Finding Paradise – Liệu chúng ta có bao giờ cảm thấy hối tiếc khi cuộc đời này quá ngắn, hay thấy nó dài quá rồi mang trong mình tư tưởng “quẩy nốt đêm nay” để rồi phí hoài tuổi trẻ?
Dù sao thì cuộc hành trình nào rồi cũng đến hồi kết, sinh linh nhỏ bé rồi cũng sẽ phải đối diện với tuổi già sức yếu.
Có hạnh phúc không? Có buồn không?
Thật đáng sợ khi phải nghĩ đến những ước mơ cứ ở lại với tuổi trẻ trong khi thời gian không chờ đợi bất kỳ ai.
Nhưng nếu như một điều ước là những gì ta cần để hoàn thành cuộc hành trình này, thì đó chính là sức mạnh mà chúng ta có thể đem đến thông qua tựa game Finding Paradise.
Với “vỏ bọc” là một tựa game phiêu lưu, giải đố 2D trông khá… nhàm chán, nhưng Finding Paradise vẫn tỏa ra màu sắc ngọt ngào mang đậm tính nhân văn, với những chân lý của cuộc sống đời thường.
Không quá khi coi đây là một “tác phẩm tuyệt đẹp” dành cho game thủ.
Nghe có vẻ vô lý nhưng sao chúng ta không cùng tìm hiểu nhỉ?
[su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]BẠN SẼ THÍCH[/su_heading]
GIẢI ĐỐ ĐAN XEN DẪN TRUYỆN LÔI CUỐN
Finding Paradise xoay quanh một tập đoàn, nơi sở hữu loại công nghệ độc đáo có thể “khai thác” và “xâu chuỗi” ký ức con người để chỉnh sửa và “chèn” lên một phiên bản mới đúng với tâm nguyện của người sử dụng dịch vụ.
Hay có thể hiểu nôm na là… ban cho họ một điều ước trước khi nhắm mắt lìa khỏi cõi đời này!
Nhiệm vụ của bạn là theo chân hai nhân vật Eva Rosalene và Neil Watts du hành “ngược” về kí ức của bệnh nhân.
Vẫn khung hình đó, những hình ảnh trông quen mà lạ này sẽ phản chiếu hoạt động của bệnh nhân trong quá khứ.
Bạn sẽ không gặp quá nhiều khó khăn khi định hình và khám phá ra những sự kiện đã từng xảy đến.
Muốn tiến đến những phần kí ức sâu hơn (hay các màn chơi khác), chúng ta phải tìm ra những cánh cổng kỉ vật (memento) có liên hệ mật thiết với bệnh nhân.
Bạn sẽ phải “dạo” khắp nơi để tìm một bông hoa, cái nón, hay thậm chí là… một bánh xe bò!
Nếu cảm thấy nhiêu đó là chưa đủ?
Đừng lo! Bởi game rất biết cách làm khó người chơi khi bắt bạn giải một lượng “sương sương” các câu đố, đồng thời thu thập các mảnh ghép kí ức (memory orb) được rải rác khắp bản đồ.
Chưa hết đâu!
Game còn khiến bạn “trầm trồ” hơn khi nhét nó vào một góc chết nào đó, làm cho cuộc hành trình tưởng chừng như đơn giản nhưng lại bế tắt vô cùng như cách bạn “tìm đường vào tim crush”.
[su_quote]game rất biết cách làm khó người chơi khi bắt bạn giải một lượng “sương sương” các câu đố[/su_quote]Một bước đi khá cục súc nhưng vô cùng hiệu quả của hãng phát triển game Freebird Games.
Tại sao lại như thế?
Finding Paradise đặc biệt nhấn mạnh: người chơi phải giải những câu đố, vì cứ mỗi mảnh ký ức như vậy, bạn sẽ được nhìn thấy từng sự kiện được xem là đáng nhớ nhất của bệnh nhân trong quá khứ, kết hợp các mảnh ghép ta sẽ được kỷ vật tiến đến màn sau, qua đó giúp người chơi bám sát mạch truyện một cách triệt để!
LIỆU KÝ ỨC CÓ THỰC SỰ TỒN TẠI?
Được ban cho một điều ước? Nghe có vẻ tuyệt vời thật đấy!
