Lost Dimension – Có một nghịch lý thú vị về PS Vita mà người viết đang chứng kiến: trong khi người ta đang “la làng” rằng hệ máy này đã chết, thì thực tế vẫn có khá nhiều tựa game sẽ được phát hành cho chiếc máy cầm tay của Sony trong thời gian tới, đặc biệt là những trò chơi đến từ Nhật Bản.
Nếu bạn không tin thì người viết xin mạn phép kể… sơ sơ: Resident Evil: Revelations 2, Exist Archive, Persona 4 Dancing All Night, Amnesia: Memories, Darius Burst: Chronicle Saviours, Digimon World: Next Order, Yoru No Nai Kuni, Song of Memories, Attack on Titan…
Chắc bạn cũng nhận ra phần lớn trong số chúng là game nhập vai – thể loại “tủ” của người Nhật.
Thực tế đang cho thấy: nếu bạn yêu J-RPG, đầu tư vào PS Vita là một lựa chọn không tồi chút nào vì hệ máy này vẫn còn rất nhiều “đất diễn”.
Cũng vì thế mà hôm nay, Vietgame.asia mời bạn đến với một trò chơi mới toanh, nằm trong “làn sóng” game nhập vai Nhật đang đổ bộ lên PS Vita mang tên Lost Dimension – một tác phẩm đầy hứa hẹn đến từ Lancarse và Atlus.
GAME ĐƯỢC HỖ TRỢ BỞI ATLUS
GAME ĐƯỢC CHƠI TRÊN HỆ PS VITA
Lost Dimension bắt đầu câu chuyện đầy lạ lùng: một kẻ phản diện bí ẩn tự gọi mình là The End sở hữu sức mạnh hủy diệt thế giới. Khi mà mọi nỗ lực tiêu diệt y đều vô hiệu (The End tuyên bố rằng mình tồn tại trong một chiều không gian khác, làm cho mọi thứ vũ khí của nhân loại đều không có tác dụng), Liên Hiệp Quốc đã dùng đến con bài cuối cùng là triệu tập một lực lượng gồm 11 dị nhân, mỗi người sở hữu trong mình những năng lực đặc biệt, để ngăn chặn ngày tận thế. Trong vai Sho (nhân vật chính), bạn và đồng đội phải vượt qua tòa tháp bí ẩn nơi The End trú ngụ và đánh bại hắn. Nhưng hành trình của họ có suôn sẻ khi chính tên “trùm cuối” đã tiết lộ: có một kẻ phản bội ẩn náu trong hàng ngũ những người “cứu thế”?
Cốt truyện của Lost Dimension làm người viết liên tưởng đến các tựa game Shin Megami Tensei, vốn hay khai thác các đề tài kì bí, ma quỷ, tận thế… Ẩn trong đó lại là những bài học, triết lí, những điều đáng suy ngẫm về nhân sinh và cuộc sống. Chính vì vậy mà đây là điểm mà người viết thích ở trò chơi này.
[/su_service][su_divider][su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]BẠN SẼ THÍCH[/su_heading][su_quote]Chính việc sắp xếp đội hình sao cho hợp lý, cũng như đảm bảo tầm đánh hiệu quả của các nhân vật đã giúp Lost Dimension thể hiện tính chiến thuật sâu sắc[/su_quote]
Lối chơi chiến thuật-nhập vai có chiều sâu
Có thể xếp Lost Dimension vào dạng tactical-RPG (game nhập vai chiến thuật) vì ngoài việc chọn lệnh, bạn còn phải lưu ý đến vị trí nhân vật và tầm hoạt động của họ. Nhưng khác với các trò chơi cùng loại, khi bạn thường di chuyển trên một lưới caro, ở đây người chơi được di chuyển tự do (trong giới hạn).
Khi các nhân vật đã gây dựng được lòng tin với nhau, họ có thể đánh bồi hỗ trợ (follow-up attack). Chính việc sắp xếp đội hình sao cho hợp lý, cũng như đảm bảo tầm đánh hiệu quả của các nhân vật đã giúp Lost Dimension thể hiện tính chiến thuật sâu sắc.Một điểm đáng khen nữa của Lost Dimension là các nhân vật đều có nét độc đáo riêng. Thật vậy, 11 “vị cứu tinh” mỗi người một vẻ, với những kĩ năng đặc thù sẽ làm bạn phải say mê khám phá và vận dụng hợp lý.
