Vietgame.asia

Iris.Fall – Đánh Giá Game

, tác giả:
[rs_section_heading style=”style6″ heading=”IRIS.FALL – ĐÁNH GIÁ GAME”]Là một khu vực có nền văn hóa rất lâu đời nên châu Âu và phong cách kiến trúc của mình đã trở thành một hình tượng, một nét chấm nghệ thuật cực kì phong phú, tiêu biểu cho cả một thời kì lịch sử của loài người. Sự cổ kính, đẹp hớp hồn và quá nổi tiếng của kiến trúc châu Âu đã khiến nó được sử dụng rất nhiều trên những phương tiện giải trí, đặc biệt là video game. Nhưng do xuất hiện “nhan nhản” như vậy nên có lẽ chẳng ai còn lạ gì với bối cảnh châu Âu đương đại nữa.

Vậy làm thế nào để làm nở rộ những nét quyến rũ của châu Âu cổ kính, khơi lại sự hứng thú từ những con người đã quá quen thuộc với nó? Có vẻ NEXT Studios đã tìm ra câu trả lời riêng cho mình, và đáp án là… hai màu đen trắng. Từ một lối kiến trúc không còn xa lạ và phong cách đồ họa cơ bản như “lỗi thời”, nhà sản xuất đã nhào nặn nên một tựa game giải đố cực kì “màu nhiệm” mang tên Iris.Fall.

Vậy họ đã làm điều đó như thế nào? Mời các bạn cùng tìm câu trả lời từ bài viết sau của Vietgame.asia nhé![alert color=”599E42″ icon=”fa-gittip” title=””] BÀI VIẾT SỬ DỤNG GAME ĐƯỢC NEXT STUDIOS HỖ TRỢ[/alert][alert color=”26BDF0″ icon=”fa-gamepad” title=””] GAME ĐƯỢC CHƠI TRÊN HỆ PC[/alert]

CẤU HÌNH THỬ NGHIỆM
  • OS: Windows 10 Pro 64-bit
  • CPU: Ryzen R7 1700 @ 3.7 GHz
  • RAM: 16 GB
  • VGA: Gigabyte Rx 560 OC 2GB
  • HDD: Samsung 950 Pro 256GB
[rs_space lg_device=”15″ md_device=”” sm_device=”” xs_device=””]
BẠN SẼ THÍCH
[rs_space lg_device=”15″ md_device=”” sm_device=”” xs_device=””]
CỔ ĐIỂN, U ÁM, BÍ ẨN VÀ ĐẦY MA THUẬT
Bước vào thế giới Iris.Fall, bạn như được cuốn vào một chiều không gian quá khứ, được kết hợp giữa lối kiến trúc châu Âu cổ điển cùng những nét đồ họa đen trắng – đặc trưng của điện ảnh thời kì đầu. Nhưng nếu chỉ dừng ở đó thì hẳn tựa game vẫn chưa đủ sức “hút hồn” người chơi ngay từ cái nhìn đầu tiên. Do vậy Iris.Fall đã tạo sự chấm phá bằng những điểm nhấn nhiệm màu, những sinh vật, đồ vật vô thực, những chiều không gian kì ảo mộng mơ. Thế giới trong game như được tạo nên từ hình bóng những câu chuyện phép màu ai ai cũng quen thuộc như Peter Pan, Lọ Lem, Cô bé bán diêm… Những nét vẽ cổ tích đó như dắt người chơi vào một thế giới ảo mộng lạ mà quen, nơi tuổi thơ của họ dường như đã đi qua trong những trang truyện, những bộ phim hoạt hình. Nhưng cái thế giới tuổi thơ ấy lại không hề màu sắc, mà phủ bởi một bóng tối bất tận của đồ họa hai màu. Mộng mơ mà tăm tối, kì diệu mà quen thuộc… đó chính là cách Iris.Fall đã khiến rất nhiều người chơi “nao lòng” ngay từ cái nhìn đầu tiên.