Nhưng đừng quên, thứ bệnh nhân nhận được chỉ như một giấc mơ rồi mất đi, vậy liệu ký ức được “sắp đặt” của họ hoàn toàn là giả?
Vì nếu những gì họ cần là cảm thấy hạnh phúc, vậy sao không cố gắng hơn trong cuộc sống?
Thậm chí, việc làm đó còn khẳng định họ đã không sống “trọn vẹn” và gây nên những hoài nghi trong gia đình làm cho vết nứt ngày một lớn hơn.
Nên điều ước đó khác gì một hành động “làm tiền” trá hình dưới danh một công việc nhân đạo?
[su_quote]Finding Paradise đã chứng minh điều ngược lại qua một câu truyện hoàn toàn mới, khẳng định được chỗ đứng của mình khi đem đến một lời giải thích rõ nét hơn ý nghĩa của điều ước mà To The Moon đã vô tình bỏ quag[/su_quote]Đó đã và đang là dấu hỏi rất lớn cho “con chiên” của đàn anh To The Moon, liệu phần tiếp theo (Finding Paradise) có khá khẩm hơn bởi cốt truyện chỉ quay quanh một công thức và rất khó khai thác sâu.
Hay cái bóng quá lớn To The Moon sẽ “dập nát” thế hệ sau của mình?
Và quả thật Finding Paradise đã chứng minh điều ngược lại qua một câu truyện hoàn toàn mới, khẳng định được chỗ đứng của mình khi đem đến một lời giải thích rõ nét hơn ý nghĩa của điều ước mà To The Moon đã vô tình bỏ qua!
Ước nguyện ở đây không quá xa hoa, mà đơn thuần chỉ là “món quà” của quá khứ, thời thơ ấu chúng ta vô tình quên đi trong cuộc sống bộn bề, lo âu.
Giờ đây vào giây phút cuối cùng, cuộc hành trình tìm lại quá khứ mới chính thức bắt đầu.
Vậy còn thể hiện của các nhân vật thì sao?
“Lời thoại thể hiện qua từng khung ảnh đều toát ra một vẻ đặc trưng của nhân vật qua từng thời điểm”
Lời lẽ rất tự nhiên của các NPC (nhân vật trong game), thể hiện qua các hộp thoại đã ngầm phản chiếu tính cách, tâm trạng của nhau. Qua những lời mỉa mai khá “thâm” của các nhân vật qua những tình huống “dở khóc dở cười”.
Hay tại sao nhân vật chính mà người chơi sẽ điều khiển không chỉ có một mà đến hai người?
Bởi bạn sẽ không muốn bỏ lỡ những màn tấu hài, lý lẽ dần củng cố cho những giả thuyết, cũng như chính tên tựa game: Finding Paradise.
Nên đừng quá lo lắng!
Khi game vẫn bám sát mạch truyện chính, đồng thời bộc lộ nhiều chi tiết mà người hâm mộ của dòng game này luôn mong chờ kể từ phần game đầu tiên.
Và qua đó, cuộc hành trình đi ngược về ký ức của hai vị bác sĩ sẽ giúp tìm ra mấu chốt quan trọng nhất để lấp vào những thiếu sót, vạch trần mặt tối ẩn sâu trong nội tâm của bệnh nhân, kể cả những con người được cho là hạnh phúc nhất.
CUỘC HÀNH TRÌNH QUA NHỮNG NỐT TRẦM
Những đoạn nhạc đầy cảm xúc là mấu chốt rất tài tình điều phối cảm xúc của người chơi.
Đặc biệt hơn khi các đoạn âm thanh này được kết hợp sáng tác bởi Laura Shigihara, nhà soạn nhạc nổi tiếng cho rất nhiều tựa game đình đám như Plants vs Zombies, MineCraft, World of Warcraft, v.v. thì cũng không mấy khó hiểu khi game lại có được những giai điệu tuyệt đẹp đến như vậy.
Điểm nổi bật đây, bạn sẽ dễ dàng nhận ra khi chơi, các bản nhạc cùng “khoác” lên chung một giai điệu nhưng lúc là tiếng đàn vĩ cầm trầm buồn, khi thì du dương âm điệu của dương cầm vui vẻ.
