Mortal Kombat X – Phiên bản Mortal Kombat ra mắt vào năm 2011 thực sự là một cuộc “lột xác” ngoạn mục của dòng game đối kháng lâu đời này, khi không những quay trở lại “gốc rễ” 2D của những tựa game Mortal Kombat chính gốc, mà còn mang đến rất nhiều yếu tố mới lạ trong lối chơi, cũng như cốt truyện “cũ mà mới”, khi thuật lại những sự kiện trong ba phần Mortal Kombat đầu với rất nhiều sự thay đổi.
Với phiên bản thứ 10 mang tên Mortal Kombat X, NetherRealm Studios hứa hẹn sẽ giữ nguyên những yếu tố giúp cho phiên bản 2011 trở nên thành công vang dội, nhưng cũng không quên đưa lối chơi lên một tầm cao mới.
TÓM LƯỢC
25 năm đã trôi qua kể từ khi những kẻ phàm trần tại Earthrealm đánh bại đế vương Shao Kahn, nhưng tổn thất mà cuộc chiến để lại cho họ là không hề nhỏ.
Giờ đây, Earthrealm lại một lần nữa bị đe dọa bởi Shinnok và thế lực hắc ám của y, còn Outworld thì lại bị giằng xé trong cuộc tranh chấp quyền lực giữa Kotal Kahn và Mileena.
Tại một thế giới đầy hỗn loạn và tai ương, câu hỏi được đặt ra không phải là ai sẽ là người định đoạt mọi số phận, mà là ai sẽ là người sống sót cuối cùng sau những thảm kịch triền miên?
BẠN SẼ THÍCH
Những gương mặt mới đầy triển vọng!
Điểm đầu tiên mà Mortal Kombat X “ghi điểm” trong mắt người chơi là dàn nhân vật ấn tượng, với con số 24 đấu sỹ (chưa bao gồm Goro) với rất nhiều cái tên cả mới lẫn cũ.
Nếu bạn vẫn còn đang nuối tiếc bởi Noob Saibot hay Kabal không quay trở lại thì cũng đừng nên buồn phiền, bởi những gương mặt mới như Takeda, Erron Black hay Kung Jin đã phần nào “lấp đầy” khoảng trống đó một cách hoàn hảo.
Trong số các nhân vật mới, có lẽ người viết ấn tượng hơn cả là Cassie Cage và D’Vorah.
Là bậc “hậu bối” của nhà Cage, thế nên cũng chả lạ gì khi Cassie thừa hưởng sự nhanh nhạy và uyển chuyển của Sonya Blade, trong khi sở hữu một số đòn thế quen thuộc của Johnny Cage như móc quai hàm, tạo điều kiện thực hiện các pha “juggling” (giữ đối thủ ở trạng thái dính đòn liên tục trên không trung) khá dễ dàng.
Trong khi đó, D’Vorah – một thành viên của giống loài Kytinn, lại sở hữu những “cánh tay” sắc nhọn cực kỳ hữu hiệu khi tấn công ở tầm trung. D’Vorah cũng là một trong số các nhân vật có khả năng chèn địch thủ ở hai bên góc cực kỳ hiệu quả, đặc biệt với người chơi biết tận dụng tốt các combo khi địch thủ đã “nằm gọn” trong tay mình.
Điểm đầu tiên mà Mortal Kombat X “ghi điểm” trong mắt người chơi là dàn nhân vật ấn tượng với con số 24 đấu sỹ
Có lẽ “cặp đôi hoàn cảnh” Ferra/Torr là đấu sỹ kỳ lạ nhất xuất hiện trong Mortal Kombat X.
Được tạo ra không nhằm mục đích nào khác là để thay thế cho Baraka, Torr được coi là “tanker” chính, tạo nên 80% sát thương lên kẻ địch, trong khi Ferra đóng vai trò “hỗ trợ”.
Nhờ thế nên bộ đôi này sở hữu khá nhiều chiêu thức đậm chất… tinh thần đồng đội, ví dụ như Torr ném Ferra về phía địch thủ, hay tuyệt chiêu X-Ray trong đó Torr “hành tỏi” địch thủ rồi ném lên không trung, rồi đến lượt Ferra nhảy lên “rỉa” thêm chút máu.
Các nhân vật còn lại cũng tạo nên dấu ấn riêng cho mình: Kotal Kahn sở hữu các đòn đánh có thể gây sát thương cực lớn, cùng với khả năng tự hồi phục bằng ánh mặt trời.
Erron Black, gã cao bồi “xì tai” không những tận dụng cả hai khẩu súng lục nòng quay một cách hiệu quả trong chiến đấu, mà còn có thể khiến viên đạn… “nẩy” bên trong thân thể của kẻ xấu xố.
Ba nhân vật chính diện còn lại cùng thuộc lớp hậu bối cùng với Cassie Cage cũng đóng góp một phần quan trọng trong cốt truyện của Mortal Kombat X như Jackqui Briggs (con gái của Jax), Kung Jin (em họ của Kung Lao) và Takeda Takahashi (con trai của “hiệp sỹ mù” Kenshi Takahashi và là học trò của Scorpion).
