[alert color=”599E42″ icon=”fa-gittip” title=””] BÀI VIẾT SỬ DỤNG GAME ĐƯỢC WARHORSE STUDIOS HỖ TRỢ[/alert][alert color=”26BDF0″ icon=”fa-gamepad” title=””] GAME ĐƯỢC CHƠI TRÊN HỆ PC[/alert]Có lẽ bạn sẽ không tìm được quá nhiều tựa game RPG nào mà không lấy bối cảnh huyễn mộng (fantasy) hoặc khoa học viễn tưởng, lý do chính có lẽ là bởi nguồn cội của game nhập vai phương Tây nằm ở những trò chơi cờ bàn như DnD, Warhammer… ảnh hưởng quá lớn đến xu hướng phát triển game kéo dài cho đến ngày nay. Thế nên lời mở đầu “dựa trên những sự kiện có thật lịch sử” của Kingdom Come: Deliverance hẳn sẽ khiến nhiều người phải tò mò.
Kingdom Come: Deliverance lấy bối cảnh vùng đất Bohemia (Cộng hòa Séc ngày nay) năm 1403 dưới sự cai trị của Thánh chế La Mã, nhà vua Charles Đệ Tứ qua đời và để lại ngôi vương cho con trai của mình là Weneceslaus, song Sigismund – người anh em cùng cha khác mẹ của Weneceslaus quay trở về với mục đích chiếm ngôi và tống cổ Weneceslaus vào nhà ngục.
Trong giai đoạn hỗn loạn dưới sự cai trị của Sigismund, người chơi vào vai Henry – một anh chàng thợ rèn đánh mất tất cả trong chiến tranh, sẽ đóng vai trò then chốt trong cuộc chiến này.
- Sản xuất: Warhorse Studios
- Phát hành: Warhorse Studios
- Thể loại: Nhập vai
- Ngày ra mắt: 2016
- Hệ máy: PC | PS4 | Xbox One
- OS: Windows 7 64-bit
- CPU: Quad core
- RAM: 8 GB RAM
- VGA: Direct X 11 capable GPU
- DirectX: 11
- HDD: 20 GB
[su_heading style=”line-blue” size=”35″]XEM THÊM[/su_heading][timeline post=”104600, 104621″][su_heading style=”line-blue” size=”35″]KHI “DUNGEONS & DRAGONS” ĐƯỢC CHẮP BÚT BỞI KEN FOLLETT[/su_heading]
Nhà phát triển Warhorse Studios cho biết họ muốn đặt yếu tố lịch sử trở thành trọng tâm của Kingdom Come: Deliverance, và mô tả trò chơi như là một “hầm ngục không có rồng” (“Dungeons without dragons”).
Câu chuyện của trò chơi tập trung vào sự tranh giành quyền lực và ngai vàng giữa những thế lực muốn tóm gọn lấy quyền tự tôn vào tay mình, cùng với những sự mất mát do chính cuộc chiến đó gây ra.
Thế nên không khó để nhận ra rằng trò chơi mang nhiều âm hưởng đến từ bộ tiểu thuyết The Pillars of the Earth và World Without End của nhà văn Ken Follett.
Warhorse Games muốn bạn “đắm chìm” thế giới trong Kingdom Come: Deliverance, đó là lý do vì sao nhân vật chính Henry sẽ tạo nên ảnh hưởng không nhỏ đến vận mệnh xứ Bohemia, toàn bộ thế giới trong game sẽ không xoay quanh về phía bạn.
Nếu như bạn lãng phí quá nhiều thời gian, một số nhiệm vụ sẽ tự động đi đến hồi kết. Đơn cử như một số trận chiến sẽ kết thúc ngẫu nhiên nếu như bạn quyết định không tham gia, hoặc người dân vô tội bị lũ cướp đường truy sát sẽ tử nạn nếu như người chơi không giúp đỡ kịp thời.
Điều này tạo nên áp lực vô hình về thời gian khiến người chơi sẽ không có cơ hội thực hiện tất cả những thứ mà mình được giao, đơn giản bởi vì bạn chả có… ba đầu sáu tay để mà “ôm” tất cả những nghĩa vụ đó.
Yếu tố này sẽ được áp dụng triệt để không những trong mạch truyện, mà còn cả trong lối chơi của Kingdom Come: Deliverance, hứa hẹn sẽ khiến cho lối kể chuyện rẽ nhánh trở nên thanh thoát, đa dạng và khó đoán hơn, dĩ nhiên là còn gia tăng giá trị chơi lại của trò chơi nữa.[su_quote]Câu chuyện của trò chơi tập trung vào sự tranh giành quyền lực và ngai vàng giữa những thế lực muốn tóm gọn lấy quyền tự tôn vào tay mình[/su_quote][su_heading style=”line-blue” size=”35″]ĐIỆU NHẢY CỦA NHỮNG NGỌN KIẾM[/su_heading]Trong phiên bản thử nghiệm hiện tại, Kingdom Come: Deliverance cho phép người chơi bắt đầu ở khoảng lưng chừng mạch truyện chính, và sở hữu ba lựa chọn xây dựng nhân vật thiên về ba thái cực: ngoại giao (diplomacy), chiến đấu (combat), hoặc bao gồm chút ít của cả hai.
