Heroes VII – Còn nhớ thời những năm 1998 – 2000, thì việc chơi game PC đối với nhiều người vẫn còn là một thứ “xa xỉ phẩm”, khi mà chỉ cần nhà ai có dàn máy Pentium III là đã có thể xưng danh “đại gia” xóm nhà lá được.
Ở thời điểm đó, hầu như chẳng có mấy ai có điều kiện “đú” cả dàn PC mà lại còn dư lực để mua đĩa game bản quyền cả.
Người viết vẫn còn nhớ rất rõ cái “kho báu” lớn nhất của mình lúc bấy giờ chính là chiếc đĩa CD Heroes of Might and Magic III giá… 10,000 đồng có in hình hẳn hoi, mua tại chợ đĩa lậu Tôn Thất Tùng.
Có thể nói rằng với những người mê game PC thời đấy, thì Starcraft: Brood War, Age of Empires và Heroes of Might and Magic III là những siêu phẩm “gối đầu nằm”, chơi đi chơi lại mãi không biết ngán.
Và trong đó, sở dĩ đặc biệt ưu ái cho Heroes of Might and Magic III là bởi vì giá trị chơi lại cực cao cùng chất đồ họa khá tuyệt ở thời điểm đó.
Nói đi thì cũng phải nói lại, vì dòng game huyền thoại này cũng đã trải qua lắm bước thăng trầm, khi bị “sang tay” từ hết hãng này sang hãng khác.
Từ sau phiên bản III “thần thánh” đó, dòng game này đã sa sút rất nhiều, đến nỗi chỉ có phiên bản V là còn tạm coi được – còn IV và VI có thể xem là… phế vật.
Bẵng đi một dạo không có tăm hơi gì, những tưởng Ubisoft đã quá mải mê với những đứa “con cưng” như Assassin’s Creed – thì “đùng một phát”, tại Gamescom 2014, Ubisoft bỗng dưng tiết lộ về sự ra đời của phiên bản thứ 7 có tên Might and Magic: Heroes VII – với nhiều đổi mới mang tính đầu tư rất cao.
Vậy, sau 3 đợt thử nghiệm Beta cực kỳ rình rang, liệu con số “7” may mắn có thể biến Might and Magic: Heroes VII thành vị cứu tinh để vãn hồi lại danh dự mà Ubisoft đã đánh mất sau một năm 2014 đầy “sao quả tạ” hay không?
Bạn đọc hãy cùng Vietgame.asia tìm hiểu qua bài đánh giá sau đây nhé!
[su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]BẠN SẼ THÍCH[/su_heading]
MỘT SỰ DUNG HÒA HOÀN HẢO
Nếu như hỏi người viết rằng tại sao phiên bản thứ 6 với cái tên Might of Magic: Heroes VI lại thất bại nặng nề, thì câu trả lời chỉ có thể là do Ubisoft đã tạo ra quá nhiều sự biến tấu không cần thiết.
Chẳng hạn như đưa game vào vũ trụ của Might of Magic với sự thay đổi cách sắp xếp binh chủng theo Core, Elite và Champion; thay đổi về cơ cấu luyện tướng và khai thác mỏ; đưa ra những tạo hình quái dị nửa Tây, nửa Tàu chẳng ra cái gì…
Đồng ý, đó là với một dòng game “dài hơi” đã ra đến 6 phiên bản thì đúng là cần phải có những đổi mới để bớt nhàm chán, tuy vậy chúng phải được chắt lọc và gán ghép một cách hợp lý, khoa học và có hệ thống chứ không phải nhồi tất cả vào một “nồi cám lợn”.
[su_quote]Rút kinh nghiệm xương máu từ sự thất bại nặng nề trước đó, với Might and Magic: Heroes VII thì Ubisoft đã có những nước đi tinh tế và dè dặt hơn, khi tái sử dụng lại những yếu tố hay nhất của các phiên bản trước đó, cộng với những sáng tạo độc đáo của mình[/su_quote]Rút kinh nghiệm xương máu từ sự thất bại nặng nề trước đó, với Might and Magic: Heroes VII thì Ubisoft đã có những nước đi tinh tế và dè dặt hơn, khi tái sử dụng lại những yếu tố hay nhất của các phiên bản trước đó, cộng với những sáng tạo độc đáo của mình.
