vài lỗi cố hữu
THAO TÁC CHƯA THUẬN TIỆN, VÀI LỖI CỐ HỮU
Không hiểu tại sao, mặc dù bị phàn nàn từ phiên bản trên PlayStation 2, hãng phát triển vẫn không muốn sửa chữa những điều bất cập tối thiểu này.
Ví dụ: game không có bất cứ một lựa chọn nào để “bỏ qua” các đoạn phim cắt cảnh.
Nếu đánh thua một con trùm và muốn thử lại, bạn sẽ phải xem lại đoạn phim trước đó một lần nữa.
Vấn đề là, thường đoạn phim đó rất dài, và con trùm lại rất khó.
[su_quote]mặc dù bị phàn nàn từ phiên bản trên PlayStation 2, hãng phát triển vẫn không muốn sửa chữa những điều bất cập tối thiểu[/su_quote]Các thao tác mang vác đồ trong việc giải đố của game cũng được thực hiện một cách rất máy móc, người chơi thường gặp phải cảnh “ngủ quên” mất trong lúc đang giải đố, vì cứ phải xem đi, xem lại một thao tác rất nhiều lần.
Tuy không thường xuyên, nhưng lúc có quá nhiều nhân vật, hay cảnh vật quá rộng, game vẫn “tuột” khung hình nhẹ.
Có lẽ, chỉ những người khá tinh ý và có phần hơi… “khó tính” mới phát hiện ra!
GAME ĐƯỢC HỖ TRỢ BỞI SONY COMPUTER ENTERTAINMENT ASIA
GAME ĐƯỢC CHƠI TRÊN HỆ PS3
BÀI MỚI NHẤT
- Path of Exile 2 đẩy lùi Early Access sang tháng 12! – Tin Game
- Hãng phát triển Concord chia sẻ bình luận về việc bị đóng cửa! – Tin Game
- Firewalk Studios, hãng phát triển Concord, đóng cửa! – Tin Game
- Game thủ trả 2.000 USD cho PlayStation Plus để… tránh tình trạng tăng giá! – Tin Game
- Horizon Zero Dawn Remastered hé lộ cấu hình PC! – Tin Game
- Mọi lựa chọn sẽ đều quan trọng trong Avowed! – Tin Game