Skip to content

I Am Setsuna – Đánh Giá Game

[alert color=”599E42″ icon=”fa-gittip” title=””] BÀI VIẾT SỬ DỤNG GAME ĐƯỢC SQUARE ENIX HỖ TRỢ[/alert][alert color=”26BDF0″ icon=”fa-gamepad” title=””] GAME ĐƯỢC CHƠI TRÊN HỆ PC[/alert]Bàn về khái niệm game “nhập vai”, có thể thấy rằng thủy tổ của dòng game hấp dẫn này truy về thời xa xưa khi người ta còn chơi RPG bằng giấy, bút chì, xúc xắc… và một quyển sách luật / dẫn chuyện dày cộm. Có lẽ, thú vui xa xỉ này của dân phương Tây chính là tiền đề của mọi thế loại game nhập vai về sau này.

Tuy nhiên, nói về sức ảnh hưởng thì J-RPG lại có sức hút với đại chúng hơn, vì bằng chứng là game thủ phương Tây vẫn yêu thích J-RPG nồng nhiệt, chứ game thủ Nhật chưa chắc đã “tiêu hóa” nổi W-RPG. Lý do có thể là vì J-RPG có lối chơi đơn giản và trực quan hơn, cũng như có cách xây dựng nhân vật – cốt truyện gần gũi hơn, “mỹ hóa” hơn.

J-RPG cũng tỏ ra khá đa dạng về lối chơi, từ nhập vai theo lượt kiểu cổ điển cho đến dạng bàn cờ chiến thuật, từ thời gian thực ATB cho đến QTE… nói chung, vì nhiều nhân tố khác nhau mà J-RPG có sức hấp dẫn lớn hơn với đại chúng, dẫn đến việc rất nhiều dòng J-RPG đại thắng nơi trời Tây, cũng như có rất nhiều hãng game phương Tây “thử sức” làm J-RPG.

Ở Nhật Bản hay trên thị trường thế giới, Square Enix vẫn luôn tỏ ra là “ông hoàng” của dòng J-RPG với rất nhiều sản phẩm tầm cỡ dưới tay như Final Fantasy, Dragon Quest… hoặc thậm chí các sản phẩm “tân thời” phá cách về sau này như Zodiac Ocarnon Odyssey, Bravely Default, Granblue Fantasy… Do đó, không có gì lạ khi chỉ vừa nghe “phong thanh” sắp ra mắt, I am Setsuna lại được rất nhiều người hâm mộ mong đợi khấp khởi như vậy.

Lấy ý tưởng từ một tựa J-RPG kinh điển – Chrono Trigger, và được thực hiện bởi Tokyo RPG Factory – một studio con của Square Enix, liệu I am Setsuna có xứng đáng với sự kỳ vọng của đông đảo người hâm mộ J-RPG hay không? Mời bạn đọc cùng Vietgame.asia tìm hiểu qua bài viết sau đây.

CẤU HÌNH THỬ NGHIỆM
  • CPU: Intel Xeon E3-1230 v2 3.30ghz
  • RAM: 16 GB
  • Graphics: EVGA Nvidia GTX 660Ti SC 2GB edition
  • HDD: 1TB Blue + 128gb SSD

RazerLogo

BẠN SẼ THÍCH
I Am Setsuna - Đánh Giá Game

CỐT TRUYỆN “QUEN THUỘC”

Nói đến J-RPG, hầu như chúng ta không thể không nhắc đến một cái thế giới bất an mà cứ cách dăm ba ngày lại phải đối mặt với… thảm họa tận thế. Thật vậy, dù được xây dựng trên bối cảnh nào và có những sự kiện gì, thì thế giới của các tựa J-RPG cũng phải xuất hiện một hai thằng trùm cuối thực sự nguy hiểm với đủ loại âm mưu và quyền năng để khiến thế giới phải bị hủy diệt.

Nguyên nhân? Dĩ nhiên là để nhân vật chính có “đất diễn” với hành trình “cứu thế” – chứ không lẽ lại có người muốn chơi một tựa J-RPG mà nhân vật chính chỉ biết suốt ngày đi… giao cơm hộp “cứu đói” cho dân văn phòng? I am Setsuna có cách tiếp cận cũng tương tự như vậy, đủ để khiến người chơi dù không cần thông minh lắm cũng đoán ra được xuyên suốt hành trình mình sẽ phải đối mặt với vấn nạn gì.
I Am Setsuna - Đánh Giá Game

Bằng một cách tiếp cận khá dễ chịu, I am Setsuna chinh phục được người chơi với cốt truyện hấp dẫn và cảm động vừa phải, không quá “hại não”
Nếu từng chơi qua Final Fantasy X, có thể người chơi sẽ cảm thấy nhiều điểm tương đồng giữa hai tựa game này. Cũng như cái tựa của game đã nói lên rất rõ ràng, nhân vật chính trong game chẳng phải là người chơi, mà là một “thánh nữ” gánh trên vai một sứ mệnh to lớn: phải đích thân thực hiện một cuộc hành hương mà đích đến phải trả giá bằng sinh mạng của mình.

Và dĩ nhiên, người chơi cùng các nhân vật khác phải có nhiệm vụ làm mọi cách để kết cuộc đó không xảy ra, dù cho phải Save/ Load hàng ngàn lần đi nữa. Như vậy, bằng một cách tiếp cận khá dễ chịu, I am Setsuna chinh phục được người chơi với cốt truyện hấp dẫn và cảm động vừa phải, không quá “hại não” để xếp vào dạng “game đáng trao giải Oscar”.

