Skip to content

Những game hay nhưng không bao giờ ra mắt (Kỳ 1)

[dropcap style=”style1″]C[/dropcap]ó bao giờ bạn rơi vào hoàn cảnh chờ đợi một trò chơi đầy tiềm năng, nhưng sau bao nhiêu năm trời nó vẫn không xuất hiện, nhà phát triển thì im hơi lặng tiếng hoặc hứa hẹn vài câu rồi mọi chuyện lại đâu vào đấy chưa ?

Nếu câu trả lời là rồi thì bạn có thể sẽ đồng cảm được với danh sách những trò chơi đoản mệnh dưới đây. Chúng đều là những trò chơi rất tiềm năng vào thời điểm ra mắt, nhưng rồi một năm, hai năm… thậm chí năm, sáu năm trôi qua, vẫn không thấy xuất hiện trên thị trường. Lâu đến mức, nhiều khi bạn lầm tưởng mình đã vô tình lướt qua trò chơi đó khi đi ngang cửa hàng đĩa, nhưng thực tế là chúng đã, đang và có thể sẽ không bao giờ được phát hành.[su_divider][su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]Beyond Good & Evil 2 [/su_heading]Năm 2003, Ubisoft cho ra mắt Beyond Good & Evil, một trò chơi theo phong cách tìm đường giải đố pha lẫn hành động ở góc nhìn thứ 3.

Nhân vật chính là có hình mẫu vô cùng sáng tạo: Jade – một cô nhà báo trẻ mang trên mình tông màu xanh lá đặc trưng, cùng với ông cậu Pey’j – một nhân vật giống người nhưng có hình dáng như heo rừng – cùng nhau tìm hiểu những bí ẩn đang diễn ra trên hành tinh Hillys.

Trò chơi được đánh giá rất cao về mặt chuyên môn: Thế giới mở sống động, các yếu tố hành động, nhập vai, giải đố, leo trèo đều được lồng ghép khéo léo lẫn nhau, thêm vào đó là một cốt truyện hay… nhưng đáng tiếc thay lại là một thất bại về mặt doanh thu. Thậm chí, nhiều người còn không hề biết đến trò chơi cho đến khi Beyond Good & Evil 2 được giới thiệu vào năm 2008, dự định tiếp nối câu chuyện của phần một trong một dòng game dài kì.Mặc dù đã trong giai đoạn phát triển được hơn một năm và dự định phát hành trên PC, Playstation 3 và Xbox360, nhưng kể từ đó đến năm, trò chơi đã trở nên “im hơi lặng tiếng” mặc dù đã tung ra một đoạn phim “teaser” úp úp mở mở và một đoạn video ngắn về cách chơi không lâu sau đó.

Trong đoạn phim, ta có thể thấy trò chơi đã có tiến bộ vượt bậc về mặt đồ họa so với phiên bản đầu, cộng thêm những yếu tố hấp dẫn vẫn được giữ lại và nâng cao như các pha chạy nhảy, leo tường cải tiến từ dòng game Assassin’s Creed. Và… chỉ có thế.

Từ đó đến nay, thi thoảng đại diện Ubisoft Montpellier và cha để của trò chơi lại có vài phát biểu về số phận của trò chơi, nhưng vẫn không có thêm thông tin gì được đưa ra. Tất cả những gì chúng ta biết là: Beyond Good & Evil 2 đã được chuyển qua bộ phận phát triển game trên console thế hệ mới (Playstation 4 và Xbox One) vào năm 2011.

Và từ đó đến nay, cá nhân người viết nói riêng và các fan hâm mộ ít ỏi của trò chơi nói chung vẫn tiếp tục chờ đợi ngày được sánh vai với cô nữ phóng viên can đảm Jade và ông cậu nửa người nửa heo rừng một lần nữa.* Video hỗ trợ bởi Machinima.

features_off-Delayed games (1)[su_quote]Trò chơi được đánh giá rất cao về mặt chuyên môn[/su_quote][su_divider][su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]Faith and a .45[/su_heading]features_off-Delayed games (4)

[su_quote]trò chơi đã bị đình trệ vô thời hạn, khi không có một nhà phát hành nào chịu ngồi vào bàn đàm phán với Deadlight Studio.[/su_quote]Giới thiệu lần đầu vào năm 2008, trò chơi lấy bối cảnh nước Mỹ giữa cuộc Đại khủng hoảng, người chơi vào vai Luke và Ruby, một cặp đôi “cộm cán” với bề dày thành tích cướp ngân hàng xuyên suốt miền viễn Tây, tương tự như cặp bài trùng Bonnie và Clyde khét tiếng thuở xưa miền Tây hoang dã nước Mỹ.

Trong suốt cuộc truy đuổi giữa hai người với một tay triệu phú dầu mỏ, người chơi sẽ có dịp rong ruổi qua các hoang mạc, thị trấn… nổi tiếng của miền viễn Tây nước Mỹ, trong bối cảnh kinh tế suy thoái và thất nghiệp tràn lan. Trò chơi đã tung ra các đoạn phim trailer giới thiệu về cách chơi bắn súng góc nhìn thứ ba tương tự dòng Gears of War, với các pha hành động nảy lửa giữa hoang mạc cằn cỗi hết sức ấn tượng.

