[dropcap style=”style1″]T[/dropcap]rong thế giới game vô vàn những điều kì thú, thỉnh thoảng bạn sẽ bắt gặp những khoảng khắc gây cho chúng ta biết bao cảm xúc. Chúng ấn tượng đến nỗi bạn sẽ nhớ mãi sau khi game đã kết thúc từ lâu, sẽ kể cho bạn bè nghe nhiều lần và có thể là cả con cháu sau này nữa.
Bạn đã sẵn sàng? Xin mời cùng Vietgame.asia đến với danh sách nói trên.[space space_height=”40″][su_heading style=”flat-blue” size=”35″]1. Thân phận thật sự của Samus Aran[/su_heading]Dòng game Metroid là một trong những dòng game hay nhất thời NES, và nó vẫn giữ được sự hấp dẫn của mình qua nhiều thập kỉ, nhiều thế hệ console. Đó là điều không dễ!
Ban đầu, Metroid có lối chơi tương tự những game đi cảnh, nhảy nhót platform thời đó là Mario và Zelda. Nhưng thứ làm cho nó khác biệt là không khí đen tối và có chút rờn rợn, cảm giác cô độc hoàn toàn được phụ họa thêm bởi âm nhạc lôi cuốn tuyệt vời.[su_quote]Trái với suy nghĩ của mọi người, Samus Aran thật ra là một CÔ NÀNG nóng bỏng[/su_quote]Điều duy nhất bạn có thể an tâm trong thế giới đó, là bạn đang được điều khiển Samus Aran – một tay săn tiền thưởng liên hành tinh bá đạo. Với một bộ giáp công nghệ cao từ đầu đến chân và khẩu pháo năng lượng trên tay, Samus vượt qua hết hang động này đến hang động khác, tiêu diệt những quái vật đáng sợ cho đến khi đụng độ con trùm Mother Brain.Sau khi trùm cuối bị tiêu diệt, bạn đã hoàn thành trò chơi với một cảm giác thỏa mãn. Nhưng chưa hết!
Ngay trước đoạn credit, Samus bắt đầu cởi bỏ bộ giáp nặng nề và… BÙM! Samus là một CÔ NÀNG. Chắc chắn là một tiết lộ làm mọi người ngẩn ngơ!
Đó cũng có thể coi là một cột mốc trong lịch sử game. Vì đến thời điểm đó, những người hùng lúc nào cũng là nam giới, trong khi phụ nữ thường phải đóng vai trò bị hại chờ được cứu giúp. Samus đã thay đổi điều đó mãi mãi![su_divider][su_heading style=”flat-blue” size=”35″]2. Lần “Fatality” đầu tiên của bạn trong “Mortal Kombat”[/su_heading]Mortal Kombat (còn gọi là Rồng đen) chắc chắn là một trò chơi đáng nhớ trong lịch sử game, được bao phủ bởi những lời bàn tán, tranh cãi và cả sự phẫn nộ. Tựa game này là một phần nguyên nhân dẫn đến sự gia đời của ESRB – Ủy ban đánh giá phần mềm giải trí (cho khu vực Bắc Mỹ).
Rất ít game dám nói mình có thể tạo ra tác động lớn như vậy. Lí do chính là độ bạo lực và máu me chưa từng thấy của Mortal Kombat. Một cơn thịnh nộ đã bùng phát ở những bậc phụ huynh và có lẽ, cũng từng đó thích thú, xuất hiện trong giới game thủ.[su_quote]Không gì sánh được với lần đầu tiên bạn thể hiện sự thống trị tuyệt đối với đối thủ, lần đầu tiên bạn thực hiện “Fatality”![/su_quote]Điểm làm trò chơi đặc biệt là chiêu “kết liễu” (Fatality) sau khi đã chiến thắng địch thủ. Bằng cách bấm một tổ hợp phím nhất định, bạn sẽ tung ra “nhát kiếm ân huệ” để hạ gục đối phương theo những cách khiến người ta… le lưỡi!
Đến nay, dù đã hơn 10 bản Mortal Kombat xuất hiện, cảm giác thỏa mãn (một cách tội lỗi) khi thi triển Fatality lên đối thủ, dù đó là máy, thằng bạn thân hay một người lạ ở siêu thị dường như vẫn nguyên vẹn. Nhưng nó không thể nào sánh được với lần đầu tiên bạn thể hiện sự thống trị tuyệt đối với đối thủ, lần đầu tiên bạn thực hiện “Fatality”![su_divider][su_heading style=”flat-blue” size=”35″]3. “Eternal Darkness” phá vỡ “bức tường thứ tư”[/su_heading]Trước hết hãy tìm hiểu nhanh “bức tường thứ tư” là gì. Từ này bắt nguồn từ sân khấu hiện đại. Ngoài ba bức tường được dựng trong một phân cảnh, có một bức tường thứ tư (tưởng tượng) chắn giữa khán giả và diễn viên. Ý đồ là để cách biệt khán giả và thế giới trong tác phẩm.
