Just Cause 3 – Nếu một ngày nọ, bạn đã phát chán với sự chân thực của Grand Theft Auto, cái rắc rối đến nhức đầu của Mafia, cái chất “bựa” của Saints Row, những màn võ thuật trong Sleeping Dogs… Và muốn tìm đến một tựa game mà khi vào đó, bạn chỉ việc quậy phá từ ngày này qua tháng nọ, thì hãy tìm đến dòng game Just Cause.
Ra đời từ năm 2006, dòng Just Cause chưa từng được xem là thế lực thực sự của làng game hành động thế giới mở, nhưng sau hai phiên bản đã “gom” về cho mình một lượng game thủ hâm mộ không nhỏ vì đem đến những màn hành động phá cách.
Sau Renegade Ops ra mắt 2011, Avalanche Studios đã im tiếng đến tận 4 năm trước khi trở lại với hai tựa game hấp dẫn, đó là Mad Max và Just Cause 3.
Đây cũng là lần đầu tiên, hãng phát triển của Thụy Điển này phát hành một năm hai game (không tính 2 sản phẩm nhỏ là The Hunter: Primal và Rumble City).
Cả hai đều nhận được rất nhiều sự mong đợi, khi Mad Max cùng với bộ phim Mad Max Fury Road đánh dấu sự trở lại của anh chàng Max Rockatansky, còn Just Cause 3 cũng chào đón màn tái xuất của anh chàng Rico Rodriguez.
Trong phiên bản thứ 3 này, sau 9 năm lang bạt ở San Esperito trong Just Cause rồi Panau của Just Cause 2, đây là màn ghé thăm nơi đã từng là quê hương của Rico để rồi sau đó mô-tuýp giải phóng nhân dân khỏi ách độc tài lại được Avalanche Studios “tái bản, nhưng rất may là những điểm nhấn trong lối chơi lại tiếp tục giữ chân game thủ thêm hàng chục giờ đồng hồ nữa.
BẠN SẼ THÍCH
Tự do như… Rico Rodriguez!
Những ai đã từng kinh qua các phiên bản trước, chắc cũng không còn lạ gì với độ tự do mà Rico Rodriguez được Avalanche Studios trao tặng.
Đến với Just Cause 3, những gì người chơi từng biết thì hãy… xóa hết đi, vì khả năng của anh chàng Rico kỳ này còn vượt xa so với những gì tưởng tượng.
Với hai món dây móc và dù lượn đặc trưng, Rico đã có thể làm được mọi việc thì với bổ sung là bộ Wingsuit (bộ đồ bay giúp lướt đi trong không trung), chắc tới cả Người Dơi hay Người Nhện cũng phải “quỳ mà bái” anh chàng này làm… sư phụ!
Bộ Wingsuit đóng một vai trò cực kì lớn trong Just Cause 3, nhờ có nó mà người chơi chẳng cần… phương tiện gì mà vẫn có thể “với” tới bất kì địa điểm nào trong bản đồ, kể cả những đỉnh núi cao nhất nhanh chẳng kém gì lái phản lực!
Thật vậy, Avalanche Studios cũng rất khôn khéo khi kết hợp giữa dây móc, dù lượn và Wingsuit trở thành một bộ ba “phá tan tành” tất cả các quy lực vật lí, động lực học… mà nếu Newton có thấy chắc sẽ xem lại tính đúng đắn của “định luật vạn vật hấp dẫn”!
Chỉ cần một khoảng cách đủ dài để phóng dây rồi bật Wingsuit, Rico sẽ lướt đi vèo vèo trong không trung, nếu cần thêm tốc độ chỉ cần phóng dây và lao lên tiếp một cách… xạo khỏi chê! Lỡ không thắng kịp? Bật dù không bị đâm đầu xuống đất, sau đó bật tiếp Wingsuit để tiếp tục cuộc hành trình.
Có lẽ vì sự “bá đạo” này mà hãng phát triển đến từ Thụy Điển thẳng tay bỏ luôn cơ chế chạy, vốn chưa có mấy tựa game hành động thế giới mở nào dám làm.
Không chỉ phục vụ trong việc di chuyển, bộ ba này trở thành cộng sự giúp Rico trở nên “bất khả chiến bại” trong các cuộc giao chiến.
Kẻ thù ở trên nóc nhà ư? Phóng dây lên là chúng sẽ rớt xuống đất; Trực thăng ư? Chỉ cần hai nốt nhạc là Rico đã đuổi tên phi công; Bị bắn gần hết máu ư? Có Wingsuit mà, kế thứ 36 của Tôn Tử đâu khó để thực hiện!
Bộ Wingsuit đóng một vai trò cực kì lớn trong Just Cause 3, nhờ có nó mà người chơi chẳng cần… phương tiện gì mà vẫn có thể “với” tới bất kì địa điểm nào trong bản đồ
Nếu như Wingsuit là bổ sung mới, dù lượn không thay đổi thì thiết bị phóng dây móc lại được Avalanche Studios thêm thắt một vài bổ sung tuy nhỏ nhưng đem đến sự linh hoạt cao hơn trong nhiều tính huống.