Điểm tô cho nền đồ họa hút hồn ấy là những hiệu ứng âm thanh khá chi tiết và nhạc nền mang âm điệu diệu kì bí hiểm, cực kì hòa hợp với không khí của game.

Thế rồi, diễn ra bên trong không gian kì ảo u tối ấy là một câu chuyện cũng không kém phần bí ẩn và ma thuật. Sau khi tỉnh dậy từ một giấc mơ, Iris nhìn thấy bóng dáng một chú mèo đen bên cửa sổ. Cô đã tò mò theo chân chú mèo và bị lạc vào một nhà hát cổ xưa, hay nói đúng hơn là mê lộ của hai thái cực sáng tối. Khám phá những bí mật của nhà hát ấy, Iris dần nhận ra nơi đây dường như có liên hệ gì đó với mình.

Cốt truyện của game phủ đầy sự kì bí. Tựa game không “cầm tay dắt lối” để bạn hiểu về những gì đang diễn ra mà thay vào đó là đưa ra những lời gợi ý khá mơ hồ, và đương nhiên khiến cho mỗi người có một cách suy luận riêng. Một số người có thể thấy giá trị vì nó làm đọng lại trong mình điều gì đó kì diệu, mộng mơ để suy ngẫm, nhưng một số người có thể thấy không quá hứng thú bởi câu chuyện được thể hiện hơi mờ nhạt. Nhưng chắc chắn một điều rằng cốt truyện ấy ẩn chứa vẻ u ám đen tối, bộc lộ đúng “cái hồn” tựa game được xây dựng nên.

Những nét vẽ cổ tích đó như dắt người chơi vào một thế giới ảo mộng lạ mà quen, nơi tuổi thơ của họ dường như đã đi qua trong những trang truyện, những bộ phim hoạt hình
[rs_space lg_device=”15″ md_device=”” sm_device=”” xs_device=””][rs_space lg_device=”15″ md_device=”” sm_device=”” xs_device=””]
TRÒ CHƠI CỦA ÁNH SÁNG VÀ BÓNG TỐI
Tiếp đó, chúng ta hãy đi tới “trái tim” của Iris.Fall: những câu đố.

Đặt trên nền không gian hai màu chủ đạo, những câu đố là sự hòa trộn tinh tế giữa anh sáng và bóng tối. Trong nhà hát ma thuật, Iris có khả năng biến thành chiếc bóng trên tường và tương tác với những đồ vật khác thông qua bóng của chúng. Từ không gian ba chiều ẩn chứa vạn vật, Iris có thể hòa vào không gian hai chiều của bóng tối. Ở đó, cô có thể vượt qua những chướng ngại vật, đi tới những tơi khó tiếp cận và tương tác với những đồ vật mà cô không thể chạm tới ở thế giới hữu hình.

Sự đa dạng của các câu đố cũng là một điểm nhấn trong Iris.Fall. Các câu đố thuộc vô vàn thể loại khác nhau như suy luận nhẹ, kiếm đồ, ghép tranh hay thậm chí giải khối Rubik. Các thử thách trong game thường không quá khó để vượt qua… trừ câu đố Rubik 2x2x2. Câu đố không đơn thuần yêu cầu bạn sắp sếp 6 mặt đồng màu đâu. Trong 8 ô của khối sẽ có một số ô có tác dụng chiếu sáng, và bạn phải xếp các ô đó để chúng có thể chiếu vào những “điểm khóa” cần thiết, giúp mở cánh cửa để bạn đi tiếp. Vấn đề là nếu không quen thuộc với việc giải khối Rubik, bạn có thể mất cả giờ để giải thử thách 2x2x2 của game.