Được phát triển bởi Deadlight Studio, trò chơi nổi danh thời điểm đó bằng tựa game Total Overdose với phong cách bắn súng “điên cuồng”, Faith and a .45 được giới hâm mộ hết sức trông đợi. Đáng buồn thay, trò chơi đã bị đình trệ vô thời hạn, khi không có một nhà phát hành nào chịu ngồi vào bàn đàm phán với Deadlight Studio.

Có lẽ bối cảnh miền viễn Tây không hấp dẫn được họ, kể cả sau thành công của Red Dead Redemption của Rockstars Games chăng? Dù thế nào, có vẻ như số phận của Faith and a .45 đang ngày một hẩm hiu, khi các công nghệ mới ngày một phát triển hơn, khiến một trò chơi có vẻ vô cùng hứa hẹn vào thời điểm ra mắt sớm trở nên lỗi thời.[su_divider][su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]B.C.[/su_heading]features_off-Delayed games (3)[su_quote]B.C. – đúng như tên gọi của nó – đưa người chơi vào thế giới cổ đại và hơi có phần giả tưởng một chút, nơi loài người tồn tại bên cạnh khủng long[/su_quote]

  • Sản xuất: Lionhead Studios
  • Phát hành: Microsoft Games
  • Thể loại: Chiến thuật
  • Hệ máy: PC

Nhắc đến Lionheads Studio, người ta không khỏi nghĩ ngay đến Peter Molyneux – “thầy phù thủy” của thể loại game thần thánh, với các tựa game tiêu biểu như Populous, Black & White, Dungeon Keeper, và sau này là dòng game nhập vai Fable đình đám.

Mặc dù không kém phần giỏi giang, nhưng Peter Molyneux cũng nổi tiếng với những lời “hứa cuội” của mình, đặc biệt với những tính năng mà ông hứa hẹn sẽ xuất hiện trong Fable hoặc Black and White 2, nhưng cuối cùng lại không thấy đâu. Với B.C., Peter Molyneux đã đưa kỉ lục thất hứa của mình lên một tầm cao mới, khi trò chơi do ông trực tiếp chỉ đạo – với bối cảnh và cách chơi đầy thu hút này – đã vĩnh viễn bị ngừng phát triển.

B.C. – đúng như tên gọi của nó – đưa người chơi vào thế giới cổ đại và hơi có phần giả tưởng một chút, nơi loài người tồn tại bên cạnh khủng long. Người chơi phải điều khiển bộ lạc của mình săn bắn, hái lượm, phân chia và dự trữ lương thực để có thể tồn tại và phát triển trong thế giới đầy rẫy hiểm nguy này.

Nghe hấp dẫn là vậy, nhưng vào năm 2004, chính Peter đã lên tiếng về việc huỷ bỏ dự án B.C. sau 2 năm công bố trò chơi : “Quyết định hủy bỏ bất kì một dự án game nào cũng đều thật khó khăn đối với tôi, nhất là với một trò chơi đầy tiềm năng như B.C.”.

Buồn là thế nhưng bạn đừng lo khi tại kì Gamescom 2014 vừa qua, Sony đã công bố một tựa game có lối chơi… từa tựa B.C. đó là WiLD và trò chơi sẽ chắc chắn ra mắt trong năm sau.[su_divider][su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]Starcraft : Ghost[/su_heading]features_off-Delayed-games-5v1[su_quote] trò chơi đảm bảo sẽ là một món ăn phụ ngon miệng bên cạnh “món chính” Starcraft[/su_quote]

  • Sản xuất: Nihilistic Software
  • Phát hành: Chưa rõ
  • Thể loại: Hành động
  • Hệ máy: PC

Hẳn các fan hâm mộ Starcraft ít nhiều đều đã từng nghe qua trò chơi này. Dựa trên câu chuyện của nhân vật Nova, một đặc vụ Ghost tinh nhuệ, theo chân nàng thực hiện các nhiệm vụ tìm diệt trong thế giới của Starcraft.

Với các yếu tố chính bao gồm hành động, bắn súng góc nhìn thứ ba, và thêm một chút lén lút vốn có của các chiến binh Ghost, trò chơi đảm bảo sẽ là một món ăn phụ ngon miệng bên cạnh “món chính” Starcraft vốn đã là một tượng đài chiến thuật trong làng game thời bấy giờ.

Thế nhưng, Starcraft: Ghost đã chính thức bị “đình chỉ vô thời hạn”, có thể là do những bất đồng giữa Blizzard và studio sản xuất Nihilistic Softwares, sau này đổi tên thành nStigate Games.

Thế nhưng, nếu nhìn lại những tựa game từng qua tay studio này, có lẽ người hâm mộ cũng nên cảm thấy chút an ủi, vì biết đâu Starcraft: Ghost có thể trở thành một tựa game “thảm họa” tiếp theo nếu như Blizzard không nhảy vào can thiệp kịp thời!?[su_divider]Trên đây là những tựa game vô cùng tiềm năng theo ý kiến riêng của người viết, nhưng tiếc thay vì nhiều lý do đã không thể xuất hiện trên thị trường. Trò chơi bạn đang mong chờ trong tuyệt vọng liệu có nằm trong danh sách này không ? Hãy đón xem nốt kì sau.* Hình ảnh được hỗ trợ bởi Google.

Tác giả