BÀI VIẾT SỬ DỤNG HÌNH ẢNH ĐƯỢC GOOGLE HỖ TRỢ[dropcap style=”style1″]N[/dropcap]hư Vietgame.asia đã giới thiệu qua khá nhiều bài viết, Monster Hunter là một dòng game kỳ lạ – tuy khó tiếp cận lúc đầu, nhưng những ai có thể vượt qua được các trở ngại về độ khó hẳn sẽ trở thành “tín đồ” của giáo phái này.
Trong cái thời buổi như hiện nay, khi hầu hết các tựa game đều bị đơn giản (casual hóa) để dễ tiếp cận với đại chúng hơn, thì việc Monster Hunter vẫn trung thành với lối đi riêng của mình là một định hướng đáng khích lệ.
Phiên bản mới nhất, Monster Hunter 4 Ultimate, đã ra mắt trên hệ máy Nintendo 3DS hồi giữa tháng 2/2015 vừa qua, là phiên bản thứ hai đánh dấu sự hợp tác đầy triển vọng giữa nhà sản xuất, Capcom, cùng nhà phát hành mới Nintendo.
Sau một thời gian tận tay trải nghiệm, quả thật có thể xem Monster Hunter 4 Ultimate như là phiên bản đủ đầy, trọn vẹn và hay nhất của dòng game có hơn 15 năm tuổi đời này.
Trước khi game ra mắt, Vietgame.asia đã có bài viết chia sẻ những thay đổi mới đáng chú ý của Monster Hunter 4 Ultimate. Giờ đây, sau khi đã trải nghiệm một cách tương đối sâu sắc “người thật việc thật”, Vietgame.asia muốn chia sẻ tiếp với bạn đọc những thông tin cụ thể, rõ ràng hơn về những thay đổi và tính năng mới của phiên bản Monster Hunter 4 Ultimate này.[space space_height=”40″][su_divider][su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]CỐT TRUYỆN[/su_heading][su_quote]Người chơi sẽ được dẫn dắt qua nhiều nhiệm vụ lý thú, từ thảo trừ bọn quái vật, cho đến điều tra nguồn gốc căn bệnh[/su_quote]Có thể nói, Monster Hunter 4 Ultimate là phiên bản có phần chơi đơn hay nhất của cả dòng game, nhờ một phần công lao lớn của cốt truyện được đầu tư lý thú và tỉ mỉ.
Nếu như trong phiên bản Monster Hunter 3 Ultimate, nhân vật chính chỉ có thể tương tác một cách rất hạn chế với những NPC khác, khiến cho việc trải nghiệm thế giới trong game có phần cô đơn – thì với Monster Hunter 4 Ultimate mọi chuyện đã khác.
Cốt truyện trong Monster Hunter 4 Ultimate sẽ dẫn dắt người chơi từ một thợ săn vô danh tiểu tốt, chỉ tình cờ được “thể hiện” sự can đảm khi cứu chuyến tàu du mục khỏi sự tấn công của một con cá voi cát Dah’ren Mohran khổng lồ.
Sau đó, người chơi sẽ dần dà xây dựng danh tiếng và nhận được sự tín nhiệm của cư dân tại Val Habar, thành phố trung chuyển thương mại, bằng cách trải qua những nhiệm vụ be bé.Xuyên suốt mạch truyện, người chơi sẽ có dịp gặp gỡ nhiều nhân vật có tạo hình và cá tính hết sức thú vị. Đó có thể là ông trưởng đoàn thương buôn Caravaneer, một tay phiêu lưu lão luyện và thích đùa. Đó cũng có thể là The Man, chàng thợ rèn tài ba nhưng ít nói, hoặc Guildmarm, cô bé đeo kính dễ thương có sở thích quái dị.
Về sau, người chơi sẽ có dịp gặp gỡ một toán thợ săn “cao thủ” của hiệp hội, từ chàng Ace trầm mặc, dũng cảm, cho đến anh chàng Cadet trẻ tuổi bồng bột… và được giao trọng trách hỗ trợ họ nghiên cứu về sự bùng phát dịch bệnh Frenzy.