Tất cả các đấu sỹ mới đều mang trong mình một dáng dấp riêng, với rất nhiều ưu nhược điểm khác nhau và mang đến các chiến thuật đa dạng mà người viết tin chắc rằng sẽ làm hài lòng bất kỳ “cao thủ” khó tính nào.
Lối chơi tinh tế, được trau chuốt kỹ lưỡng
Lối chơi của Mortal Kombat X đạt đến một “đẳng cấp” khác hẳn so với phiên bản 2011.
Những động tác ra đòn, đỡ đòn hay trượt (dash) trở nên mượt mà, mạnh mẽ và dứt khoát hơn.
Tốc độ của trận đấu được đẩy lên cao hơn rất nhiều.
Các trận đấu cũng “thiên biến vạn hóa” nhờ vào những cải tiến đầy sáng giá trong lối chơi.
Đầu tiên phải nói đến một yếu tố mới trong Mortal Kombat X (đã từng xuất hiện lần đầu trong tựa game Injustice: Gods Among Us): các vật thể có thể tương tác được trong màn chơi.
Đó có thể là các bục sắt, nơi mà người chơi có thể dậm nhảy lên chúng rồi bay ra phía sau lưng địch thủ, hoặc búa tạ và chùy giúp tạo nên một pha phản công bất ngờ.
Tuy nhiên, cải tiến lớn nhất trong Mortal Kombat X mà ta không thể không nhắc đến, đó chính là hệ thống “Variations”.
Mỗi đấu sỹ sở hữu ba loại Variations tương ứng với ba phong cách chơi khác nhau: tấn công, phòng thủ và đặt bẫy.
Mỗi loại Variation sẽ tạo nên một số đòn thế và vũ khí mới, cũng như thay đổi vẻ ngoài của từng nhân vật.
Lấy ví dụ Sub-Zero, trong đó: “Cyromancer” cho phép Sub-Zero “triệu hồi” vũ khí thuộc hệ băng (kiếm và búa tạ), “Unbreakable” tạo khiên băng và phủ toàn bộ thân thể Sub-Zero bằng một lớp băng để giảm thiểu mức sát thương của địch thủ, còn “Grandmaster” cho phép Sub-Zero tạo nên một “bù nhìn”, khiến địch thủ đông cứng khi chạm vào hoặc có thể dùng nó để ném về phía địch thủ.
Có thể nói, hệ thống Variations đã mở ra một “cánh cửa” mới dành cho lối chơi của Mortal Kombat X.
Người chơi có thể thử nghiệm cả ba phong cách chơi, định hình lối chơi phù hợp với kỹ năng của mình.
Và dĩ nhiên, trở thành một “Jack of All Trades” (gặp gì cũng “chơi” tuốt) với tài nghệ “văn võ song toàn” hẳn sẽ là một thách thức không nhỏ dành cho bất kỳ ai.
Thanh “Super Meter” từ phiên bản Mortal Kombat 2011 cũng trở lại và không có nhiều thay đổi.
Vẫn với ba nấc cùng với ba chức năng: “Enhance” giúp tăng sát thương trong mỗi đòn đánh hoặc kéo dài các chuỗi “combo”, “Breaker” thực hiện các pha phản đòn trong tích tắc và cuối cùng là “X-Ray” tuy không được sử dụng nhiều trong thực chiến, nhưng vẫn là đòn “combo” rút máu cực đau với độ “thốn”… bay tung nóc nhà.
Độ “ảo” của các đòn đánh X-Ray trong Mortal Kombat X cũng tăng lên một vài cấp độ, và một trong số chúng còn khiến người viết “lè lưỡi” nhiều hơn cả các pha Fatality “huyền thoại” nữa.
cải tiến lớn nhất trong Mortal Kombat X mà ta không thể không nhắc đến, đó chính là hệ thống “Variations”
Brutality, “biến thể” của hệ thống Fatality góp mặt trở lại kể từ phiên bản Mortal Kombat: Shaolin Monks vào năm 2005.
Khác với Fatality, Brutality cho phép người chơi “xử đẹp” đối thủ một cách nhanh, gọn, lẹ, nhưng để đạt được điều đó thì người chơi buộc phải thực hiện một chuỗi “combo” nhất định khi địch thủ gần “quy tiên”.
Brutality rất khó thực hiện, nhưng chính yếu tố bất ngờ lại giúp nó “ăn điểm” hơn Fatality rất nhiều.
Cải tiến cuối cùng của Mortal Kombat X là hệ thống “Faction” được tạo ra để liên kết tất cả người chơi trên toàn thế giới.
Khời đầu tựa game, bạn sẽ được lựa chọn giữa một trong năm tổ chức: Lin Kuei, White Lotus, Special Forces, Black Dragon và Brotherhood of Shadow.
Hệ thống Faction đặc biệt ở chỗ, nó đưa tất cả mọi người vào trong một cuộc thi đấu (tournament) “vô hình”, nơi mà tất cả các trận đấu trong game, cả trong phần chơi đơn lẫn chơi mạng, đều được tính vào số điểm của từng Faction.