Chẳng hạn như có người là “kiếm sĩ” với những đòn tấn công trực diện, có người lại giống một nhà “ngoại cảm” với khả năng “kết nối” tâm trí với người khác (sẽ có những tác dụng đặc biệt). Với Lost Dimension, việc kết hợp họ với nhau để tạo nên những tổ đội đặc sắc (6 người một đội) thật dễ dàng, dù vẫn có một vài nhân vật không thật sự hữu dụng lắm.Để phục vụ cho chủ đề “niềm tin/phản bội”, Lost Dimension có sử dụng yếu tố xã hội “dạng nhẹ”. Sau mỗi trận đấu, bạn có thể nói chuyện với đồng đội để nâng cao mức độ… tình cảm. Việc này sẽ củng cố lòng tin của họ và mở ra các tùy chọn đối thoại sâu hơn. Mặc dù lúc đầu hoạt động này có thể khá thú vị, nhưng nó sẽ nhanh chóng trở nên… nhạt nhẽo (sẽ phân tích ở phần sau).Hệ thống kĩ năng và trang bị trong Lost Dimension có thể nói là rất phong phú. Sau mỗi trận đấu bạn sẽ thu được những yếu tố cần thiết để nâng cấp nhân vật. Nếu chịu khó đầu tư, bạn sẽ thấy công sức bạn bỏ ra được tưởng thưởng xứng đáng. Đó là khi bạn mở khóa được các kĩ năng cấp cao biến nhân vật từ yếu ớt trở nên lợi hại, khi bạn học được cách tấn công mà không bị phản đòn liên tục.
Với việc khởi đầu có phần “khó nuốt”, nhưng một khi đã làm chủ được hệ thống chiến đấu, bạn sẽ thấy game cũng “đã tay” lắm chứ![su_divider]
Nước đi táo bạo
Trong tất cả những yếu tố làm nên lối chơi của Lost Dimension, có lẽ độc đáo và táo bạo nhất là việc truy lùng kẻ phản bội trong hàng ngũ của bạn. Bạn còn nhớ cảm giác… ấm ức đến tột độ khi mất công luyện Aeris và chứng kiến cô nàng bị Sephiroth cho… lên bàn thờ chứ? Rất có thể bạn sẽ gặp lại cảm giác đó, không chỉ một mà rất… nhiều lần!
Tìm ra tên phản bội là việc quan trọng nhất (và đôi khi cũng khó nhất) mà bạn phải làm trong Lost Dimension. Sau mỗi trận đấu, Sho sẽ nghe được những suy nghĩ thoáng qua của đồng đội, điều này giúp anh lần ra nghi phạm. Trải qua một quá trình suy đoán, sàng lọc, điều tra, nếu bạn có thể giới hạn số đối tượng tình nghi vào một nhóm nhỏ, đây là lúc sử dụng điểm Vision để đọc ý nghĩ đối phương và xác nhận đó chính là kẻ phản bội hay loại họ khỏi danh sách tình nghi.
Điểm Vision là một nguồn tài nguyên hiếm, chỉ có trong một số trận đánh nhất định, nên công việc này thật sự đầy thử thách (hãy tưởng tượng bạn đã dùng hết điểm Vision hiện có mà vẫn chưa tìm ra kẻ phản bội)!
Kịch tính của Lost Dimension sẽ lên đến đỉnh điểm vào cuối mỗi chương, khi bạn phải chỉ ra kẻ phản bội và bỏ phiếu loại trừ y khỏi đội. Loại trừ, nghĩa là nhân vật đó sẽ biến mất vĩnh viễn (án tử). Đây là lúc áp lực lên cao nhất, vì không nói ra chắc bạn cũng hiểu: nếu “giết nhầm”, bạn không chỉ… hàm oan người vô tội mà còn tự làm suy yếu mình bằng cách loại đi một người đồng đội sẽ giúp mình trong tương lai (sớm muộn gì bạn cũng phải đấu với kẻ phản bội thật sự).
Bởi vậy mới nói việc điều tra “đúng người đúng tội” và sử dụng điểm Vision hợp lý quan trọng thế nào. Thêm vào đó, game sẽ tự động save trước mỗi cuộc “luận tội” như vậy, nên không có chỗ cho những sai lầm![su_quote]Trong tất cả những yếu tố làm nên lối chơi của Lost Dimension, có lẽ độc đáo và táo bạo nhất là việc truy lùng kẻ phản bội trong hàng ngũ của bạn[/su_quote]Ngay cả khi bạn đã xác định được kẻ xấu, vẫn là chưa đủ để loại trừ hắn. Bạn cần phải gây ảnh hưởng lên các thành viên để họ bỏ phiếu cho những đối tượng theo ý bạn, một kiểu “vận động hành lang” ấy! Đây là quá trình bạn sẽ cần làm chủ nếu muốn thành công, bằng không sẽ phải nếm “trái đắng”.
