Vietgame.asia

Mortal Shell Beta: Thân xác phàm nhân trong chốn đọa đày

, tác giả:

Mortal Shell Beta– Khi mà những di sản của dòng game Souls nổi tiếng của From Software vẫn chưa tìm ra được người kế vị xứng đáng, Demon’s Souls lại chơi trò độc quyền PS5, Elden Ring vẫn bị “cách ly” khỏi các sự kiện về game lớn… thì những tân binh giàu hứa hẹn như Mortal Shell nhanh chóng trở thành hiện tượng và gây được nhiều sự chú ý đến từ đông đảo người hâm mộ thích “ngậm hành” của các tựa game Souls-like.

Tuy là cái tên còn rất mới mẻ trong ngành phát triển game, nhưng Cold Symmetry lại không hề tỏ ra là tay mơ khi chỉ cần một đoạn trailer ngắn của Mortal Shell cũng đã khiến báo giới một phen tốn kém giấy mực, mọi diễn đàn về game sục sôi và tất cả đều ngóng chờ ngày game ra mắt.

May mắn là ngày phát hành của Mortal Shell cũng nhanh chóng được ấn định cho cả Xbox One, PS4 và PC, trừ Switch và Stadia (ủa mà ai quan tâm chứ?).

Cùng với đó, bản beta miễn phí trên Epic Store càng khiến Mortal Shell nóng hừng hực.

Với tâm hồn trưởng thành cùng “bát phở đầy hành”, người viết cũng chắc chắn sẽ không thể bỏ qua Mortal Shell khi giá đặt mua trước chỉ 12 USD.

Nhưng để có cái nhìn trực quan nhất về những gì bạn sẽ có khi bỏ ra chỉ 12 USD, Vietgame.asia sẽ cùng bạn “dợt” qua phiên bản thử nghiệm của Mortal Shell Beta trước đã nhé.


1. “ĐỘI LỐT”

“Thức dậy dưới một thân xác yếu ớt và trống rỗng, trong một thế giới đau thương và đen tối, nơi phần còn lại của nhân loại đang mục nát và méo mó bởi những giáo điều mà giáo hội tôn thờ “Dark Father” dựng nên.

Hãy đến và tiêu diệt những kẻ cuồng tín, vượt qua những kẻ thù đáng sợ, xé nát hết những ảo mộng mù quáng và vén lên bức màn bí ẩn sau tất cả… Dark Father sẽ phải run sợ trước sự hiện diện của Ngươi – Kẻ Được Chọn”

Nhưng rồi thì sao?

Mang tiếng là một trong những dòng game hành động nhập vai khó nhất hành tinh, nhưng cũng khó có thể phủ nhận rằng hình thức trừng phạt đầy “bạo râm” của các game Souls-like đem đến cho người chơi một sự kích thích rất mạnh, luôn tìm cách để tăng độ khó lên cấp số nhân, cho dù họ trước đó đã “phá đảo” game đến hàng chục lần!

Tuy vậy, việc sao chép được công thức thành công trong lối chơi của các game Souls-like là điều không hề dễ dàng, buộc các nhà phát triển mới như Cold Symmetry phải tích cực nghĩ ra những ý tưởng mới độc đáo hơn.

Mortal Shell chọn cách tiếp cận người dùng trực tiếp bằng hệ thống xây dựng nhân vật và chiến đấu đầy mới mẻ, nhưng nó lại không đơn giản “tăng điểm, lên đồ” như thường thấy.

Đầu tiên là “Shell”.

Thay vì cho phép người chơi tạo ra cho mình một nhân vật “chuẩn gu” của riêng họ, thửa lên những bộ giáp bóng loáng (hoặc có khi chỉ một cái quần xì)… Mortal Shell chỉ cho phép người chơi – một thực thể yếu ớt được “xỏ chân” vào những thân xác của những chiến binh từng bỏ mạng trong thế giới tăm tối của game.

Với những vỏ bọc khác nhau, bạn vừa có thể là một gã Kỵ Sĩ máu trâu giáp dày, vừa có thể là một tay Pháp Sư quyền năng, hay một tên Sát Thủ với thân pháp cực kỳ nhanh nhẹn…

Mỗi thể xác sẽ ứng với một kỹ năng đặc trưng riêng và cách sử dụng vũ khí cũng khác nhau.

Cách tiếp cận này, vừa mang đến “luồng gió mới”, vừa có hương vị RPG truyền thống và cũng thúc đẩy người chơi lần mò nhiều hơn, để tìm thấy cho mình một “hình mẫu” chiến binh lý tưởng mà game thủ thực sự muốn trở thành.

