Iron From Ice – Có lẽ tới thời điểm này, cái tên Telltale Games đã chẳng còn gì xa lạ với cộng đồng game. Hai “xuất phẩm” mới đây nhất của hãng là The Walking Dead và The Wolf Among Us đã gặt hái rất nhiều thành công và nhận được những đánh giá rất khả quan.
“Thừa thắng xông lên”, Telltale Games tiếp tục thực hiện thêm…hai dự án song song nữa, và một trong số đó mang tên: Game of Thrones – A Telltale Games Series.
Nhiều người đã tỏ ra lo ngại khi Telltale Games thử sức với Game of Thrones, một phần có lẽ vì ảnh hưởng quá lớn của bộ truyện và loạt phim truyền hình đã xuất hiện trước đó, chưa kể trước đây có nhiều hãng game đã từng “thất bại” như trường hợp Game of Thrones – The Roleplaying Game của Cyanide là một ví dụ điển hình.
Đây cũng là dự án dài hơi nhất của Telltale Games từ trước tới nay (6 tập).
Nhiệm vụ của Telltale Games hẳn không hề đơn giản khi phải sáng tạo ra một câu chuyện mới nhưng vẫn phải giữ vẹn nguyên chất bi tráng, không khí đặc trưng của Game of Thrones, cũng như không gây rối so với mạch truyện/phim hiện tại.
Liệu rằng họ có thành công? Hãy cùng Vietgame.asia tìm hiểu thông qua tập đầu tiên mang tên: Iron From Ice.
NỘI DUNG
Câu chuyện của game sẽ chủ yếu xoay quanh những thành viên và những nhân vật liên quan tới Nhà Forrester. Sau biến cố tại Tiệc Tử hôn (Red Wedding), “Vị Vua Phương Bắc” Robb Stark và các chư hầu (bannermen) đã bị sát hại dã man.
Trong số đó, có những người con ưu tú nhất và kể cả Lãnh chúa của Nhà Forrester, vốn trung thành với Nhà Stark từ lâu. Trách nhiệm bảo vệ Nhà Forrester giờ đây đặt trọn vào những thành viên còn lại.
Và cũng chính từ đây, câu chuyện mà Telltale Games chấp bút cũng chính thức bắt đầu.
BẠN SẼ THÍCH
Cốt truyện thú vị, mang chất “Game of Thrones” đặc trưng
Ắt hẳn, điểm thành công nhất của Telltale Games trong Iron From Ice là việc chuyển tải gần như hoàn hảo sự tàn khốc của Game of Thrones thông qua một câu chuyện hoàn toàn mới.
Đó không chỉ đơn thuần là mang lại những nhân vật đã quá quen thuộc như Cersei Lannister, Tyrion Lannister, Ramsay Snow… mà thậm chí trong từng câu thoại, từng diễn biến xảy ra đều khiến người ta có cảm giác thân quen.
Người chơi có thể dễ dàng nhận thấy sự sắc sảo, mưu mô của Cersei; cách nói chuyện quen thuộc của “quỷ lùn” Tyrion Lannister hay sự điên loạn không tưởng của Ramsay Snow.
Bên cạnh những yếu tố quen thuộc, điểm đáng khen nhất chính là việc Telltale Games đã thực hiện quá tốt trong việc xây dựng một tuyến nhân vật hoàn toàn mới trong Iron From Ice. Nhà Forrester được nhắc tới khá ít trong truyện, vậy mà giờ đây đã trở thành “mảnh đất màu mỡ” để Telltale Games khai thác.
Toàn bộ những thành viên của nhà Forrester cũng như những nhân vật trực tiếp liên quan tới dòng họ này đều là “sản phẩm độc quyền” của Telltale Games. Qua những gì đã thể hiện trong Iron From Ice, tuyến nhân vật mới này đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ khi mang tới cho người chơi sự mới mẻ, một góc nhìn hoàn toàn mới mà vẫn giữ được “cái chất” đặc trưng của Game of Thrones.
Từng câu thoại, từng tình huống diễn ra đều khá hợp lý và dường như, “cái nền” cho toàn bộ dòng game đã được Iron From Ice đặt ra, hứa hẹn những biến cố đầy bất ngờ trong các tập tiếp theo.
Nhà Forrester chỉ được nhắc tới khá ít trong truyện, và đây đã trở thành “mảnh đất màu mỡ” để Telltale Games khai thác
Đối thoại đặc sắc, đa chiều
Không có nhiều thay đổi so với The Walking Dead hay The Wolf Among Us, người chơi vẫn sẽ phải lựa chọn các phương án đối đáp trong đối thoại giữa các nhân vật trong Iron From Ice.
