Horizon Zero Dawn PC – Trong trào lưu “tiến quân lên PC” của nhiều tựa game tên tuổi trên hệ console thế hệ hiện tại, có thể nói kha khá trò chơi đã đạt được những thành công to lớn, chẳng hạn Persona 4 Golden thắng lớn về doanh thu, khiến cho Atlus cân nhắc đưa thêm các tựa game khác của hãng lên nền PC.
Hay như Death Stranding “vụt sáng” trên nền PC nhờ vào chất lượng đồ họa được đẩy lên mức cao, hoàn toàn chạy được với độ phân giải 4K để phô diễn hết mức cái đẹp của thế giới “tàn lụi” trong game, khiến cho Kojima Productions hoàn toàn hài lòng với doanh số bán ra trên “chợ game” Steam, trong khi “thị trường chính” PlayStation 4 lại không đạt được nhiều thành công như mong đợi.
Thế nên không lạ gì khi Guerrilla Games cho biết tựa game đình đám của hãng, Horizon Zero Dawn, “nối gót” các đàn anh đổ bộ lên PC, chấm dứt 3 năm độc quyền dành riêng hệ máy chơi game của Sony Interactive Entertainment (SIE), hứa hẹn với nhiều cải tiến mới mẻ cho phù hợp với sức mạnh các cỗ PC chơi game hiện đại.
Sau 3 năm chờ đợi, liệu Horizon Zero Dawn PC có làm hài lòng các fan hâm mộ trên hệ máy chơi game phổ biến nhất hành tinh?
Hãy cùng Vietgame.asia xem bài đánh giá các bạn nhé!
BẠN SẼ THÍCH
VẪN ĐẸP ĐẾN “NAO LÒNG”
Trước hết, phải làm rõ rằng đối với một tựa game chuyển hệ như Horizon Zero Dawn PC, người viết sẽ không quá đào sâu đánh giá những yếu tố đã làm nên một tựa game “đỉnh” của năm 2017, mà tập trung chủ yếu vào những yếu tố khác biệt của riêng phiên bản này.
Nếu muốn tìm hiểu kỹ hơn, bạn có thể tìm đọc lại bài đánh giá chi tiết phiên bản dành cho hệ máy PlayStation 4.
Trước hết, ấn tượng đầu tiên mà tựa game trên PC đem lại chính là từng khung cảnh trong suốt quá trình chơi vẫn đẹp đến “nao lòng”, nhưng với một cảm nhận còn mãnh liệt hơn rất nhiều lần phiên bản dành cho PlayStation 4 trước đây.
Nếu các bạn còn nhớ đến tựa game Grand Theft Auto V “đổ bộ” lên nền hệ máy PC với rất nhiều những thêm thắt và thay đổi so với phiên bản gốc xuất hiện trên nền hệ máy console trước đó cả năm trời, việc này tăng cường rất nhiều “khẩu vị” của game thủ và cũng từ đó, việc chuyển hệ cho game không còn đơn giản chỉ là “bê nguyên xi” tất cả mọi thứ từ phiên bản gốc trên console và “ném” nguyên vẹn tất cả những gì đã có lên PC.
Guerrilla Games cũng không làm các fan trông đợi tựa game trên nền PC thất vọng, khi họ đã đem đến cho Horizon Zero Dawn PC những nâng cấp xứng đáng cho các fan của trò chơi, nhất là trong phương diện đồ họa.
PlayStation 4 là một hệ máy console mạnh mẽ của Sony, nhưng hệ máy này cũng không phải quá mạnh mẽ nếu đem so sánh với một cỗ máy PC chơi game hiện đại, thậm chí nếu so sánh với các PC chơi game ngày nay, cỗ máy này chỉ có sức mạnh tương đương một hệ thống PC tích hợp đơn giản sở hữu APU AMD Ryzen 5 3400G mà thôi.
Thế nên nếu đem so sánh chất lượng đồ hoạ dành cho PlayStation 4 và PC thì phiên bản gốc chỉ ngang với mức thiết lập trung bình (Medium) trên phiên bản PC mà thôi, người chơi còn đến 2 mức thiết lập cao hơn là High và Ultra để trải nghiệm.
Dễ thấy nhất là hệ thống vân bề mặt đã được nâng cấp lên với độ nét ở mức siêu cao, thậm chí dễ dàng đáp ứng được cho game thủ khi chơi game ở độ phân giải lên đến 4K.
