Lost Judgment – Ở thời điểm hiện tại, có thể nói rằng cái tên RGG Studio – hãng phát triển game dưới trướng SEGA – đã không còn xa lạ với đại đa số game thủ.
Dưới sự chỉ đạo của ông Toshihiro Nagoshi, RGG Studio đã cho ra đời thương hiệu Yakuza, dòng game “Beat em Up” (đi cảnh đánh nhau) nối tiếng.
Vào năm 2018, RGG Studio đã ra mắt Judgment, một tựa game spin-off (ngoại truyện) lấy bối cảnh trong cùng vũ trụ của Yakuza.
Trong tựa game này, người chơi đã được bước vào đôi giày của thám tử tư Takayuki Yagami và cùng anh điều tra những vụ án mạng liên quan đến thế giới ngầm Nhật Bản.
Với sự thành công vang dội ở thị trường trong nước và quốc tế, Judgment đã được SEGA “bật đèn xanh” để làm phần tiếp theo.
Được ra mắt vào ngày 24 tháng 9 vừa qua với tên gọi Lost Judgment, đây là tựa game có quy mô to hơn hẳn các trò chơi trước với hai khu phố cho người chơi chu du, vô vàn các hoạt động phụ và DLC cốt truyện trong tương lai gần.
Nhưng, liệu quy mô lớn có bằng chất lượng cao? Vietgame.asia sẽ “mổ xẻ” trò chơi qua bài viết sau.
Nội dung
Lấy bối cảnh vào tháng cuối cùng của năm 2021, Yagami cùng cộng sự Kaito tiếp tục công việc thám tư ở khu phố Kamurocho (được xây dựng dựa trên khu phố Kabukicho của Tokyo).
Sau khi giải quyết một cách êm thắm nhiệm vụ được giao, Yagami và Kaito đã được hai người bạn khác của họ là Tsukumo và Sugiura mời đến Isezaki Ijincho (thuộc Yokohama) để hợp tác trong một cuộc điều tra.
Vụ việc mà Yagami, Kaito, Tsukumo và Sugiura được thuê để điều tra xoay quanh vấn nạn bạo lực học đường và bắt nạt tại một trường trung học địa phương.
Đây là một nhiệm vụ tưởng chừng đơn giản, song nó lại mở ra những bí ẩn khác, có liên quan đến giới tội phạm ngầm Nhật Bản, hội Tam Hoàng và những gã cảnh sát bẩn.
Yagami và những người bạn sẽ phải hợp lực để đối đầu với những thế lực trên và tìm kiếm sự thật.
BẠN SẼ THÍCH
Như thế nào mới là công lý?
Lost Judgment kể một câu chuyện có ý nghĩa xoay quanh các chủ đề như bắt nạt, bạo lực học đường, hậu quả của việc cha mẹ không quan tâm đến con… Nhưng khía cạnh quan trọng nhất, đó là một cuộc đối thoại về định nghĩa của công lý.
Công lý liệu có phải là tuân thủ theo pháp luật một cách tuyệt đối, dù rằng pháp luật đôi khi vẫn chưa có những hình phạt thích đáng cho kẻ sai phạm, và cũng có những lổ hỗng mà kẻ xấu sẵn sàng lợi dụng để bảo vệ lợi ích bản thân mình.
Hay công lý là sự “ăn miếng, trả miếng”? Kẻ nào làm sai, chúng ta trả đũa, lấy mạng đền mạng, ngay cả khi cái chết của kẻ đó chẳng đem lại được ích lợi gì cho người đã khuất cũng như xã hội nói chung. Liệu đây có phải là công lý, hay chỉ là trả thù?
Khía cạnh quan trọng nhất của Lost Judgment , đó là một cuộc đối thoại về định nghĩa của công lý.
Câu chuyển của Lost Judgment đã đưa đến một cuộc đối đầu cuốn hút về hai tư tưởng này, thông qua góc nhìn của Yagami, một luật sư chuyển sang nghề thám tử tư.
Yagami tin vào luật pháp, nhưng anh cũng hiểu rằng pháp luật vẫn cần được chỉnh sửa, và điều đó khiến cho câu chuyện của Lost Judgment trở thành một bài thử thách cho lập trường của nhân vật chính.
Kỹ năng võ thuật của Yagami
Thám tử tư là một công việc nguy hiểm, nhất là khi người thám tử sẵn sàng nhận những vụ án có liên quan đến xã hội đen.
