Skip to content

Octopath Traveler II – Đánh Giá Game

Octopath Traveler II

Octopath Traveler II – Hè năm 2018, Square Enix bất ngờ thả quả “bom tấn” mang tên Octopath Traveler.

Nói không ngoa, Octopath Traveler với nền đồ họa “2D-HD” đã mở ra một hướng đi mới, một tương lai mới cho Square Enix, một sự kết hợp giữa cổ điển và hiện đại, có khả năng đem đến cho người chơi cảm giác hoài cổ mà vẫn mang hơi thở tân tiến.

Dựa trên sự thành công vang dội đó, 5 năm sau Square Enix đã tung ra Octopath Traveler II, cải tiến lối chơi, cải tiến đồ họa và có dàn nhân vật mới.

Liệu Octopath Traveler II với nhiều “cải tiến” như vậy có vượt trội hơn? Hãy cùng Vietgame.asia tìm câu trả lời qua bài viết sau đây.

BẠN SẼ THÍCH

Tám con đường, tám số phận

Đúng như tên gọi của mình,và cũng như phiên bản đầu tiên, Octopath Traveler II mô tả tám nhân vật với tám số phận hoàn toàn khác nhau, mỗi người đều có xuất thân riêng, mục đích riêng, và cốt truyện riêng.

Mở đầu, bạn sẽ chọn một nhân vật, bắt đầu Chương I của nhân vật đó, sau đó bạn có thể lên đường khám phá thế giới và lắng nghe câu chuyện của những nhân vật khác.

Các mạch truyện được chia làm nhiều chương, và một số chương còn có nhiều nhánh khác nhau để người chơi lựa chọn thứ tự thực hiện.

Do có quá nhiều điều để nói về cả 8 cốt truyện, và thật khó để có thể đưa cả tám mạch truyện vào chung một bài đánh giá, người viết chỉ xin tóm tắt lại rằng bản thân thực sự bị cuốn hút bởi một số mạch truyện, và những mạch truyện còn lại, tuy không thu hút bằng nhưng cũng đủ để lại ấn tượng tốt trong lòng người viết, và không có mạch truyện nào bị trở thành “cừu đen” không nuốt trôi được.

Một điểm đáng khen khác là hầu hết các chương truyện đều có tốc độ diễn tiến vừa phải, không bị quá vội hoặc quá chậm, và có những tình tiết vô cùng cuốn hút, có thể khiến người chơi ngồi hàng giờ “cày” chỉ để biết được phần tiếp theo của cốt truyện.

Ngoài ra, một điểm nhấn khác của Octopath Traveler II là người chơi có thể tùy ý đọc bất kỳ mạch truyện theo bất kỳ thứ tự nào, một khi vượt qua được Chương I của nhân vật đầu tiên.

Người chơi có toàn quyền khám phá thế giới, tăng cấp nhân vật, cày cuốc kiểu gì cũng được, thậm chí không cần phải thu nạp nhân vật khác để có thể xem hết nội dung một tuyến nhân vật (nếu bạn đủ tự tin cho nhân vật đó “solo” quái trùm).

hầu hết các chương truyện đều có tốc độ diễn tiến vừa phải, không bị quá vội hoặc quá chậm, và có những tình tiết vô cùng cuốn hút

Team Asano cũng đã lắng nghe ý kiến người chơi từ phiên bản đầu tiên, và đưa vào hệ thống Crossed Path. Căn bản, đây là những mẩu truyện nhỏ giữa hai nhân vật trong đội khi hai nhân vật đó ở cùng một địa điểm, ví dụ như khi Castii và Ochette ở làng Cropdale, nơi Agnea sinh ra.

Điều này, kèm với những mẩu hội thoại dọc đường, khiến các nhân vật của chúng ta không còn là “những người lạ đi cùng đường”, mà phần nào đó trở nên gần gũi, thân thiết hơn, thực sự đem lại cảm giác cùng một đội.


Lối chơi theo lượt cực kỳ hấp dẫn!