Một trong những khác biệt mang đậm tính kỹ thuật nhất chính là việc hãng đã ứng dụng công nghệ AMD TressFX độc quyền của AMD, từng xuất hiện trên tựa game Tomb Raider 2013, để tái tạo “hiệu ứng sợi” cho toàn bộ game.
Điều này có nghĩa là mái tóc của Aloy, chòm râu của Rost, hay các sợi lông tơ trên quần áo, và thậm chí các bụi cỏ, thứ tồn tại nhiều bậc nhất trong suốt hành trình của trò chơi, đều có phản ứng vô cùng tự nhiên khi bị tác động bởi ngoại lực bên ngoài, không còn cái cảnh Aloy cứ chạy xuyên qua các bụi cỏ nhỏ và… đẩy đổ cả mảng cỏ lớn theo một cách có phần phi lý như trên phiên bản gốc.
Bên cạnh đó, hệ thống ánh sáng và đổ bóng của trò chơi cũng đã được nâng cấp với khả năng đổ bóng mọi vật thể trong màn hình, với độ chi tiết cao thay vì chỉ chọn lọc một vài vật thể có kích thước lớn như trên phiên bản dành cho PlayStation 4.
Thậm chí, đến cả độ phản chiếu của mặt nước cũng được nâng cấp nhẹ, khiến cho khung cảnh trong game trở nên thật hơn, rõ ràng hơn.
Yếu tố nâng cấp về mặt hình ảnh mà người viết đánh giá cao nhất đối với Horizon Zero Dawn PC chính là việc áp dụng công nghệ HDR (High Dynamic Range – Dải ánh sáng động) để làm tăng thêm sự tráng lệ cho mỗi cảnh game, nhất là khi trải nghiệm trên các TV hiện đại hỗ trợ tính năng này.
Phải nói rằng đây là một tính năng sáng giá với người chơi có sở thích kết nối PC với các màn hình TV cỡ lớn hiện đại.
Nhờ đó mà những khung cảnh game đã vô cùng tráng lệ khi thể hiện trên hệ máy PlayStation 4, nay lại càng lung linh và “hoành tráng” hơn rất nhiều, nhất là các pha cắt cảnh mang đậm chất điện ảnh làm nên tên tuổi cho tựa game trên phiên bản gốc.
Đặc biệt là các khung cảnh chiến đấu trong bóng tối trở nên rõ ràng và ấn tượng hơn, nhất là khi các luồng sáng được xử lý hắt ra từ đống lửa hay ánh sáng leo lét từ các con quái vật máy, đem đến cảm nhận rõ nét hơn hẳn khung cảnh nhờ nhờ tranh tối, tranh sáng ở phiên bản gốc.
Yếu tố nâng cấp về mặt hình ảnh mà người viết đánh giá cao nhất đối với Horizon Zero Dawn PC chính là việc áp dụng công nghệ HDR (High Dynamic Range – Dải ánh sáng động) để làm tăng thêm sự tráng lệ cho mỗi cảnh game
Bên cạnh đó, người chơi trên PC còn được “mở khóa” sức mạnh, giúp tăng tốc độ khung hình vượt qua mức chuẩn 30fps trên phiên bản gốc.
Nhờ đó, trò chơi thể hiện trở nên mượt mà hơn với những hành động diễn ra liền mạch, không còn phải sử dụng hiệu ứng làm nhòe (motion blur) để che dấu tốc độ thấp của khung hình, nhất là vào các trường đoạn chiến đấu cháy nổ mạnh gây tụt khung hình xuống mức gần 20fps trên PlayStation 4.
Cuối cùng, việc hỗ trợ ổn định và chính xác bàn phím và chuột vào game đã tạo nên mảnh ghép cuối cùng hoàn hảo cho một game siêu phẩm hành động như Horizon Zero Dawn PC.
Đây cũng là một trong những yếu tố dễ chịu nhất mà các “fan ruột” của hệ máy PC không thể bỏ qua, nó giúp cho các pha hành động của bạn chuẩn xác và liền lạc hơn, nhất là khi bạn phải liên tục ra các đòn combo chống lại các con quái vật to lớn “máu trâu” đầy hung hãn.