Và đặc biệt hơn, cách thưởng thức game của game thủ cũng sẽ đa dạng hơn tùy vào lớp nhân vật mà game thủ khám phá ra trong suốt quá trình phiêu lưu mà không phải “tạo lại”.

Trong khuôn khổ Mortal Shell Beta, người chơi chỉ mới được phép tiếp cận với 2 “shell” là The Acolyte (rogue) và The Vassal (knight), với tổng tất cả 10 kỹ năng có thể nâng cấp cho mỗi nhân vật.

Các kỹ năng nâng cấp này không đòi hỏi gì ngoài Glimpse và Tar – 2 loại ngoại tệ (khác nhau) trong game để có thể “mở khóa” và giúp nhân vật ngày một mạnh hơn để bước vào những trận chiến đánh… văng cả vía!


2. “SỐNG CHẬM” HOẶC CHẾT!

Hệ thống chiến đấu của Mortal Shell Beta thoáng qua thì có vẻ bị ảnh hưởng khá nhiều từ dòng game Souls.

Song thực tế cách hệ thống này vận hành lại không hề dễ làm quen tẹo nào.

Tốc độ diễn ra các trận đấu trong game tỏ ra hết sức… chậm rãi, không hề dồn dập và buộc người chơi phải có một cái đầu lạnh thực sự trước những bước di chuyển và ra đòn, nếu không muốn “hồn lìa khỏi xác” theo nghĩa đen!

Tương tự như Sekiro: Shadow Die Twice, game thủ sẽ có cơ hội được hồi sinh một lần nữa khi nguyên dạng của nhân vật bị đánh bật khỏi shell, tuy nhiên thể lực của nguyên dạng lại vô cùng yếu ớt và dễ dàng “chầu trời” chỉ với một cú “vỗ vai” nhẹ từ một con tốt.

Nếu phạm phải sai lầm, con đường gian truân sẽ quay về vạch xuất phát.

Cách thức ra đòn và nhận đòn của Mortal Shell cũng mang nặng tính toán hơn nhiều so với Sekiro hay Dark Souls khi không chỉ bị trói bằng thanh thể lực (stamina).

Người chơi không được cung cấp Estus để nốc liên tục như “bò cụng” nữa mà buộc phải đi thu thập, hoặc mua thêm vật dụng hồi máu để “cắn” dần, hoặc tận dụng kỹ năng parry (phản đòn) để thực hiện tuyệt chiêu “hấp tinh đại pháp”.

Nghịch cảnh hơn nữa là số lượng lần phản đòn cũng hạn chế và đòi hỏi người chơi phải liên tục chiến đấu và “tích góp” dần một chỉ số gọi là Resolve, kể cả các vật dụng hồi máu mà bạn muốn thu hoạch cũng cần có thời gian để… mọc trở lại!

Thực tế, các cách thức hồi máu trên của Mortal Shell Beta cũng chỉ là phương pháp đối phó tạm thời lúc hoàn cảnh éo le, chứ tác dụng thực tiễn không tạo được hiệu quả đáng kể trong chiến đấu.

Do đó, cách duy nhất để sống thọ trong game chỉ xoay khả năng làm chủ trận chiến của người chơi mà thôi.

Chưa dừng lại ở đó, như đã nói ở trên, mỗi shell sẽ có bộ kỹ năng và cách thức sử dụng vũ khí khác nhau dù game không “trói” hẳn shell nào đi với loại vũ khí nào, từ đó bắt buộc người chơi phải bỏ thời gian ra tìm hiểu và làm quen với lớp vỏ mà mình chọn.

Chẳng hạn với The Vassal, tương đương lớp nhân vật hiệp sĩ với một thanh trường kiếm, thanh máu dày và rất nhiều nấc Resolve để phản đòn, đổi lại cho khả năng di chuyển chậm chạp, thanh sức bền kém đặc biệt là kỹ năng “né đòn” đặc trưng gồm một dash (lướt) rồi mới đến một roll (lộn).

Cách bố trí iframe (số khung hình mà nhân vật bất tử) cũng không được chia đồng đều khi “lướt” có số iframe rất ít so với “lộn”.

Do đó, quyết định nhấn B một hay hai lần khi chiến đầu bằng shell The Vassal cũng phải cực kỳ thận trọng!

