Humankind – Nhắc đến thể loại game chiến thuật 4X thì ai cũng nghĩ đến dòng game Civilization nổi tiếng của nhà thiết kế game huyền thoại – Sid Meier và hãng Firaxis Games, thế nhưng bạn có biết rằng cũng có một hãng game chuyên về thể loại 4X nổi tiếng không kém, với những cái tên như Endless Space, Endless Dungeon… đó là Amplitude Studios đến từ Paris (Pháp).
Humankind là một trong những dự án tham vọng của hãng lấn sân sang loại hình chiến thuật 4X về lịch sử loài người mà Civilization đang là bá chủ.
Với kinh nghiệm đầy mình từ dòng game Endless, liệu Amplitude Studios có làm được một cuộc bức phá với Humandkind, vượt khỏi cái bóng của dòng Endless quá thành công của hãng trước đó?
Hãy cùng Vietgame.asia tìm hiểu qua bài đánh giá sau đây.
BẠN SẼ THÍCH
Tự do trong lựa chọn, gay cấn trong chiến đấu
Khác với dòng Civilization hay Endless, Humankind khởi đầu bằng việc “quăng” người chơi vào thẳng game mà không có những trình đơn (menu) lựa chọn nhân vật, tính năng hay nền văn minh gì cả. Người chơi đi từ thời hồng hoang, điểu khiển bộ lạc của mình khám phá vùng đất, lần mò khoáng sản để xây dựng thành phố và nâng cấp lên thời đại mới.
Người chơi không còn bị “trói chân” trong việc phát triển vương quốc của mình với chỉ một hai thành phố được sắp đặt sẵn, thay vào đó, bạn tự do đi đâu cũng được, làm thành phố ở đâu cũng được.
Bạn thích chỗ nhiều ngựa và quặng sắt? Đặt ngay một đồn trạm ở đó rồi khám phá tiếp. Rồi từ những tiền trạm này mà người chơi sẽ bắt đầu lựa chọn xem nơi nào thích hợp nhất để xây dựng thành phố đầu tiên của mình.
Với việc game cho phép người chơi tự do lớn như vậy nên việc suy nghĩ để đặt thành phố, đặc biệt là thủ đô của mình ở đâu, cũng là một việc quan trọng. Cũng như nhiều dòng game chiến thuật 4X khác, việc đặt càng nhiều thành phố nằm ở những vùng nhiều khoáng sản, người chơi sẽ có nhiều lợi thế với nguyên liệu dồi dào, nhất là những tài nguyên quan trọng giúp mở các thành tựu công nghệ, xây dựng thành phố làng mạc, hay tiến đến kỷ nguyên mới.
Nói đến kỷ nguyên, game cũng như Civilization khi cho người chơi trả nghiệm các nền văn minh của nhân loại từ thời nguyên thủy đến Cổ đại, Trung cổ, Phong kiến, Hiện đại, Tương lai… Ở mỗi thời đại, người chơi được quyền chọn “Culture” trong danh sách mà game đưa ra tùy theo thời đại. Từ đây, yếu tố chiến thuật của game mới được thể hiện rõ rệt nhất.
Bạn có thể lựa chọn quốc gia của mình đi theo văn hóa Babylon để tập trung nghiên cứu công nghệ vào thời cổ đại. Sau khi đã đạt được thành tựu nhất định rồi, nhưng do quân địch mạnh mẽ quá, vào thời sau bạn đi theo văn hóa Huns, đẩy mạnh sức mạnh quân sự với vó ngựa chinh phục mạnh mẽ.
Ở mỗi thời kỳ, game cho phép người chơi tự biến hóa đất nước của mình với những nền văn minh có sẵn khác nhau, kèm theo những đặc tính cũng như kỳ quan của các nền văn minh đó. Điều này tạo nên đặc trưng chiến thuật mới lạ, chỉ có riêng ở Humankind, cũng như tạo tiền đề cho phép người chơi thỏa sức sáng tạo trong chiến thuật của mình ở từng màn chơi khác nhau.
Ngoài xây dựng kinh tế và văn minh, xây dựng quân đội cũng là mặt mà Humankind đặt nặng. Ngay từ thời nguyên thủy, để kiếm lương thực bạn cần phải cử 2 đơn vị quân đội đi để đánh bắt. Với những con thú mạnh hơn như voi, sư tử thì việc cử 2-3 đơn vị đi để khai thác thức ăn là một việc gần như bắt buộc.
Khi lên những thời đại mới hơn, AI của máy cũng tinh ranh hơn và sẵn sàng “va chạm” và “bắt nạt” người chơi liên tục với quân đội của chúng. Việc này đòi hỏi người chơi phải vừa phát triển kinh tế, lại vừa phát triển quân đội để bảo vệ đất nước, cũng như chinh phạt các nước đối địch khác.