“Phá vỡ bức tường thứ tư” là một thủ pháp nghệ thuật độc đáo và thú vị. Đó là khi nhân vật trong tác phẩm bắt đầu ý thức được sự hư cấu của mình và tương tác trực tiếp với khán giả (chính là bạn). Chẳng hạn khi bạn thấy một nhân vật trong phim đang nói chuyện trực tiếp với người xem, anh ta đang “phá tường” đó!Eternal Darkness là game kinh dị sinh tồn phát hành cho Nintendo Gamecube năm 2002. Mặc dù ngày nay được công nhận là một siêu phẩm, trò chơi có doanh số không tốt lắm nên ít người biết đến phương pháp mà nó dùng để làm người chơi rối trí và sợ hãi.
Nhân vật trong game có một thanh biểu thị “độ tỉnh táo”. Với tất cả những nỗi kinh hoàng họ phải trải qua, việc trở nên… loạn trí một chút là hoàn toàn dễ hiểu.[su_quote]Sanity Effect là một “độc chiêu” của Eternal Darkness.[/su_quote]Nhưng Eternal Darkness không dừng lại ở đó; nó muốn người chơi cũng cảm nhận màn tra tấn thần kinh cùng với nhân vật. Thông qua những hiệu ứng gọi là “Sanity Effect” xuất hiện khi độ tỉnh táo nói trên xuống thấp, trò chơi làm bạn thật sự sợ hãi và phải nghi ngờ lí trí của chính mình. Chẳng hạn như:
- Màn hình tối đen giống như TV đã tắt
- Khi bạn định lưu game, một thông báo “Bạn có muốn xóa tất cả tập tin đã lưu trước đó không?” sẽ xuất hiện. Cho dù bạn chọn “No”, những tập tin lưu vẫn bị “xóa”.
- Các bức tượng sẽ quay về phía màn hình và hỏi bạn “Nhìn gì thế?”
- Một thông báo giả sẽ xuất hiện, chúc mừng người chơi đã hoàn thành bản demo của game
- Một “màn hình xanh chết chóc” sẽ xuất hiện (thứ mà ai cũng sợ)
Trên đây chỉ là một số ví dụ của vô vàn những hiệu ứng độc đáo, đầy sáng tạo mà Eternal Darkness thể hiện. Một trò chơi đặt mục tiêu làm bạn “phát điên” và phải luôn mồm tự hỏi: “cái quái gì đang diễn ra thế này?”[su_divider][su_heading style=”flat-blue” size=”35″]4. Chạm trán Pyramid Head trong “Silent Hill 2″[/su_heading][su_quote]Pyramid Head – một trong những vai phản diện xuất sắc nhất thế giới game[/su_quote]Silent Hill là một dòng game trải qua nhiều thăng trầm. Nhiều người sẽ đồng ý rằng đỉnh cao của nó là Silent Hill 2, một trò chơi đã đạt đến trình độ bậc thầy của việc pha trộn giữa sợ hãi, hồi hộp và kinh dị tâm lý.
Đặc biệt khi nó được tăng cường bởi sự xuất hiện của một trong những nhân vật phản diện vĩ đại (và đáng sợ nhất) của thế giới game – quái vật Pyramid Head. Có rất ít thông tin về Pyramid Head dành cho người chơi, điều chỉ làm cho nó thêm đáng sợ.
Bạn sẽ nhận ra ngay lập tức rằng con quái này là thứ bạn nên tránh mặt càng nhiều càng tốt. Trong quá trình chơi, sẽ có lúc bạn vô tình bước vào một căn phòng và ở gần Pyramid Head đến mức muốn… tè ra quần.
Rồi khi bạn buộc phải chiến đấu với nó trong một căn phòng nhỏ bị khóa, bạn tuyệt vọng đem mọi thứ ra chống trả nhưng đều vô hiệu, cho đến khi bạn nhận ra tất cả những gì phải làm là né nó. Đó đều là những khoảng khắc… vãi linh hồn!Nhưng đó vẫn chưa phải là giây phút kinh hoàng nhất với con quái vật Tam Giác Đầu (Sankaku Atama – Nguyên gốc tiếng Nhật) này.Lần xuất hiện đầu tiên của nó dĩ nhiên là thứ được fan SH2 nhớ và nhắc đến nhiều nhất. Đó là khi bạn trốn trong tủ và chứng kiến qua khe hở việc nó làm với hai Ma-nơ-canh. Tất cả những gì bạn có thể làm là cảm thấy sốc tột độ và cầu nguyện mình không phải là nạn nhân tiếp theo.[su_divider][su_heading style=”flat-blue” size=”35″]5. Kết thúc bất ngờ của “Shadow of The Colossus”[/su_heading]Một số trò chơi đã tạo ra những nút thắt rất thông minh trong cốt truyện, một trong số đó là người tốt bỗng trở thành kẻ xấu. Có thể kể đến việc Castlevania: Lords of Shadow tiết lộ bạn chính là Dracula hay Star Wars: Knights of the Old Republic cho bạn vào vai một Sith Lord đáng sợ.
