Videogame là một ngành công nghiệp giải trí đã tồn tại từ lâu, và trong suốt hơn 40 năm phát triển, vô số phong cách đồ họa cũng như tạo hình nhân vật đã ra đời. Từ những hình pixel đơn giản đầu to hơn thân, cho đến những mô hình 3D tỉ lệ người thật với những chi tiết tinh xảo – có thể nói mảng đồ họa trong ngành game có độ biến thiên cực kỳ đa dạng và phong phú.
Đến từ Nhật Bản, quốc gia tiên phong trong ngành công nghiệp game và vẫn đang là “anh đại” trong loại hình giải trí hấp dẫn này, phong cách tạo hình nhân vật “chibi” đầu to dễ thương được sử dụng rộng khắp trong hầu hết mọi thể loại game trên đời. Lý do căn bản nhất, đó là với việc tinh giản tứ chi, việc diễn hoạt (animation) – đặc biệt là trong game 2D – sẽ trở nên dễ dàng và thuyết phục hơn. Chưa nói đến chuyện bằng cách tùy biến tỉ lệ giữa thân – đầu – tứ chi, độ dễ thương của các nhân vật sẽ được gia tăng đáng kể.
Đến từ NIS (Nippon Ichi Software), Lapis x Labyrinth là một tựa game thú vị hiện chỉ phát hành trên 2 hệ máy là PlayStation 4 và Nintendo Switch. Chinh phục người chơi ngay từ ánh mắt đầu tiên bởi dàn nhân vật cực kỳ “cu-te phô mai que”, không khó hiểu khi tựa game này lại nhận được nhiều đánh giá tích cực đến vậy từ cộng đồng game thủ toàn cầu. Mời bạn đọc cùng tìm hiểu thêm về tựa game thú vị này qua bài đánh giá sau của Vietgame.asia.
[su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]BẠN SẼ THÍCH[/su_heading]
LỐI CHƠI THÚ VỊ, ĐỘC ĐÁO
Về cơ bản, Lapis x Labyrinth là một tựa game hành động – nhập vai được thể hiện trên nền platformer nhảy nhót với góc nhìn ngang 2D. Người chơi sẽ tạo cho mình một đội ngũ cơ bản gồm 4 thành viên, chọn ra từ một tổ hợp bao gồm 8 chức nghiệp khá phổ biến trong game nhập vai là Shielder (tank cục súc cầm khiên), Hunter (nữ sát thủ 2 tay 2 dao), Gunner (thần xạ 3 súng), Necromancer (nữ thần chết vác liềm gặt cỏ to tổ chẳng), Bishop (chị ma-sơ hảo tâm truyền “giáo”), Witch (siêu phù thủy khống chế nguyên tố), Destroyer (hotboy giấu mặt vác Đồ Long Đao) và Maid (nàng hầu hậu đậu).
Mỗi nhân vật có bộ chiêu thức, sát thương, tầm đánh và các kỹ năng phụ trợ hoàn toàn riêng biệt, mang lại cảm giác khác lạ cho người chơi tha hồ trải nghiệm. Bằng việc kết hợp các đòn đánh cơ bản và đánh nặng, người chơi có thể tung ra hàng loạt chuỗi combo vô tận, đan xen bằng những tuyệt chiêu khác vừa uy lực vừa có tính chiến thuật cao.
Điểm nhấn độc đáo “không đụng hàng” của Lapis x Labyrinth, chính là nằm ở việc đội ngũ nhân vật 4 người này có cái cách “tương thân tương ái” cực kỳ bá đạo: đó là chồng chất trèo lên đầu nhau thành một cây “cột người”, với đội trưởng là nhân vật đứng dưới cùng. Người chơi có thể dễ dàng chuyển đổi nhân vật ngay giữa lúc chiến đấu chỉ bằng một nút bấm, khiến cho sự biến hóa trong chiêu thức càng đa dạng hơn.
Cơ chế “cõng nhau đi” này không chỉ đơn thuần để nhìn cho vui, mà nó còn đóng góp vào giá trị tâm điểm của Lapis x Labyrinth một phần không nhỏ. Thông thường với các tựa game platformer, việc nhảy nhót, di chuyển giữa các bề mặt luôn là thử thách, với bước nhảy và khoảng cách hạn chế. Với Lapis x Labyrinth, số bước nhảy giữa không trung lại bằng với số nhân vật đang tồn tại trong cột – nhảy một bước thì “rớt” một người, nhảy 4 bước thì chỉ còn đội trưởng ở lại (dĩ nhiên các bạn đang rơi rụng sẽ tự “bay” về chỗ cũ). Tính năng này vừa khiến việc di chuyển trong game thoải mái hơn, và cũng làm tăng độ hài hước thêm đáng kể.