Cụ thể, người chơi sẽ cảm thấy cực kỳ quen thuộc vì Might and Magic: Heroes VII sử dụng rất nhiều cơ chế của phiên bản thứ V – vốn từng được xem là hoàn mỹ nhất (chỉ trừ khâu đồ họa kiểu cartoon “nuốt không trôi”).
Những cơ chế làm nên “tên tuổi” của bản V như Initiative (chỉ số quyết định thứ tự hành động), vòng tròn kỹ năng Skill Wheel, hệ thống kỹ năng đặc thù của từng chủng tộc Racial Skill… đều được tái sử dụng, bởi vì chúng đã được “kiểm nghiệm” là có thể kiến tạo nên một lối chơi vững chắc và đầy tính biến tấu.
Cơ chế quân lính đi tuần tra tự do của bản IV cũng được đưa vào, để tạo nên nhiều sự ngẫu nhiên khi các tướng du hành trên bản đồ hơn.
Song song đó, cơ chế chia binh chủng của bản VI cũng được cải tiến lại với những điều chỉnh thích hợp, chẳng hạn như kiểu xây công trình phân nhánh khá thú vị và hợp lý.
YẾU TỐ CHIẾN THUẬT TUYỆT VỜI!
Là một dòng game chiến thuật – theo lượt, Heroes of Might and Magic luôn chinh phục người chơi bởi những màn cân não hết sức căng thẳng của mình.
Xây công trình nào trước, sử dụng những binh chủng nào, sắp xếp đội hình ra sao, đầu tư tài nguyên vào đâu cho hợp lý… tất cả đều là những tinh hoa mà các tựa game đồng dạng khó có thể theo kịp.
Cơ chế chiến đấu trong Might and Magic: Heroes VII cũng được mô phỏng tương tự với bản V, với thứ tự xuất trận được quyết định nặng nề bởi chỉ số Initiative.
Bằng cách này hay cách khác (kỹ năng tướng, kỹ năng quái…), người chơi có thể thay đổi chỉ số này của ta và của địch, dẫn đến việc ai thao túng thanh thứ tự bằng Initiative giỏi hơn, người đó sẽ có tỉ lệ thắng cao hơn.
[su_quote]Đỉnh cao của Might and Magic: Heroes VII có thể nói là nằm ở công cuộc cách mạng hóa những trận chiến công thành[/su_quote]Với 6 chủng tộc trong lần ra mắt này, người chơi sẽ được tái ngộ lại những gương mặt thân thuộc quá đỗi, chẳng hạn như thành Academy với các đại pháp sư Mage quyền năng và các tạo vật cơ khí ma thuật như Golem và Colossus.
Chủng tộc Elf “thần thánh” Sylvan cũng trở lại với lối chơi thay đổi rất nhiều, từ thuần công sang phong cách phòng thủ – hồi máu cực kỳ khó chịu. Và những chủng tộc khác như Haven, Necropolis… tất thảy vẫn giữ nguyên những đặc tính của mình, đi kèm với những mô hình chiến thuật mới hết sức phong phú.
Đỉnh cao của Might and Magic: Heroes VII có thể nói là nằm ở công cuộc cách mạng hóa những trận chiến công thành.
Những trận đánh thành giờ đây sẽ kịch tính hơn rất nhiều khi chiến trường bao gồm cả khu vực quanh thành, trên bờ tường thành và thậm chí là cả trong thành.
Với các đơn vị mới như Siege và Warfare, có thể đảm bảo rằng trải nghiệm của người chơi Might and Magic: Heroes VII càng biến hóa nhiều hơn khi cân nhắc tấn công một thành trì của địch.
ĐỒ HỌA XUẤT SẮC!
Kể từ sau phiên bản IV, đồ họa của dòng Heroes of Might and Magic đã thay đổi rất nhiều phong cách, nhưng chưa lần nào thực sự chinh phục được người chơi một cách trọn vẹn.
Phiên bản V có tạo hình môi trường và nội thất thành trì cực đẹp, thì lại vướng mắc phải khuyết điểm tạo hình nhân vật lùn mập, chân to kiểu WarCraft III.
Phiên bản VI thì mắc phải lối tạo hình và sử dụng màu quá tươi, để cuối cùng biến thành một sản phẩm nửa Tây, nửa Tàu quá lòe loẹt.
