[dropcap style=”style1″]T[/dropcap]ại buổi trả lời trực tiếp của David Brevik – cha đẻ dòng game Dibalo tại GDC 2016 – đã thực sự bất ngờ trước đề nghị “trả nợ” từ một người hâm mộ.
Vietgame.asia – Không phải đến tận bây giờ, hành động chơi game lậu mới bị xem là phạm pháp, mà vốn từ cách đây khoảng 20 năm, hành động đó đã là một điều thực sự sai trái. Và với những người thực sự yêu thích một tựa game nào đó thì đúng là một điều đáng hổ thẹn. Đó là trường hợp của Shivam Bhatt – một nhà văn, cũng là fan của dòng game nhập vai Diablo. Tại sự kiện GDC 2016 đang diễn ra tại San Francisco, anh đã mạnh dạn sửa chữa cho sai lầm thời niên thiếu của mình với chính cha đẻ của dòng game này.
Cụ thể hơn, trong buổi gặp gỡ và trả lời trực tiếp người hâm mộ của David Brevik – cha đẻ dòng game Diablo tại sự kiện GDC 2016, cả hội trường đã được một phen bất ngờ khi Shivam Bhatt cầm micro. Là một nhà văn và cũng là một người hâm mộ dòng game Diablo, Shivam thẳn thắn gửi lời xin lỗi đến Brevik và các đồng nghiệp của ông năm xưa khi đã chơi phiên bản lậu của Diablo khi game được phát hành vào cuối năm 1996. Cho đến nay, mặc dù đã trải qua tới 2 thập kỷ xong Shivam vẫn cảm thấy có lỗi vì đã ăn cắp công sức của đội ngũ phát triển Diablo. Bằng lòng chân thành của mình, anh không đền bù bằng lời nói mà thẳng thắng đề nghị trả tiền mặt cho tựa game trị giá 40 USD vào năm 1996 này.“Lúc đó tôi chỉ mới 16 tuổi, cả tôi và bạn bè của mình hồ hởi thử một chiếc ổ đọc đĩa CD-R (1x) đầu tiên bằng một số đĩa trò chơi và CD nhạc. Lúc đó để cài được game mất tới tận 4 giờ, và mỗi bản game lúc đó tới 40 USD, một con số không nhỏ đối với chúng tôi. Sau này, chúng tôi đã học được những bài học về việc xuất bản. Diablo cũng là một phần của xu hướng đó nhờ Battle.Net”.
Ngay sau buổi trả lời trực tiếp này, cả Shivam và Brevik đã cập nhật trạng thái về việc này trên Twitter, và chính Brevik đã đưa ra lời cảm ơn về cử chỉ tuyệt vời tại GDC 2016, hành động đó khiến Brevik “choáng váng”. Còn Shivam, anh cho biết đó là một giây phút “siêu thực”: “Như kiểu bạn đứng trước mặt người làm ra thứ mà bạn yêu thích, và nói rằng – “Xin chào, 20 trước tôi đã ăn cắp tác phẩm của bạn đấy!””.
Với vấn nạn bản quyền đang trở thành một loại ung nhọt làm nhức nhối thị trường game bấy lâu nay, việc mạnh dạn đứng ra để trả tiền cho những thứ mình thực sự yêu thích như một làm đầy thiết thực trong thời điểm hiện tại.
Tại sự kiện GDC 2016 vừa qua, Brevik đã có buổi gặp mặt và công bố các tài liệu liên quan đến phiên bản Diablo đầu tiên sau 20 năm ra đời. Bản tài liệu này khá khiếm tốn khi chỉ có khoảng 8 trang file PDF.[su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: html5″ icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”http://sea.blizzard.com/en-sg/”][/su_icon_panel][su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: facebook-square” icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”https://www.facebook.com/Blizzard”][/su_icon_panel][su_note note_color=”#D9EDF7″]
Xin cảm ơn Kotaku. [/su_note][su_note note_color=”#FCF8E3″]
Hình ảnh bởi Blizzard. [/su_note]