Đơn cử như khả năng phóng ra nhiều dây và kéo vật thể lại với nhau, giúp cho Rico không cần tốn viên đạn nào mà vẫn đủ sức làm cho cả một căn cứ quân sự nổ “tưng bừng”!
Tuy nhiên, giới hạn của Rico sẽ còn được đẩy lên một tầm cao hơn nữa nếu người chơi chịu khó thực hiện các thử thách.
Thông qua đó, các món đồ nghề, kĩ năng sẽ tiếp nhận thêm tính năng, ví dụ, nếu thực hiện các thử thách liên quan đến Wingsuit, người chơi sẽ “mở khóa” các kĩ năng như dừng lại dễ dàng hơn, tăng khả năng tăng tốc, hay hoàn thành các màn lái xe sẽ mở ra bình khí nitro…
Hành động “máu lửa”
Dù sở hữu bộ “tam tấu” bá đạo, song cũng đừng quên Rico mới là nhân vật chính và đến với Just Cause 3, kĩ năng hành động của anh cũng… tăng lên thêm một bật.
Trong các nhiệm vụ chính của Just Cause 3, người chơi sẽ được thỏa mãn với một loạt các màn hành động cùng với kịch bản rất độc đáo và tất nhiên, cũng… xạo hết sức. Tất cả chúng đều dính tới yếu tố hành động, nên cứ yên tâm rằng những trò vui vẫn luôn còn ở phía trước!
Avalanche Studios cũng rất “tâm lý” khi đi đâu trong Just Cause 3 người chơi cũng có thể thấy được thứ gì đó để… phá! Đó có thể là một căn cứ quân sự, một thị trấn nhỏ, một dàn khoan dầu… Nhưng tất cả đều bị thiêu rụi sạch sẽ dưới bàn tay của Rico.
Mỗi khu vực người chơi phá hủy sẽ góp phần làm giảm đi sự cai trị của tên độc tài Sebastiano Di Ravello trên vùng đất đó, trước khi tiến đến giải phóng hoàn toàn cả một khu vực.
Nếu trước mặt là một khu căn cứ tối tân và lượng đạn đã cạn nhưng vẫn muốn “chiến” tiếp thì phải làm sao?
Just Cause 3 trả lời bằng hệ thống Rebel Drop, về cơ bản cách hoạt động vẫn giống như chợ đen trong hai phiên bản trước, đó là cung cấp “đồ chơi” ngay tức khắc cho Rico.
Về cơ bản cách hoạt động vẫn giống với chợ đen nhưng lại khác ở việc phải “mở khóa” bằng cách đem về ga-ra, hay phá những căn cứ quân sự nhất định, vì thế mà tiền cũng đã bị loại bỏ, giúp người chơi tập trung vào “phá hoại” nhiều hơn.
Avalanche Studios cũng rất “tâm lý” khi đi đâu trong Just Cause 3 người chơi cũng có thể thấy được thứ gì đó để… phá! Đó có thể là một căn cứ quân sự, một thị trấn nhỏ, một dàn khoan dầu…
Để tiếp tục đo mức độ quậy phá, hệ thống Chaos cũng được giữ lại nhưng giảm đi vai trò. Nếu như trước đây người chơi dùng lượng điểm này để “mở khóa” thì nay nhiệm vụ đó đã nhường lại cho những màn chơi thử thách và chỉ đóng vai trò “như cho có”.
Đây là một bước lùi khá đáng tiếc của Just Cause 3 nếu đặt lên bàn cân so sánh với game tiền nhiệm.
Trong Just Cause 2, người chơi chỉ có thể đứng yên trên nóc xe thì nay với Just Cause 3 đã có thể làm được nhiều trò hơn và mở ra thêm nhiều cảnh hành động mà… Rambo cũng phải chào thua!
Hãy thử tưởng tượng bạn đang lái một chiếc phản lực, rồi bạn leo lên nóc chậm rãi lấy ra khẩu rocket, sau đó “nhả” vào bất cứ những vật có thể nổ, rồi quay lại buồng lái nhẹ như không, hay dừng chiếc trực thăng giữa bầu trời rồi đu người chổng ngược bắn súng theo kiểu… Người Nhện!
Trí thông minh nhân tạo của Just Cause 3 cũng góp một phần không nhỏ làm tăng thêm độ “sướng mắt, đã tay” khi rất… đần độn, y như trong phiên bản tiền nhiệm. Chúng chỉ có những hành động lặp đi, lặp lại một cách máy móc và trở thành bia tập bắn nhiều hơn là đối thủ cản bước.
Đồ họa tuyệt đẹp!
Tiếp tục “truyền thống” của hai người tiền nhiệm, Just Cause 3 đã đem đến một đất nước Mediterranean xinh đẹp với độ chi tiết cao và cực kì rộng lớn.
