Hellblade – “Những cuộc tranh đấu khắc nghiệt nhất diễn ra trong tâm trí con người.“
Bóng tối là người bạn đồng hành cay nghiệt, nó chôn vùi trí óc ta bằng những hoài nghi và bất định, nó cào cấu da thịt ta bằng sự sợ hãi bên trong bản chất không bao giờ từ bỏ của mỗi linh hồn, nó lởn vởn trước đôi mắt ta bằng những lời dối trá, và nó biến tình người thành khổ đau.
Thế nhưng, nếu không có bóng tối thì thứ gì sẽ bao bọc lấy ta mỗi khi ta thu mình lại trong những góc khuất, khỏa lấp những mường tượng mông lung trong đầu ta bằng thầm lặng và khoảng không vô định?
Hellblade: Senua’s Sacrifice nổi lên như một tia sáng nhỏ nhưng mạnh mẽ giữa một màn đêm vĩnh cửu khi mở đầu với thông điệp “chúng ta đều bị giam cầm bên trong tâm trí của mình”.
Không vinh quang, không vòng nguyệt quế, không sắc thái của sự mãn nguyện, những gì mà Hellblade: Senua’s Sacrifice đạt được còn hơn thế.
[su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]BẠN SẼ THÍCH[/su_heading]
HY SINH ĐỂ GIÀNH LẠI
Cuộc hành trình của nữ chiến binh Senua xuống âm phủ phương Bắc Helheim để tìm lại người thương của mình khởi đầu với khung cảnh đậm chất “Heart of Darkness”: một màn sương mù khỏa lấp toàn bộ khung cảnh xung quanh, và sự âm u của chết chóc chỉ hiện hữu một khi Senua tới gần.
Biểu hiện tâm lý của Senua bắt đầu ngay từ những giây phút đầu tiên: hai giọng nói lởn vởn trong đầu Senua (được gọi là The Furies) đóng vai trò vừa thể hiện góc nhìn của người chơi, vừa thể hiện trạng thái hành động và suy nghĩ của Senua trong mọi hoàn cảnh.
Đôi khi The Furies cố gắng hạ thấp “vật chủ” của chúng bằng những lời chế nhạo, có lúc lại hoài nghi và tự vấn, nhưng cũng không thiếu những lời động viên gắng gượng, nhưng dẫu cho tính khí của The Furies có xoay chuyển đột ngột như thế nào, chúng đều tồn tại với một mục đích chính – đó là giữ cho Senua sống sót.
Cái cách mà The Furies cảnh báo Senua về hiểm nguy trong mỗi cuộc đấu kiếm có thể được xem như là điểm khắc họa về góc nhìn của người chơi đầu tiên trong game.
Có một lý do giải thích cho việc vì sao góc nhìn của người chơi quá gần tới sau lưng Senua.
Một trong những yếu tố được nhấn mạnh nhiều nhất trong Hellblade: Senua’s Sacrifice chính là nhận thức, nó ảnh hưởng ở nhiều cảm quan và trực giác của người chơi, nhưng tâm lý của Senua cuối cùng được thể hiện rõ nhất ở nhận thức qua đôi mắt.
Góc nhìn cận kề với nhân vật chính không phải được thiết kế để người chơi thưởng thức những cuộc đấu ngoạn mục, mãn nhãn, nó tạo nên cảm giác bất an nơi người chơi về những thứ lởn vởn phía sau tầm nhìn của mình, khiến cho mọi cuộc đấu trở nên cá nhân hơn kể cả khi người chơi thua thiệt về số lượng.
Nỗi sợ về sự thua cuộc của người chơi, bất ngờ thay, lại tạo nên điểm sáng trong cơ chế chiến đấu của Hellblade: Senua’s Sacrifice.
Hãy nhớ rằng, đây là một tựa game hoàn toàn “sạch” về phần nhìn, không có những biểu tượng nút bấm hiện ra ngay trước mắt những thứ có thể tương tác được, thậm chí trò chơi không có bất kỳ giao diện người dùng nào ngoại trừ một trình đơn duy nhất thuộc nút Start, khiến cho chiến đấu trong game hoàn toàn đều do người chơi tự thân tìm tòi.
Bạn hoàn toàn có thể hoàn thành Hellblade: Senua’s Sacrifice chỉ với những đòn đánh cơ bản và cơ chế phản/né đòn, và nó cũng không phải là cơ chế chiến đấu phức tạp nhất trong thể loại game hành động góc nhìn thứ ba, thế nhưng độ phản hồi trong từng nhát chém đủ trọng lượng để người chơi cảm thấy mạnh mẽ, và những chiêu thức mà game không liệt kê cụ thể buộc người chơi phải mày mò lấy tạo nên một sự đa dạng được ẩn giấu dưới sự giản đơn qua cái nhìn đầu tiên.
