GreedFall – Trong thế giới game nhập vai, có lẽ bối cảnh kỳ ảo (fantasy) đã là một hình ảnh quen thuộc cho những người yêu thích thể loại này, bởi rất nhiều cái tên cực “nóng” đã từng được ra đời như The Elder Scrolls: Skyrim, The Witcher 3, Dragon Age… Học hỏi rất nhiều từ những tựa game “bom tấn” trên, Spiders đã tạo nên GreedFall.
Sử dụng một bối cảnh thời kỳ khai phá thuộc địa của các nước tư bản – một bối cảnh khá mới mẻ – để hòa trộn các yếu tố “fantasy”, GreedFall đến từ hãng phát triển độc lập Spiders hứa hẹn sẽ đưa người chơi vào một thế giới hoàn toàn mới và đầy tham vọng cho dòng game này.
Vậy, liệu GreedFall có đạt được những điều mà hãng phát triển kỳ vọng?
[su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]BẠN SẼ THÍCH[/su_heading]
THẾ GIỚI “ĐA SẮC”, NHÂN VẬT “ĐA MÀU”
Bạn, De Sardet, là một đại sứ của Congregation of Merchants (Hiệp Hội Thương Nhân) tại vùng đất Teer Fradee – một hòn đảo mới mà các cường quốc đang muốn xây dựng thuộc địa.
Với danh nghĩa đại sứ, nhiệm vụ của bạn là hỗ trợ thống đốc Constantin d’Orsay (em họ của bạn) và tìm ra cách chữa dịch bệnh bí hiểm mang tên Malichor đang hoành hành tại Serene. Và từ đó, hành trình của bạn bắt đầu…
Với một khởi đầu khá bình thường và phần cốt truyện không quá mới lạ, GreedFall đã thành công trong việc xây dựng hứng thú cho người chơi khi xâu chuỗi các tình tiết sự việc hết sức tài tình, cùng dàn nhân vật chính lẫn phụ được đầu tư kỹ lưỡng.
Trong suốt hành trình của mình, bạn sẽ bắt gặp khá nhiều nhân vật khác nhau, một số sẽ trở thành những người đồng hành cùng bạn để chiến đấu tìm ra bí ẩn của vùng đất này và mang thuốc giải đến Serene.
Mỗi người cộng sự đều khác nhau từ quê nhà, tính cách và cách thức chiến đấu để cho bạn lựa chọn ra hai người phù hợp với lối chơi của bản thân.
Hơn thế, các nhân vật đều có mức tình cảm riêng để bạn chiếm lĩnh, từ đó hình thành tình bạn và có thể là tình yêu, tất cả đều phụ thuộc vào cách bạn lựa chọn hội thoại và giới tính đầu game.
Nếu như bạn là một người hâm mộ cách xây dựng nhân vật của Bioware, bạn sẽ đem lòng yêu thích GreedFall.
Các đoạn hội thoại trong nhiệm vụ đều có nhiều lựa chọn khác nhau để bạn lựa chọn, những lựa chọn này sẽ dựa vào chỉ số của De Sardet và làm cho quá trình thi hành nhiệm vụ trở nên dễ thở hơn.
Đôi khi với Charisma hay Intuition cao, bạn có thể xoay chuyển tình thế nhiệm vụ và không phải chiến đấu với bất kỳ tên địch nào.
Bên cạnh đó, ở một số phân đoạn hội thoại, các quyết định của bạn cũng sẽ ảnh hưởng đến mức độ tình cảm và tín nhiệm giữa bạn với các nhân vật đồng hành hay các phe phái trong game.
Nếu chọn đúng thì mức độ tín nhiệm sẽ tăng cao, ở một số mốc nhất định sẽ mở ra các tuyến nhiệm vụ nhân vật để bạn có thể tìm hiểu sâu hơn về tính cách của họ.
Nếu lựa chọn sai, mức độ tín nhiệm giữa cả hai sẽ giảm, nếu tệ hơn họ có thể rời khỏi băng nhóm của bạn và một số nhiệm vụ phụ sẽ không còn mở ra cho bạn!
Do số lượng cộng sự đi cùng bị giới hạn ở hai người, người viết tưởng chừng như các nhân vật phụ sẽ không tạo được điểm nhấn nào mà sẽ im lặng như các tựa game nhập vai khác.
Thế nhưng sự thật thì không phải vậy!
Các đoạn cắt cảnh hay hội thoại trong trò chơi đều sẽ có sự tham gia của hai cộng sự của bạn, bất kể là ai thì họ cũng sẽ đưa ra những bình luận phù hợp với tính cách và quan điểm của mình.
Không chỉ vậy, nếu hai cộng sự của bạn thuộc về hai phe phái đối lập như người bản địa và Theleme thì họ sẽ đưa ra những ý kiến trái chiều và nói móc nhau khiến cho các đoạn hội thoại cực kỳ sống động!
