Skip to content

Layers Of Fear: Inheritance – Đánh Giá Game

Layers Of Fear: Inheritance - Đánh Giá Game

Layers Of Fear: Inheritance – Nếu được thừa hưởng một gia tài bao gồm 3 đến 4 tiếng ngồi yên một chỗ trong chán chường – bao gồm việc phải trải qua hàng tá cảnh hù dọa rẻ tiền và di chuyển từ A-B, mở cửa và thu thập đồ nhất định trong lúc phải lắng nghe câu chuyện “thiếu muối” về một người cha nát rượu hủy hoại tổ ấm của chính mình, liệu bạn đọc có muốn thừa hưởng nó không?

“Gia tài” ấy chính là thành quả mà Layers Of Fear– một tựa game “walking simulator” với hàng tá khoảng khắc hù dọa rẻ tiền đến từ hãng game Bloober Team – đã mang lại sau một thời gian ra mắt.

Được quảng cáo là một trong những “làn gió mới” trong thể loại game kinh dị, thế nhưng những gì Layers Of Fearthể hiện lại cho thấy sự yếu kém của hãng phát triển trong việc thiết kế lối chơi, trong khi điểm sáng duy nhất của game chủ yếu chỉ nằm ở mảng nghe-nhìn và sự góp mặt của các bức vẽ cổ thuộc thế kỉ 16-17 nhằm làm nền cho một câu chuyện… không “nhạt” nhưng cũng không để lại chút “dư vị” đặc sắc cho lắm.

Nếu bạn đọc từ chối lấy “gia tài” này, xin hãy đừng lo. Bởi Layers Of Fear: Inheritance – DLC đầu tiên và có lẽ là cuối cùng của game – sẽ là người… thừa hưởng nó.

Và hôm nay Vietgame.asiasẽ cùng bạn đọc tìm hiểu về kẻ thừa hưởng “xấu số” này trong bài viết hôm nay.

BẠN SẼ GHÉT

KẺ THỪA HƯỞNG… XẤU SỐ!

“Xấu số” có lẽ là từ diễn tả chi tiết nhất cho bản DLC “bạc mệnh” này, khi bản thân tên cái tên của Layers Of Fear: Inheritance đã mang nghĩa “thừa hưởng”, thế nhưng lại “hưởng” những gì… chán nhất của bản tiền nhiệm để lại.

Vẫn với lối chơi đi từ A đến B, thu thập các vật dụng nhất định để qua ải tiếp theo, thậm chí giải các câu đố bằng cách nhìn và bấm dựa trên hướng dẫn cho sẵn.

Dù biết rằng Layers Of Fear: Inheritance chỉ đơn thuần là bản mở rộng về mặt cốt truyện cho game, thế nhưng “vô tình” chính lối chơi dễ gây gục trước bàn phím này đã tự tặng cho game một điểm trừ không đáng có, khi bản thân game gần như không có lấy một chút gì cách tân hay thử thách gì trong suốt quá trình chơi: Các câu đố được gợi ý nhiềuđến mức chỉ chờ người chơi bấm cho qua nhanh; đồ vật mà người chơi có thể tương tác nhiều nhất lại là các cánh cửa và tủ, đường đi đã được vạch sẵn để người chơi bước đến cuối con đường, và sự trở lại của… “jump-scare” – một trong những trò hù dọa thuộc dạng rẻ tiền nhất trong các tựa game kinh dị – nay lại tỏ ra có phần sa sút hơn cả trong Layers Of Fearkhi các đoạn “jump-scare” không còn gây cảm giác bực mình nữa, vì chúng nay chỉ xuất hiện cầm chừng và chỉ đủ để khiến người chơi… nhún vai đi tiếp – trái với những gì Layers Of Fearđã từng làm với tần suất xuất hiện nhiều đến chóng mặt.

bản thân tên cái tên của Layers Of Fear: Inheritance đã mang nghĩa “thừa hưởng”, thế nhưng lại “hưởng” những gì… chán nhất của bản tiền nhiệm để lại

Điểm khác biệt duy nhất ở đây có lẽ chỉ nằm ở… góc nhìn mới, khi giờ đây nhân vật chính của game là cô con gái của người họa sĩ nát rượu – người đã dẫn dắt cốt truyện trong Layers Of Fear. Tại mỗi thời điểm nhất định, người chơi sẽ được điều khiển nhân vật chính thông qua góc nhìn của một cô bé: Đồ vật xung quanh sẽ trở nên cao lớn trong mắt cô bé, trong khi góc camera bị bóp méo hai bên theo kiểu ống kính “mắt cá” (fish-eye), khiến cảnh vật trong như được phóng đại ra nhiều lần.

