BÀI VIẾT SỬ DỤNG GAME ĐƯỢC SCE ASIA HỖ TRỢGAME ĐƯỢC CHƠI TRÊN HỆ PS VITA[dropcap style=”style1″]P[/dropcap]S Vita là một hệ máy có số phận kì lạ! Là một trong những hệ máy chơi game cầm tay mạnh mẽ nhất, sở hữu phần cứng cao cấp, chức năng tiên tiến, vậy mà giờ đây Vita đang phải “sống nhờ” những tựa game độc lập nhỏ, thay vì mang đến trải nghiệm “bom tấn” trên di động, như mục đích ban đầu mà Sony thiết kế ra chiếc máy này.
Chuyển sang một câu chuyện khác: kể từ khi ra mắt, dòng game Monster Hunter dường như đã tạo ra một thể loại riêng. Công thức: săn quái – nhặt đồ – cường hóa bản thân rồi lại tiếp tục vòng quay trên, tưởng như đơn giản mà thật lợi hại! Nó làm người chơi mê mệt khám phá hết ngày này qua ngày khác, tạo nên những trận chiến liên miên bất tận.
Đọc đến đây, chắc bạn đọc đang tự hỏi về một bản Monster Hunter trên Vita chăng? Không hẳn vậy nhưng cũng gần như thế! Rõ ràng là ảnh hưởng của Monster Hunter đã tạo nên rất nhiều trò chơi “ăn theo” tựa game này (hay bạn có thể dùng cụm từ “lấy cảm hứng” cho… nhẹ nhàng cũng được).
Được quảng bá khá rầm rộ, Freedom Wars đáp ứng được hai yêu cầu tối cần thiết cho một game Vita lúc này: một là “bom tấn” chất lượng (dân trong nghề thường gọi là “AAA”) đúng nghĩa, hai là một trò chơi có khả năng “gánh” cho cả hệ máy (“system seller”).
Cuối tháng 10 vừa qua, “Cuộc chiến tự do” cuối cùng đã mở màn tại châu Âu và Bắc Mỹ. Liệu Freedom Wars có phải là người kế vị tinh thần hoàn hảo của Monster Hunter hay không? Tất cả sẽ được giải đáp ngay sau đây.Sản xuất: Sony Japan
Phát hành: Sony Computer Entertainment
Thể loại: Nhập vai | Hành động
Ngày ra mắt: 28/10/2014
Hệ máy: PS Vita
Giá tham khảo: 29.99 USDKhông có thông tin.[su_spoiler title=”HỖ TRỢ THIẾT BỊ” open=”no” style=”modern-dark” icon=”chevron-circle”]
- Graphics: N/A
- Mouse: N/A
- Keyboard: N/A
- Headphone: N/A
[/su_spoiler][su_spoiler title=”MUA GAME Ở ĐÂU?” open=”no” style=”modern-dark” icon=”chevron-circle”]
- Chưa có thông tin[/su_spoiler]
[space space_height=”40″][su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]BẠN SẼ THÍCH[/su_heading]
Bối cảnh kỳ lạ
Trong tương lai rất xa, Trái Đất chỉ còn là một vùng đất hoang tàn. Con người nếu muốn tồn tại buộc phải chiến đấu mỗi ngày để giành giật từng nguồn tài nguyên sống quý hiếm. Các thể chế chính trị và xã hội đều đã giải thể, chỉ còn lại các “Panopticon” – một dạng nhà nước độc tài chuyên quyền.
Bạn – cũng như hầu hết tất cả mọi người trong thế giới Freedom Wars – là một “Tội nhân” (Sinner) thuộc về một “Panopticon” nào đó.