Thủ phạm của căn bệnh bí hiểm này chính là Gore Magala, một con quái vật xưa nay chưa có ai thấy – sau nhiều phen chạm trán và đối mặt, người ta mới biết Gore Magala chỉ là dạng ấu trùng của một con quái vật còn đáng sợ hơn, Shagaru Magala.
Khi đã tiêu diệt được Shagaru Magala, những tưởng dịch bệnh Frenzy đã được dẹp yên, nhưng lại xuất hiện nhiều con quái vật hung tợn xưa nay vốn đã nguy hiểm, mà giờ chúng lại còn bị rơi vào trạng thái Apex – có thể hiểu nôm na là giai đoạn cuối cùng của Frenzy.Mọi loại vũ khí thông thường đánh vào chúng đều không có tác dụng, và sức mạnh của chúng tăng lên cực kỳ đáng sợ!
Người chơi sẽ được dẫn dắt qua nhiều nhiệm vụ lý thú, từ thảo trừ bọn quái vật, cho đến điều tra nguồn gốc căn bệnh, thậm chí là tìm kiếm nguyên liệu chữa bệnh hoặc xây dựng pháo đài phòng ngự cuối cùng của loài người.
Ở giai đoạn cuối cùng, người chơi sẽ phải đối mặt với những đại linh thần tưởng chừng đã tuyệt tích từ thuở hồng hoang, mà sức mạnh cùng sự phá hoại của chúng là không thể đong đếm được. [su_divider] [su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]PHONG CÁCH ĐỒ HỌA[/su_heading]Với những ai đã từng gắn bó với phiên bản Monster Hunter 3 Ultimate, mặc biệt là bản trên hệ Wii U, ấn tượng đầu tiên về Monster Hunter 4 Ultimate có lẽ sẽ là game có đồ họa kém hơn hẳn.
Trên thực tế, điều làm nên sự khác biệt này chẳng qua là do sự sai lệch về thị giác – khi trái ngược với tông màu xanh trầm, dịu mát của Monster Hunter 3 Ultimate, thì Monster Hunter 4 Ultimate lại có tông màu rất sáng và chói, vô hình trung nhấn mạnh thêm những nhược điểm vốn dĩ đến từ màn hình độ phân giải thấp của hệ 3DS, chẳng hạn như răng cưa, điểm hình lớn và thô…
Sự thật thì đồ họa của Monster Hunter 4 Ultimate có những bước tiến khá dài so với phiên bản Monster Hunter 3 Ultimate, và điều này có thể chứng thực bằng cách “săm soi” thật kỹ vào những chi tiết nhỏ, chẳng hạn như biểu cảm trên mặt các nhân vật, hoa văn trên vũ khí – giáp trụ, và các hiệu ứng cháy nổ…Đặc biệt, dường như được thiết kế để đón chào sự ra mắt của chiếc máy New 3DS, đồ họa của Monster Hunter 4 Ultimate sẽ được cải thiện đáng kể khi chơi trên New 3DS, vốn có cấu hình cao hơn gần gấp đôi so với 3DS đời cũ.
Điểm nhấn đặc biệt nhất của Monster Hunter 4 Ultimate, đó là ngoài những đoạn phim cắt cảnh được dựng sẵn với vẻ đẹp lung linh “ảo tung chảo”, phần lớn các đoạn phim giới thiệu khi người chơi chạm trán lần đầu với quái vật mới đều được thể hiện bằng chính đồ họa thật của game, với người chơi (và trang phục đang mặc) là nhân vật chính.
Điều này là minh chứng mạnh mẽ cho thấy đồ họa của Monster Hunter 4 Ultimate thật ra rất tuyệt, khi có thể dùng hình ảnh thực trong game làm thành phim cắt cảnh trực tiếp.[su_quote]Đồ họa của Monster Hunter 4 Ultimate sẽ được cải thiện đáng kể khi chơi trên New 3DS, vốn có cấu hình cao hơn gần gấp đôi so với 3DS đời cũ[/su_quote] [su_divider] [su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]BẢN ĐỒ THẾ GIỚI[/su_heading]Lần đầu tiên trong lịch sử dòng game Monster Hunter, người chơi sẽ được trải nghiệm một bản đồ thế giới thực thụ với rất nhiều khu vực và thành phố khác nhau.