Chính vì điều này, các thám tử trong văn hóa đại chúng thường được tác giả trang bị kỹ năng chiến đấu tay không hoặc vũ khí để tự vệ. Ví dụ điển hình nhất chính là thám tử lừng danh Sherlock Holmes, khi ngài Conan Doyle nhấn mạnh rằng Sherlock là tay đấm bốc cừ khôi.
Còn với Thám tử Yagami của chúng ta, anh sẽ phòng thân bằng những kỹ thuật võ cổ truyền do bố anh dạy.
Nếu đã chơi qua dòng game Yakuza, chắc bạn sẽ không quá xa lạ với cơ chế chiến đấu. Chúng ta có các nút quan trọng là đánh nhẹ, đánh mạnh, vật và né đòn. Người chơi sẽ kết hợp chúng với nhau để tung ra các đón đánh liên hoàn đẹp mắt.
Nhưng chỉ như vậy không thì chưa đủ, bởi vì yếu tố đặc trưng làm nên cơ chế chiến đấu của Yakuza chính là thanh năng lượng Heat (trong game này gọi là EX).
Trong quá trình chiến đấu, thanh năng lượng này sẽ tăng dần và với nó, người chơi có thể tung ra những chiêu thức ấn tượng, thể hiện sự hoa mỹ của một võ sư nhưng không kém phần tàn bạo.
Điểm đáng chú ý khác của Yagami đó là anh có thể hoán đổi giữa ba lối đánh khác nhau là “Hổ”, “Hạc” và “Xà”.
“Hổ” và “Hạc” là hai phong cách chiến đấu đã xuất hiện từ phần game trước, với “Hổ” được thiết kế nhằm mục đích gây sát thương cao cho một mục tiêu và “Hạc” giành cho việc tấn công nhiều kẻ địch cùng lúc.
Ở Lost Judgment, “Hạc” và “Hổ” cũng được nhận thêm nhiều nâng cấp mới để trở nên độc đáo hơn.
“Xà” là phong cách chiến đấu mới, lấy cảm hứng mạnh từ Vịnh Xuân và Aikido. “Xà” chuyên về phòng thủ, hạ gục đối phương bằng các đòn vật, tước vũ khí và “hù” những kẻ yếu bóng vía, khiến chúng bỏ cuộc.
Sự xuất hiện của “Xà” trong game cũng được làm rất tốt, Yagami không bỗng dưng sử dụng phong cách này ngay từ đầu game, thay vào đó, anh chọn lọc ra bộ kỹ năng này vì tính huống cần thiết.
Cụ thể hơn, trong câu chuyện, sẽ có những đứa “trẻ trâu” lập bè phái bắt nạt bạn bè và vì một số lí do, chúng đi kiếm chuyện với Yagami. Yagami quyết định thay mặt nhà trường và gia đình để dạy dỗ chúng.
Tất nhiên, những đứa bắt nạt vẫn còn là trẻ vị thành niên nên Yagami sẽ phải “trừng phạt” chúng một cách nhẹ nhàng nhất có thể.
Một điều mà người viết rất thích, đó là trò chơi cũng tạo điều kiện để chúng ta phối hợp 3 bộ kỹ năng với nhau, thay vì để chúng tồn tại một cách riêng lẻ.
Chẳng hạn, ở phong cách Hổ có một chiêu thức khá mạnh, nhưng chỉ có thể thực hiện khi kẻ địch đang bị choáng (stun).
Cùng lúc đó, phong cách Xà lại có một đòn có thể khiến kẻ địch choáng. Như vậy, chúng ta sẽ sử dụng Xà để mở chuỗi đòn, sau đó dùng Hổ để kết liễu địch.
Và như thế, các trận ẩu đã đường phố trong Lost Judgment đã thú vị hơn bằng cách kết hợp của cả ba lối đánh.
Ở Lost Judgment, “Hạc” và “Hổ” cũng được nhận thêm nhiều nâng cấp mới để trở nên độc đáo hơn
Hàng tá hoạt động để làm
Sau hàng chục trận đánh nhau đường phố, một số game thủ có thể sẽ muốn “đổi gió” bằng các hoạt động khác. Đây là lúc thế mạnh khác của Lost Judgment xuất hiện, đó là mini-game.
Với Lost Judgment, người chơi sẽ có thể chơi phóng phi tiêu, đánh bóng chày, đua xe gắn máy, điều khiến robot chiến đấu, biên đạo vũ công, luyện tập đấm bốc và nhiều hoạt động khác.