[su_quote]Mỗi nhân vật có bộ chiêu thức, sát thương, tầm đánh và các kỹ năng phụ trợ hoàn toàn riêng biệt, mang lại cảm giác khác lạ cho người chơi tha hồ trải nghiệm[/su_quote]
Mỗi nhiệm vụ trong Lapis x Labyrinth đều có cùng một kết cấu khá đơn giản: người chơi phải tìm và phá vỡ các cụ tinh thể màu tím trong mỗi màn để mở cửa chuyển qua màn khác, sau khi qua vài màn sẽ đến phần đấu trùm trong một không gian kín.
Kẻ địch trong Lapis x Labyrinth khá đa dạng và phong phú, bắt người chơi phải làm quen với đặc tính và đòn đánh của chúng chứ không phải chỉ “spam” nút chém là được. Đặc biệt, khi một nhân vật bị trúng đòn chí mạng, hoặc người chơi lạm dụng trò vừa nhảy vừa đánh “hăng” quá, người đó sẽ bị “rớt” ra khỏi cột, nằm bẹp dưới đất chờ cứu. Nếu không cứu kịp thì nhân vật đó sẽ mất máu từ từ cho đến chết, khiến lực chiến chung bị giảm đáng kể, cũng như ảnh hưởng đến điểm số cuối màn.
Nếu chỉ có đi đi chém chém loạn cào cào lên như vậy, thì Lapis x Labyrinth có thể khiến người chơi dễ bị nhàm chán. Để tránh vấn đề đó, Lapis x Labyrinth đẩy sự hỗn loạn trong khi chiến đấu lên một tầm cao mới hơn với hai tính năng chính: Extra Order sẽ thi triển một đòn đánh tổng lực gồm 4 nhân vật cùng lúc (có thể ít hơn nếu có ai đó chết hoặc đang “đo sàn”) – tạm không bàn đến uy lực cực mạnh với độ phủ rộng toàn màn hình, mà độ “lầy” cùng độ “rối” chắc chắn khó có đối thủ. Còn lại là Fever Mode, một trạng thái đặc biệt mà người chơi bất tử, đồng thời tất cả đòn đánh trúng đích vào kẻ địch hoặc các khối đa sắc sẽ khiến một trời đá quý đủ màu văng tứ tung khắp màn hình, góp phần tăng thêm độ “mù mắt” cho người chơi. Tuy vậy, không thể chối cãi được sự hưng phấn và mãn nhãn khi các tính năng này xuất hiện trong lúc chơi, càng làm tăng thêm sự kịch tính đáng kể.
ĐỒ HỌA XUẤT SẮC
Ngay từ cái nhìn đầu tiên, trước khi biết đến lối chơi cùng nhiều tính năng hay ho khác của Lapis x Labyrinth, thứ đập ngay vào trái tim để tạo nên “tiếng sét ái tình” chính là phần đồ họa quá sức đẳng cấp. Thật sự hiếm có một tựa game 2D nào mà lại có phần hình ảnh được đầu tư tỉ mỉ và tinh xảo ở tầm mức của Lapis x Labyrinth – tuy nghe có vẻ hơi cường điệu, nhưng lại chẳng hề quá đáng chút nào.
Trước nhất có thể thấy ngay sự “thần sầu” của các họa sĩ tài ba tại Nippon Ichi Software qua phần thiết kế nhân vật. Mỗi một nhân vật trong Lapis x Labyrinth đều có sức ấn tượng cực mạnh qua “dáng đứng bến xe” cực thần thái, nêu bật lên được đặc tính cũng như cách chơi của mình. Hình minh họa đã vậy, mà mô hình 2D để diễn hoạt cũng chẳng hề kém cạnh, khi dù đã bị rút bớt các chi tiết để dễ diễn hoạt hơn, cái hồn và đặc trưng của nhân vật đó chẳng hề mất đi chút nào. Chưa kể, độ “có tâm” của Lapis x Labyrinth còn được thể hiện qua việc mỗi nhân vật có đến vài kiểu tóc và màu tóc/ trang phục khác nhau cho người chơi tha hồ lựa chọn.
Ngoài ra, để khiến tựa game trở nên hoàn mỹ hơn, số lượng, chủng loại cũng như thiết kế của kẻ địch trong Lapis x Labyrinth cũng cực kỳ mỹ mãn. Từ những con Slime nhờn cơ bản “nhìn lâu phát chán” trong hầu hết game nhập vai, cho đến lũ nhện độc đáng gờm, hoặc những tên kỵ sĩ giáp sắt hầm hố – tất thảy đều được rút gọn với tỉ lệ chibi độc đáo đậm chất riêng của Lapis x Labyrinth – và game còn cung cấp hẳn một quyển bách khoa toàn thư để người chơi có dịp ngắm nhìn bọn quái vật mình từng chạm trán nữa.
