Tại GDC 2019, Epic Games hé lộ doanh thu bán ra của Metro Exodus trong hai tuần kể từ thời điểm phát hành gấp 2.5 lần so với Metro: Last Light.
Epic Games dường như đang rất cố gắng “khoe hàng” Epic Games Store thông qua các chiến tích được hãng tự hào công bố ở GDC 2019 vào đêm ngày 20/3. Trong đó, hai tựa game Subnautica và Slime Rancher đã được tải về miễn phí 4.5 lần (cho mỗi game) trong vòng hai tuần.
Nhưng thông tin đáng kể và cũng mơ hồ nhất, đó là hãng cho biết doanh số bán ra của Metro Exodus trong thời điểm ra mắt gấp đôi 2.5 lần so với Metro: Last Light.
Theo lời của Steve Allison, trưởng bộ phận phát triển Epic Games Store, con số này là “kết quả của chính bản thân chất lượng game, chứ không phải của nơi bán game cho bạn.”
Con số này cực kỳ khả quan dành cho 4A Games, bởi cho dù ý kiến của bạn đối với vụ lùm xùm này là gì đi chăng nữa thì những chàng trai Ukraine này đáng nhận được bất kỳ thành công nào.
Tuy nhiên, tỷ lệ 2.5 ở trên có lẽ không lớn như bạn tưởng.
Điểm đáng dè chừng đầu tiên, đó là Epic Games chỉ cho biết mập mờ rằng nó “bán chạy gấp 2.5 lần so với game tiền nhiệm”, nhưng chúng ta không biết rõ rằng con số cụ thể là bao nhiêu.
Giả sử Last Light tiêu thụ được 100,000 bản trong hai tuần đầu ra mắt, thì con số đó sẽ của Metro Exodus sẽ vào khoảng 250,000 – một thành tích không tồi, nhưng không đến mức quá bất ngờ.
Trước thời điểm ra mắt vào năm 2013, Metro: Last Light có thể được xem là “nạn nhân” lớn nhất dưới tay cái chết của THQ, không được quảng bá rộng rã, cũng như vướng phải bê bối xoay quanh chế độ Ranger.
Không có bằng chứng cho thấy Metro: Last Light thực sự thành công về mặt doanh thu tại thời điểm phát hành, vậy liệu có công bằng khi so sánh doanh số bán ra của một tựa game được quảng bá rầm rộ hơn, được đón chờ nồng hậu trong năm 2019 so với một sản phẩm ít được biết đến hơn trong năm 2013?
Thành công của Metro: Last Light sau này thực chất bắt nguồn từ hiệu ứng truyền miệng, và phiên bản Redux của cả 2033 và Last Light cũng đóng một phần vai trò “bệ phóng” để thương hiệu này không chìm vào lãng quên, và cũng góp phần tạo nên mức độ “hype” nhất định dành cho Metro Exodus.
Thông điệp mà Epic Games muốn nhấn mạnh, đó là chiêu bài độc quyền cho dù đón nhận lượng gạch bao nhiêu nữa cũng không gây đủ ảnh hưởng tiêu cực đến doanh số bán ra của game.
Tuy nhiên, Metro Exodus cũng chỉ là một trong số các sản phẩm thưa thớt trên Epic Games Store, và thành công của nó không đồng nghĩa với việc các sản phẩm khác trên nền tảng này cũng sẽ thành công tương tự.