Âm nhạc đã đem đến một cảm giác vô cùng quen thuộc nhưng không hề nhàm chán bởi mối liên kết của nó vô cùng chặt chẽ với các giai đoạn trong game.
Khi bạn về lại ký ức thời thơ ấu của bệnh nhân sẽ có những đoạn nhạc trẻ trung, năng động. Về sau, khi tiến đến các màn chơi khác, vẫn nốt nhạc đó nhưng lại trầm và buồn hơn rất nhiều.
Không cần nhìn màn hình người chơi cũng cảm nhận được qua âm thanh rằng mình đang gần với thực tại là một ông già ốm yếu đang mong chờ điều ước cuối cùng trước khi lìa đời.
Và cuối cùng, game đã đem đến một cái kết có thể khiến bất kỳ ai sẽ phải bật khóc dù đã đoán trước được, bởi sức mạnh tuyệt vời của âm nhạc kể cả khi chỉ nghe lại, nhưng vẫn thật êm đềm và đong đầy sự ấm áp bởi tình gia đình, ngày tháng đã qua…
[su_quote]Âm nhạc đã đem đến một cảm giác vô cùng quen thuộc nhưng không hề nhàm chán bởi mối liên kết của nó vô cùng chặt chẽ với các giai đoạn trong game[/su_quote][su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]BẠN SẼ GHÉT[/su_heading]
LỐI CHƠI KHÁ NHÀM CHÁN
Finding Paradise tập trung đem đến một câu chuyện khá chỉn chu cho người chơi, đáng tiếc thay vì như bao tựa game độc lập (indie) khác nhiêu đó là không đủ để kết thành một sự hoàn chỉnh đủ để thu hút người chơi.
Trò chơi đem đến trải nghiệm “nửa vời” qua một chuỗi các câu đố, cứ giải xong cái này lại đến cái khác, khiến bạn phải hóng dài cổ đến phần kết, chứ chẳng mấy mặn mà với quá trình chơi.
Nên nếu không phải chơi vì cốt truyện thì chắc bạn sẽ khá nản khi Finding Paradise hoàn toàn không có bước chuyển mạnh trong quá trình chơi.
[su_quote]nếu không phải chơi vì cốt truyện thì chắc bạn sẽ khá nản khi Finding Paradise hoàn toàn không có bước chuyển mạnh trong quá trình chơi[/su_quote]ĐỒ HỌA KÉM NỔI BẬT
Đây có lẽ là điểm đáng tiếc nhất của Finding Paradise khi được phát triển từ phần mềm RPG Maker XP, có thể nói là quá lỗi thời và chỉ dành cho dân mới tập tành làm game “cho vui”!
Thật vậy, qua chuyển động nhân vật thô cứng, khung cảnh thiếu sức sống, hay điển hình nhất là khâu xử lý khung hình (frame) khá tệ khi người chơi sẽ mặc định bị ép vào khung 640×480 dpi (dots per inch).
[su_quote] điểm đáng tiếc nhất của Finding Paradise khi được phát triển từ phần mềm RPG Maker XP, có thể nói là quá lỗi thời[/su_quote]Hãy thử tưởng tượng khi bạn sở hữu màn hình với độ phân giải 4K mà lại phải chơi một tựa game với khung hình… chưa tới mức SD, cũng đủ khiến người chơi phát cáu!
THÔNG TIN
- Sản xuất: Freebird Games
- Phát hành: Freebird Games
- Thể loại: Phiêu lưu / Giải đố
- Ngày ra mắt: 14/12/2017
- Hệ máy: Windows, Mac, Linux
CẤU HÌNH TỐI THIỂU
- OS: Windows XP, Vista, 7, 8, 10
- CPU: Intel Pentium III 800 MHz+
- RAM: 1 GB
- VGA: 1024×768 High Color+
- HDD: 500 MB
CẤU HÌNH THỬ NGHIỆM
- OS: Windows 10 Pro 64-bit
- CPU: Intel Core i7-6500U @ 2.4GHz
- RAM: 8 GB
- VGA: AMD Radeon R5 M335 4GB
- SSD: Samsung SSD 850 EVO 250GB
GAME ĐƯỢC HỖ TRỢ BỞI VIETGAME
GAME ĐƯỢC CHƠI TRÊN HỆ PC