Chỉ có cống hiến cho tổ chức của mình, bạn mới có thể giành lại tự do, cũng như sinh tồn được trong một thế giới đầy khắc nghiệt và tàn bạo.[su_quote]Tuy nội dung không phải là yếu tố quá quan trọng với dạng game như Freedom Wars, nhưng có lẽ ít nhiều người chơi cũng cảm thấy bất ngờ và thú vị với chất “quái” của game[/su_quote]Nhưng sự “quái dị” của Freedom Wars chưa dừng ở đó! Vào đầu game, do phạm một lỗi lầm hi hữu, người chơi bị ném ngay bản án… một triệu năm tù vào mặt! Càng chơi, người chơi càng hiểu cái tên “Cuộc chiến tự do” của game ám chỉ điều gì!Đó là một thế giới mà chỉ cần đến gần một người khác giới trái phép, bạn đã có thể lãnh thêm vài chục năm… bóc lịch! Mọi quyền con người cơ bản nhất đều bị “lột” sạch. Bạn sẽ phải liều mình chiến đấu liên tục, không chỉ để giảm đi con số một triệu kia, mà chỉ có như vậy mới có thể khôi phục lại tự do cho mình.
Tuy nội dung không phải là yếu tố quá quan trọng với dạng game như Freedom Wars, nhưng có lẽ ít nhiều người chơi cũng cảm thấy bất ngờ và thú vị với chất “quái” của game.
Một lần nữa sự sáng tạo và “khác người” của người Nhật lại được thể hiện rõ nét qua lối dẫn chuyện của Freedom Wars. [su_divider]
Nội dung phong phú
Hãy nói một chút về hệ thống chiến đấu của Freedom Wars. Về cơ bản, người chơi sở hữu hai loại vũ khí, một cận chiến (đao, kiếm, thương…) và một viễn chiến (tiểu liên, phóng lựu, thậm chí có cả… đại pháo). Nhưng Freedom Wars mang đến một chút biến tấu so với các game hành động khác bằng cách đưa vào món đồ “thorn” – một sợi dây gai đa tác dụng.
Nó có thể giúp người chơi bám vào các bề mặt vật thể hoặc cả những con quái vật, nhờ đó di chuyển linh hoạt hơn. Các loại “thorn” khác nhau có thể mang lại những tác dụng riêng biệt như hồi sức, đặt bẫy, lá chắn…
Không chỉ làm phong phú thêm lối chơi, chúng còn phản ánh triết lí cộng tác của Freedom Wars, ví dụ như người chơi có thể cùng đồng đội kéo ngã những con quái vật. Bạn cứ tưởng tượng như chơi kéo co vậy: đông người thì dĩ nhiên sẽ dễ dàng hơn, đúng không? Khi bị kéo ngã, chúng sẽ bị “choáng” một lúc để người chơi thoải mái bay vào “làm thịt”.Về kết cấu thì Freedom Wars dựa trên việc hoàn thành các nhiệm vụ. Phần lớn trong số chúng bao gồm chiến đấu với các loại quái vật Abductor. Nhưng không đơn giản chỉ hạ chúng là xong, người chơi còn phải giải cứu các người dân bị bắt cóc bằng cách… bế họ về thiết bị trích xuất (tại sao họ không thể tự đi chứ? Bế girl thì còn đỡ, bế trai nó cứ… gay gay thế nào!).
Bằng cách hoàn thành các nhiệm vụ, người chơi sẽ kiếm được các nguyên liệu cần thiết để chế tạo, nâng cấp trang thiết bị, khiến cho nhân vật trở nên mạnh mẽ hơn, cũng như điểm thưởng để đổi lấy các “Entitlement” – những quyền tự do cá nhân của người chơi.Có thể nói, thông qua hệ thống chiến đấu của mình, Freedom Wars không muốn biến các trận chiến trở thành những màn “đánh đấm ì xèo” vô nghĩa, mà nhấn mạnh vào lối chơi cộng tác.
Người chơi phải sử dụng tất cả những món “đồ chơi” mà mình có trong tay, nắm bắt ưu nhược của chúng, hợp đồng tác chiến hiệu quả, không chỉ trong việc đánh bại các loài quái vật mà còn trong cả việc cứu người (chẳng hạn như phân công nhiệm vụ trong đội: ai cứu người, ai “bảo kê”, ai chặn hậu rõ ràng).