Thế nhưng điểm “khác biệt” này lại “vô tình” tặng thêm một điểm trừ đáng trách nữa cho game, bởi với góc nhìn “mới” này, nhiều người chơi – trong ấy có cả người viết – đã thông báo về việc bị mỏi mắt liên tục do phải tìm kiếm và di chuyển trong game dưới góc nhìn “quái chiêu” này, và hiện tượng chóng mặt sẽ xảy ra nặng hơn nếu máy của người chơi gánh được Layers Of Fear: Inheritance với tốc độ khung hình 60 FPS.

BẠN SẼ THÍCH

Layers Of Fear: Inheritance

CỐT TRUYỆN “TÀM TẠM”

Nếu như lối chơi của Layers Of Fear: Inheritance gần như dậm chân tại chỗ khi gần như không có yếu tố gì mới để giới thiệu, thì mảng cốt truyện của game lại tỏ ra có phần chỉn chu hơn chút và gỡ gạc phần nào cho game:

Một gia đình có địa vị và nổi tiếng không có nghĩa là gia đình ấy sẽ luôn êm đềm hạnh phúc, nhất là khi người đàn ông trụ cột trong nhà lại là một gã họa sĩ bất tài, chỉ biết chìm đắm trong rượu và ảo tưởng, trong khi vợ con lại chẳng đoái hoài đến. Sự tệ bạc của người chồng đã dẫn đến sự mù quáng, những tác phẩm được vẽ ra luôn nhuốm màu sắc ma mị, và đứa con gái duy nhất của gia đình đã phải gánh chịu sự đau khổ giữa xung đột của người bố lẫn người mẹ duy nhất của mình.

Sau bao cuộc thăng trầm dẫn đến cái chết của người mẹ và sự điên loạn, mất trí của người bố, cô con gái của ông đã mạnh dạn quay trở lại ngôi nhà mà mình đã từng ở nhằm đối mặt với “món quà” mà bố cô đã để lại trong di chúc: Lời xin lỗi từ tận đáy lòng của ông cùng với những kỉ niệm và tài năng hội họa mà cô đã thừa hưởng được sau bấy nhiêu năm chung sống.

lối chơi của Layers Of Fear: Inheritance gần như dậm chân tại chỗ khi gần như không có yếu tố gì mới để giới thiệu, thì mảng cốt truyện của game lại tỏ ra có phần chỉn chu hơn chút và gỡ gạc phần nào

Lời xin lỗi muộn màng của người cha chính là một trong ba kết cục mà người chơi có thể mở khóa dựa trên cách mà người chơi giải đố và lựa chọn đường đi cho mình xuyên suốt game.

Layers Of Fear: Inheritance

Mặc dù chúng mang vài nét tương đồng với ba kết cục mà bản tiền nhiệm Layers Of Fearđã đem lại, mỗi kết cục lần này trong Layers Of Fear: Inheritance để lại một chút đượm buồn, nuối tiếc và tình cảm hơn – một phần vì câu chuyện trong game được kể từ góc nhìn của cô con gái, trong khi các kết cục trước trong Layers Of Fearlại tỏa ra sự ích kỉ lẫn điên loạn của người bố chỉ biết bảo toàn sự nghiệp và tác phẩm của mình.

Lối kể chuyện lần này của Layers Of Fear: Inheritance tuy không thay đổi quá nhiều so với phần trước, ít ra thì cốt truyện lần này của game có phần chi tiết và đầy cảm xúc hơn khi giờ đây hình ảnh của người bố được thể hiện thông qua một góc nhìn khác từ người trong cuộc, dù tiếc rằng câu chuyện của bản DLC này chỉ tốn hơn… 1,5 tiếng đồng hồ để kết thúc – quãng thời gian khá chóng vánh để truyền tải toàn bộ góc nhìn của người con gái vào câu chuyện.


Layers Of Fear: Inheritance

HÌNH – ÂM “GỠ GẠC”

Không thể phủ nhận một điều là engine Unity 5 đang ngày càng trở nên phổ biến khi các hãng phát triển indie ngày càng sử dụng Unity 5 phổ biến hơn, kể cả Capcom với quả bom “xịt” Umbrella Corps được ra mắt gần đây cũng được làm nên từ engine này: đồ họa sắc nét, chân thật, giao diện thân thiện với người dùng và hỗ trợ nhiều hệ máy khác nhau đã giúp Unity 5 ghi điểm trong mắt các hãng phát triển để họ “chọn mặt gửi vàng”. Layers Of Fear: Inheritance cũng không là ngoại lệ.