Ý thức được những vấn đề còn tồn đọng và rút kinh nghiệm sau những sai lầm đó, Might and Magic: Heroes VII đã trở lại với một phong cách đồ họa cực kỳ mới mẻ và dễ dàng chiếm được tình cảm của người chơi từ những hình ảnh đầu tiên.
Với tông màu ngả sang sắc vàng sẫm, Might and Magic: Heroes VII mang lại được cảm giác trận mạc sa trường thật hào hùng, hoành tráng mà vẫn không mất đi bản sắc huyễn mộng thần bí của mình.
[su_quote]Với tông màu ngả sang sắc vàng sẫm, Might and Magic: Heroes VII mang lại được cảm giác trận mạc sa trường thật hào hùng, hoành tráng mà vẫn không mất đi bản sắc huyễn mộng thần bí của mình[/su_quote]Các đơn vị binh chủng được tạo hình “gai góc” hơn, bặm trợn hơn cho thành kiểu dày dạn trận mạc, kiến tạo thành công được không khí đặc trưng của một thế giới huyền huyễn nơi diễn ra những trận chiến khốc liệt của các chủng tộc khác nhau, từ ma quỷ đến người, tiên và quái vật.
Có thể nói rằng trong các phiên bản thì Might and Magic: Heroes VII là tái tạo thành công được cái chất hào hùng khốc liệt mà một tựa game chiến thuật nên có.
Bên cạnh đó, không thể không nhắc đến những thủ pháp thiết kế môi trường trong Might and Magic: Heroes VII, vốn đã đạt đến mức “quỷ phủ thần thông”.
Với sự thêm thắt về cao độ – Might and Magic: Heroes VII đã khiến cả dòng game xưa nay vẫn có môi trường trong game phẳng lì như các cô gái “hai lưng” trở nên sống động và hùng vĩ hơn bao giờ hết.
Chính nhờ sự thêm thắt thú vị này mà người chơi sẽ có dịp trải nghiệm một thế giới mộng ảo cực đẹp với những vách núi cheo leo, những vực sâu hiểm trở, những dòng nước mát rượi luồn lách qua các ốc đảo giữa hoang mạc…
Có thể nói rằng, mỗi khi người chơi cuộn chuột để thay đổi góc nhìn trong game, thì màn hình lại hiển thị lên những kỳ quan tuyệt đẹp của thiên nhiên mà khó tìm thấy ngoài đời thực.
[su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]BẠN SẼ GHÉT[/su_heading]
QUÁ NHIỀU BẤT CẬP!
Những tưởng rằng Might and Magic: Heroes VII sẽ có thể trở thành một sự trở lại đầy ngoạn mục, thì niềm vui ấy lại chẳng được trọn vẹn khi kèm theo những ấn tượng tuyệt vời là những cái “bạt tai” đầy thô lỗ.
Trước tiên phải nói đến việc game có mức cấu hình yêu cầu quá cao, cao đến mức phi lý.
Đồng ý rằng với những cải tiến về đồ họa rất tuyệt, thì dĩ nhiên cấu hình máy cũng phải tăng lên – nhưng tăng đến mức ngang tầm với các tựa bắn súng FPS vốn nổi danh “sát phần cứng” cũng phải giật mình thì thật sự là quá đáng!
Chưa dừng lại ở đó, Might and Magic: Heroes VII còn tồn tại một lỗi kỹ thuật hết sức “chết người”, đó là tối ưu hóa bộ nhớ RAM rất tệ, đến mức chơi game trong thời gian 2 – 3 tiếng là cỗ máy PC dù rất mạnh vẫn bị hiện tượng “tràn” RAM, dẫn đến việc game chạy chậm hẳn đi và máy nóng lên khá nhiều do CPU cũng phải hoạt động quá tải.
Kế tiếp, đó là một sơ sót không hiểu do vô tình hay cố ý, mà người viết cảm thấy nực cười khi đã có thể gia công được một sản phẩm tốt với chất lượng đồ họa rất cao – thế nhưng những đoạn cắt cảnh trong Might and Magic: Heroes VII còn thua cả phiên bản V, vốn ra mắt cách đây hơn… 10 năm.