Ngược lại, The Acolyte lại mang đến một shell có tốc độ di chuyển nhanh, sức bền cực dai, khả năng né đòn thượng đẳng với khả năng “phấn toái hư không”, nhưng đổi lại phần thể lực hạn chế và số nấc Resolve ít ỏi.

Ngoài ra, game còn cung cấp cho người chơi một khả năng… “cương cứng” khá thú vị, mang lại hiệu quả trong chiến đấu rất nhiều, và cũng cần phải được sử dụng một cách cẩn trọng bởi kỹ năng này cũng cần thời gian hồi chiêu!

Điểm thú vị của kỹ năng này chính là khả năng “kéo dài” thời gian thi triển chiêu thức của nhân vật bằng cách… đông cứng ngay trong lúc liên hoàn (combo), vừa để phá thế tấn công của kẻ thù, vừa để kẻ thù bước vào đúng phạm vi ra đòn, sau đó nhả nút và kết thúc cuộc chiến với đòn kết liễu cuối cùng.

Bên cạnh sự khác nhau giữa phong cách chiến đấu của các shell, vũ khí cũng là thứ mà thứ người chơi cần phải dành sự quan tâm không kém.

Bởi dù cùng là một loại vũ khí, nhưng mỗi shell lại sử dụng chúng một cách khác nhau, nâng cấp cũng khác nhau, thi triển chiêu thức cũng khác nhau nên vô tình tạo nên sự đa dạng rất độc đáo trong chiến đấu thay vì thiết kế một lượng vũ khí đồ sộ như các game Souls-like.


Mortal Shell Beta

3. TRẬT TỰ CỦA HỖN MANG GIỚI

Với thế giới được xây dựng có phần đen tối và điên loạn hơn cả các dòng game Souls, tuy nhiên nhà phát triển lại chọn cách thể hiện Mortal Shell theo từng khu vực độc lập khác nhau.

Nghĩa là nếu bạn đang mong chờ một thế giới mở với nhiều khu vực liên kết nhằn nhịt với nhau bằng các lối đi tắt, thì chắc chắn điều đó không xuất hiện trong Mortal Shell.

Dựa theo những gì được thể hiện trong Mortal Shell Beta, mỗi khu vực trong game được liên kết với nhau theo dạng “đi màn”, dù rằng người chơi có thể trở về khu vực cũ nhưng thực sự chúng không hề được liên kết với nhau một cách liền mạch mà cần phải bước qua một cách cổng chuyển cảnh.

Điều này dẫn đến cách thiết kế bố trí trong từng khu vực của Mortal Shell sẽ không phức tạp về mặt tìm đường, mà chỉ phức tạp về mặt địa hình.

Mortal Shell Beta

Tuy vậy, với công nghệ đồ họa bắt mắt và chăm chút cực kỳ tỉ mỉ từ hãng Cold Symmetry được thể hiện ngay trong Mortal Shell Beta, thì game thủ không có thể hoàn toàn an tâm về chất lượng hình ảnh và âm thanh của game lúc ra mắt vào tháng 9 tới.

Đặc biệt là game còn cực kỳ nhẹ với khung hình ổn định (không khóa khung hình) trên cả máy cấu hình tầm trung lẫn phổ thông, dù đôi khi game vẫn “văng” bất chợt, không rõ lý do!

Dù sao thì vẫn là phiên bản thử nghiệm, nên hy vọng nhà phát triển sẽ tiếp tục phát huy thế mạnh của phần nhìn và khắc phục các lỗi còn tồn đọng.


KHI NÀO RA MẮT?

Nếu bạn chưa biết, khi Mortal Shell vẫn còn được đặt trên bàn giấy với cái tên “Dungeonhaven”, Cold Symmetry bắt đầu chỉ với 4 thành viên và nay con số này cũng chỉ mới dừng lại ở 15…

Hiển nhiên, sai sót trong quá trình phát triển và thiết kế Mortal Shell là điều không thể tránh khỏi. 

May mắn là với động thái tung ra bản thử nghiệm sớm để thu thập phản hồi từ đông đảo người chơi sẽ là “liều thuốc” tốt giúp tâm huyết 2 năm mang tên – Mortal Shell, có một màn ra mắt ấn tượng vào tháng 9/2020 tới đây trên Xbox One, PS4 và PC (độc quyền Epic Games Store).

Đáng tiếc, có lẽ chính sách ràng buộc dành cho những game dựng trên nền Unreal Engine sẽ khiến người chơi trên Steam phải chờ thêm một thời gian tương đối đến 2021 mới có cơ hội trải nghiệm Mortal Shell.


BÀI MỚI NHẤT