Flaming Fowl (hãng phát triển Fable Fortune và Gloomhaven) vừa qua đã bật mí dự án mới có tên: Ironmarked.
Tuy nhiên quái lạ thay, cùng lúc công bố dự án, hãng còn cho biết tựa game… sẽ tạm thời bị hủy, cũng như xác nhận luôn là studio đã phải thực hiện… sa thải hàng loạt.
Flaming Fowl được thành lập vào năm 2016 bởi các cựu thành viên của Lionhead Studios (hãng phát triển Fable, Black and White). Trong bài viết trên Steam gần đây, hãng đã hé lộ tựa game mới mang tên Ironmarked – “một game RPG theo lượt với khả năng chơi cộng tác từ 1 đến 3 người” – cũng như cho ra mắt bản demo của dự án đó.
Mặc dù vậy, vẫn trong cùng bài viết đó, studio đã phải chia sẻ một vài tin buồn về sản phẩm mới, và tình trạng hiện tại của hãng.
“Không may thay, vì hiện đang thiếu vốn đầu tư nên chúng tôi buộc phải thu nhỏ quy mô công ty và tạm biệt những nhân viên tài năng của mình.
Tuy đây là một quãng thời gian khó khăn và buồn bã cho mọi người, chúng tôi cảm thấy vô cùng tự hào về những gì mình đã làm ra được và muốn chia sẻ nó với mọi người. Chúng tôi cũng mong rằng với bản demo này, chúng tôi có thể giúp những người bị ảnh hưởng kiếm được việc làm mới bằng cách phô trương tài năng của họ trong dự án.”
– Flaming Fowl
Trong buổi phỏng vấn với trang VGC, CEO của Flaming Fowl là Craig Oman đã chia sẻ thêm thông tin về hoàn cảnh hiện tại của công ty.
“Chúng tôi phát triển tựa game được hơn 1 năm. Chúng tôi thậm chí còn có một hãng phát hành, nhưng họ đã quyết định rút lui vào tầm tháng 6 năm ngoái và chúng tôi đã phải tự dùng tiền của mình để hoạt động kể từ tháng 8. Từ lúc đó, chúng tôi đã đưa ý tưởng cho hàng loạt hãng phát hành nhưng họ đều nói rằng: ‘tựa game nhìn rất tốt, đội ngũ phát triển nhìn cũng rất tốt nhưng hiện tại thì chúng tôi không có nhu cầu ký thêm bất kỳ game nào’.
Ngay sau khi chúng tôi hoàn thành Gloomhaven, chúng tôi đã ký hợp đồng phát hành cho Ironmarked. Chúng tôi nhận được rất nhiều lời đề nghị từ các hãng phát hành khác nhau. Tuy nhiên khoảng một năm rưỡi trôi qua, khi chúng tôi quay lại nói chuyện với những hãng đưa ra các lời đề nghị này thì họ lại bảo đang tìm kiếm những dự án như thế này nữa.”
Việc không tìm được nguồn vốn đầu tư đã khiến cho studio phải thực hiện một đợt sa thải nhân sự lớn và thu nhỏ quy mô một cách đáng kể. Oman cho biết trước đó hãng phát triển có tổng cộng tầm 30 nhân viên nhưng giờ đây con số này đã giảm xuống còn chỉ… 9 người.
Về phía quyết định cho ra mắt bản demo của Ironmarked, mặc dù giai đoạn phát triển của tựa game đã chính thức bị “đóng băng”, Oman chia sẻ rằng ông chỉ muốn thế giới biết về sự tồn tại của nó.
“Tôi đã làm trong ngành game từ rất lâu rồi, và có không ít lần mà một dự án tạm thời bị ngừng quá trình sản xuất và không bao giờ được tiếp tục. Tôi không muốn nó [Ironmarked] trở thành một trong những tựa game mà không bao giờ được ra mắt chính thức và chỉ có một vài người biết đến nó.”
Dựa theo thông tin từ bài viết trên Steam của Flaming Fowl, hãng mong rằng cộng đồng game thủ sẽ chơi thử bản demo và đưa nó vào danh sách mong ước trên Steam. Khi số lượng người đưa sản phẩm vào danh sách mong ước trở nên đủ lớn, hãng sẽ có thể dùng thông số này để đưa cho các hãng phát hành xem với mong muốn là nhận được vốn để tiếp tục thực hiện dự án.
Trong lúc chờ điều đó xảy ra, các thành viên còn lại trong đội phát triển sẽ tập trung vào việc thực hiện một tựa game chiến thuật nho nhỏ khác do họ tự bỏ tiền ra đầu tư và bản thân studio cũng quyết định sẽ cho ra mắt tựa game này vào cuối năm.