Nhìn chung, thì kiểu chơi cứu người này như một dạng biến tấu của kiểu chơi “cướp cờ” khá vui nhộn![su_quote]Freedom Wars không muốn biến các trận chiến trở thành những màn “đánh đấm ì xèo” vô nghĩa, mà nhấn mạnh vào lối chơi cộng tác[/su_quote][space space_height=”30″]Ngoài ra, người chơi có thể chắc chắn rằng tất cả các yếu tố trong Freedom Wars như vũ khí, trang bị, nâng cấp, nhiệm vụ, thể thức, tùy biến… cho đến cả cách điều khiển (control scheme) đều cực kỳ đa dạng và phong phú, cho phép người chơi tự do tối đa trong phong cách chơi.
Tất nhiên, sẽ còn rất nhiều nội dung được cập nhật để kéo dài “tuổi thọ” cho Freedom Wars trong tương lai, đó là điều chắc chắn! Đây cũng là điểm “ăn tiền” nhất ở những tựa game dạng như Freedom Wars: có rất nhiều việc để làm khiến người chơi luôn bận rộn và luôn bị “hút” vào game. [su_divider]
Hình – Âm xuất sắc
Đây là yếu tố thể hiện rõ “đẳng cấp bom tấn” của Freedom Wars. Game có một màn trình diễn đồ họa thật ấn tượng và tuyệt vời. Không chỉ chi tiết, sắc nét theo phong cách anime tuyệt đẹp, mà diễn hoạt và tốc độ khung hình cũng rất tốt.Các loại quái vật được thiết kế độc đáo và đẹp mắt cùng với tông màu hài hòa. Người viết đặc biệt ấn tượng nhất với các mô hình nhân vật, bởi chất lượng rất tốt chẳng kém gì trên các console “hạng nặng”. Rõ ràng với màn trình diễn của mình, Freedom Wars đã tận dụng triệt để sức mạnh của PS Vita.
Chỉ có một điểm hơi đáng tiếc là theo cảm nhận cá nhân, logo gồm toàn những chữ cái tiếng Nhật của Freedom Wars khá… xấu![su_quote]Game có một màn trình diễn đồ họa thật ấn tượng và tuyệt vời. Không chỉ chi tiết, sắc nét theo phong cách anime tuyệt đẹp, mà diễn hoạt và tốc độ khung hình cũng rất tốt[/su_quote] [su_divider]
Chơi mạng tuyệt vời
Với dạng game như Freedom Wars, phần chơi mạng mới chính là “cây đinh” của cả trò chơi, nên không lạ khi nó được đầu tư khá kỹ càng.
Đầu tiên, Freedom Wars hỗ trợ chính thức “dân chơi” Việt Nam ta đấy nhé! Khi chọn Panopticon đại diện cho mình, bạn có thể chọn “Hanoi” trong khoảng 50 thành phố có trong Freedom Wars.
Đây là một ưu đãi không hề nhỏ vì bạn nên nhớ rằng, chỉ có 50 vị trí cho các địa danh trên toàn thế giới mà thôi! Sau khi hoàn thành các nhiệm vụ, người chơi sẽ cống hiến cho “quê nhà” của mình, điểm số cống hiến càng cao, thành phố đó cũng được “thơm lây” trên bảng xếp hạng toàn cầu.Ngoài ra, các Sinner cũng có bảng xếp hạng cá nhân riêng rẽ. Người “đua top” khủng nhất, dĩ nhiên, sẽ nhận được những ưu đãi đặc biệt. Cho đến thời điểm bài viết thì “dã man” nhất vẫn là các tay chơi đến từ Hong Kong, với số điểm gần gấp ba Panopticon thứ nhì là các anh Seoul “Hàn Xẻng” – vốn cũng nổi danh về khả năng “cày cuốc”.