[su_quote]Mỗi một nhân vật trong Lapis x Labyrinth đều có sức ấn tượng cực mạnh qua “dáng đứng bến xe” cực thần thái[/su_quote]
Kế đến, để tô điểm cho sự xuất hiện của các nhân vật thêm hoành tráng, phần cảnh nền và vật thể tương tác trong Lapis x Labyrinth cũng được chăm chút chẳng hề kém cạnh chút nào. Từ thị trấn cơ bản được xây dựng bằng những chái nhà nhỏ xinh, những bức tường phủ dây leo thơ mộng, cho đến dãy rừng rậm rạp phía sau và những dãy núi hùng vĩ ẩn hiện trong mây – tất thảy đều được thể hiện bằng những nét vẽ tỉ mỉ, tinh tế với độ trau chuốt khó ngờ.
Sau cùng, để tạo nên những nét chấm phá nhằm tôn vinh lên lối chơi chặt chém thần tốc, “càng loạn càng tốt” của mình, khâu diễn hoạt chiêu thức của Lapis x Labyrinth cũng được đầu tư vô cùng chất lượng. Những đòn đánh của nhân vật từ các pha “bổ củi” của Destroyer, “dộng khiên liên tục vào mồm không trượt phát nào” của Shielder, hay những pha lẩy cò của thần xạ Gunner và các phép nguyên tố băng – lửa – điện rung chuyển trời đất của Witch – mọi thứ đều được thể hiện đến nơi đến chốn, truyền tải được cảm giác lực cần thiết và độ “lầy” kinh điển của game Nhật.
[su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]BẠN SẼ GHÉT[/su_heading]
NHIỀU VẤN ĐỀ KHÓ CHỊU CÒN TỒN ĐỌNG
Trong mỗi cái đùi gà luôn tồn tại một khúc xương, và bất cứ sản phẩm nào dù tốt đến đâu cũng sẽ tồn tại những nhược điểm – đây là chân lý bất di bất dịch của mọi thứ trên đời. Đằng sau những ánh hào quang le lói của lối chơi hấp dẫn và đồ họa mãn nhãn của Lapis x Labyrinth, dĩ nhiên cũng sẽ có những hạt sạn lấn cấn để khiến nó không trở thành một tạo vật hoàn mỹ.
Có nhiều vấn đề nho nhỏ tồn đọng trong Lapis x Labyrinth mà không cần tinh ý lắm cũng để ý được, nhưng dễ thấy và gây “buồn phiền” nhiều nhất vẫn chính là sự tuyến tính và lặp lại trong lối chơi. Với một cốt truyện hầu như không tồn tại, thiếu đi sự dẫn dắt hợp lý, người chơi Lapis x Labyrinth nhanh chóng cảm thấy mọi thứ đang dần đi vào lối mòn chỉ sau 4 – 5 tiếng trải nghiệm. Vòng lặp trong Lapis x Labyrinth chỉ gói gọn trong việc nhận nhiệm vụ, vào màn đánh loạn xạ tưng bừng, cố qua màn nhanh hết mức có thể, đánh trùm, chờ nhận thưởng, và lặp lại.
[su_quote]dễ thấy và gây “buồn phiền” nhiều nhất vẫn chính là sự tuyến tính và lặp lại trong lối chơi[/su_quote]
Độ khó hay thử thách trong Lapis x Labyrinth có thể xem là mờ nhạt, khi game về cơ bản được thiết kế ra để giúp người chơi “xả stress”, đập phá mọi thứ cho quên sầu. Vì vậy, dẫu cho có đôi khi làm chết nhân vật hoặc GAMEOVER, thì đó cũng chỉ do người chơi quá mải mê “dập” nút mà quên né tránh, chứ không phải do game khó. Do đó, việc cố luyện tập để nâng trình hoặc “cày” đồ để mạnh mẽ hơn trở thành một yếu tố không cần thiết cho lắm.
Nhân nhắc đến đồ đạc, thì tuy Lapis x Labyrinth có tồn tại một hệ thống trang bị với cơ chế nâng cấp có thể gọi là khá sâu, với nhiều loại nguyên liệu khác nhau cho việc rèn/ nâng cấp – thế nhưng game lại không thể hiện rõ được sự khác biệt khi thay đổi trang bị. Các kỹ năng hay chỉ số cộng thêm không khiến nhân vật mạnh hơn thấy rõ, và cách quản lý trang bị phức tạp/ rối rắm càng khiến người chơi có lý do để phớt lờ nó – vì vốn dĩ game cũng không đủ khó để người chơi cảm thấy cần cải thiện mình để mạnh hơn.
THÔNG TIN
- Sản xuất: NIS America
- Phát hành: SEGA
- Thể loại: Nhập vai
- Ngày ra mắt: 28/5/2019
- Hệ máy: PS4, Nintendo Switch
CẤU HÌNH TỐI THIỂU
- OS: N/A
- CPU: N/A
- RAM: N/A
- VGA: N/A
- HDD: N/A
CẤU HÌNH THỬ NGHIỆM
- OS: N/A
- CPU: N/A
- RAM: N/A
- VGA: N/A
- HDD: N/A
GAME ĐƯỢC HỖ TRỢ BỞI SEGA
GAME ĐƯỢC CHƠI TRÊN HỆ NINTENDO SWITCH