Grand Theft Auto III Remastered – Ra mắt lần đầu tiên vào năm 2001 cho hệ máy Playstation 2, Grand Theft Auto III chính là tựa game đã đánh dấu cho bước chuyển mình của thương hiệu.
Nói như thế, đó là vì Grand Theft Auto III chính là tựa game 3D đầu tiên của thương hiệu. Đây là một bước tiến lớn vì việc đặt camera sau lưng nhân vật sẽ giúp cho người chơi có một cái nhìn khác về thành phố, cơ chế lái xe linh hoạt hơn và các pha hành động bắn súng kịch tính.
Thậm chí, nếu nói rằng thành công của trò chơi này đã đặt nền móng cho GTA và cả những trò chơi chịu ảnh hưởng từ nó mà chúng ta biết ngày nay thì cũng không thể gọi là phóng đại.
Vào ngày 11 tháng 11 vừa qua, cùng với Grand Theft Auto Vice City và San Andreas, Grand Theft Auto III đã được tút lại cho thế hệ mới và được bán theo gói mang tên Grand Theft Auto: The Trilogy – The Definitive Edition.
Phiên bản tân trang này được thực hiện bởi Grove Street Game, đây là studio tại Mỹ từng mang tên War Drum. Các sản phẩm của họ thường là phiên bản “port” (chuyển hệ máy) từ console lên điện thoại.
Với việc Grand Theft Auto III nay đã 20 tuổi, liệu “remaster” có đủ để khiến các fan lâu năm một lần nữa trải nghiệm tựa game này và thu hút các fan mới?
Để trả lời câu hỏi này, Vietgame.asia mới bạn bước lên xe để một lần nữa dấn thân vào giới tội phạm của thành phố Liberty (phiên bản hư cấu của New York).
Một điều mà người viết muốn đề cập trước, đó là người viết sẽ chỉ đánh giá trò chơi này theo những giá trị nó mang lại, không đề cập đến các quyết định kinh doanh, cũng như các vụ lùm xùm gần đây của Take-Two Interactive và Rockstar Games.
NỘI DUNG
Diễn ra vào nằm 2001, Claude – nhân vật chính của chúng ta – cùng bạn gái là Catalina và một vài tên tội phạm khác hợp tác với nhau để cướp ngân hàng của thành phố Liberty.
Tuy nhiên, trong quá trình bỏ trốn, Catalina đã quyết định trừ khử Claude để khỏi phải chia số tiền cướp được.
May mắn cho Claude, phát đạn đã không giết anh và tuy anh bị cảnh sát bắt, một cơ hội bất ngờ xuất hiện đã cho Claude tự do.
Giờ thì, Claude sẽ từng bước leo lên bậc thang của giới tội phạm để tìm kiếm Catalina nhằm trả thù.
BẠN SẼ THÍCH
Một Liberty đầy sức sống!
Với việc engine đồ họa Renderware đã quá lỗi thời, Grand Theft Auto III Remastered đã được Grove Street Game xây dựng trên công cụ mới là Unreal Engine 4.
Cải tiến dễ thấy nhất cho trò chơi cũ kĩ chính là mảng đồ họa. Thành phố Liberty của thế hệ PS2 giờ đây đang đẹp mắt hơn bao giờ hết với những tòa nhà, các góc phố, bãi cỏ và cây đều được thể hiện gần với thực tế hơn.
Hơn nữa, vì không còn bị giới hạn bởi phần cứng cũ, khung cảnh thành phố giờ đây được kết xuất (render) hoàn toàn, không còn phải chờ khi người chơi đến gần mới bắt đầu tải.
Lớp sương mù bao quanh thành phố Liberty City cũng được gỡ bỏ, khiến cho thành phố sáng sủa hơn cũng như khung cảnh xung quanh rõ ràng hơn.
Bên cạnh đó, hiệu ứng ánh sáng của trò chơi cũng được làm rất tốt, với ánh sáng phản chiếu cũng như đổ bóng một cách thực tế. Thậm chí ánh sáng của nội thất xe cũng sẽ chiếu ra mặt đường nếu như người chơi để cửa mở.
Ngoài ra, tuy không tìm được thông tin xác nhận chính thức, người viết nhận thấy rằng Grand Theft Auto III Remastered có số lượng phương tiện giao thông cũng như người đi đường cao hơn bản cũ.
Dù thành phố Liberty của bản gốc không hẳn là một “thị trấn ma”, Liberty của phiên bản Remastered đã làm tốt hơn trong việc tái hiện sự sôi nổi của thành phố New York.
Dù thành phố Liberty của bản gốc không hẳn là một “thị trấn ma”, Liberty của phiên bản Remastered đã làm tốt hơn trong việc tái hiện sự sôi nổi của thành phố New York.
Những cải tiến nhỏ
Grand Theft Auto III Remastered đem đến cho người chơi hàng loạt các cải tiến để có một trải nghiệm trơn tru hơn.
Yếu tố đầu tiên, đó là việc người chơi đã có thể sử dụng bản đồ lớn từ menu. Đây là một yếu tố tuy đơn giản nhưng thực chất không tồn tại ở bản gốc.
Bản đồ mini cũng đã được tích hợp GPS, giúp cho việc di chuyển đến mục tiêu nhiệm vụ dễ dàng hơn. Thành phố Liberty của thế hệ PS2 tuy nhỏ, nhưng nó vẫn có thể khiến người mới chơi lạc đường.
