God of War: Ascension – Tưởng như Kratos sẽ được nghỉ ngơi sau đoạn kết hoành tráng của God of War 3 thì Sony Santa Monica lại vực dậy người chiến binh già để giao cho anh một cuộc phiêu lưu nữa.
Suốt bao năm chinh chiến trên các hệ PlayStation và luôn giữ phong độ xuất sắc, phải chăng có một ngày “Thần chiến tranh” cũng phải mỏi gối chùn chân? Có một ngày người ta nhận ra anh cũng chỉ là một gã người phàm?
God of War: Ascension đưa mọi thứ trở về thời điểm xuất phát. 10 năm trước thời điểm của phần một, Kratos phá bỏ lời thề với Ares và bị săn đuổi bởi Fury, những thực thể chuyên trừng trị những kẻ phản bội.
Như thường lệ, qua một hành trình dài gian khổ, chiến đấu với vô số các loại quái vật đáng sợ, gã trọc “trời đánh không chết” này lại làm được điều không tưởng: đánh bại những thế lực hùng mạnh vô biên muốn chi phối số phận anh.
Kết cục thì chúng ta đều biết từ trước khi chơi, nhưng thử thách với Santa Monica là làm sao tạo nên một phần tiền truyện (prequel) mạch lạc, ăn khớp; làm phong phú thêm góc nhìn về cuộc đời nhân vật.
Tuy vậy, phải nói ngay là nó không đủ hấp dẫn, thiếu các nút thắt và cũng chẳng hé lộ thêm được gì nhiều. Đó là điểm đáng tiếc!
BẠN SẼ THÍCH
Vẫn như ngày nào!
God of War vẫn là… God of War! Mọi yếu tố đã làm nên tên tuổi cho dòng game này, vẫn ở ngay trước mắt bạn. Đó là vũ điệu hủy diệt từ Blade of Chaos, là những trận đấu trùm hoành tráng đến nghet thở, là sự kỳ vĩ choáng ngợp trong cảnh quan, kiến trúc… Danh sách còn dài, và nếu là một cựu binh, bạn sẽ nhanh chóng vui mừng vì được tái ngộ “bạn cũ”.
Còn nếu là lính mới? Những phẩm chất đỉnh cao của God of War sẽ chinh phục bạn nhanh chóng, vì có lẽ ít ai cưỡng lại được sự hấp dẫn của chúng.
Tuyệt vời hơn, nhờ phần cứng của PS3, God of War: Ascension kế thừa sự hoành tráng của God of War 3 bằng cách mang đến cho bạn những sinh vật “to như núi”, những công trình khổng lồ, các loại quái vật kỳ dị và sự hưng phấn khi “làm thịt” chúng… tất cả trên một nền tảng đồ họa tuyệt mỹ!
Từ chi tiết nhỏ như lớp da phủ tro của Kratos, đến lớn như pho tượng Apollo vĩ đại, tất cả đều công phu, chi tiết, đạt đến đỉnh cao kỹ-mỹ thuật mà mọi trò chơi đều mơ ước.
God of War chưa bao giờ làm người ta thất vọng vì màn trình diễn của nó!
God of War: Ascension kế thừa sự hoành tráng của God of War 3 bằng cách mang đến cho bạn những sinh vật “to như núi”, những công trình khổng lồ, các loại quái vật kỳ dị và sự hưng phấn khi “làm thịt” chúng… tất cả trên một nền tảng đồ họa tuyệt mỹ!
Chút thay đổi!
Trong lần trở lại này, hệ thống chiến đấu đã được tinh chỉnh. Sẽ không còn Claw of Hades hay Blade of Artemis hay gì gì nữa! Bạn chỉ có thể trông cậy vào Blade of Chaos nhưng God of War: Ascension đã mang đến một lựa chọn mới: các yếu tố phép thuật như Băng, Lửa, Sét… sẽ được “ép” vào để tăng sát thương.