Tuy nhiên, chính việc thay đổi liên tục các tình huống đặt người chơi vào thế phải quyết định dứt khoát khiến cho những lựa chọn đối đáp trở nên thú vị, đặc sắc hơn. Sự đối lập trong các lựa chọn cũng vì thế mà có sự khác biệt, khiến bạn sẽ phải suy nghĩ đắn đo rất nhiều trong quá trình chơi.
Có thể nói, với Iron from Ice, Telltale Games đã thực hiện khá tốt phần đối thoại giữa các nhân vật
Trong Iron From Ice nói riêng hay cả loạt game Game of Thrones – A Telltale Games Series nói chung, người chơi có thể điều khiển cả thảy 5 nhân vật khác nhau thay vì cố định vào một nhân vật (tương tự với lối kể chuyện đa chiều trong loạt phim và tiểu thuyết).
Điều này khiến cho câu chuyện mà Telltale Games muốn kể được nhìn nhận dưới nhiều góc độ khác nhau, sự phong phú trong đối thoại cũng vì thế mà được “đẩy” lên cao khá nhiều so với các “đàn anh” đi trước.
Có thể nói, với Iron From Ice, Telltale Games đã thực hiện rất tốt phần đối thoại giữa các nhân vật.
Họa – Âm đầy tính nghệ thuật
Rũ bỏ “lớp áo” nét vẽ đặc trưng trong các bộ truyện tranh, Iron From Ice khoác lên mình lớp áo mang tính tả thực nhiều hơn nhưng vẫn đậm chất nghệ thuật.
Từ cảnh nền, thiết kế nhân vật, màu sắc… của game đều giống hệt như những tác phẩm hội họa cổ điển phương Tây.
Có thể đối với nhiều người, vân bề mặt (texture) của Iron From Ice có vẻ “khá tệ”, tuy nhiên, dường như đây là dụng ý của Telltale Games khi cố tình chọn phong cách đồ họa như trên để khắc họa thế giới Game of Thrones hệt như bộ phim: đen tối, suy tàn, dơ bẩn (theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng).
Cuối cùng, phải kể đến sự kỳ công của nhà sản xuất trong phần “âm” của Iron From Ice, khi những diễn viên phụ trách phần lồng tiếng đã hoàn tất nhiệm vụ hoàn hảo.
Giọng nói của từng nhân vật đều mang cá tính rất riêng và cảm xúc trong từng câu thoại cũng được bộc lộ đầy tự nhiên, sinh động.
Đáng kể nhất là việc Telltale Games đã mời những diễn viên trong loạt phim truyền hình cùng tên để lồng tiếng cho các nhân vật quen thuộc xuất hiện trong Iron From Ice như: Cersei, Tyrion hay Ramsay Snow.
Đây là động thái đáng khích lệ, khiến Iron From Ice trở nên chân thực, gần gũi đối với những người hâm mộ loạt phim hơn rất nhiều.
Từ cảnh nền, thiết kế nhân vật, màu sắc… của game đều giống hệt như những tác phẩm hội họa cổ điển phương Tây
BẠN SẼ GHÉT
Không có sự “khác biệt” trong các lựa chọn
Mặc dù có những điểm khả quan nhưng tựu chung sự “khác biệt” trong các lựa chọn vẫn chưa tạo nên sự khác biệt rõ ràng. Có chăng, đó chỉ là những cảnh nhỏ, những đối thoại khác mà không ảnh hưởng nhiều tới cốt truyện chung.
Nói nôm na, mạch truyện Iron From Ice đã được thiết kế sẵn và người chơi chỉ có thể thay đổi những tiểu tiết nhỏ mà thôi.
Chính việc này khiến yếu tố “thiết kế” cốt truyện mà Telltale Games hứa hẹn với người chơi trở nên mờ nhạt. Vấn đề này đã tồn tại trong khá nhiều bản game của Telltale Games và dường như hãng vẫn kiên định không thay đổi nó.
Thật đáng tiếc, vì giá trị của Iron From Ice sẽ lớn hơn rất nhiều nếu như người chơi thực sự được “lái” câu chuyện theo ý muốn của mình.
sự “khác biệt” trong các lựa chọn vẫn chưa tạo nên sự khác biệt rõ ràng. Có chăng, đó chỉ là những cảnh nhỏ, những đối thoại khác mà không ảnh hưởng nhiều tới cốt truyện chung