Sự linh động về nhận thức còn được nhấn mạnh một cách khéo léo trong những câu đố thị giác của Hellblade: Senua’s Sacrifice.
Mặc dù còn hơi lặp lại với mô-típ tìm dấu vết của biểu tượng trong môi trường, trò chơi không ngừng khiến người chơi phải hoài nghi về những gì đang diễn ra trước mắt mình với thái độ bất an, đặc biệt khi kết hợp với tầm nhìn hẹp dẫu cho gần như không có sự trừng phạt nào xảy đến nếu người chơi mắc sai lầm: từ những “cánh cổng” thay đổi thực tại, cho tới những con quái vật lởn vởn phía xa rồi bất chợt biến mất một khi tầm nhìn của bạn bị che khuất.
Thậm chí, âm thanh còn đóng vai trò “vô hình” trong việc đẩy mạnh nhận thức, những giọng nói của The Furies khiến cho Hellblade: Senua’s Sacrifice trở thành trải nghiệm “một khuôn mặt, ngàn giọng nói” với rất ít quãng lặng, và một khi quãng lặng đó xuất hiện thì nó lại trở nên đáng sợ tới mức tột cùng.
[su_quote]Sự linh động về nhận thức còn được nhấn mạnh một cách khéo léo trong những câu đố thị giác của Hellblade: Senua’s Sacrifice[/su_quote]Những mối hiểm họa bất chợt xảy đến trong tích tắc được kích hoạt bởi thị giác gần như chỉ là những điểm xuyết nhỏ được phơi bày bởi sự sợ hãi thêu dệt trong tâm lý của Senua, nhưng tác động của nó đối với người chơi hẳn là không nhỏ.
Hellblade: Senua’s Sacrifice là một tựa game tuyến tính, nó không nhằm mang lại cho người chơi những phần thưởng danh giá, nó càng không nhắm đến cái gọi là “giá trị giải trí” trong video game.
Mục tiêu của nó tương đồng với những gì mà Spec Ops: The Line đã thực hiện 5 năm trước: nó mang đến trải nghiệm về một đề tài khó nuốt, khó tiếp cận thuộc về một lĩnh vực gần gũi với đại đa số công chúng theo một cung cách quen thuộc nhưng cũng đầy sáng tạo.
Và đề tài đó chính là…
TRỖI DẬY VÀ GỤC NGÃ
Hellblade: Senua’s Sacrifice không phải là trò chơi duy nhất trong năm nay nói về đề tài tâm lý con người, và đến bây giờ, người viết vẫn giữ nguyên quan điểm rằng vẫn còn quá nhiều người coi nhẹ vấn đề về trầm cảm và biểu hiện tâm thần, từng được đặc tả một phần trong Night In The Woods, và đó là một điều đáng báo động.
Nó không phải là một thứ đáng để lãng mạn hóa, hay coi nó như là “quyền lực” mang tính tích cực mà video game thường hay mắc phải.
Trỗi dậy rồi gục ngã, cô đơn và bế tắc, những giọng nói trong đầu, những ảo giác ám thị có thể bị lầm tưởng thành hình ảnh được Hollywood-cách điệu hóa, nhưng thực chất chúng đều có thật, và đáng sợ thay, chúng rất “gần gũi” với những ai sở hữu triệu chứng tương đồng với Senua.
Hellblade: Senua’s Sacrifice là một tựa game nói về việc thách thức nỗi đau, cả về thể xác lẫn tâm lý.
Cuộc hành trình của Senua thực sự bắt đầu khi mà Senua nhận được màn đen “mục rữa” trên cánh tay của mình, đánh dấu số lần tử nạn cũng như khắc trong đầu người chơi một nỗi sợ về sự thua cuộc.
Cảm giác tự vấn bắt đầu trỗi dậy khiến cho một chặng đường với mục đích chính là tìm lại người thương trở thành lụy tình rồi dẫn đến sự đổ vỡ về niềm tin, khiến cho lưỡi thứ hai của “con dao” tình yêu bộc phát.
Tâm trí của Senua tiếp tục đi sâu xuống vực thẩm, và cũng trùng hợp thay – điều này cũng khớp với những địa điểm mà bạn vượt qua tại Helheim trong suốt cuộc hành trình của mình, tới một lúc nào đó thì cành cây cũng phải gãy và bỏ cuộc là điều tất yếu.
Dẫu cho sở hữu diễn biến đầy bế tắc như vậy, Hellblade: Senua’s Sacrifice không bao giờ khiến cho người chơi cảm thấy mông lung hay lạc lối, bởi mọi cuộc đấu tranh có khó khăn như thế nào cũng phải kết thúc, dẫu cho bạn có hài lòng với kết quả của nó hay không.