Vào mỗi tuần, trò chơi sẽ chọn ra Faction thắng cuộc, tương ứng với số điểm mà các thành viên thuộc Faction đó đạt được trong tuần trước.
Bên cạnh đó, song song với sự xuất hiện của hệ thống Faction, Mortal Kombat X cũng giới thiệu thêm một loại đòn kết liễu mới mang tên “Faction Kill”.
Về cơ bản, Faction Kill cũng là một biến thể của Fatality, nhưng chỉ có những người chơi thuộc Faction chiến thắng trong tuần thì mới có thể sử dụng chiêu thức này.
Có thể nói, Faction là một mô hình được áp dụng rất khéo léo. Nó tạo nên một cảm giác “ganh đua” kịch tính, nơi mà mọi trận đấu đều tác động lên một mạng lưới tổng thể, khiến cho người chơi có cảm giác như mình đang tham gia vào một cuộc thi đấu thực sự, kể cả khi không tham gia vào chiến trường chơi mạng.
BẠN SẼ GHÉT
Cốt truyện chắp vá, kém hấp dẫn!
Một tựa game đối kháng không nhất thiết phải có cốt truyện hoàn hảo.
Nhưng sau phần cốt truyện được thiết kế tốt (một cách đáng ngạc nhiên) trong phiên bản Mortal Kombat 2011, thực sự người viết khá thất vọng ở câu chuyện hời hợt và đậm mùi “cải lương” của Mortal Kombat X.
Trong suốt 5 tiếng đồng hồ của phần chơi theo cốt truyện, chiếm đến 70% thời lượng là các đoạn phim cắt cảnh dài lê thê một cách không cần thiết.
Mỗi chương tương ứng với câu chuyện về từng nhân vật chính, và cũng không hiểu vì lý do gì mà Mortal Kombat X rất hay thuật lại những câu chuyện trong quá khứ.
Khởi đầu với Johnny Cage có thể có một chút gì đó hay ho, nhưng khi nó lặp lại ở phần chơi của Takeshi thì người viết chỉ có thể há mồm và nói: “Lại nữa hả?”
thực sự người viết khá thất vọng ở câu chuyện hời hợt và đậm mùi “cải lương” của Mortal Kombat X
Kịch bản của Mortal Kombat X cũng thật sự cũng không khá hơn là bao, bởi vì game “nhảy” qua lại giữa các mốc thời gian quá nhiều khiến cho người viết cảm thấy lúng túng.
Scorpion chỉ vì muốn trả thù mà phá hoại hết công lao của lực lượng Special Forces, khiến người viết phải thốt lên: “Trời ơi cái đồ ăn hại!”
Mà không chỉ có mỗi Scorpion, mà hầu hết hành động của các nhân vật đều rất khó hiểu, ví dụ như Kano tốn sức đánh nhau với Sonya Blade để làm quái gì, nếu như đã cất công đến tận Earthrealm để đưa thông tin về chiếc bùa triệu hồi Shinnok?
Kotal Kahn thì lại bị “dắt mũi” quá dễ dàng, còn Mileena thì “cố quá” lại thành “quá cố” một cách nực cười!
Phiên bản PC kém ổn định!
Nếu phải nói về cái sự “trời ơi” của phiên bản Mortal Kombat X trên PC, có lẽ mất cả ngày vẫn chưa kể hết.
Vào ngày 18 tháng 4, trò chơi cập nhật bản vá lỗi với dung lượng… 15GB (bằng một nửa dung lượng game ban đầu) và thực sự chả có… sửa lỗi gì cả.
Hai ngày sau đó, vẫn tiếp tục là hai bản cập nhật nhỏ, nhưng xui xẻo thay, một trong hai bản vá lỗi đó lại vô tình “Fatality” người dùng card đồ họa AMD (trong đó có người viết), khiến màn chơi Dead Woods biến thành các mảng… pixel.
Bên cạnh đó, mặc dù vẫn may mắn hơn đa số người khi chưa từng gặp phải vấn đề văng Mortal Kombat X hay tụt khung hình, nhưng trong 4 ngày cuối cùng kể từ bài viết này, người viết vẫn không thể nào tham gia nổi bất kỳ trận đấu mạng nào.
Lý do?
Đơn giản là vì hệ thống mạng của Mortal Kombat X quá sức thậm tệ!
Đến 90% các trận đấu vừa mới nạp màn chơi xong thì hiện ra thông báo phòng chơi không còn tồn tại.
10% còn lại thì nếu may mắn vào được Mortal Kombat X thì cũng dính “input lag” (độ trễ từ bàn phím/tay cầm) như điên, khiến người viết “ăn hành” lãng xẹt.
Thậm chí khi chơi với người chơi khác cùng ở Việt Nam, cơ may vào được trận đấu thành công cũng chả tăng thêm là mấy.
Nếu phải nói về cái sự “trời ơi” của phiên bản Mortal Kombat X trên PC, có lẽ mất cả ngày vẫn chưa kể hết