Hệ thống phát triển nhân vật lấy cảm hứng ít nhiều từ loạt game The Elder Scrolls, trong đó những hành động mà bạn thực hiện sẽ giúp tăng điểm trong cây kỹ năng tương ứng.
Không khó để nhận ra cơ chế quá ư là quen thuộc lẫn tối giản này, ví dụ như tham gia vào các cuộc đấu kiếm sẽ tăng điểm sức mạnh (strength), nói chuyện với NPC tăng điểm thương thảo giúp bạn thuyết phục (persuade) hoặc hăm dọa (intimidate) người khác.
Trong một số trường hợp, ngoại hình của người chơi cũng là nhân tố ảnh hưởng đến người tham gia đối thoại. Nếu bạn đang mang trên mình một bộ giáp sắt “sáng chói” cùng với thanh gươm ngoại cỡ, khả năng hăm dọa thành công sẽ tăng lên đáng kể.
Còn nếu muốn thuyết phục thì một bộ đồ trang nhã của quý tộc sẽ là lựa chọn cần thiết. Đây không phải là một cơ chế hoàn toàn mới bởi vì đã có rất nhiều tựa game nhập vai cổ điển trước đây đã áp dụng những chỉ số phụ từ trang phục ảnh hưởng đến đối thoại, song cái cách mà Kingdom Come: Deliverance giấu đi những con số đó một phần là để hạn chế sự phức tạp không đáng có, phần còn lại là để phục vụ cho yếu tố tả thực của trò chơi.[su_quote]Tâm điểm chính của Kingdom Come: Deliverance là hệ thống chiến đấu mô phỏng tác động vật lý khá hoàn hảo[/su_quote]Rào cản tiếp theo trong Kingdom Come: Deliverance cũng… chả phải yếu tố mới mẻ gì lắm, song vẫn lấy cảm hứng từ đa số game nhập vai cổ điển và được thực hiện chủ yếu cho phong cách thiết kế tối giản của trò chơi. Bạn vẫn có thể mắc sai lầm trong đối thoại có thể khiến vài gợi ý về nhiệm vụ hoàn toàn bị bỏ lỡ, thỉnh thoảng một số nhiệm vụ sẽ không hướng dẫn cho bạn một cách cụ thể mà NPC sẽ chỉ đường theo kiểu “rẽ phải khi tới làng A, đi thẳng qua trụ đá B” hay đại loại thế.
Tất cả những yếu tố này đều không mới, nhưng hẳn sẽ tạo nên tác động không nhỏ trong quá trình chơi, nhất là với quy mô đồ sộ của Kingdom Come: Deliverance.
Tâm điểm chính của Kingdom Come: Deliverance là hệ thống chiến đấu mô phỏng tác động vật lý khá hoàn hảo. Dưới góc nhìn thứ nhất, người chơi sẽ phải tự mình định hướng đường kiếm ở cả hai chế độ công/thủ bằng cách quan sát thao tác của địch thủ.
Có ba cách tấn công chính là đâm (stab), chém (slash) và đòn đánh tấn công đặc biệt, bao gồm đấm, đá hoặc sử dụng đầu cán vũ khí. Có tổng cộng 6 vị trí trên cơ thể của địch thủ mà bạn có thể.
Vận dụng tất cả các đường kiếm là không hề đơn giản, bởi vì bạn không thể ra đòn “nhanh như chớp” mà phải chuẩn bị tư thế trước khi giáng đòn, tạo nên quãng thời gian nhỏ để địch thủ ra thế đỡ đòn.
Bạn có thể nhanh chóng thay đổi hướng ra đòn và khiến địch thủ mắc sơ hở, phản đòn bằng cách tấn công dứt khoát sau khi đỡ đòn, né đòn bằng cách di chuyển ngược hướng tấn công của địch, và tận dụng điểm yếu để giáng đòn chí mạng, hạ thủ kẻ thù nhanh chóng.[su_heading style=”line-blue” size=”35″]KHI NÀO RA MẮT?[/su_heading]Với những gì đã thể hiện, Kingdom Come: Deliverance có cơ may trở thành tên tuổi mới trong làng game nhập vai hiện đại với một bối cảnh “cũ mà mới”, cùng với sự chỉn chu nhất định thể hiện rõ trong hầu hết mọi cơ chế trong game. Tuy vậy, phiên bản beta hiện tại của trò chơi vẫn mắc phải vấn đề tối ưu game cực kỳ nghiêm trọng, thế nên bạn đọc hãy cân nhắc kỹ trước khi bỏ ra 50 USD cho tựa game ở thời điểm hiện tại.
Kingdom Come: Deliverance sẽ ra mắt trong năm 2017 trên các hệ máy PC, Xbox One và PS4.