Đóng góp cho lối dẫn chuyện bi thương nhưng đầy cuốn hút là diễn xuất tài tình của nữ diễn viên mo-cap kiêm biên tập viên video của Ninja Theory – Melina Juergens, và dĩ nhiên không thể không nhắc đến những giọng nói đầy ma mị của The Furies góp phần phá vỡ bầu không khí trong Hellblade: Senua’s Sacrifice.
Phép ẩn dụ của sự gục ngã còn được đặc tả khéo léo thông qua những phiến đá chữ tượng hình Bắc Âu cổ được dẫn dắt bởi người bạn cũ của Senua là Druth.
Những câu chuyện mà Druth kể lại không phải là mới, nhưng chúng bám theo nguyên tác một cách hoàn hảo và được trình bày song song với diễn biến trong câu chuyện của Senua đầy khéo léo.
Từ sự hình thành của Ngũ Giới và những người khổng lồ băng, cho đến một phần sử thi Volsunga nói về Sigmund và thanh kiếm Gram được chế ra để tiêu diệt thánh thần.
Cuộc hành trình đầy sự hy sinh của Senua mang nhiều nét tương đồng với chính bản thân Odin, khi ông hiến tế mắt của mình để đổi lấy trí khôn, và tình yêu giữa Senua và Dillion gần như là biến thể về thảm kịch trong cái chết của Baldr và sự tiếc thương của Nanna.
[su_quote]Hellblade: Senua’s Sacrifice không bao giờ khiến cho người chơi cảm thấy mông lung hay lạc lối, bởi mọi cuộc đấu tranh có khó khăn như thế nào cũng phải kết thúc, dẫu cho bạn có hài lòng với kết quả của nó hay không[/su_quote]Và đó là điều khiến cho Hellblade: Senua’s Sacrifice trở nên… đặc biệt. Trò chơi tôn trọng nguyên tác thần thoại Bắc Âu (điều mà thực sự rất nhiều tựa game hiện đại vận dụng cho có lệ), trò chơi tôn trọng những người mắc phải vấn đề tâm lý và đặc tả bệnh tâm thần bằng một góc nhìn nghiêm túc, và trò chơi tôn trọng chính bản thân người chơi khi tin tưởng rằng họ có thể thưởng thức một trải nghiệm mà nhà phát triển Ninja Theory dày công tạo nên bằng toàn bộ công sức của mình, không hề giống với những gì mà game AAA ngày nay mang lại nhưng với mức độ đầu tư ngang ngửa, và điều đặc biệt nhất đó là Hellblade: Senua’s Sacrifice “soi sáng” một vấn đề mà video game rất ít khi chạm tay tới.
Đó là lý do vì sao mà người viết khuyên bạn đọc hãy cân nhắc đưa Hellblade: Senua’s Sacrifice vào danh sách game sẽ chơi của bạn.
Nó không phải là một tựa game được làm ra với mục đích giải trí, giá trị của trò chơi nằm ở sự đặc tả của một vấn đề nhức nhối trong xã hội ngày nay mà hàng triệu, thậm chí có thể lên đến hàng trăm triệu người đang mắc phải.
Trầm cảm và bệnh tâm lý không phải là một trò đùa, chúng có thể hủy hoại con người còn hơn cả bất kỳ thứ gì gây nguy hại tới thể chất, và chúng rất có thể đang diễn ra bên trong những con người mà bạn gặp gỡ thường ngày.
THÔNG TIN
- Sản xuất: Ninja Theory
- Phát hành: Ninja Theory
- Thể loại: Hành động
- Ngày ra mắt: 08/08/2017
- Hệ máy: PC, PS4
CẤU HÌNH TỐI THIỂU
- OS: Windows 7, 8, 10
- CPU: Intel i5 3570K / AMD FX-8350
- RAM: 8 GB
- VGA: GTX 770 with 2GB VRAM / Radeon R9 280X 3GB
- HDD: 30 GB
CẤU HÌNH THỬ NGHIỆM
- CPU: Intel Core i3 4170 3.7Ghz
- RAM: 8 GB
- VGA: Sapphire AMD Radeon R7 260X 2GB OC Edition
- HDD: 1TB
GAME ĐƯỢC HỖ TRỢ BỞI NINJA THEORY
GAME ĐƯỢC CHƠI TRÊN HỆ PC
BÀI MỚI NHẤT
- Phim chuyển thể Splinter Cell đã bị hủy! – Tin Game
- Valve hé lộ nguyên nhân Half-Life 2: Episode 3 bị hủy! – Tin Game
- Valve tặng miễn phí Half-Life 2! – Tin Game
- Final Fantasy XVI có doanh số tương đối tệ hại trên PC – Tin Game
- Avowed hé lộ cấu hình PC! – Tin Game
- Ruckus Games hé lộ dự án đầu tiên! – Tin Game