Mỗi loại còn có tác dụng riêng: ví như Băng của Poseidon sẽ cho ra nhiều linh hồn đỏ để nâng cấp hơn, đem lại chút tính toán chiến thuật.
Một điểm “mới mà không mới”, giờ đây đóng vai trò quan trọng là thanh “nộ hỏa” (Rage). Trước đây cũng có thanh Rage, khi đầy thì bạn sẽ có khả năng “hóa chaos” để biến Kratos thành một cỗ máy hủy diệt. Nhưng giờ thì nó giống như một cái khóa!
Bạn càng đánh, Rage càng đầy. Rage đầy thì mới thi triển được những combo mạnh (càng đánh càng “điên”).
Khi không còn những vũ khí “đổi gió”, God of War: Ascension đưa vào những vũ khí phụ có thời hạn sử dụng. Đó là những loại chùy, kiếm, lao, khiên… mà bạn có thể nhặt trên đường hay cướp của kẻ thù.
Mặc dù không có gì nổi bật, đôi khi chúng cũng hữu dụng trong việc trừng trị những kẻ thù lì lợm (chẳng hạn như chùy với khả năng đánh gục những tên Satyr dai dẳng).
Bạn chỉ có thể trông cậy vào Blade of Chaos nhưng God of War: Ascension đã mang đến một lựa chọn mới: các yếu tố phép thuật như Băng, Lửa, Sét… sẽ được “ép” vào để tăng sát thương
Cân bằng
Một điểm đáng khen là thiết kế của God of War: Ascension rất cân bằng giữa hành động và giải đố. Bạn không bao giờ phải quá sa đà vào một khía cạnh.
Các câu đố tìm đường trong God of War: Ascension tuy không quá khó, nhưng cũng đủ để “làm nguội” những cái đầu nóng chỉ chăm chăm đánh đấm.
thiết kế của God of War: Ascension rất cân bằng giữa hành động và giải đố. Bạn không bao giờ phải quá sa đà vào một khía cạnh
Thỉnh thoảng, thay đổi nhịp độ và lối chơi của God of War: Ascension là một điều cần thiết để tránh sự nhàm chán.
Không dễ và cũng không có nhiều trò chơi có thể đảm bảo cân bằng hai yếu tố này, “đánh” nhiều quá thì mệt mỏi, “đố” nhiều quá lại buồn ngủ!
Cơn gió lạ!
Lần đầu tiên trong cả dòng game, God of War đã có phần chơi mạng (multiplayer)! Về cơ bản, bạn được chọn một chiến binh thuộc bốn hệ (là bốn vị thần) với những kỹ năng riêng, mặc cho anh ta một bộ giáp sặc sỡ và lao vào… đánh lộn trong một đấu trường rộng lớn.
Các chế độ chơi có Deathmatch (đấu tự do) truyền thống, Capture the Flag (cướp cờ), tích điểm Favor of the God hay Co-op với bạn bè để trụ vững trước từng đợt quái vật.
Nhìn chung thì chúng khá vui và tạo ra một luồng gió mới cho những fan gạo cội, mặc dù không phải là không có những vấn đề (sẽ nói ở phần sau).
Có lẽ điểm đáng khen nhất của phần chơi mạng là Santa Monica đã rất cố gắng “gò” ra một chế độ chơi mạng cho một dòng game “chuyên chơi đơn” như God of War.
Đây là việc không phải dễ và chúng ta phải tán thưởng nỗ lực của họ.
điểm đáng khen nhất của phần chơi mạng là Santa Monica đã rất cố gắng “gò” ra một chế độ chơi mạng cho một dòng game “chuyên chơi đơn” như God of War
BẠN SẼ GHÉT
Khi đổi mới chưa chắc đã hay…
Thật sự rất khó để chỉ ra những điểm yếu của God of War: Ascension vì về cơ bản, đây vẫn là một game rất tuyệt. Nhưng cái chính của nó là những vấn đề không nằm tách bạch rõ ràng mà tiềm ẩn bên trong chính những mặt mạnh.