Phần lớn những hoạt động này chỉ được “mở khóa” nếu người chơi thực hiện chuỗi nhiệm vụ phụ School Stories (Câu chuyện học đường), có vẻ như RGG Studio muốn người chơi hãy chậm rãi lại qua các mini-game, đừng vội vàng mà hoàn thành sớm câu chuyện chính.
Hầu hết các mini-game kể trên không thuộc dạng “chơi một lần rồi thôi”, thay vào đó, chúng có một sự tiến triển riêng biệt.
Ví dụ, ở mini-game đấm bốc, Yagami sẽ có thể khá dần lên và học được chiêu mới nếu anh giành thời gian và tiền bạc để tập đấm, các đối thủ của anh cũng sẽ dần khó hơn trước.
Ở minigame đua xe máy, Yagami cũng có thể độ xe và đổi xe mới sau khi hoàn tất các cuộc đua.
RGG Studio muốn người chơi hãy chậm rãi lại qua các mini-game, đừng vội vàng mà hoàn thành sớm câu chuyện chính
Đồ họa tối ưu tốt
Đồ họa chưa bao giờ là ưu tiên của người viết khi chơi game, nguyên do là vì đã có thời người viết từng phải “cày” game trên một con laptop cũ.
Song, RGG Studio xứng đáng nhận được lời khen khi tối ưu hóa tốt Dragon Engine, khiến cho game ổn định 900p/30fps trên PS4 và 1080p/30fps trên PS4 Pro.
“Cái gì? 30fps trong năm 2021 mà khen, người viết đang cố gắng tìm điểm để nói à?” – Chắc sẽ có một số độc giả suy nghĩ như vậy.
Chuyện là như thế này:
Ở phần game trước, tốc độ khung hình trên hệ máy PS4 và PS4 Pro tối đa là 30 nhưng đôi khi tuột xuống còn 24fps. Với Lost Judgment, đồ họa của phiên bản này sắc nét hơn trước hẳn, nhưng lại ổn định 30fps từ đầu đến cuối game.
Nếu độc giả có máy PS5 hay Xbox series X/S, bạn không cần phải lo đoạn này, vì trên hệ Next-Gen trò chơi ổn định 4K/60FPS.
BẠN SẼ GHÉT
Thám tử tài ba? Không hẳn!
Rút kinh nghiệm từ phần game trước, quá trình điều tra của thám tử Yagami đã được thêm thắt những yếu tố mới như lén lút, parkour, sử dụng công cụ nghe lén… để đa dạng hơn.
Nhiệm vụ theo đuôi, vốn là một thứ khá rườm ra trong game trước, cũng được hạn chế đi. Trong mạch truyện chính, chỉ có đúng một lần người chơi phải theo dõi đối tượng khác.
Song, quá trình suy luận của game vẫn được thực hiện chưa tốt.
Cụ thể hơn, sẽ có những khoảnh khắc Yagami cần phải chọn bằng chứng chính xác để thuyết phục người khác, hoặc chọn lập luận hợp lí nhất để vụ án anh đang điều tra có thể tiến triển.
Tuy nhiên, Lost Judgment không hề có một động thái nào khuyến khích người chơi phải cố gắng suy nghĩ thật kĩ để chọn đúng bằng chứng hoặc lập luận ngay từ lần đầu tiên.
Nếu chọn sai, người chơi cứ việc chọn lại, tới khi nào đúng thì thôi. Hành động này vô tình đã khiến cho Yagami đôi lúc cảm thấy như một thằng khờ, ăn may mới trúng kết quả vậy.
Cách khắc phục điều này tốt nhất, đó là tích hợp một cơ chế thưởng/phạt khi người chơi chọn bằng chứng/lập luận.
Một khuyết điểm khác liên quan đến yếu tố này, đó là trước khi chọn bằng chứng/lập luận, trò chơi không có cơ chế “tua lại” những gì mà các nhân khác đã nói trước đó.
Nếu bạn lỡ vô tình bỏ qua một câu nói quan trọng của nhân vật đối diện, bạn sẽ không có manh mối để biết phải chọn bằng chứng/lập luận nào là đúng, chỉ còn nước… chọn đại.
Suy cho cùng, chúng ta chỉ nên xem Lost Judgment là một tựa game đánh đấm có yếu tố thám tử, không phải là một tựa game thám tử thật sự.
Lost Judgment không hề có một động thái nào khuyến khích người chơi phải cố gắng suy nghĩ thật kĩ để chọn đúng bằng chứng hoặc lập luận ngay từ lần đầu tiên