Tóm lại, Horizon Zero Dawn PC đã nhận được những nâng cấp nhất định đáng ghi nhận, khai thác được sức mạnh của những cỗ PC chơi game mạnh mẽ hiện nay, để đem lại cho các fan của hệ máy này một tựa game chất lượng cả về đồ họa, cốt truyện, lẫn lối chơi, và thậm chí đem đến cho những người đã từng chơi qua tựa game này trên PlayStation 4 một trải nghiệm mới mẻ và ấn tượng!
BẠN SẼ GHÉT
RẤT NHIỀU LỖI VỤN VẶT!
Trên thực tế, với lần thử nghiệm đầu tiên, người viết gần như có một trải nghiệm suôn sẻ với tựa game Horizon Zero Dawn PC ngoại trừ một vài lỗi vụn vặt không ảnh hưởng nhiều đến chất lượng game..
Thế nhưng sau khi đọc rất nhiều phàn nàn của người chơi trên mạng về đủ các lỗi kỹ thuật từ giật hình, văng game, đến… treo cả hệ thống, đến nỗi chính Guerrilla Games phải đứng ra phản hồi về các lỗi này, người viết tiến hành tìm hiểu và nhận ra rằng: có lẽ game chỉ được tối ưu tốt cho các card đồ họa sử dụng kiến trúc RDNA của AMD mà phiên bản ASUS TUF 5600XT Gaming X3 EVO đã giúp cho trải nghiệm ban đầu của người viết được suôn sẻ.
Điều này có vẻ đúng vì trên thực tế, hệ máy chơi game PlayStation 4 được phát triển dựa trên chip xử lý đồ họa đến từ AMD, nên việc các game “chuyển thể” tối ưu cho các card đồ hoạ đến từ hãng này là hoàn toàn có thể dự đoán được.
Thậm chí ngay cả với mẫu laptop chơi game tầm trung, MSI Bravo 15, sở hữu card đồ họa rời AMD RX 5300M (mà Vietgame.asia giới thiệu với bạn đọc thời gian gần đây) cũng có thể “gánh” khá tốt tựa game này, dù gặp đôi chút rắc rối: lượng RAM đồ họa yếu kém vẫn gây ra hiện tượng nạp vân bề mặt (texture loading) không theo kịp màn chơi.
Thế nhưng chỉ cần thử nghiệm sang một vài card đồ họa khác đến từ “đội xanh”, người viết thậm chí còn bị “đánh phủ đầu” bằng một pha “treo game” ngay từ khi bấm vào tuỳ chọn “New Game” trong lần đầu tiên thử nghiệm trên hệ thống PC mới!
Chưa dừng lại ở đó, chế độ HDR bị bệt màu nghiêm trọng, trong khi thỉnh thoảng lỗi hình ảnh xuất hiện trong các đoạn cắt cảnh.
Game cũng trở nên nặng nề đáng kể, khá giống hiện tượng bản “chuyển hệ” Red Dead Redemption 2 lên PC diễn ra cách đây không lâu, chủ yếu là do CPU không được vận dụng đúng mức còn card đồ họa lại bị “vắt kiệt” hết công suất.
Mãi đến gần đây, nghĩa là sau hơn 1 tháng ra mắt, Guerrilla Games mới tạm “dẹp yên” các vấn đề kỹ thuật này qua bản cập nhật 1.04 của trò chơi.
Mặc dù vậy, có thể nói những trải nghiệm không thoải mái này phần nào phá hỏng những trải nghiệm tuyệt mỹ của Horizon Zero Dawn PC.
THÔNG TIN
- Sản xuất: Guerrilla Games
- Phát hành: PlayStation Mobile Inc.
- Thể loại: Hành động
- Ngày ra mắt: 07/08/2020
- Hệ máy: PC, PlayStation 4,
CẤU HÌNH TỐI THIỂU
- OS: Microsoft® Windows® 7 SP1
- CPU: Core i5 2500K
- RAM: 8 GB RAM
- VGA: Nvidia GeForce GTX 780 (3 GB) hoặc AMD Radeon R9 290 (4GB)
- HDD: 100GB
CẤU HÌNH THỬ NGHIỆM
- OS: Windows 10 Pro 64-bit
- CPU: Intel Core i7 8700
- RAM: 16GB
- VGA: ASUS AMD RX 5600XT Gaming X3 EVO
- SSD: Gigabyte 240GB SSD
GAME ĐƯỢC HỖ TRỢ BỞI AMD – CHƠI TRÊN HỆ PC