Tuy về cơ bản, chúng đều có các chức năng phổ thông như lò rèn, cửa hàng vũ khí, quầy nhận nhiệm vụ, bếp ăn… nhưng xuyên suốt theo cốt truyện chơi đơn, người chơi sẽ có dịp viếng thăm các thành phố khác nhau với phong cách tạo hình và đặc tính “mỗi người mỗi vẻ”.
Nếu như thành phố đầu tiên nơi người chơi dừng chân, Val Habar, thể hiện rất rõ vai trò là điểm trung chuyển của các đoàn lữ hành với con đường chính lát gạch sần sùi, những mái lều dựng tạm bợ để khách thương làm nơi trú chân – thì thành phố Harth lại chứng minh mình xứng đáng được gọi là thủ thủ của nghề rèn, khi toàn thành phố luôn chìm trong màu đỏ rực của lửa, của đá nham thạch, và bầu không khí nóng hầm hập.
Cheeko Sands lại mang một vẻ đẹp quyến rũ của một thành phố ven biển nhiệt đới, gợi nhớ đến nhiều kỷ niệm về làng Moga trong Monster Hunter 3 Ultimate.
Chỉ có điều, tại Cheeko Sands dường như con người sống hòa làm một với thiên nhiên, khi bao quanh đây là những rặng dừa xanh mát mắt, là bờ cát trắng dịu dàng, là những làn sóng mơn man trìu mến.Cathar, thành phố cao nguyên lại mang đến một tư vị khác hẳn, khi nằm trên những ngọn núi cao chót vót, sừng sững thách thức bầu trời.
Đây là xứ sở quê nhà của Wyverian, một tộc dân phổ biến trong thế giới Monster Hunter, những người thợ khéo kỳ tài cùng với tình yêu nghề nông mãnh liệt. Do đó, không có gì lạ khi cảm giác ở Cathar mang lại niềm vui thanh bình với những thửa ruộng nhỏ cùng người dân cần cù, đáng mến.
Tính năng dịch chuyển tức thời giữa các địa điểm trong Monster Hunter 4 Ultimate thực sự là một cải tiến hết sức quý giá, khi tiết kiệm vô số công sức và thời gian đi lại trong game.
Người chơi có thể nhanh chóng trở về ngôi nhà của mình trong mỗi thành phố để thay trang bị nhanh chóng, và di chuyển lập tức về các điểm tập kết để thi hành nhiệm vụ.[su_quote]Tính năng dịch chuyển tức thời giữa các địa điểm trong Monster Hunter 4 Ultimate thực sự là một cải tiến hết sức quý giá, khi tiết kiệm vô số công sức và thời gian đi lại trong game[/su_quote][su_divider][su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]MÔI TRƯỜNG & ĐỊA HÌNH[/su_heading]Monster Hunter 4 Ultimate loại bỏ hoàn toàn các khu vực bản đồ của các phiên bản cũ, và làm mới lại hoàn toàn. Số lượng bản đồ giờ đây khá phong phú, và chúng đều được đầu tư khá tỉ mỉ với nhiều chủ đề.
Người chơi có thể cảm thấy rằng khu vực Frozen Seaway giờ đây lạnh lẽo và buốt giá hơn hẳn so với Tundra của bản trước, với những tảng băng trôi khổng lồ và những động băng lấp lánh ánh băng tinh.[su_quote]Vô tình hay cố ý, người chơi đều bắt gặp rất nhiều gờ, dốc, vách núi, dây leo, mạng nhện… khiến cho địa hình trở nên nhấp nhô, tách bạch rạch ròi[/su_quote]Như một đầu cực trái chiều, bản đồ V.Hollow lại mang đến sức nóng hừng hực của những dòng dung nham sôi sùng sục chảy ngang, đan xen với những mảng cỏ xanh hiếm hoi sinh tồn nhờ vào hơi ấm của vùng bồn địa.
Giữ nguyên kết cấu và bố cục, nhưng S.Hollow lại mang dáng dấp của một khu hang động hoang sơ, đầy rêu xanh ẩm mốc và nền đất xám tro.