[su_quote]Nếu như bạn là một người hâm mộ cách xây dựng nhân vật của Bioware, bạn sẽ đem lòng yêu thích GreedFall[/su_quote]Cuối cùng, các tuyến nhiệm vụ phụ trong GreedFall tuy không nặng về “lượng” nhưng lại cực kỳ nặng về “chất”.
Các nhiệm vụ phụ thường sẽ giúp cho người chơi hiểu thêm về thế giới trong game, về các phe phái, về các thành viên trong nhóm bạn và có mối liên kết chặt chẽ với mạch truyện chính.
Điển hình như nhánh nhiệm vụ của Kurt về trung đoàn Ghost cũng hé lộ khá nhiều tình tiết cho Coin Guard và động cơ của phe này.
Tất cả điều này hòa vào khiến cho vùng đất Teer Fradee và những con người ở đây trở nên cực kỳ có hồn, đa màu đa sắc và bổ trợ cho phần cốt truyện của GreedFall rất nhiều.
[su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]BẠN SẼ GHÉT[/su_heading]
CƠ CHẾ CHIẾN ĐẤU THIẾU CHIỀU SÂU
Mặc dù GreedFall đã xây dựng được một nội dung đặc sắc, một thế giới sống động, dàn nhân vật tương đối tuyệt vời và một cơ chế chiến đấu khá ổn, tuy nhiên trò chơi lại thiếu đi chiều sâu ở lối chơi, khiến các “điểm cộng” trong game bỗng dưng biến mất sau một vài giờ chơi.
Cơ chế chiến đấu của game rất dễ tiếp cận, dù bạn khởi điểm ở nhánh Warrior, Technical hay Magic thì game vẫn xoay quanh việc áp sát địch và gây sát thương để tăng Fury, sử dụng Fury để thi triển các đòn đánh mạnh.
Sau khi lên cấp, người chơi sẽ có thể phân phối điểm để học các nút trong cây kỹ năng (Skill tree). Toàn bộ cây kỹ năng đều là chung cho mọi nhánh giống như Path of Exile, do đó bạn có thể tự do chuyển đổi và nâng điểm sau này.
Tuy nhiên, sau một thời gian chơi, bạn sẽ thấy toàn bộ cây kỹ năng này khá “nghèo nàn” và không có quá nhiều chiều sâu về khả năng tùy biến mà chỉ lặp lại các thao tác cơ bản lúc đầu game, đặc biệt là những ai yêu thích cận chiến.
Các vũ khí tầm gần sẽ khởi điểm với kiếm hoặc rìu/chùy, bạn sẽ nâng điểm trong cây kỹ năng để tăng sát thương mà chúng gây ra. Sau đó, sẽ có một vài nút kỹ năng lớn hơn để cho bạn học cách sử dụng… vũ khí hai tay, nhưng các loại vũ khí này lại khá chậm và không phải ai cũng thích sử dụng.
Dĩ nhiên, sau khi bạn “mở khóa” các loại vũ khí này thì toàn bộ nút kỹ năng chỉ tăng sát thương cho vũ khí hai tay mà không có tác dụng gì cho vũ khí một tay.
Thế nhưng, nút kỹ năng cuối cùng của nhánh Warrior lại là một tuyệt chiêu cực “bá đạo” cho phép người chơi tăng tốc độ đánh cực lẹ. Điều này làm cho bạn bắt buộc phải phí gần 10 điểm kỹ năng chỉ để lấy tuyệt chiêu này, tương ứng với 10 cấp độ!
Điều này là hoàn toàn lãng phí và bạn sẽ nhận ra rằng 10 điểm kỹ năng này có thể dùng để nâng cấp vào nhiều nhánh khác như khả năng dùng súng của Technical (một thứ rất bá đạo khi gây ra sát thương cực lớn ở khoảng cách xa) hay khả năng Stasis (đóng băng kẻ địch) của Magic thì sẽ hơn lý hơn là việc đầu tư hết toàn bộ vào Warrior.
Ngược lại với nhánh Warrior chỉ có một tuyệt chiêu, thì Magic lại sở hữu nhánh kỹ năng quá mạnh khi có Stasis để đóng băng kẻ địch và rút giáp của chúng, khả năng dịch chuyển cơ động, tấn công phép tầm xa để tiêu diệt gần như mọi kẻ địch trong trò chơi (trừ các Guardian vì chúng kháng phép khá cao), khả năng tạo khiên phép chống sát thương và cả khả năng hồi máu.
Toàn bộ cây kỹ năng này có thể bị loại bỏ mà bạn sẽ không nhận ra quá nhiều khác biệt nếu như bạn không dùng tuyệt chiêu, bởi các nút nâng sát thương gần như vô nghĩa khi bạn có thể nâng Attributes để mở khóa nhiều vũ khí cao cấp hơn với sức mạnh “khủng” hơn mà không phải lo ngại gì cả!