Tuy vậy, game sử dụng thủ pháp này tuyệt vời nhất lại là Shadow of The Colossus. Suốt trò chơi, bạn sẽ đinh ninh mình là một chàng trai trẻ thuần khiết, dũng cảm sẵn sàng chiến đấu với những quái vật đáng sợ nhất để cứu người yêu.
Hóa ra, bạn chỉ là con tốt của những thế lực xấu! Mỗi chiến thắng của bạn làm cho các ác mạnh hơn và cái thiện yếu dần, hoàn toàn ngược lại với những gì mà một anh hùng phải làm.
Màn tiết lộ này được thực hiện hoàn hảo trong Shadow of The Colossus, làm cho người chơi chấn động, bàng hoàng, xúc động sâu sắc. Rõ ràng không nhiều game có thể làm được điều đó.[su_quote]Suốt trò chơi, bạn sẽ đinh ninh mình là một chàng trai trẻ thuần khiết, dũng cảm sẵn sàng chiến đấu với những quái vật đáng sợ[/su_quote][su_divider][su_heading style=”flat-blue” size=”35″]6. Cho nổ Megaton[/su_heading]Ngày nay, khái niệm về những lựa chọn đạo đức trong game đã trở nên phổ biến, đặc biệt trong các trò chơi nhập vai RPG. Ý tưởng là: có những lúc trò chơi buộc bạn phải đưa ra quyết định, có hậu quả kèm theo chúng và tùy theo hành động của bạn, chúng có thể là tốt hay xấu.
Vấn đề là những lựa chọn này chỉ có ý nghĩa khi bạn đã hoàn thành trò chơi bằng cách đưa ra cho bạn nhiều kết thúc khác nhau.[su_quote]Đồ họa ấn tượng càng làm tăng thêm “sức nặng” mà bạn phải gánh chịu[/su_quote]Nhưng trường hợp của Fallout 3 thì khác. Từ rất sớm, bạn sẽ được chọn vô hiệu hóa một quả bom nguyên tử ngay giữa trung tâm Megaton hay kích nổ nó cùng với toàn bộ dân chúng trong thành phố.
Rõ ràng là một lựa chọn “tà đạo”, nhưng vẫn còn một lí do nữa làm cho quyết định này càng thêm độc địa: Alistair Tenpenny – kẻ giao cho bạn nhiệm vụ này – không thích quang cảnh nhìn từ căn biện thự penthouse xa hoa của hắn. Chỉ đơn giản vậy thôi!
Nếu bạn quyết định kích nổ quả bom, bạn sẽ được thưởng thức một khung cảnh đáng nhớ. Đồ họa ấn tượng càng làm tăng thêm “sức nặng” mà bạn phải gánh chịu. Đây có lẽ là thành phố chính trong cả trò chơi, vậy mà bạn đã phá hủy nó chỉ sau vài giờ nhập cuộc. Giờ thì sẽ có những hậu quả thật sự mà game bắt bạn phải đối mặt.[su_divider][su_heading style=”flat-blue” size=”35″]7. Công chúa ở trong một lâu đài khác[/su_heading]Bây giờ thì Super Mario Bros không phải là một game khó cho lắm – không phải khi không mà bạn có thể xem những pha “speed run” trên mạng, khi mà người ta băng băng về đích mà chẳng đổ một giọt mồ hôi.
Nhưng khi nó mới ra mắt, đó lại là một câu chuyện khác. Nó mang đến những thử thách mới đầy sáng tạo lúc đó, khi mà game thủ vẫn còn chưa quen với ý tưởng chơi game với hơn một màn hình.[su_quote]Nintendo treo phần thưởng ngay trước mũi để cho bạn thèm thuồng và sau đó tàn nhẫn lấy đi trong phút cuối.[/su_quote]Những fan gạo cội của Mario sẽ nhớ như in cảm giác khi lần đầu thấy dòng thông báo ở cuối hành trình đầu tiên của mình.
