Martha Is Dead – Được phát triển bởi LKA và phát hành bởi Wired Production, Martha is Dead là một tựa game phiêu lưu kinh dị tâm lý kết hợp yếu tố siêu nhiên góc nhìn thứ nhất. Trò chơi được phát hành trên PC, PS4, PS5, Xbox One và Series X/S.
Trong khoảng thời gian gần đây, Martha Is Dead đã phần nào “dậy sóng” trong cộng đồng game thủ quốc tế.
Không phải vì trò chơi có sự tham gia của diễn viên gạo cội Udo Kier, hay là việc nhân vật chính của trò chơi là con gái của một vị tướng Đức Quốc Xã.
Martha Is Dead nổi tiếng, đó là vì phiên bản PlayStation của trò chơi sẽ bị che bớt một số yếu tố ghê rợn, máu me.
Vậy, liệu Martha Is Dead có là một trải nghiệm kinh dị đáng nhớ? Hay chỉ là một trò chơi sử dụng máu me và nội tạng để khiến người chơi cảm thấy khó chịu? Vietgame.Asia sẽ cùng tìm hiểu điều đó với bạn qua bài đánh giá sau.
NỘI DUNG
Tại vùng quê Tuscany của nước Ý, có hai chị em song sinh là Giulia và Martha, họ là con gái của vị tướng người Đức, Elich.K.
Giulia và Martha có vẻ ngoài y đúc, khác biệt giữa cả hai, đó là Martha thích đọc sách và bị điếc, trong khi đó Giulia thích nhiếp ảnh.
Một ngày nọ, khi đang chụp ảnh ở bờ hồ gần nhà, Giulia tìm thấy tìm thấy một thi thể chết đuối dưới nước. Kéo thi thể đó lên, Giulia không ngờ rằng đó lại là người chị em song sinh của mình.
Ngay sau đó, cha và mẹ của Giulia chạy tới, họ tưởng nhầm Giulia là Martha. Và Giulia, vì lí do nào đó, cũng không phủ nhận điều này.
Đây là lúc trò chơi bắt đầu, khi chúng ta vào vai Giulia và điều tra bí ẩn xung quanh cái chết của Martha.
BẠN SẼ GHÉT
Một câu chuyện đầy thiếu sót
Ở giai đoạn đầu game, người viết khá là thích câu chuyện của trò chơi, cũng như bí ẩn mà nó xây dựng lên.
Tiếc thay, cảm giác đó đã biến mất hoàn toàn ở những chương cuối, khi trò chơi cố tình đi ngược lại với cái mà có lẽ nhiều người đang dự đoán để dẫn đến một kết cục khác, hay còn gọi là “plot twist”.
“Plot twist” này sẽ hay nếu như sự xuất hiện của nó được gợi ý nhẹ trong các tình tiết. Nhưng không, “Plot twist” của Martha Is Dead… đập vào mặt người chơi một cách bất ngờ, và nó mặc kệ hoàn toàn các bằng chứng mà người chơi tìm được trước đó trong lúc điều tra bí ẩn cái chết của Martha.
Không chỉ vậy, lúc dẫn đến “plot twist” này, Giulia đã có một hành động cực kì phi logic, trái ngược với những gì mà trò chơi định hình trước đó.
Hành động này – người viết sẽ không kể ra để giữ bất ngờ cho độc giả – được đưa vào câu chuyện một cách gượng ép chỉ để cho cái “plot twist” có thể tồn tại.
Ngoài ra, xuyên suốt trò chơi, Giulia cũng sẽ có những cơn ác mộng và dường như bị ám bởi một hồn ma có vẻ ngoài kinh tởm.
Nhưng tại sao hồn ma lại ám cô, tạo sao cô có những ác mộng đó? Trò chơi không hề giải thích. Cứ như sự tồn tại của những cảnh này là để LKA có thể quảng bá rằng trò chơi của họ có những hình ảnh máu me, kinh dị vậy.
Người viết khá là thích câu chuyện của trò chơi ở giai đoạn đầu, tuy nhiên cảm giác đó đã biến mất ở những chương cuối.
Sự lựa chọn vô nghĩa
Martha Is Dead đưa đến cho người chơi khá nhiều sự lựa chọn, nhưng hầu hết chúng đều vô nghĩa.
Chẳng hạn, sau khi Martha chết và Giulia phải đóng giả chị em song sinh của mình, lựa chọn đầu tiên mà trò chơi đưa đến cho chúng ta là… mặc quần áo của ai.
Bạn có thể mặc quần áo của Martha, để tiếp tục đóng vai người chị em quá cố, hoặc là mặc quần áo của chính mình là Giulia. Nếu chọn quần áo của Giulia, Giulia sẽ nói rằng mẹ của cô không thích việc cả hai hoán đổi quần áo cho nhau.
