Skip to content

Final Fantasy X HD Remaster (PC) – Đánh Giá Game

Final Fantasy X HD Remaster (PC) - Đánh Giá Game
[alert color=”599E42″ icon=”fa-gittip” title=””] BÀI VIẾT SỬ DỤNG GAME ĐƯỢC SQUARE ENIX HỖ TRỢ[/alert][alert color=”26BDF0″ icon=”fa-gamepad” title=””] GAME ĐƯỢC CHƠI TRÊN HỆ PC[/alert][dropcap style=”style1″]M[/dropcap]ặc dù vẫn sở hữu những thương hiệu số một khác như Dragon Quest hay Kingdom Hearts – thế nhưng hầu như khi nhắc đến Square Enix thì cái tên đầu tiên người ta luôn nghĩ đến chính là Final Fantasy.
HỖ TRỢ THIẾT BỊ
  • OS: Windows Vista
  • Processor: 2.4GHz quad-core CPU
  • Memory: 2 GB RAM
  • Graphics: NVIDIA Geforce GTX 450 / AMD Radeon HD 5750
  • Storage: 40 GB
MUA GAME Ở ĐÂU?
  • Chưa có thông tin

Nếu hỏi rằng, “phiên bản Final Fantasy nào hay nhất”, có lẽ nhiều người không ngần ngại mà trả lời rằng “Final Fantasy VII”. Thật vậy, với vô số ngoại bản, bản làm lại, và thậm chí cả phim hoạt hình – khó có thể phủ nhận rằng sức hấp dẫn của Final Fantasy VII vượt trên các phiên bản khác.

Thế nhưng, bản thân người viết lại không đánh giá bản VII cao bằng VIII và X. Đặc biệt là Final Fantasy X , bởi vì nó là phiên bản đầu tiên đặt chân lên hệ PlayStation 2 – một bước tiến vượt trội về mặt đồ họa, có thể giải phóng người chơi ra khỏi những mô hình 3D thô sơ “vuông cục” trước đó. Không chỉ sở hữu một cốt truyện lãng mạn hơi bị “sến súa”, mà còn may mắn có được ca khúc chủ đề huyền thoại “Suteki Da Ne” – Final Fantasy X HD Remaster nhanh chóng trở thành phiên bản được yêu thích nhất thời bấy giờ.

Sau 15 năm dài đằng đẵng, nhờ vào kế hoạch “vắt sữa” vi diệu của Square Enix mà người hâm mộ năm nào lại có dịp tái ngộ siêu phẩm này với “lớp áo” HD tuyệt vời, sau khi nó đã lần lượt ghé thăm qua các “mảnh đất” PS Vita, PS4, và nay là PC. Vậy, những cảm xúc thăng hoa ngày cũ có còn đó hay không? Bạn đọc hãy cùng Vietgame.asia tìm hiểu qua bài đánh giá sau nhé!

BẠN SẼ THÍCH
Final Fantasy X HD Remaster (PC) - Đánh Giá Game

Đồ họa đúng chuẩn “HD Remaster”

Thông thường, khi nhắc đến cụm từ “HD Remaster”, người ta không mấy tin tưởng vào những lời quảng cáo hoa mỹ của nhà sản xuất nữa. Những cái tên như Final Fatansy VII, Age of Mythology Extended Editon, hay Grandia II Anniversary Edition – đã là minh chứng quá rõ ràng cho việc “treo đầu dê bán thịt chó”. Họa hoằn lắm mới có vài tựa game chịu khó “có tâm” làm đúng kiểu “HD Remaster” như Fable Annivesary, và may mắn thay, Final Fantasy X HD Remaster  cũng nằm trong danh sách đó.

Còn nhớ năm xưa khi vừa đặt chân lên hệ PlayStation 2, Final Fantasy X đã khiến biết bao nhiêu người chơi phải choáng váng, trầm trồ với dáng vóc tuyệt mỹ của cặp “trai xinh – gái đẹp” đúng chuẩn soái ca/kiều nữ của Tidus và Yuna. Mặc dù Tifa Lockhart và Rinoa Heartily cũng xứng đáng gọi là mỹ nhân, thế nhưng do hạn chế về đồ họa của hệ PlayStation mà người ta dù gì cũng dễ xiêu lòng trước vẻ đẹp tinh khiết, dịu dàng của Yuna hơn.

