Skip to content

Hybrid Ray Tracing – AMD lại “nhá hàng” phát minh công nghệ

Hybrid Ray Tracing

AMD vừa qua đã bất ngờ nộp đơn sáng chế cho phương thức dựng hình Hybrid Ray Tracing, “thách thức” các phương thức dựng hình phụ thuộc vào phần cứng hiện nay của NVIDIAMicrosoft

Hybrid Ray Tracing – Từ khi các card đồ họa RTX sử dụng kiến trúc Turing được NVIDIA ra mắt vào cuối năm 2018, người dùng và các game thủ được nghe đến nhiều hơn với công nghệ “dò tia sáng” (Ray Tracing) với sự hỗ trợ mạnh mẽ từ phần cứng, đem đến cho người dùng những khung hình đẹp hơn, thật hơn và sống động hơn so với phương thức dựng hình truyền thống.

Thế nhưng điều đáng ngạc nhiên là “đội đỏ” không cho ra nhiều phản ứng dù cho ngay sau đó họ tung ra phiên bản Radeon VII và gần đây nhất là dòng card đồ họa AMD Navi RX 5700 series cũng đều không được đề cập đến có khả năng hỗ trợ xử lý phần cứng công nghệ Ray Tracing.

Thế nhưng bất ngờ là sau khi ra mắt các card đồ họa AMD Navi sử dụng kiến trúc RDNA không lâu, AMD đã “lộ hàng” rằng hãng đã nộp đơn bảo hộ bằng sáng chế công nghệ Hybrid Ray Tracing cho Văn phòng bảo vệ thương hiệu và bằng sáng chế Mỹ từ tháng 12 năm 2017, đem đến một giải pháp dựng hình hỗn hợp giữa phần cứng và phần mềm để hỗ trợ công nghệ Ray Tracing mà không cần đến phần cứng riêng biệt.

Trong đó, công nghệ này cho phép lập trình viên sử dụng các mô hình phần mềm để dựng hình hiệu ứng Ray Tracing thông qua các nhân xử lý dữ liệu thông thường với việc chia nhỏ các gói dữ liệu tia (Ray Data) và tận dụng tốc độ cao của bộ nhớ đệm để lưu trữ và xử lý đồng loạt các gói dữ liệu này, từ đó tận dụng tối đa cả phần mềm và sức mạnh phần cứng để dựng hình hiệu ứng Ray Tracing dù phương thức này đòi hỏi một thiết kế chip xử lý đồ họa đặc biệt và có phần phức tạp hơn các thế hệ trước đó.

Dĩ nhiên vẫn có ý kiến cho rằng biện pháp Hybrid Ray Tracing này là quá rắc rối và khó có thể hiệu quả bằng việc sử dụng các nhân xử lý Ray Tracing riêng biệt như cách mà NVIDIA sử dụng trong kiến trúc Turing, thế nhưng cũng cần phải nhớ rằng điều tương tự cũng từng xảy ra với vi xử lý vật lý riêng biệt PhysX cũng đã từng được “đội xanh” tích hợp thành công vào xử lý bằng phần mềm với các nhân CUDA trong các card đồ họa hiện nay.

Sơ đồ vận hành của công nghệ Hybrid Ray Tracing

Thông tin này được “lộ hàng” trong thời gian rộ lên tin tức rằng cả hai thế hệ máy chơi game kế tiếp của MicrosoftSonyXBOX (Project Scarlett)PlayStation 5 đều sử dụng các chip xử lý đồ họa kiến trúc RDNA của AMD với khả năng hỗ trợ hoàn toàn công nghệ Ray Tracing.

Tất nhiên, vẫn còn quá sớm để có thể thấy được ứng dụng thực tế của công nghệ này, nhưng các game thủ vẫn có thể hy vọng vào khả năng hỗ trợ công nghệ này của các chip xử lý đồ họa đến từ “đội đỏ” trong tương lai.

Bạn có thể tìm hiểu toàn văn văn bằng sáng chế của AMD tại đây (link).

Tác giả