Skip to content

Inmates – Đánh Giá Game

Inmates - Đánh Giá Game

[alert color=”599E42″ icon=”fa-gittip” title=””] BÀI VIẾT SỬ DỤNG GAME ĐƯỢC ICEBERG INTERACTIVE HỖ TRỢ[/alert][alert color=”26BDF0″ icon=”fa-gamepad” title=””] GAME ĐƯỢC CHƠI TRÊN HỆ PC[/alert]Vào năm 2013, khi mà Outlast trở thành hiện tượng của làng game kinh dị, thì tựa game này gián tiếp bắn phát súng mở đường cho hướng đi mới của thể loại này với góc nhìn người thứ nhất và nhân vật chính không có khả năng chiến đấu, mà về sau có nhiều những hậu bối học hỏi.

Tuy nhiên, cũng kể từ khi Outlast ra đời, chỉ có duy nhất một thương hiệu mới gây được ảnh hưởng và có thể liệt vào hàng tiêu biểu, đó là SOMA. Thế kể từ sau SOMA chúng ta lại có cái tên đáng chú ý nào tiếp theo? Thật sự đây là câu hỏi mà phải cần thêm thời gian nữa mới có được câu trả lời, dẫu cho số lượng game đi theo mô hình này không hề thuyên giảm.[su_spoiler title=”CẤU HÌNH THỬ NGHIỆM” open=”yes” style=”modern-dark” icon=”chevron-circle”]

  • CPU: Intel Core i3 4160 3.6Ghz
  • RAM: 8 GB
  • Graphics: Gigabyte AMD Radeon R9 280X 3GB
  • HDD: 1TB

[/su_spoiler]Những cái tên thất bại tiêu biểu có thể điểm qua như: PhantarukPerception… đều đã được giới thiệu trên Vietgame.asia. Còn riêng trong bài viết hôm nay, chúng ta “bất đắc dĩ” phải chào đón thêm một cái tên mới đó là: Inmates. Tâm huyết mà hãng phát triển đã dành cho sản phẩm này không hề nhỏ, nhưng tâm huyết không phải lúc nào cũng đi cùng với thành công.[su_heading style=”line-blue” size=”35″]XEM THÊM[/su_heading][timeline post=”135000, 134169″][su_divider][su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]BẠN SẼ GHÉT[/su_heading]Inmates - Đánh Giá GameInmates - Đánh Giá Game

MÔ TÍP CŨ KĨ

Inmates bắt đầu với khung cảnh anh chàng Jonathan đột ngột tỉnh giấc trong một phòng giam, không nhớ gì về việc tại sao lại có mặt ở đó hay chuyện gì đã xảy ra. Những manh mối bỏ lại xung quanh chốn ngục tù này cho anh biết rằng vợ con anh đang gặp nạn, nhưng anh lại chẳng có tí ý thức về nơi chốn lẫn các hình bóng cứ lẫn quẩn. Liệu Jonathan có tìm ra được câu trả lời cho tất cả?

So sánh luôn là điều không thể tránh khỏi, nhưng có so sánh ta mới có được phép đối chiếu để đánh giá một cách chính xác nhất. Tựa game mà người viết muốn so sánh đầu tiên ngay từ những phút đầu tiên trải nghiệm Inmates đó chính là SOMA khi mô típ của hai trò chơi cũng gần giống nhau, và kết quả là tựa game của chúng ta ngày hôm nay hoàn toàn thất bại.

Nếu như SOMA dẫn dắt một cách tinh tế khéo léo để cho người chơi dần khám phá sâu vào mạch truyện thì Inmates lại “cụt lủn” một cách đáng thương. Từ đầu game cho người chơi trải nghiệm một chuyến đi nho nhỏ trước khi thả thẳng người chơi vào chốn ngục tù mà về cuối cũng… chẳng có một lí do rõ ràng hay chính đáng. Người chơi cứ theo chân anh chàng Jonathan và cứ thế khám phá câu chuyện theo một con đường thẳng tuột mà thiếu đi những điểm nhấn nhá, những cao trào cần có.[su_quote]Nếu như SOMA dẫn dắt một cách tinh tế khéo léo để cho người chơi dần khám phá sâu vào mạch truyện thì Inmates lại “cụt lủn” một cách đáng thương[/su_quote]Tiếp đến, Inmates có rất nhiều những thông tin được giấu trong màn chơi nhưng hơn một nửa… không giúp ích được gì. Thậm chí cứ đi thẳng theo một đường cố định và chỉ dựa lời thoại cũng đã ngầm đoán ra được “sự tình”. Tệ hơn nữa, một số manh mối như quyển kinh thánh hay quyển sách lại không thể xem được nội dung bên trong mà chỉ đơn giản là cầm lên rồi xoay qua xoay lại, câu hỏi được đặt ra: tại sao lại có quá nhiều chi tiết thừa đến như vậy?

Cuối cùng, thời lượng của Inmates chỉ dài khoảng trên dưới một tiếng rưỡi, nhưng thay vì cô đọng lại bằng những tình tiết đáng nhớ, thì những gì còn lại toàn là những câu hỏi mà đáng lý ra phải được giải thích ổn thỏa.[su_divider]Inmates - Đánh Giá Game

LỐI CHƠI NHÀM CHÁN

Xét một cách tổng quát nhất, lối chơi của Inmates gần giống nhất với Outlast, cả hai đều yêu cầu người chơi tìm vật dụng chống chọi đêm. Với Outlast là pin dành cho camera còn Inmates là những que diêm, tuy nhiên so với “tiền bối” thì tựa game này vẫn còn thua rất xa.