Để trình chiếu các đoạn phim cắt cảnh, Might and Magic: Heroes VII dựng nên một chiếc bàn tròn nơi đại diện các chủng tộc ngồi thảo luận chiến thuật, và cứ thế mà xoay camera quanh mặt từng người và câu thoại vang lên – bất chấp việc nhân vật vẫn đang ngồi như tượng, môi không nhép, mắt không chớp, và chẳng có thứ gì đang chuyển động cả.
Một “thảm họa” khác, chính là ở giao diện. So với các phiên bản trước đó như III, V và thậm chí là VI, thì Might and Magic: Heroes VII có giao diện cực kỳ rối rắm và thiếu trực quan.
Các nút lệnh rất nhỏ, đôi chỗ còn mờ căm, và chúng được sắp xếp không theo một quy luật nào để có thể dễ dàng truy cập.
Khâu thao tác điều khiển cũng khiến người chơi khó chịu khi rất nhiều lệnh bị nhầm lẫn giữa việc nhấn chuột một lần hay hai lần.
Tiếp theo “combo” thảm họa, chính là phần chơi chiến dịch lẽ rất rất được mong chờ của game – lại trở thành một đống những mảnh vụn chắp vá thô thiển.
[su_quote]Những tưởng rằng Might and Magic: Heroes VII sẽ có thể trở thành một sự trở lại đầy ngoạn mục, thì niềm vui ấy lại chẳng được trọn vẹn khi kèm theo những ấn tượng tuyệt vời là những cái “bạt tai” đầy thô lỗ[/su_quote]Người chơi sẽ không tìm được cảm giác hào hứng, kịch tính khi theo dõi cốt truyện về số phận của các anh hùng, các chủng tộc trong game như bản V – mà thay vào đó là những chiến dịch vô thưởng vô phạt, na ná như những câu chuyện vãng mà mỗi đại diện chủng tộc tùy tiện kể ra trong… một buổi nhậu ven đường.
Cuối cùng, và cũng là điểm trừ nặng nề nhất, đó là mặc dù tạo nên một nền tảng chiến thuật rất có chiều sâu và cả chiều rộng, thế nhưng người chơi Might and Magic: Heroes VII không có nhiều đất dụng võ bởi vì AI (trí thông minh nhân tạo) của game cực kỳ… đần độn.
Trong hầu hết các trận đánh, đối thủ máy luôn phạm những sai lầm lố bịch mà dù cả một người chưa từng biết game chiến thuật là gì cũng không mắc phải, chẳng hạn như cho xạ thủ… lại gần đối phương rồi mới đánh, hoặc lẽ ra nên giết chết thì lại bỏ qua đánh quân khác.
THÔNG TIN
- Sản xuất: Limbic Entertainment
- Phát hành: Ubisoft
- Thể loại: Chiến thuật, Nhập vai
- Ngày ra mắt: 29/09/2015
- Hệ máy: PC
CẤU HÌNH TỐI THIỂU
- OS: Windows 7 SP1 or Windows 8/8.1 (64bit only)
- CPU: Intel Core i5 2400 @ 3.1 GHz or AMD FX-6100 @ 3.3 GHz
- RAM: 6 GB
- VGA: nVidia GeForce GTX670 or AMD Radeon HD7870 (2048 MB VRAM)
CẤU HÌNH THỬ NGHIỆM
- OS: Windows 10 Pro 64-bit
- CPU: Ryzen R7 1700 @ 3.7 GHz
- RAM: 16 GB
- VGA : Gigabyte Rx 560 OC 2GB
- HDD: Samsung 950 Pro 256GB
GAME ĐƯỢC HỖ TRỢ BỞI UBISOFT
GAME ĐƯỢC CHƠI TRÊN HỆ PC
BÀI MỚI NHẤT
- Mythical Games công bố FIFA Rivals! – Tin Game
- Black Myth: Wukong sẽ có thêm vài “bất ngờ” mới vào cuối năm nay! – Tin Game
- STALKER 2: Heart of Chornobyl vượt mốc 1 triệu bản tiêu thụ! – Tin Game
- Virtua Fighter 5 R.E.V.O. được công bố cho Steam! – Tin Game
- Star Wars Outlaws ra mắt bản mở rộng Wild Card! – Tin Game
- Heart Machine, hãng phát triển Hyper Light Breaker, sa thải hàng loạt! – Tin Game