Mira – Cổ tích và thần thoại từ lâu đã là nguồn cảm hứng lớn cho những tác phẩm văn hóa đại chúng như văn học, phim ảnh và dĩ nhiên là trò chơi điện tử.
Tuy nhiên, nhận thấy rằng cổ tích và thần thoại vùng Slav vẫn chưa được khai thác nhiều, nhóm phát triển game Too Husky đã quyết định xây dựng một trò chơi đưa thần thoại nơi đây vào tâm điểm.
Kết quả đó là Mira, một tựa game trỏ và nhấn (Point-and-Click) truyền thống, được minh họa bởi những bức tranh đẹp mắt!
Trong bài viết này, Vietgame.asia sẽ cùng bạn tìm hiểu thêm về Mira, tựa game xoay quanh cổ tích và thần thoại Slav.
NỘI DUNG
Người chơi vào vai Mira, một cô gái trẻ chăm sóc cho những đứa bé mồ côi tại cô nhi viện ở Cracow, sau Đệ Nhị Thế Chiến.
Một ngày nọ, Mira thức dậy và thấy bản thân mình ở một nơi kỳ lạ, chứa đầy những sinh vật thần tiên.
Giờ đây, giống như nàng Alice trong Alice in Wonderland, Mira sẽ phải tìm đường về nhà, cũng như tìm hiểu vì sao cô lại có mặt nơi đây.
BẠN SẼ GHÉT
Đọc, đọc nữa, đọc mãi!
Là một trò chơi “Point-and-Click”, việc chúng ta dành phần lớn thời gian để đọc là điều hiển nhiên.
Người viết không ghét những trò chơi yêu cầu đọc nhiều (một trong những tựa game người viết thích nhất là The Great Ace Attorney), tuy nhiên, Mira thực sự khiến cho người viết cảm thấy… chán chỉ sau 20 phút chơi.
Đa phần lời thoại trong game có phần gượng gạo, thiếu tự nhiên. Nhiều câu thoại đáng ra nên thể hiện sự tò mò, ngạc nhiên, bất ngờ hay cảm giác lo sợ của nhân vật Mira, nhưng chúng không làm được điều đó.
Bên cạnh đó, vì trò chơi không có lồng tiếng, không có âm thanh chạy chữ và sử dụng hình ảnh tĩnh, người viết càng không thể thấy/cảm nhận được cảm xúc của Mira và các nhân vật khác.
Quá trình đọc sẽ dễ chịu hơn nếu như câu chuyện của Mira hay. Đằng này, câu chuyện của trò chơi diễn ra quá gấp rút, đến nỗi sau khi chơi xong, người viết phải tự hỏi rằng “tôi là ai, đây là đâu, chuyện gì đang xảy ra”.
Nhiều câu thoại đáng ra nên thể hiện sự tò mò, ngạc nhiên, bất ngờ hay cảm giác lo sợ của nhân vật Mira, nhưng chúng không làm được điều đó
Phải chơi lại lần thứ hai, người viết mới nắm được câu chuyện là gì.
Vậy bên cạnh đọc, Mira còn gì khác đưa đến cho game thủ không?
Câu trả lời là không.
Xuyên suốt trò chơi kéo dài một tiếng rưỡi này, chúng ta sẽ đối mặt với tám hay chín câu đố.
Những câu đố này quá đơn giản, chúng chỉ yêu cầu người chơi tìm kí tự đang được giấu, ghép những hình ảnh với nhau hoặc nhấn những nút trên màn hình theo một thứ tự nhất định.
Cuối cùng, thỉnh thoảng trò chơi cũng đưa đến cho chúng ta những lựa chọn.
Tuy nhiên, trừ lựa chọn cuối cùng của trò chơi, hầu hết các lựa chọn trong Mira đều vô nghĩa.
Sự khác biệt duy nhất giữa phần lớn các lựa chọn là các câu thoại diễn ra ngay sau đó, và Mira sẽ tiếp tục hành trình của của cô như chưa có gì xảy ra cả.
trừ lựa chọn cuối cùng của trò chơi, hầu hết các lựa chọn trong Mira đều vô nghĩa