H.Mount lại là một kỳ quan khác, khi gồm toàn những vách đá cheo leo và địa hình đứt gãy, đổ nát. Những loại dây leo chắc khỏe, tồn tại đã hàng ngàn năm quấn ken dày trên những vách núi, phục vụ cho việc di chuyển của người chơi.
P.Forest và A.Steppe lại mang dáng dấp của những khu rừng nguyên sinh với những táng cây âm u, những thác nước đầu nguồn đẹp tuyệt vời ẩn sâu trong những khu vực tối tăm nhất của rừng già.Sa mạc Sandy Plains nay đã được thay thế bằng địa hình Dunes (cát cồn), với hai bối cảnh ngày – đêm hoàn toàn khác biệt. Tại đây, người chơi có thể thấy những cánh đồng cát trải dài ngút mắt, những đụt cát cao vời vợi che khuất ánh mặt trời, những ốc đảo xanh tươi chứa đầy nước ngọt mát giữa lòng sa mạc nóng bỏng.
Lẩn khuất đâu đó là lối vàng của những hang ngầm chứa đầy khoáng quặng quý hiếm, và là nơi cư trú của các loại động vật cư dân ở sa mạc.
Một điểm đặc thù dễ thấy nhất của Monster Hunter 4 Ultimate, đó là địa hình của các bản đồ giờ đây không còn bằng phẳng như trước. Vô tình hay cố ý, người chơi đều bắt gặp rất nhiều gờ, dốc, vách núi, dây leo, mạng nhện… khiến cho địa hình trở nên nhấp nhô, tách bạch rạch ròi.
Tạm thời chưa nói đến ý đồ chiến thuật mà kết cấu này mang lại, nhưng chỉ riêng việc phối hợp đúng mức sự thay đổi về địa hình đã tạo nên vẻ đẹp hài hòa, phong phú mà một tựa game cần phải có. [su_divider] [su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]PALICO[/su_heading]Nếu như ở phiên bản Monster Hunter 3 Ultimate, người bạn đồng hành của người chơi trong phần chơi đơn chỉ bó hẹp với hai chú nhóc thổ dân Cha-Cha và Kayamba, thì với Monster Hunter 4 Ultimate, đấy lại là những chú mèo thú vị và vui nhộn, tộc mèo Palico (phân biệt với các tộc mèo Melynx và Felyne trong các phiên bản trước).
Người chơi có thể gặp các chú Palico ở bất cứ nơi đâu, miễn là chịu khó để ý quan sát. Người chơi cũng có thể thuê và lưu trữ một danh sách tối đa 40 chú Palico khác nhau để có thể nuôi và đem theo khi đi săn.
Mỗi chú Palico sẽ có những chỉ số, kỹ năng và thiên phú khác nhau, từ đó quyết định đến việc có phù hợp với nhu cầu và chiến thuật của người chơi hay không. Chẳng hạn, Palico Bombing sẽ chuyên sử dụng các loại bom để tấn công quái vật lớn, trong khi Launching Palico có thể tạo ra các bệ đệm cho người chơi lấy đà nhảy lên.[su_quote]Mỗi chú Palico sẽ có những chỉ số, kỹ năng và thiên phú khác nhau, từ đó quyết định đến việc có phù hợp với nhu cầu và chiến thuật của người chơi hay không [/su_quote]Người chơi cũng có thể chế luyện vũ khí và áo giáp cho Palico thông qua tính năng Meownster Hunter, cho các chú mèo Palico đánh “trận giả” với các loại quái vật thông qua các nhiệm vụ được mở khóa ngẫu nhiên trong quá trình chơi. Người chơi cũng có thể gửi các Palico đến Sunsnug Isle để huấn luyện chúng, tăng cường các chỉ số cơ bản.
Nhìn chung, việc tìm kiếm, nuôi, huấn luyện và chiến đấu cùng các Palico hào hứng hơn rất nhiều, đặc biệt là khi các Palico còn sở hữu những đòn thế Team Attack, cho phép hai Palico song hành sử dụng những tuyệt chiêu hữu dụng. Chẳng hạn như với Rath-of-Meow sẽ biến Palico thành một cỗ xa tăng với sức công phá mạnh, còn Purrtuoso sẽ tăng cường các chỉ số máu, thể lực… cho thợ săn.
[su_divider]