Dĩ nhiên, trên bảng xếp hạng cá nhân, sự thống trị cũng hoàn toàn thuộc về các game thủ gốc Hoa hay Hàn.[su_quote]Việc đưa vào các yếu tố về quốc gia lãnh thổ của Freedom Wars là chiêu kích thích tính cạnh tranh rất hấp dẫn và “cao tay” của Sony[/su_quote]Việc đưa vào các yếu tố về quốc gia lãnh thổ của Freedom Wars là chiêu kích thích tính cạnh tranh rất hấp dẫn và “cao tay” của Sony. Và cũng là điều tâm đắc mà Junichi Yoshizawa đã từng chia sẻ với Vietgame.asia tại GameStart 2014 vừa qua.
Kế đó, vì đề cao tính cộng tác nên Freedom Wars hỗ trợ đầy đủ mục chơi này (dù là online hay qua giao thức ad-hoc cục bộ) để người chơi cùng làm nhiệm vụ với bạn bè, hoặc người chơi có thể nhảy vào “chiến” với các người chơi khác trên PSN, thông qua phần chơi “Vs Operation”.Các thể thức gồm có cứu người (bên nào cứu đủ người trước là thắng) hay đơn giản là phong cách “bụi đời Chợ Lớn” (PVP).
Bên cạnh đó, người chơi cũng có thể tham dự các nhiệm vụ đặc biệt (special operation), không cần giới thiệu thì những người sành chơi cũng biết rằng đây là các sự kiện “săn boss”.
Nói chung, Freedom Wars không khác một game online nhiều lắm. Cảm giác hạ một con trùm “khó nhai” cùng chiến hữu của mình, hay tham dự những trận “tranh hùng” hấp dẫn thật sự tuyệt vời, làm người chơi khó lòng dứt ra được! [su_divider] [su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]BẠN SẼ GHÉT[/su_heading]
Vài điều khó chịu
Có một thực tế “đau lòng” là mặc dù Freedom Wars có nhiều ưu điểm, nhưng với hạn chế của bản thân Vita, vẫn tồn tại chút vấn đề đáng tiếc.
Đơn cử: cần Analog thấp và có phần kém nhạy (so với tay Dual Shock) làm cho việc điều khiển trở nên bất tiện. Đây không phải là vấn đề nhỏ, bởi kỹ năng chiến đấu đóng vai trò rất quan trọng trong dạng game này, mà cần điều khiển thoải mái sẽ giúp ích rất nhiều.
Kế đó là màn hình Vita nhỏ và góc nhìn (Field of View) còn hạn chế, khiến cho người chơi khó quan sát chiến trường, nhất là trong những màn chơi hơi phức tạp như trong thành phố…
Theo một số đánh giá trên mạng thì trò chơi sẽ “tỏa sáng” hơn nếu bạn chơi trên Vita TV, vì vậy nếu có điều kiện thì bạn nên trải nghiệm thử xem[su_quote]dù Freedom Wars có nhiều ưu điểm, nhưng với hạn chế của bản thân Vita, vẫn tồn tại chút vấn đề đáng tiếc[/su_quote]Ngoài ra còn một vấn đề “tế nhị” khác phải nhắc đến: sẽ không có gì đáng nói nếu như người chơi chỉ chiến đấu với các Abductor to lớn, nhưng khi đụng độ các Sinner thì lại là vấn đề hoàn toàn khác.
Như đã nói, cơ chế ngắm bắn và điều khiển không thật sự tốt làm các trận đấu với các đối thủ nhỏ (như người, robot…) dễ gây ức chế, bởi bắn… hụt là chuyện xảy ra như cơm bữa! Nếu kĩ năng không cao và chưa quen tay, bạn sẽ phải nếm “trái đắng” đấy.[su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: html5″ icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”https://www.playstation.com/en-us/games/freedom-wars-psvita/”]Website[/su_icon_panel][su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: facebook-square” icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”https://www.facebook.com/pages/Freedom-Wars/150692548448122″]Fanpage[/su_icon_panel][su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: twitter-square” icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”https://twitter.com/playstation/status/483596517413244929″]Twitter[/su_icon_panel] [su_divider]