Đầu tiên là ngẩn ngơ, thất vọng sau đó là giận dữ. Khi mà bạn đã làm hết sức để cứu công chúa, để đánh bại con trùm cuối thì… chẳng có công chúa nào cả. Chỉ có một chú Toad “hữu ích” thông báo cho bạn một trong những thông báo gây bực mình nhất trong thế giới game. Tất cả những nỗ lực của bạn biến thành công cốc.Và bạn sẽ còn gặp lại thông báo đó nhiều lần nữa: cứ mỗi lần bạn nghĩ lần này mình sẽ làm được thì thông báo “trời đánh” kia lại xuất hiện. Nintendo treo phần thưởng ngay trước mũi để cho bạn thèm thuồng và sau đó tàn nhẫn lấy đi trong phút cuối.[su_divider][su_heading style=”flat-blue” size=”35″]8. Trận đấu với Psycho Mantis[/su_heading][su_quote]Kết quả là chúng ta có một pha tương tác với một nhân vật ảo độc nhất vô nhị cho đến ngày nay.[/su_quote]Rất khó để tạo nên một trận đấu trùm đáng nhớ. Chúng đã trở thành những “tiêu chuẩn trong ngành” và là loại yếu tố rất dễ nhận được những khen ngợi nhiệt liệt hay chỉ trích nặng nề. Mà thị trường thì cạnh tranh gay gắt: mỗi trò chơi lại có nhiều trùm và nhiều game có thể được phát hành trong một tuần. Vậy làm sao để con trùm của bạn nổi bật?
Mặc dù trận đấu này diễn ra đã hơn 10 năm trước, nó vẫn là một trong những trận đấu trùm vĩ đại nhất (và độc đáo nhất) của mọi thời đại, chủ yếu vì cách thức rất thông minh mà Psycho Mantis đùa cợt với người chơi.
Đầu tiên hắn sẽ nói về những việc người chơi đã làm cho đến thời điểm trong game. Rất ấn tượng! Nhưng sau đó cuộc chơi còn nóng hơn nữa với việc hắn “đọc” thẻ nhớ Memory Card của bạn và bình luận về những trò chơi khác bạn đã chơi. Đây là khoảnh khắc mà người chơi cảm thấy không thể tin nổi và biến Psycho Mantis trở thành một nhân vật kinh điển ngay lập tức.
Bên cạnh đó, hắn còn có thể điều khiển chiếc cần điều khiển của bạn (thật ra là chức năng rung). Có lẽ điểm hay nhất của đoạn này là nó phù hợp hoàn hảo với những thiết lập của game. Psycho Mantis là một nhà ngoại cảm, vì vậy những “sức mạnh” của hắn như “đọc ý nghĩ”, “điều khiển từ xa” người chơi hoàn toàn hợp lý.[su_divider][su_heading style=”flat-blue” size=”35″]9. Vụ nổ nguyên tử trong “Call of Duty 4″[/su_heading]Đến giờ thì có lẽ chúng ta đều đồng ý Call of Duty 4 là một cuộc cách mạng. Nhưng ở thời điểm đó, nó cũng có thể coi là một canh bạc khi ít dòng game dám thay đổi 180 độ những thứ đã làm nên tên tuổi của mình như vậy.
Call of Duty biến hóa từ một dòng game thế chiến, sang chiến tranh hiện đại, đã thật sự làm bùng nổ những tựa game FPS hiện đại như ngày nay.
Để thành công, Infinity Ward nghĩ rằng họ cần một khoảnh khắc thật sự đáng nhớ – thứ mà người ta sẽ nói đến thật nhiều – và trò chơi đã truyền tải nó theo một cách thật LỚN.
Bối cảnh rất điển hình: một toán lính Mỹ “anh hùng” mang theo sứ mệnh cứu nguy. Bạn tông cửa xông vào, xả súng vào vài tên địch và chiến thắng! Chiến dịch thành công! Nhưng có thật vậy không?Ngay lúc bạn tưởng mọi thứ diễn ra thuận lợi và có thể rút êm, một quả bom nguyên tử phát nổ và bạn (cùng với cả đội) “thăng thiên” trong một khoảnh khắc kinh hoàng.Đó là một trong những cảnh tượng khó quên nhất trong lịch sử game. Trò chơi còn chuyển sang góc nhìn “thuận lợi” nhất cho bạn chứng kiến một sự kiện như vậy sẽ diễn ra như thế nào.
Vẫn chưa đủ “ác”, bạn còn được… sống thêm vài phút để bò ra khỏi đống đổ nát, làm cho người chơi thắp lên hi vọng mình sẽ sống sót. Nhưng không! Rất phũ phàng! Khá lắm Infinity Ward![su_quote]Vụ nổ trong Call of Duty 4 Modern Warfare là một trong những cảnh tượng khó quên nhất trong video game.[/su_quote][su_divider][su_heading style=”flat-blue” size=”35″]Còn gì nữa?[/su_heading]Bạn đã chứng kiến bao nhiêu trong số những khoảnh khắc được giới thiệu trên đây? Cảm xúc của bạn khi lần đầu tiên đối mặt với chúng? Theo bạn còn những trò chơi nào đáng được nhắc đến nữa. Hãy chia sẻ với Vietgame.asia nhé!Hình ảnh được hỗ trợ bởi Google.