Neil Druckmann, người đứng đầu studio và bộ phận sáng tạo tại nhà phát triển Naughty Dog (nổi tiếng với The Last of Us và Uncharted), cảm thấy sự bắt đầu của các công cụ AI mạnh mẽ hơn sẽ “cách mạng hóa cách tạo ra nội dung”.
Bình luận về công nghệ này trong cuộc phỏng vấn với Sony – công ty mẹ của Naughty Dog – Druckmann thừa nhận có một số “vấn đề đạo đức mà chúng ta cần giải quyết” liên quan đến AI, nhưng nói rằng nó có thể mở ra cơ hội cho các hãng phim hoặc “thực hiện các dự án mạo hiểm hơn và thúc đẩy ranh giới của việc kể chuyện trong trò chơi.”
Druckmann không nêu tên cụ thể bất kỳ công cụ hoặc công nghệ AI nào, nhưng bình luận của ông được đưa ra vào thời điểm các công ty lớn như Microsoft và EA đang quan tâm đến triển vọng tận dụng AI để đơn giản hóa việc sản xuất trò chơi.
Quan điểm của Neil Druckmann nhìn chung khá trùng hướng với các studio lớn và cho biết việc sử dụng AI sẽ có thể giúp ích khi “giảm cả chi phí và các rào cản kỹ thuật”.
Đối với những người có tham vọng trở thành nhà phát triển game và coi công nghệ AI là tiêu chuẩn, Druckmann khuyến khích “nắm vững các nguyên tắc cơ bản thay vì các công cụ” và khẳng định rằng điều quan trọng là phải hiểu được nghề này.
Ông nói: “Với AI, khả năng sáng tạo của bạn sẽ đặt ra các giới hạn. Hiểu biết về lịch sử nghệ thuật, bố cục và cách kể chuyện là điều cần thiết để định hướng hiệu quả. Các công cụ phát triển vốn phát triển rất nhanh chóng — Một số công cụ từng rất cần thiết nhưng giờ đây đã lỗi thời”.
“Tại Naughty Dog, chúng tôi đã chuyển từ tạo chuyển động thủ công cho Jak and Daxter sang sử dụng tính năng ghi chuyển động (motion capture) trong Uncharted, nâng cao đáng kể cách kể chuyện của chúng tôi. AI sẽ cho phép chúng tôi tạo ra các đoạn hội thoại và nhân vật có nhiều sắc thái, mở rộng khả năng sáng tạo.
“Tuy nhiên, điều quan trọng là phải định hướng chính xác những công cụ này để đạt được kết quả như mong đợi.”
Thảo luận về cách các công nghệ mới nổi khác có thể thu hẹp khoảng cách giữa trò chơi điện tử và các phương tiện truyền thông khác, tạo điều kiện thuận lợi cho việc kể chuyện ” đa truyền thông” nhiều hơn, Druckmann hy vọng họ sẽ sớm có thể nâng tài nguyên trực tiếp từ trò chơi điện tử để sử dụng trong các phương tiện khác.
“Việc chuyển thể trò chơi sang các phương tiện khác sẽ trở nên dễ dàng hơn khi chúng trở nên thực tế hơn. Bạn có thể nâng môi trường từ trò chơi để đưa trực tiếp vào phương tiện khác hoặc cho phép các diễn viên xem và tương tác với môi trường thông qua bộ headset,” Druckmann chia sẻ.