Nhìn chung, là một tựa game giải đố, có thể nói việc thiết kế thử thách trong Iris.Fall được thực hiện khá sáng tạo. Thay vì tạo dựng theo cách “đến chỗ này làm cái kia” nhàm chán, rất nhiều thử thách tích hợp được toàn bộ không gian trên màn hình, biến mọi thứ trở thành một phần của câu đố. Nếu mong muốn chiêm ngưỡng những câu đố độc đáo, hòa trộn trong “bản âm điệu” sáng tối thì Iris.Fall là tựa game rất đáng trải nghiệm đó.Iris.Fall

Thay vì tạo dựng theo cách “đến chỗ này làm cái kia” nhàm chán, rất nhiều thử thách tích hợp được toàn bộ không gian trên màn hình, biến mọi thứ trở thành một phần của câu đố
[rs_space lg_device=”15″ md_device=”” sm_device=”” xs_device=””][rs_space lg_device=”15″ md_device=”” sm_device=”” xs_device=””]
BẠN SẼ GHÉT
MỘT LÝ DO ĐỂ TIẾP TỤC HÀNH TRÌNH…
Iris.Fall là một tựa game được xây dựng trên nền ý tưởng cực kì sáng tạo, nhưng nó thiếu đi một thứ chất kết dính quan trọng. Đó chính là động lực để người chơi bước tiếp.

Nhà sản xuất đã cố tạo nên một cốt truyện huyền bí và nhiều điều ẩn ý cho người trải nghiệm mà không biết đây là con dao hai lưỡi. Do quá bí ẩn vậy nên trong suốt quá trình chơi, bạn sẽ không hiểu “mình đang chơi vì cái gì”. Rốt cuộc thứ gì là mối đe dọa chính cho nhân vật? Không biết. Rốt cuộc nhân vật đang thám hiểm vì cái gì? Không biết nốt. Vậy tóm lại mục đích của cuộc hành trình này là gì khi nó hoàn toàn vô thưởng vô phạt.

Thiếu đi lý do thúc đẩy khiến Iris.Fall như một bảng liệt kê các câu đố. Bạn chơi hết câu đố này thì tới câu đố kia… cứ thế, cứ thế, một cách lẻ loi không có gì kết dính. Nhìn sang các tựa game giải đố kết cấu tương tự như The Missing: J.J. Macfield and the Island of Memories hay Forgotton Anne, chúng hoàn toàn thu hút được người chơi, đơn giản vì họ có một cái động lực gì đó để vượt qua những thử thách và tiếp bước cuộc hành trình, chứ không phải như Iris.Fall… giấu giếm ẩn dụ đủ kiểu và cuối cùng người chơi vẫn chả hiểu mình chơi để làm gì.

Tóm lại, đồ họa độc đáo, cốt truyện bí hiểm và những câu đố vô cùng đa dạng là điểm nhấn của Iris.Fall. Thế nhưng bằng một cách nào đó, tựa game đã quên mang tới điều căn bản nhất: một động lực để trải nghiệm hành trình.

tựa game đã quên mang tới điều căn bản nhất: một động lực để trải nghiệm hành trình
[rs_space lg_device=”15″ md_device=”” sm_device=”” xs_device=””]
  • Sản xuấtNEXT Studios
  • Phát hành: NEXT Studios
  • Thể loại: Giải đố
  • Ngày ra mắt: 7/12/2018
  • Hệ máy: PC
  • OS: Windows 7
  • Processor: Intel Core i3-4160 [email protected] hoặc AMD FX-6100 [email protected]
  • Memory: 4 GB RAM
  • Graphics: NVIDIA GTX 660 hoặc AMD Radeon R9-270
  • DirectX: Version 9.0c
  • Storage: 4 GB available space
  • Additional Notes: 720p 30fps
  • Sound Card: 100% tương thích với DirectX 9.0c
[rs_space lg_device=”10″ md_device=”” sm_device=”” xs_device=””]

8.0

Tổng kết

Với lối đồ họa cổ điển được phác họa trên nền hai màu sáng tối vô cùng độc đáo, cùng một cốt truyện bí hiểm và những câu đố cực kì sáng tạo, Iris.Fall đã tiến gần tới cái ngưỡng trở thành một tựa game tuyệt vời... nhưng nó "ngã" ngay trước nấc thang đó bởi nhà sản xuất đã quá hướng tới việc tạo ra bầu không khí mà quên rằng người chơi cần một động lực gì đó để "đẩy" họ đi.