Bên cạnh đó, các biểu tượng của nơi cần thiết như gara sơn xe và tiệm súng cũng được đặt lên bản đồ, người chơi không phải mày mò tìm chúng nữa.
Thứ hai, đó là trò chơi cũng tích hợp cơ chế chuyển radio cũng như vũ khí từ Grand Theft Auto V, điều này giúp cho lúc chọn nhạc khi lái xe hoặc chọn vũ khí khi chiến đấu dễ dàng hơn.
Thứ ba, đó là sự bổ sung của cơ chế lưu game tự động sau mỗi nhiệm vụ. Hơn nữa, nếu nhiệm vụ thất bại thì chúng ta cũng có tùy chọn để bắt đầu lại ngay, không phải tỉnh dậy ở bệnh viện hoặc đồn cảnh sát.
Trò chơi cũng tính hợp một cơ chế bắn súng hiện đại hơn, với nút nhắm và bắn rõ ràng. Điều này giúp các trận đấu súng dễ vượt qua hơn trước.
Cuối cùng, đó là việc trò chơi có thể chạy ở mức 60 khung hình trên giây… ít nhất là trên dàn PC của người viết (cấu hình cụ thể sẽ được ghi ở dưới).
Grand Theft Auto III Remastered đem đến cho người chơi hàng loạt các cải tiến để có một trải nghiệm trơn tru hơn.
BẠN SẼ GHÉT
Thêm thắt, nhưng vẫn chưa đủ!
Tuy Grand Theft Auto III Remastered có nhiều sự bổ sung, tựa game này vẫn chứa đựng những khuyết điểm tồn tại từ phiên bản gốc.
Đầu tiên, đó là khi lưu game tại nhà an toàn, sức khỏe của Claude vẫn không được hồi phục. Đây là một điều khá là lạ khi trò chơi đã thể hiện rằng Claude sẽ dành 6 giờ đồng hồ để nghỉ ngơi sau khi lưu game.
Để hồi sức khỏe, Claude sẽ phải tìm đến những vật phẩm máu rải rác khắp thành phố… hoặc là ở trước bệnh viện. Tuy nhiên, để tìm đến bệnh viện là một điều tương đối phiền toái, vì chúng không được định hình trên bản đồ.
Bên cạnh đó, hệ thống vũ khí của trò chơi vẫn nghèo nàn như trước với mỗi lớp vũ khí (như súng ngắn, tiểu liên, súng săn…) chỉ có một loại.
Claude cũng không có tùy chọn trang phục mới, anh vẫn phải mặc chiếc áo khoác da đen và quần khaki màu xanh lá cây từ đầu đến cuối game.
Một số model (mô hình) nhân vật đã được cũng được nâng cấp nhẹ và đẹp mắt hơn, nhất là model của Claude. Chúng ta có thể soi rõ những chi tiết như vết nhăn và đường vân trên chiếc áo khoác của anh.
Tuy nhiên, những mô hình của các nhân vật phụ thì không nhận được sự chú ý nhiều như vậy nên có phần khá xấu xí. Được biết hầu hết các nhân vật được nâng cấp bằng trí tuệ nhân tạo (A.I) nên đó có thể là lí do dẫn đến sự thiếu đồng điệu về chất lượng.
Và hài hước nhất là sau ngần ấy năm, Claude vẫn… không biết bơi, dẫn đến sự hạn chế trong lúc khám phá thành phố cũng như vô tình thất bại nhiệm vụ khi rơi xuống nước!
Nhiều phương tiện giao thông cũng chỉ được kết xuất (render) khi người chơi thực sự đến gần chúng, đây là một phiền toái nếu chúng ta đang lái xe nhanh.
Vấn đề cuối cùng, đó là nằm ở chính thành phố Liberty.
Tuy người viết khen việc Grand Theft Auto III Remastered có tần xuất phương tiện cũng như người đi đường cao hơn, người viết cũng tin rằng nó là một “con dao hai lưỡi”.
Nguyên nhân là vì những con đường của thành phố Liberty thế hệ PS2 quá chật hẹp cho tần suất giao thông hiện tại.
Có thể thấy rằng thành phố Liberty thế hệ PS2 chính là sản phẩm của thời đại nó ra mắt, khi phần cứng và engine chưa đủ sức mạnh để kết xuất nhiều phương tiện giao thông trên đường. Khi đó, con đường đủ rộng thênh thang cho người chơi thỏa sức chạy xe.
Giờ đây, đường phố không rộng hơn nhưng xe lại nhiều hơn, điều đó khiến cho quá trình di chuyển khá phiền toái.
Dù đã có kinh nghiệm lái xe ở thành phố này khi còn nhỏ, những chiếc ô tô của người viết lúc nào cũng sẽ hỏng hóc khi đi từ điểm A đến B.
Mọi chuyện còn tệ hơn nữa khi người viết phải làm những nhiệm vụ liên quan đến việc đua xe hoặc bị kẻ địch truy đuổi.
thành phố Liberty thế hệ PS2 chính là sản phẩm của thời đại nó ra mắt, khi phần cứng và engine chưa đủ sức mạnh để kết xuất nhiều phương tiện giao thông trên đường. Khi đó, con đường đủ rộng thênh thang cho người chơi thỏa sức chạy xe.