[su_quote]…trò chơi lại thiếu đi chiều sâu ở lối chơi, khiến các “điểm cộng” trong game bỗng dưng biến mất sau một vài giờ chơi[/su_quote]Cuối cùng, khả năng đỡ đòn (Parry) phải gọi là quá bá đạo khi hoàn toàn loại bỏ sát thương từ kẻ địch (bất kể sát thương vật lý hay phép thuật, tầm xa hay tầm gần) và tăng Fury cho người chơi.
Nếu canh chuẩn xác, bạn còn có thể phản đòn và gây sát thương ngược lại cho kẻ địch. Khả năng này có từ đầu game và sẽ “gánh” bạn khá trong khá nhiều trận chiến.
CẦN NHIỀU CẢI THIỆN
Bên cạnh phần cơ chế chơi có đôi phần thiếu hấp dẫn, GreedFall còn mắc phải một số điểm trừ khác mà hãng có thể rút kinh nghiệm để cải thiện cho tựa game sau.
Đầu tiên phải nhắc đến việc các thành phố lớn hay làng mạc trong Teer Fradee gần như được “sao chép” lẫn nhau.
Nếu như bạn để ý kỹ khi dạo chơi ở New Serene, San Matheus hay Hikmet thì bạn sẽ nhận ra có rất nhiều thứ được sử dụng lại xuyên suốt trò chơi: công trình, hoa văn trang trí, nhân vật nền…
Điều này dễ nhận ra nhất là khi bạn vào các tòa nhà thống đốc ở cả ba thành phố, tất cả đều sở hữu đúng một lượng vật phẩm trang trí ở đúng một vị trí, kiến trúc tòa nhà y chang nhau mà không hề có bất kỳ thay đổi nào.
Vì lẽ đó, game đã một phần nào làm mất đi vẻ đặc biệt và chiều sâu lịch sử của từng khu vực, phe phái. Khác với các thành phố ở Teer Fradee, Serene lại được thiết kế khá đẹp mắt nhưng đây lại là vùng khởi điểm và bạn sẽ không dành nhiều thời gian ở đây để thưởng lãm.
Thật đáng tiếc!
[su_quote]…trò chơi lại thiếu đi chiều sâu ở lối chơi, khiến các “điểm cộng” trong game bỗng dưng biến mất sau một vài giờ chơi[/su_quote]Bên cạnh đó, một số lỗi kỹ thuật không đáng có cũng còn hiện hữu trong trò chơi. Ở một số các đoạn hội thoại, góc quay thay vì lia vào mặt nhân vật thì nhiều lúc gặp lỗi hiển thị và lia vào bức tường đằng sau nhân vật hoặc… phóng thẳng vào tận phần não!
Không chỉ vậy, phần xử lý các tác vụ va chạm (collision) của GreedFall vẫn còn khá tệ. Trong một số trường hợp bạn thao tác với các vật dụng có collision nhỏ như đi qua khúc gỗ mỏng, nhảy xuống/trèo lên các đoạn dốc… thì đôi lúc bạn sẽ phải loay hoay khá nhiều để trò chơi có thể hiện nút kích hoạt thao tác.
Điều này còn tệ hơn khi có đồng đội của bạn ở quá gần, bởi lúc này các thao tác sẽ bị “loạn” và sẽ ưu tiên hiện nút nói chuyện với đồng đội hơn.
Hơn nữa, những người đồng đội còn có “collision” rất cứng nên ít nhiều sẽ làm bạn mắc kẹt ở các khu vực quá nhỏ khi phải mất một thời gian thì GreedFall mới ghi nhận được trường hợp này để điều khiển đồng đội bạn lùi lại.
Cuối cùng, ở một số đoạn cắt cảnh hoặc khu vực rộng lớn có hiệu ứng hạt (particle effect) quá nhiều thì trò chơi sẽ xuất hiện hiện tượng tụt FPS và có thể dẫn đến văng game (như Borderlands 3 từng bị vừa qua).
THÔNG TIN
- Sản xuất: Spiders
- Phát hành: Focus Home Interactive
- Thể loại: Nhập vai | Hành động
- Ngày ra mắt: 9/9/2019
- Hệ máy: PC, PS4, Xbox One
CẤU HÌNH TỐI THIỂU
- OS: Windows 7/8/10 (64-bits)
- CPU: Intel Core i5-3450 (3.1 GHz) / AMD FX-6300 X6 (3.5 GHz)
- RAM: 8GB
- VGA: 2 GB, GeForce GTX 660/Radeon HD 7870
- HDD: 25GB
CẤU HÌNH THỬ NGHIỆM
- OS: N/A
- CPU: N/A
- RAM: N/A
- VGA: N/A
- HDD: N/A
GAME ĐƯỢC HỖ TRỢ BỞI SPIDERS
GAME ĐƯỢC CHƠI TRÊN HỆ PC & PS4