Địa hình cũng là một khía cạnh làm nâng tính chiến thuật trong quân sự lên tầm cao mới. Đơn cử như đơn vị ở vị trí trên cao sẽ có lợi thế hơn đơn vị dưới đồng bằng, rừng núi cho phép quân đội ẩn nấp và tăng sức tránh né hay sông ngòi làm chậm bước tiến địch thủ. Bố trí thành phố của mình gần những yếu tố tự nhiên trên góp phần không nhỏ trong việc phòng thủ, cũng như tấn công kẻ địch.
Với quân sự được đặt nặng như thế, mỗi màn chơi của Humankind đem lại một trải nghiệm gay cấn cho người chơi hơn là các tựa game chiến thuật 4X cùng loại. Bạn không phải vừa chơi game, vừa uống trà như dòng Endless hay Civilization, mà thay vào đó phải ra sức xây dựng quân đội qua các thời kỳ và lượt đi hòng đập tan đối thủ. Tình tiết của game nhờ đó cũng gay cấn và sôi nổi hơn, cũng như có một chiều sâu sức hút đáng kể.
Bạn không phải vừa chơi game, vừa uống trà như dòng Endless hay Civilization, mà thay vào đó phải ra sức xây dựng quân đội qua các thời kỳ và lượt đi hòng đập tan đối thủ
BẠN SẼ GHÉT
Giao diện khó nhìn, thông tin “khó nhai”…
Nếu bạn là một game thủ mới làm quen với thể loại chiến thuật 4X thì Humankind là một tựa game “khó nhai”. Đối với các game thủ đã làm quen với 4X rồi thì Humankind lại là một tựa game… khó chịu!
Lý do phần lớn nằm ở lượng thông tin mà game đưa ra quá lớn, kèm theo đó là hệ thống giao diện người dùng (UI – User Interface) của game được sắp xếp không được khoa học khiến cho người chơi đôi lúc phải… “chùn bước”.
Bạn muốn xem danh sách các thành tựu công nghệ? Chịu khó kéo thả chuột từng trang một theo hàng… ngang để đọc và xem cho hết đi nhé. Bạn muốn nghiên cứu xem công trình này có công dụng gì? Hãy lên… trang Youtube của hãng để biết thêm về game!
Dù cho đã chơi qua phần hướng dẫn, việc vào màn chơi thật sự cũng làm cho người chơi choáng ngợp với đủ mọi thứ diễn ra trong game. Đơn cử như bạn đang đọc thông tin để nghiên cứu xem nên lựa chọn chiến thuật gì, hay làm quen với hệ thống mới của nó thì một đơn vị lính của bạn đã tử ẹo vì… địch đánh hay một mỏ tài nguyên bị địch hay thổ phỉ cướp.
Diễn biến game nhanh, cùng lượng kiến thức nhiều, nhiều đến nỗi mà hãng game đã tung ra nhiều video trên Youtube để giới thiệu và hướng dẫn cho từng chức năng của game.
Nếu bạn là một game thủ mới làm quen với thể loại chiến thuật 4X thì Humankind là một tựa game “khó nhai”. Đối với các game thủ đã làm quen với 4X rồi thì Humankind lại là một tựa game… khó chịu!
Chiến thuật lặp lại
Game cho người chơi lựa chọn tự do qua từng thời kỳ với nhiều nền văn minh. Tuy nhiên khi người chơi đã làm quen và thử nghiệm hết các đặc tính của các nền văn minh, thì việc tìm ra một nền văn minh và loại quân chủng mạnh nhất là việc hết sức đơn giản. Sẽ không có gì lạ nếu như bạn chơi trực tuyến nhiều người (multiplayer) mà bất cứ ai cũng lựa chọn văn minh Ai Cập khi bước vào thời cổ đại nhằm tăng năng suất, hay Huns để nâng cấp quân đội về sau.
Mỗi màn chơi có những địa lý và khoáng sản khác nhau nhưng tựu trung lại thì chiến thuật để chiến thắng chúng tối ưu nhất của game lại chỉ… đếm trên đầu ngón tay.
Chính sự không đồng điệu này làm cho trò chơi dễ chán và làm giảm chiều sâu không đáng có cho trò chơi, và cũng là một điểm mà người viết hy vọng các bản nâng cấp về sau sẽ khắc phục.
Mỗi màn chơi có những địa lý và khoáng sản khác nhau nhưng tựu trung lại thì chiến thuật để chiến thắng chúng tối ưu nhất của game lại chỉ… đếm trên đầu ngón tay