Chọn cho vui thế thôi, đó là bởi vì… chẳng có ai ở nhà để mà đưa ra phản ứng cả.
Trừ một số khoảnh khắc nhất định, ngôi nhà mà chúng ta ở trống không, tức là người chơi có chọn gì đi nữa, thì cũng không có sự phản ứng từ trò chơi.
Sau đó, trò chơi đưa chúng ta nhiệm vụ đọc báo. Đây là hoạt động thường ngày của Martha và nó tồn tại để đảm bảo mọi người xung quanh không nhận ra người thực ra là Giulia.
Nhưng, một lần nữa, có đọc báo hay không thì cũng chả quan trọng, bởi vì căn nhà trống không, chẳng có ai hiện diện để phản ứng trước quyết định của người chơi cả.
À, và trong trường hợp bạn có nỗ lực đóng vai Martha đúng như gợi ý của trò chơi, thì nó cũng chả có ý nghĩa gì. Bởi vì đến một giai đoạn nhất định, hành động của Giulia sẽ bị lộ (bởi một lí do khá ngớ ngẫn).
Sau khi bị lộ rồi, mục nhiệm vụ của trò chơi vẫn nhắc chúng ta đọc báo mỗi ngày, để đóng giả Martha. Đóng giả với ai? Người viết không biết, và có thể nhóm phát triển cũng thế.
Martha Is Dead đưa đến cho người chơi khá nhiều sự lựa chọn, nhưng hầu hết chúng đều vô nghĩa.
Xuyên suốt trò chơi, sẽ có một số lúc Giula gặp ác mộng, nơi cô chạy trong rừng và phải ghép những từ thành một câu bằng cách chọn hướng đi trái hay phải.
Các từ mà trò chơi đứa đến cho chúng ta đủ để ghép thành nhiều câu mang ý nghĩa khác nhau, và người viết đã mong rằng chúng ta có thể lèo lái câu chuyện theo nhiều hướng (ít nhất là hai) bằng cách tự chọn câu mà mình muốn.
Tiếc thay, lại một sự lựa chọn vô nghĩa khác, vì nếu chọn sai từ mà trò chơi muốn, câu sẽ bị xóa và bạn phải chọn lại từ đầu.
Nếu như những lựa chọn mà tựa game đưa đến cho người chơi dẫn đến một hướng đi khác của câu chuyện, Martha Is Dead sẽ là một trải nghiệm tốt hơn nhiều.
Những điểm trừ khác
Bên cạnh câu chuyện ngớ ngẩn và sự lựa chọn vô nghĩa, Martha Is Dead còn nhiều điểm trừ về mặt kỹ thuật.
Đầu tiên, phải kể đến việc trò chơi tối ưu tệ (ít nhất là trên PC). Dù cấu hình máy của người viết hơn yêu cầu được đề ra (cụ thể hơn ở dưới), trò chơi liên tục tuột khung hình mỗi khi người viết quay qua, quay lại.
Người viết có sử dụng cơ chế tự động cài đặt cấu hình phụ thuộc theo máy mà game cung cấp, nhưng mọi chuyện cũng không thay đổi.
Thứ hai, đó chính là cách LKA thiết kế nhiệm vụ.
Một số nhiệm vụ, tạm gọi là nhiệm vụ chính, khi thực hiện sẽ khiến cho thời gian trôi qua. Một số nhiệm vụ khác, có thể gọi là nhiệm vụ phụ, khi thực hiện sẽ không có ảnh hưởng đến tiến độ của dòng thời gian.
Vấn đề ở đây, đó là trò chơi không phân định ra cụ thể cái nào chính, cái nào phụ, dẫn đến việc người viết bỏ qua một số nhiệm vụ phụ do lỡ lo cái chính.
Bên cạnh đó, một số yêu cầu của nhiệm vụ không hề xuất hiện trên bản đồ, dẫn đến việc phí thời gian lò mò khắp nơi để tiếp tục câu chuyện.
Thứ ba, đó chính là cơ chế di chuyển của trò chơi. Martha Is Dead đưa cho chúng ta một chiếc xe đạp để tiện cho việc di chuyển, song sau lần sử dụng đầu tiên, người viết chả bao giờ đụng đến nó.
Nguyên nhân là do cơ chế điều khiển lỉnh kỉnh, thiếu nhạy bén, kết hợp với việc bản đồ được kế chủ yếu là đường hẹp dành cho việc đi bộ, đó là chưa kể tốc độ của chiếc xe đạp cũng không nhanh.
Chiếc xe đạp sẽ hiệu quả hơn nếu như nó tồn tại dưới dạng cơ chế di chuyển nhanh (Quick travel).
Bên cạnh câu chuyện ngớ ngẩn và sự lựa chọn vô nghĩa, Martha Is Dead còn nhiều điểm trừ về mặt kỹ thuật.