Thử nghĩ mà xem: bạn muốn loại trừ nhân vật A, nhưng lại không đủ số người bỏ phiếu chống lại hắn, dù có bỏ phiếu bao nhiêu lần, kết quả vẫn là hòa và bạn buộc phải dành lá phiếu cuối cùng cho một người vô tội, rất đáng tiếc đúng không?
Có lẽ bạn sẽ tự hỏi: nếu cứ loại trừ từng nhân vật như vậy thì làm sao game giữ tính cân bằng? May mà Lost Dimension đã có tính toán và làm việc này khá tốt. Đó là bạn có thể “thừa kế” bộ kĩ năng của nhân vật bị loại trừ và trang bị chúng cho bất cứ ai còn lại. Không chỉ giúp bạn giữ lại năng lực chiến đấu, cách làm này còn giúp cải thiện những nhân vật còn yếu ớt chẳng hạn. [su_divider] [su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]BẠN SẼ GHÉT[/su_heading]
Chút bất cập về trình diễn
Có thể nhận thấy khá rõ là đồ họa của Lost Dimension khá “bèo” (có lẽ do hệ máy chính là Vita). Mô hình nhân vật đơn giản, cảnh vật đơn điệu và thiếu độ chi tiết, ngay cả các đoạn hội thoại cũng không đầy đủ (bạn sẽ chỉ nghe thấy phần lớn những tiếng “à”, “ừm” thay vì câu thoại thật sự). Vì lẽ đó mà game chỉ có thể trông tạm ổn nếu chơi trên Vita, còn với PS3 khá “tầm thường”.
Bên cạnh đó, Lost Dimension còn gặp lỗi tụt khung hình làm cho các trận đánh không được mượt mà lắm. Thỉnh thoảng bạn lại lâm vào cảnh “mù dở” do camera “chuối hột” xoay lung tung đâm đầu vào những góc chết, khiến thứ duy nhất bạn có thể nhìn thấy là những bức tường hay… mông nhân vật![su_quote]Lost Dimension còn gặp lỗi tụt khung hình làm cho các trận đánh không được mượt mà lắm[/su_quote] [su_divider]
“Xã hội” nửa vời
Như đã nói ở phần trên, yếu tố xã hội trong Lost Dimension (là khả năng tương tác của bạn với các nhân vật) khá nhạt nhẽo. Lí do là vì tất cả những gì bạn có thể làm với họ là những đoạn đối thoại vô thưởng vô phạt theo kiểu… chit chat chứ hiếm khi thực sự phát triển mối quan hệ giữa các nhân vật. Nếu so với dòng game đã đưa kiểu chơi này lên đỉnh cao là Persona thì Lost Dimension chỉ là… trò con nít!
Mặc dù nhàm chán, hệ thống xã hội trong Lost Dimension lại đóng vai trò quan trọng trong việc mở ra các kết thúc khác nhau nên bạn không thể bỏ qua được.[su_quote]Nếu so với dòng game đã đưa yếu tố xã hội lên đỉnh cao là Persona thì Lost Dimension chỉ là… trò con nít[/su_quote]Tuy vậy, game lại “fail” ở chỗ chưa nhấn mạnh được tầm quan trọng này để người chơi chú ý đầu tư. Đó là chưa kể, dù bạn có gây dựng lòng tin của các nhân vật thế nào đi nữa thì dường như cũng chẳng ảnh hưởng gì đến việc kẻ phản bội là ai (sẽ là ngẫu nhiên mỗi lần chơi), nên người chơi có thể cảm thấy hệ thống này… vô nghĩa.
Cuối cùng, một số nhiệm vụ trong Lost Dimension làm khó người chơi quá đáng. Chẳng hạn như trong trận đánh cuối cùng, dù có làm sạch các nhiệm vụ phụ, bạn vẫn cần một thời gian “cày cuốc” kha khá nữa may ra mới có chút hi vọng chiến thắng. Dĩ nhiên việc ép buộc “farm” như vậy có thể làm người chơi nản chí, không nhiều thì ít![su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: html5″ icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”http://www.atlus.com/lostdimension/”][/su_icon_panel][su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: facebook-square” icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”http://www.facebook.com/AtlusUSA”][/su_icon_panel][su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: twitter-square” icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”http://www.twitter.com/AtlusUSA”][/su_icon_panel] [su_divider]