Nếu như với Outlast, mỗi cục pin mà người chơi sở hữu có một “trọng lượng” rõ ràng thì với Inmates, miễn là đừng quá phung phí thì không bao giờ cạn kiệt diêm. Thậm chí, với người viết, để đi đến hết game chỉ cần xài khoảng 4-5 que diêm và còn dư tận 20, thật sự những tình huống cần soi sáng chỉ điếm trên đầu ngón tay và nếu tiết kiệm thì… không sử dụng cũng chẳng ảnh hưởng gì, vì môi trường trong game cũng không đến nỗi quá tối.[su_quote]Trong Inmates, bạn gần như chỉ có một cách chơi duy nhất: đi, mở cửa, tương tác với món gì đó rồi lại lặp lại[/su_quote]Trong Inmates, bạn gần như chỉ có một cách chơi duy nhất: đi, mở cửa, tương tác với món gì đó rồi lặp lại. Bạn không thể làm gì khác ngoài chu kì ấy, đừng mong có những màn rượt đuổi, ẩn nấp, trốn vào đâu đó bởi game cũng chẳng hề có tính nặng chạy hay nhả, tất cả những gì game mang tới là một con đường thẳng băng tuyến tính cực cùng chỉ để đi và cứ thế cho đến hết.

Màn chơi cũng là nguyên nhân chính bóp nát “niềm vui” khi là một không gian chết đúng nghĩa, ngoài một tí tương tác với các vật thể ra, toàn bộ những gì mà người chơi được trải nghiệm chỉ xoay quanh việc đi lòng vòng. Game cũng không có quá nhiều những câu đố hay những trường đoạn hù dọa, vô hình chung làm không khí trở nên tẻ nhạt tới mức “đụng nóc”. Nếu mong muốn những màn dòm qua khe cửa và giật mình bởi một cái gì đó xuất hiện thì chắc chắn bạn sẽ phải thất vọng. Đây là một tựa game kinh dị mà gần như lượt bỏ hoàn toàn các yếu tố… kinh dị thường thấy.

Nếu đã từng chơi qua những tựa game kinh dị với góc nhìn thứ nhất trước đây, không khó để nhận ra cách thiết kế của Inmates dễ làm cho người chơi cảm thấy bực mình. Game thường xuyên có những đoạn chuyển góc nhìn rất “cụt lủn”, thay vì đơn giản là kéo trọng tâm của người chơi lại gần. Nói một cách dễ hiểu, nếu như nhiều tựa game khác họ sẽ “tước quyền” di chuyển chuột của người chơi để lia tới điểm cần tập trung, thì Inmates lại cắt thẳng và nhảy ngay tới điểm đó.

Phải đến 15 phút cuối game, khi mọi thứ được rẽ sang một bối cảnh khác thì Inmates mới… bớt nhàm chán, nhưng khi đó cũng là đã quá muộn để níu kéo cảm tình của người chơi.[su_divider][su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]BẠN SẼ THÍCH[/su_heading]Inmates - Đánh Giá GameInmates - Đánh Giá Game

HÌNH – ÂM TẠM ỔN

Nếu có mảng nào đó níu kéo được cảm tình từ phía người chơi, đó chắc chắn là đồ họa. Thật ra, nếu so sánh với rất nhiều những tựa game kinh dị trên thị trường thì Inmates cũng chỉ mới trên mức trung bình, nhưng so ra thì vẫn là điểm cứu vớt hiếm hoi.

Môi trường được thiết kế tốt với chất lượng vân phủ bề mặt ổn thỏa, dễ nhìn và hiển thị rõ được chất liệu của vật thể. Cách sử dụng ánh sáng được nhấn nhá vừa phải tạo cảm giác u tối rất hợp với bối cảnh mà game mang lại. Tuy nhiên, tạo hình của các “nhân vật” (tạm gọi là vậy) vẫn lặp lại rất nhiều và chuyển động vẫn còn thô cứng, thậm chí là bước chân cũng chưa khớp với tốc độ di chuyển.

Về âm thanh, Inmates không có nhiều bản nhạc nền nhưng chúng ở mức vừa đủ tạo được không khí riêng, tiếng động môi trường cũng vừa phải, không quá chói tai cũng không quá “ảo”. Tuy nhiên, giọng lồng tiếng lại có phần bị “kịch” hóa chưa được tự nhiên so với cảm xúc cần phải có.[su_quote]Môi trường được thiết kế tốt với chất lượng vân phủ bề mặt ổn thỏa, dễ nhìn và hiển thị rõ được chất liệu của vật thể[/su_quote][su_divider]

  • OS: Microsoft® Windows® 7 & Above
  • Processor: Intel Core 2.6 GHz
  • Memory: 4 GB RAM
  • Graphics: nVidia Geforce GT460/ATI HD6950
  • Storage: 1.5 GB

[su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: html5″ icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”https://www.iceberg-games.com/inmates-psychological-horror-adventure-game/”][/su_icon_panel][su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: facebook-square” icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”https://www.facebook.com/IcebergInteractive/”][/su_icon_panel][su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: twitter-square” icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=https://twitter.com/iceberg_int”][/su_icon_panel]

Tác giả