Skip to content

Luật sư của Nintendo giải thích vì sao công ty liên tục nhắm đến các trình giả lập – Tin Game

Một luật sư cấp cao tại Nintendo đã đưa ra lời giải thích về những lý do khiến trình giả lập trở nên bất hợp pháp, đặc biệt là đối với các bản phát hành gần đây.

Theo Denfaminicogamer đưa tin, một bài giảng gần đây do Hiệp hội Bản quyền Phần mềm Máy tính Nhật Bản tổ chức đã có sự tham dự của luật sư bằng sáng chế và tổng giám đốc bộ phận Sở Hữu Trí Tuệ của Nintendo – ông Koji Nishiura.

Bài giảng của sự kiện – cũng có sự đóng góp của các giám đốc điều hành IP tại Sega, Capcom và Konami cùng nhiều công ty khác – tập trung vào nhiều chủ đề, với một trong số đó là vấn đề giả lập.

Nishiura giải thích rằng mặc dù bản thân trình giả lập không phải là bất hợp pháp theo định nghĩa, nhưng chúng có thể trở nên bất hợp pháp nếu hoạt động theo cách xâm phạm đến quyền của công ty.

“Trước hết, trình giả lập có bất hợp pháp hay không?” Nishiura hỏi. “Đây là một điểm thường được tranh luận. Mặc dù bạn không thể ngay lập tức tuyên bố rằng trình giả lập là bất hợp pháp, nhưng nó có thể trở thành bất hợp pháp tùy thuộc vào cách sử dụng.”

Ông tiếp tục giải thích rằng mặc dù trình giả lập mô phỏng thiết bị trò chơi có thể hợp pháp trên lý thuyết, nhưng nếu trình giả lập đó cũng sao chép chương trình thuộc về thiết bị đó thì có thể cấu thành hành vi vi phạm bản quyền.

Nishiura nói thêm rằng nếu trình giả lập cũng vô hiệu hóa các biện pháp bảo mật như mã hóa, điều đó cũng có thể bị coi là bất hợp pháp. Ông cho biết điều này cũng áp dụng cho các phương pháp khác như thẻ nhớ flash, trích dẫn việc sử dụng thẻ nhớ flash Nintendo DS (như R4) đã bỏ qua bảo mật bằng cách bắt chước một trò chơi DS hợp lệ.

Ông chỉ ra rằng Nintendo và hơn 50 nhà sản xuất phần mềm khác đã đệ đơn kiện chung chống lại những người bán thẻ nhớ flash và giành được phán quyết rằng họ đã vi phạm Đạo luật phòng chống cạnh tranh không lành mạnh của Nhật Bản.

Trong một ví dụ khác về lý do khiến trình giả lập trở nên bất hợp pháp, Nishiura lưu ý rằng nếu trình giả lập liên kết người dùng đến các tài nguyên nơi có thể tải xuống trò chơi lậu thì điều này cũng được coi là hành vi vi phạm bản quyền.

Nintendo

Vào năm 2024, Nintendo đã gỡ bỏ hai trình giả lập Switch nổi tiếng. Đây là một phần của nỗ lực rộng lớn nhằm chống lại việc truy cập trái phép vào các trò chơi của họ.

Trình giả lập Switch Yuzu đã bị gỡ bỏ vào tháng 5 sau khi Nintendo ban hành thông báo DMCA cho GitHub, dẫn đến việc xóa hơn 8.500 kho lưu trữ chứa các phiên bản của trình giả lập này.

Tiếp theo là vào tháng 10, trình giả lập Switch Ryujinx đã bị gỡ bỏ, trình này đã bị đóng cửa bởi nhà phát triển chính của nó sau khi họ được Nintendo tiếp cận.

Tác giả

Mango

Chơi game từ khi còn nhỏ trên chiếc máy SNES, Mango sở hữu một gu trò chơi tương đối đa dạng. Tuy nhiên, vì có sở thích võ thuật nói chung và thể thao đối kháng nói riêng, Mango ưa chuộng nhất là những trò chơi đánh đấm, cụ thể hơn là dòng game Yakuza.