Khác với một thiên đường nhiệt đới Panau quá sức “hư cấu”, Mediterranean là một đất nước chỉ có duy nhất một loại địa hình: đó là đồi núi trải dài song hành với những bờ biển tuyệt đẹp.
Tại đây, một bức tranh yên bình với những cánh đồng hoa oải hương, lúa mạch… được Avalanche Studios vẽ nên bằng những rất nhiều những công nghệ đồ họa cao cấp.
Người chơi sẽ rất dễ “xiêu lòng” với bức tranh thiên nhiên trải dài trên khắp đất nước Mediterranean, nếu bỏ ra một chút thời gian du ngoạn, bạn sẽ “chộp” được những khung cảnh đẹp đến mê hồn. Với Just Cause 3, một thiên đường nữa đã được tạo nên.
Bỏ qua vẻ đẹp môi trường, hiệu ứng cháy nổ cũng để lại nhiều ấn tượng nhất là với tính “kịch hóa” để làm hài lòng phần nhìn của người chơi.
Thật vậy, nếu xét về cháy nổ, không tựa game nào làm… lố như Just Cause 3, đơn cử như một cửa hàng xăng bị nổ có thể tạo ra “quả nấm lửa” cao chót vót hay 3 thùng nổ chạm đất làm sáng choang cả khu vực…
Tuy nhiên, cũng do quá chăm chút vào phần hiệu ứng và môi trường, nên mô hình của người dân lại thiếu chi tiết, lặp lại nhiều cùng cử động thô cứng.
Song nếu xét một cách toàn diện, đồ họa của Just Cause 3 vẫn rất tuyệt vời và số lượng game trên thị trường hiện tại vượt trội hơn ở khía cạnh này chắc cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay.
Tiếp tục “truyền thống” của hai người tiền nhiệm, Just Cause 3 đã đem đến một đất nước Mediterranean xinh đẹp với độ chi tiết cao và cực kì rộng lớn
BẠN SẼ GHÉT
Cốt truyện tầm thường
Vẫn biết cốt truyện chưa bao giờ là thế mạnh của dòng Just Cause, nhưng đây đã là phiên bản thứ ba mà mô-tuýp cũ vẫn chưa khá lên thì… rất đáng để nói.
Nhìn chung cốt truyện của Just Cause 3 rất tầm thường với nhiều sự kiện chắp vá nhau và chưa tìm được một sợi dây liên kết chặt chẽ. Hệ quả là câu chuyện về chàng Rico dũng mãnh giải cứu đất nước Mediterranean chẳng đọng lại gì nhiều trong tâm trí của người chơi.
Kế đến, cũng có thể thấy được sự cố gắng của Avalanche Studio trong cách thiết kế tuyến nhân vật, cùng bổ sung những trường đoạn hài hước và tính cách của từng người.
cốt truyện của Just Cause 3 rất tầm thường với nhiều sự kiện chắp vá nhau và chưa tìm được một sợi dây liên kết chặt chẽ
Nhưng tất cả cũng chưa đủ chiều sâu, đáng để chê nhất có lẽ là… Rico, người ta chỉ nhìn thấy ở anh hình ảnh một nhân vật siêu nhân, một mình tay lật đổ độc tài, song lại không cảm nhận được sự gắn bó của anh với Mediterranean, nơi anh lớn lên.
Ngoài ra, đáng lẽ phải giữ lại bảng thông tin hồ sơ của từng nhân vật, thì hãng phát triển lại bỏ qua tuốt! Thế nên, ngoại trừ Tom Sheldon, những người còn lại dù xuất hiện nhiều, nhưng lại chưa tạo được sự gắn kết cần có với Rico.
Thế giới kém sinh động!
Một thế giới dù đẹp cách mấy, mà lại thiếu đi cái hồn của sự sống thì cũng không thể xem là hoàn mỹ và Just Cause 3 lại mắc phải ở điểm này.
Lí do chính nằm ở chỗ dân thường trong Just Cause 3 hành động thiếu sức sống, họ chỉ có vài hoạt động chính như sợ hãi bỏ chạy, đi lòng vòng, đứng yên ngắm cảnh…. Và gần như cũng chỉ có thế, các hoạt động sinh hoạt thường nhật thì hiếm lắm mới bắt gặp.
Toàn bộ thế giới trong Just Cause 3, người chơi sẽ lòng vòng gặp đi gặp lại những khu vực na ná nhau với cùng một mô-tuýp chẳng có gì khác nhau, có phải vì dưới ách độc tài của Sebastiano Di Ravello, nên người dân chán nản hết rồi chăng?
Điểm sáng hiếm hoi đó là những đoạn hội thoại nhỏ khi người dân bắt gặp Rico, nhưng chừng đó là quá ít so với một thế giới rộng gần… 1000 km vuông như lời quảng cáo của Avalanche Studios.
Lí do chính nằm ở chỗ dân thường trong Just Cause 3 hành động thiếu sức sống, họ chỉ có vài hoạt động chính như sợ hãi bỏ chạy, đi lòng vòng, đứng yên ngắm cảnh