Việc loại bỏ những vũ khí “chính thống” và thay bằng vũ khí phụ chưa chắc đã là tốt. Trong các phiên bản trước, phần lớn thời gian người chơi sẽ tập trung vào Blade of Chaos, nhưng không có nghĩa là các loại khác vô dụng.
Trong khi đó, các loại “hàng lạnh” mới lần này có cảm giác “rẻ tiền” vì… dùng một lúc là bỏ! Các phép thuật mạnh và hữu dụng nhất được “giấu” kỹ (ở tầng nâng cấp sau cùng) làm cho các phép “tiêu chuẩn” thiếu cảm giác khác biệt, hệ thống chiến đấu vì thế có phần kém phong phú hơn các bản trước.
Bên cạnh đó, khả năng trả đòn (Parry) đã thay đổi! Thay vì chỉ cần đỡ và được kích hoạt tự động (qua một đoạn quay chậm ngắn nhìn rất “phê”) thì giờ đây bạn phải nhấn một tổ hợp phím rắc rối hơn. Việc này làm cho “dòng chảy” combo mất tính liền mạch, đánh không “sướng tay” như trước.
Thanh Rage thay đổi cũng là một vấn đề! Rất khó giữ cho nó đầy khi bao quanh bạn luôn là đám quái vật lũ lượt (mà khi đó bạn lại cần nó đầy hơn bao giờ hết).
God of War: Ascension liên tục làm khó người chơi bằng một số “cải lùi”, tuy không lớn nhưng cảm giác rấm rứt rất khó chịu!
God of War: Ascension liên tục làm khó người chơi bằng một số “cải lùi”, tuy không lớn nhưng cảm giác rấm rứt rất khó chịu!
Không nhất quán!
Nhìn chung God of War: Ascension có độ khó trung bình và bạn sẽ thoải mái đi hết game. Nhưng bất thình lình “con sâu” Trial of Archimedes lại “làm rầu nồi canh”.
Ngay cả những tay chơi God of War “cứng cựa” nhất cũng phải “than trời” vì sự… bất công và ức chế của trường đoạn này.
Không điểm lưu, không bình máu hay phép, kẻ địch hội đồng bạn trong khi sàn đấu đầy những nguy hiểm khó lường, và nếu chẳng may chết thì bạn sẽ phải bắt đầu lại từ đầu.
Bạn biết cảm giác khó chịu khi cố tình bị “chơi ác” chứ? God of War: Ascension đã “trêu ngươi” người chơi bằng sự thiếu thống nhất đó (Sony đã phải tung ra bản vá để giảm độ khó).
God of War: Ascension có độ khó trung bình và bạn sẽ thoải mái đi hết game. Nhưng bất thình lình “con sâu” Trial of Archimedes lại “làm rầu nồi canh”
Thiếu độ sâu
Mặc dù các tùy chọn nâng cấp và “mở khóa” vũ khí, kỹ năng trong chế độ chơi mạng là một nỗ lực đáng trân trọng để kéo dài “tuổi thọ” trò chơi, nhưng bản thân mục chơi này thiếu nội lực của chính mình.
Lý do là việc chiến đấu thiếu chiều sâu cần thiết, bạn sẽ nhanh chóng nhận ra chỉ cần bấm nút điên cuồng cũng đủ, hơn là cần đến kỹ năng thực thụ.
Bên cạnh đó, mặc dù các chế độ đều vận hành tốt, nó thiếu sự sáng tạo lẫn đột phá để hấp dẫn người chơi.
Vì lẽ đó, phần chơi mạng sẽ chỉ gây tò mò nhất thời, có thể “giúp vui” cho bạn một lúc, chứ không thể giữ chân lâu dài.
việc chiến đấu thiếu chiều sâu cần thiết, bạn sẽ nhanh chóng nhận ra chỉ cần bấm nút điên cuồng cũng đủ, hơn là cần đến kỹ năng thực thụ