15 năm là một quãng thời gian dài, rất dài – và người ta hồ nghi rằng liệu Square Enix có chịu đầu tư đến nơi đến chốn để Yuna vẫn mãi đẹp xinh, hay lại chỉ làm qua loa để nàng “tàn phai nhan sắc”. Đáp án thật sự đã khiến người chơi phải thở phào nhẹ nhõm, bởi vì Final Fantasy X HD Remaster đã làm rất đúng với cái chuẩn mực HD Remaster của mình.Final Fantasy X HD Remaster (PC) - Đánh Giá GameVới sự đầu tư rất kỳ công vào việc tạo dựng lại các hình khối đa diện, mô hình nhân vật, môi trường, vân bề mặt và cả hiệu ứng – Final Fantasy X HD Remaster thật sự lại khiến người chơi lại một lần nữa sững sờ với vẻ đẹp như lần đầu tiên “diện kiến”. Ngoài các nhân vật như Wakka, Kimahri và Rikku có vẻ hơi “kém sắc”, còn lại thì dàn “con cưng” như Auron, Tidus, Lulu, và nhất là Yuna đều được thể hiện với những nét bút tuyệt đẹp đến khó tả.

Những đoạn phim cắt cảnh vốn làm nên tên tuổi của Square Enix cũng đã một lần nữa khiến hãng game này được tán thưởng là “danh bất hư truyền”. Nếu cảnh trí trong game và nhân vật được làm chỉn chu bao nhiêu, thì những đoạn phim cắt cảnh lại càng được gia cố “kỳ công” hơn thế nữa. Có người cho rằng, nếu gộp cắt đoạn cắt cảnh trong Final Fantasy X HD Remaster kèm theo một chút hiệu ứng chuyển cảnh, người ta sẽ có được một siêu phẩm hoạt hình 3D chất lượng chẳng kém gì Final Fantasy VII: Advent Children cả.

Với sự đầu tư rất kỳ công vào việc tạo dựng lại các hình khối đa diện, mô hình nhân vật, môi trường, vân bề mặt và cả hiệu ứng – Final Fantasy X HD Remaster thật sự lại khiến người chơi lại một lần nữa sững sờ với vẻ đẹp như lần đầu tiên “diện kiến”.
Final Fantasy X HD Remaster (PC) - Đánh Giá GameFinal Fantasy X HD Remaster (PC) - Đánh Giá Game

Một bản chuyển thể hoàn mỹ

Từ xưa đến nay, “thần dân” xứ PC luôn tỏ ra bất bình vì hầu hết game J-RPG hay đều chỉ có mặt trên các hệ Console. Sự thực này đã thay đổi khi vài năm gần đây, với sự phát triển khá mạnh mẽ của định dạng game số (digital) và sự hạn chế sao chép lậu, các hãng game đã mạnh dạn port nhiều game hay của Console lên PC. Nói dễ nghe, là để “đền bù” cho các fan và cũng để mở rộng thêm đối tượng tiêu thụ – còn nói khó nghe, là “vắt sữa” kiếm thêm được bao nhiêu thì kiếm.

Dĩ nhiên, với tâm thế như vậy, hiếm có bản port nào từ Console lên PC mà không vấp phải những lỗi đáng sợ. Có thể kể sơ sơ ra chẳng hạn như lỗi văng game, lỗi khóa khung hình ở mức 30, lỗi khóa điều khiển theo định dạng Console, lỗi không thể chỉnh đồ họa… Đã từng có cái “phốt” vi diệu với Final Fantasy VII, VIII, và IX khi port game kiểu “có sao để vậy”, người ta hoài nghi rằng Square Enix khó mà nổi thiện tâm làm bản port Final Fantasy X HD Remaster cho “ra hồn”.

Sự thực hoàn toàn trái ngược, khi không hiểu do trái gió trở trời hay ăn chay nhiều, mà có thể nói rằng Final Fantasy X HD Remaster là bản port tuyệt vời nhất của Square Enix từ xưa đến nay. Ngoại trừ chuyện khóa khung hình ở mức 30 (vốn không quan trọng lắm với game J-RPG), mọi thứ còn lại đều được thực hiện rất tốt – từ chất lượng đồ họa xứng tầm cấu hình PC, hình đẹp âm hay, game chạy mượt mà, điều khiển tiện dụng…

Điểm sáng “le lói” nhất của bản port lần này, đó là Final Fantasy X HD Remaster có một cơ chế kích hoạt “Console” y như một trình giả lập game. Người chơi hoàn toàn có quyền tùy chọn tăng tốc độ game lên x2, x4 (phim cắt cảnh và hội thoại vẫn duy trì tốc độ bình thường cho dễ theo dõi), tăng/ giảm tỉ lệ gặp quái vật ngẫu nhiên – hoặc thậm chí là “ăn gian” chỉnh tối đa tiền, trang bị, kỹ năng… Vẫn biết, game thủ chân chính thì không nên khuyến khích những tính năng này, nhưng trong thời đại sống hối hả như hiện tại, khó mà bắt ép người chơi tận hưởng cái thú vui ngồi hàng trăm giờ cày cuốc hàng ngàn trận đánh ngẫu nhiên như thời 1995 được.