Từ những góc tối trong căn nhà u ám, cũ kĩ và nhuộm đầy quá khứ của một gia đình đầy bi kịch, độ chi tiết của những bức tranh mục nát xen kẽ đồ nội thất ngổn ngang sau một thời gian sóng gió, thậm chí cả những phân cảnh mà người chơi được chu du trong ngôi nhà dưới góc nhìn của một đứa trẻ – một góc nhìn mà hiện thực lẫn tưởng tượng đan xen nhau nhằm bộc lộ một thế giới phong phú trong mắt đứa trẻ, nhưng thế giới ấy lại bị chính những giây phút tối tăm của cuộc đời làm vấy bẩn… Mỗi khung cảnh trong Layers Of Fear: Inheritance đã bộc lộ khá tốt bầu không khí nặng nề và kinh dị mà Layers Of Fear từng mang đến trước đó, mặc dù chính lối chơi của game lại tự tay kìm hãm yếu tố kinh dị của mình và khiến bầu không khí trở nên “nhạt” bớt.

Mảng âm thanh cũng đã được hãng Bloober Team đầu tư tương đối tốt nhằm đem đến một câu chuyện đượm buồn nhưng không kém kinh dị, nhất là khoản lồng tiếng cho các nhân vật: chất giọng buồn bã, lo âu nhưng truyền cảm của cô con gái cho đến những giây phút giận dữ, cuồng nộ của người bố đều được thể hiện khá bài bản, giúp cho chuyến phiêu lưu phần nào đó bớt buồn chán và giúp người chơi cảm nhận được cung bậc cảm xúc của các nhân vật xuyên suốt game.

Dẫu biết rằng sự thiếu vắng đến bất ngờ của “jump-scare” đã khiến game phần nào… nhàm chán hơn, có lẽ đây cũng là hướng đi hợp lí hơn cho Layers Of Fear: Inheritance khi bản thân câu chuyện của game xoay quanh về cô con gái, giúp cho người chơi tập trung vào nhịp truyện dễ dàng hơn so với việc phải căng não nhằm đón chờ hàng lượt “jump-scare” như bản “tiền nhiệm” đã từng… hành xác người chơi.

chất giọng buồn bã, lo âu nhưng truyền cảm của cô con gái cho đến những giây phút giận dữ, cuồng nộ của người bố đều được thể hiện khá bài bản

7.0

Sau màn ra mắt khá "thiếu muối" của Layers Of Fear với lối chơi chỉ có thể được miêu tả bằng chữ "nhàm" cùng với cốt truyện rập khuôn, có vẻ Bloober Team đã phần nào cố gắng gỡ gạc lại cho tựa game này thông qua bản DLC dài 1.5 tiếng với cốt truyện xoay quanh người trong cuộc của một gia đình tan vỡ.

Tuy lối chơi không thay đổi nhiều và vẫn có phần đi theo vết xe đổ của phần trước, Layers Of Fear: Inheritance lại đem đến một câu chuyện "phía sau hậu trường" được thể hiện và kể qua góc nhìn của cô con gái đã lớn nay phải trở lại ngôi nhà xưa nhằm... thừa hưởng "tài sản" mà người bố đã cất giấu kĩ lưỡng tại nơi ấy.

Những gì mà Layers Of Fear: Inheritance đã "thừa hưởng" được từ bản "tiền nhiệm" đã có thể khiến game chỉ đạt 6/10 nếu như không có sự thay đổi trong mặt cốt truyện cũng như lối kể chuyện mới của mình.

Thông tin

  • Layers Of Fear: Inheritance
  • Nhà phát triển
    Bloober Team
  • Nhà phát hành
    Aspyr
  • Thể loại
    Phiêu lưu
  • Ngày ra mắt
    03/08/2016
  • Nền tảng
    Windows, macOS, Linux, Xbox One, PlayStation 4

Cấu hình tối thiểu

  • Hệ điều hành
    Windows 7
  • CPU
    Intel Core2 Quad Q8400
  • RAM
    4GB
  • GPU
    NVIDIA GeForce GTX 560 1GB / Radeon R7 250X 1GB
  • Lưu trữ
    5GB
  • Thiết bị
    N/A

Cấu hình thử nghiệm

  • Hệ điều hành
    Window 7
  • CPU
    Intel(R) Core(TM) i7-4500U CPU @ 1.80GHz
  • RAM
    8GB
  • GPU
    AMD Radeon 8870M
  • Lưu trữ
    2TB
  • Thiết bị
    N/A
Game được hỗ trợ bởi Bloober Team. Chơi trên PC.