I Am Setsuna - Đánh Giá Game

LỐI CHƠI CÓ ĐẦU TƯ

Từ lâu, J-RPG thường bị gắn liền với những gì cổ hủ nhất trong lối chơi – chẳng hạn như tính năng chiến đấu theo lượt nhàm chán, tính năng chạm trán ngẫu nhiên phiền phức gây khó chịu… Quả thật, với những game thủ thế hệ sau này, việc phải chạy tới chạy lui một chỗ vài trăm lần để cày cấp, cày đồ là một “cực hình” chứ chẳng ai… điên mà xem đó là hưởng thụ cả.

Ý thức được điều này, I am Setsuna đã cải thiện hệ thống chiến đấu theo một chiều hướng tích cực nhất hết mức có thể. Vốn được thừa nhận là lấy ý tưởng từ Chrono Trigger, không có gì lạ khi I am Setsuna kế thừa hệ thống chiến đấu rất linh hoạt và hấp dẫn của “huyền thoại” năm 1995 này. Người chơi sẽ bắt gặp rất nhiều nét tương đồng trong lối chơi của hai tựa game này, chẳng hạn như cách sắp xếp chỗ đứng của nhân vật ảnh hưởng đến tầm tấn công, hay việc phải xử lý nhịp độ trận đấu theo thời gian thực…

Các đòn tấn công phối hợp giữa các nhân vật với nhau luôn mang lại hiệu quả cao hơn đánh lẻ, và người chơi phải chú ý vị trí của các con quái vật để lựa chọn kỹ năng đánh đơn/ đánh diện rộng cho hiệu quả
Một tổ đội trong I am Setsuna được cơ cấu từ 3 nhân vật, và do đó người chơi phải biết lựa chọn để xây dựng tổ đội thật hợp lý. Các đòn tấn công phối hợp giữa các nhân vật với nhau luôn mang lại hiệu quả cao hơn đánh lẻ, và người chơi phải chú ý vị trí của các con quái vật để lựa chọn kỹ năng đánh đơn/ đánh diện rộng cho hiệu quả.

I am Setsuna cũng sở hữu tính năng thu thập nguyên liệu, khoáng chất… để chế tạo/ nâng cấp trang bị cho nhân vật. Yếu tố này vừa giúp giải quyết việc mua/ bán trang bị phiền phức của J-RPG cổ điển, vừa tạo cơ sở để người chơi có động lực đi… cày cuốc nhiều hơn và đỡ chán hơn.
I Am Setsuna - Đánh Giá Game

BẠN SẼ GHÉT

NHIỀU VẤN ĐỀ TỒN ĐỌNG

Tuy có những nét cách tân mới lạ nhằm mang lại sự hấp dẫn cho một thể loại game khá “lâu đời”, thế nhưng bản thân I am Setsuna trong quá trình phát triển cũng phát sinh kha khá vấn đề bất cập mà không thể không chú ý được.

Trước hết, chính là việc tuy đưa ra cho nhân vật chính rất nhiều cơ hội để lựa chọn câu trả lời trong những đoạn hội thoại – nhưng trên thực tế, hậu quả của chúng là hoàn toàn không có. Dù chọn cái gì thì cốt truyện cũng vậy, sự kiện cũng vậy, và mọi thứ đều hoạt động như một quy trình được sắp xếp sẵn. Điều này khiến cho người chơi cảm thấy các lựa chọn này chỉ mang tính “chiếu lệ”, khiến nhân vật chính “có vẻ” biết tương tác chứ không hề nhắm đến một tựa game đa nhánh, đa kết thúc.

Tuy đưa ra cho nhân vật chính rất nhiều cơ hội để lựa chọn câu trả lời trong những đoạn hội thoại – nhưng trên thực tế, hậu quả của chúng là hoàn toàn không có
Kế tiếp, đó là tuy có thủ pháp đồ họa khá đặc sắc, cũng như được chăm chút rất tỉ mỉ, nhưng I am Setsuna lại chọn cho mình một bối cảnh quá thô sơ nghèo nàn. 90% các phân đoạn và môi trường trong game là tuyết: tuyết rơi, tuyết phủ, bão tuyết, Bạch Tuyết và 7 chú lùn (à cái này thì do người viết chém gió)… Vì vậy, một thời gian chơi I am Setsuna quá dài sẽ khiến người chơi cảm thấy… buồn ngủ khi xung quanh lúc nào cũng là một màu trắng thê lương, tẻ nhạt.

Sau cùng, là vấn đề nằm trong chính hệ thống chiến đấu lẽ ra rất đáng tự hào của I am Setsuna. Mặc dù đã dày công tìm cách cải tiến lối chơi quá “kinh điển” của Chrono Trigger, nhưng rất tiếc là I am Setsuna lại không được thành công như mong đợi. Hầu hết các trận đấu trùm trong game đều diễn ra với công thức mặc định “tank – spam chiêu – hồi máu – tank – spam chiêu…” vô tận. Hầu như người chơi không cần, hoặc không hề có cơ hội, để thể hiện một chút tính chiến thuật nào cả. Các cơ chế hỗ trợ chiến đấu ẩn như tương khắc thuộc tính, thanh nộ, chỉ số buff… đều không có ý nghĩa gì nhiều.

  • OS: Windows 7 trở lên
  • CPU: Intel hoặc AMD 2 nhân trở lên
  • RAM: 4 GB RAM
  • VGA: nVidia GeForce 320 512mb trở lên
  • DirectX: 9
  • HDD: 4 GB
GIÁ THAM KHẢO

39.99 USD

[su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: html5″ icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”http://www.iamsetsuna.com/us/”][/su_icon_panel][su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: facebook-square” icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”https://www.facebook.com/SquareEnix/”][/su_icon_panel][su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: twitter-square” icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”https://twitter.com/SquareEnix”][/su_icon_panel][su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: steam-square” icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”http://store.steampowered.com/app/441830/”][/su_icon_panel]

Tác giả

Thảo luận