. Ngoại trừ chuyện khóa khung hình ở mức 30 (vốn không quan trọng lắm với game J-RPG), mọi thứ còn lại đều được thực hiện rất tốt – từ chất lượng đồ họa xứng tầm cấu hình PC, hình đẹp âm hay, game chạy mượt mà, điều khiển tiện dụng…
BẠN SẼ GHÉT

Những giá trị quá cũ kỹ

Mặc dù được “hồi sinh” với một bộ cánh lộng lẫy, cũng như được thêm thắt những tùy chỉnh rất “có tâm” – thế nhưng Final Fantasy X HD Remaster vẫn không bao giờ tránh được một nhược điểm chí mạng. Đó là, nói gì thì nói, nó vẫn là một tựa game của thời đại cách đây 15 năm, thời điểm mà cả con người, cách hưởng thụ lẫn quan điểm về game hay đã khác nhiều với hiện tại.

Khi game ra mắt hồi năm 2001, người viết vẫn còn đang học lớp 8 – tức là cái tuổi chớm mới lớn, vừa hơi biết yêu biết thẹn. Vì vậy, cảm thụ về Final Fantasy X HD Remaster của ngày ấy rất khác biệt – thử hỏi, ai của ngày xưa ấy mà chưa từng rơi lệ khi Tidus chia tay Yuna để trở về với thời đại của mình? Thử hỏi, ai của ngày xưa ấy mà không cảm thấy bồi hồi, bâng khuâng khi giai điệu du dương của “Suteki Da Ne” trỗi lên? Những cảm xúc của ngày xưa ấy, tuy dại khờ và có phần trẻ con, nhưng sẽ mãi là những kỷ niệm không bao giờ quên được.

Còn bây giờ thì sao? Thật sự với những người sinh ra vào thời điểm cuối 8x đầu 9x, đã gần bước qua tuổi “băm”, đã kinh qua kha khá thăng trầm trong đời và cũng đã biết tình yêu là thế nào – thì cốt truyện trong Final Fantasy X HD Remaster mang nhiều hơi hướm “sến sẩm”, đậm chất “ngôn tình”. Khi bình tâm thưởng thức game với cái nhìn khắt khe một chút, người ta sẽ cảm thấy hàng trăm lỗ hổng khó hiểu trong cốt truyện, và những nút thắt mở vi diệu năm nào đã không còn màu nhiệm như thế nữa.

Khi bình tâm thưởng thức game với cái nhìn khắt khe một chút, người ta sẽ cảm thấy hàng trăm lỗ hổng khó hiểu trong cốt truyện, và những nút thắt mở vi diệu năm nào đã không còn màu nhiệm như thế nữa
Kế tiếp, là lối chơi cổ điển theo lượt của J-RPG ngày xưa. Thật sự, người viết tự hỏi nếu Square Enix không “tinh ý” đưa hai tính năng “tăng tốc trận đánh” và “tăng/giảm tỉ lệ chạm trán ngẫu nhiên” vào Final Fantasy X HD Remaster, thì mình có kiên nhẫn ngồi “nghiệm” lại hàng trăm, hàng ngàn trận đánh cùng một kiểu hay không nữa? Đồng ý, hệ thống QTE khi chiến đấu ở năm 2001 là một cái gì đó rất thú vị, cũng như những màn triệu tập Aeon vẫn luôn rất hấp dẫn – thế nhưng khi nó đã lặp lại tới lần thứ 1001, khó ai mà còn cảm thấy hứng thú như ngày xưa nữa.

Cuối cùng, tuy trong Final Fantasy X HD Remaster cũng có tích hợp những màn giải đố để “đổi vị”, thế nhưng cái chuyện chạy lòng vòng lấy cái này để chỗ kia, đi tới đi lui cho hợp chất game “tìm đường” thì game thủ ngày nay chắc chắn không thể bấm nút “Like” nổi.[su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: html5″ icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”http://www.finalfantasyxhd.com/”][/su_icon_panel][su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: facebook-square” icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”https://www.facebook.com/FinalFantasyX”][/su_icon_panel][su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: twitter-square” icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”https://twitter.com/finalfantasy”][/su_icon_panel][su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: steam-square” icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”http://store.steampowered.com/app/359870/”][/su_icon_panel]

Thảo luận