Team Asano đã có kinh nghiệm làm phiên bản Octopath Traveler đầu tiên, và đúng theo phương châm “thứ gì không hỏng thì đừng sửa”, Octopath Traveler 2 đã kế thừa tất cả những gì hấp dẫn nhất của phiên bản đầu tiên, và bổ sung thêm tính năng mới nhằm tăng tốc độ trận đấu.

Bình thường đối với những dòng game theo lượt như Dragon Quest, người chơi không cần quá quan tâm vào điểm yếu của đối thủ (mà thường quái trùm cũng chẳng có điểm yếu nào), thì trong Octopath Traveler II, người dùng hầu như bắt buộc phải tìm điểm yếu của quái để có thể chiến đấu một cách hiệu quả.

Mỗi quái sẽ có một dãy các điểm yếu khác nhau và một chỉ số “giáp”. Mỗi lần đánh trúng điểm yếu, thì giáp sẽ bị trừ một đơn vị, khi chỉ số này về 0 thì quái sẽ bị “Break”, mất lượt hiện tại (nếu quái chưa hành động) và mất lượt tiếp theo, đồng thời mọi chỉ số phòng thủ bị vô hiệu, chỉ làm “bò đội nón” tha hồ cho người chơi tấn công bằng bất kỳ chiêu thức nào.

Tuy nhiên, nếu bạn không đánh trúng điểm yếu thì lực sát thương sẽ bị giảm mạnh, và đặc biệt quái cùng cấp bậc với nhân vật sẽ đánh rất đau, dễ dàng “thổi bay” nửa cây máu của cả đội.

Do đó, nếu bạn không nhanh chóng tìm điểm yếu này mà dây dưa kéo dài với quái thì sẽ rất dễ ăn đòn “hồi mã thương”, thứ mà cấp bậc, chỉ số và trang bị, trừ khi quá mạnh rồi, sẽ không thể nào bù đắp được.

Phụ trợ cho hệ thống này, chúng ta có Boost Point. Mỗi lượt nhân vật sẽ tăng 1 điểm Boost Point, và có thể xả từ 1 tới 3 Boost Point bất kỳ lúc nào để cường hoá đòn tấn công của mình.

Việc lựa chọn sử dụng Boost vào lúc nào trong trận chiến là cực kỳ quan trọng. Ví dụ, có những lúc quái trùm đang chuẩn bị một đòn tấn công cực kỳ lớn, mà hắn còn tận những… 4 giáp. Lúc này, bạn có thể sử dụng 3 Boost Point cho một nhân vật có thể tấn công vào điểm yếu của quái trùm, và nhân vật đó khi tấn công thường sẽ lập tức “phá nát” giáp của quái trùm, chặn đứng đòn tấn công, cứu cho đội ngũ của chúng ta khỏi một đòn huỷ diệt.

Hoặc, bạn có thể tích trữ Boost Point này để “xả” vào những lúc quái đang rơi vào trạng thái Break, và nhanh chóng “làm gỏi” những địch thủ bất lực.

Team Asano còn bổ sung thêm cơ chế gọi là Latent Power (Kỹ năng tiềm ẩn). Tính năng này gần giống như Limit Break trong Final Fantasy XIV, nếu bạn “ăn” sát thương hoặc gây sát thương chí mạng vào điểm yếu của địch thì thanh Latent Power sẽ tăng.

Latent Power là đặc trưng cho mỗi nhân vật. Cô bé Agnea, khi sử dụng Latent Power, sẽ biến tất cả kỹ năng tấn công đơn thành tấn công toàn bộ địch. Anh chàng thương nhân Partitio thì có thể ngay lập tức hồi đủ 5 BP.

Việc bổ sung Latent Power làm hệ thống chiến đấu vốn cầu kỳ của Octopath Traveler II thêm một tầng chiều sâu mới, khi thanh này không tăng ổn định và tính toán trước được như BP, do đó bạn phải cân nhắc kỹ lúc nào nên sử dụng và lúc nào cần “ém hàng”.

Gộp tất cả những cơ chế đã kể ở trên, chúng ta có một hệ thống chiến đấu theo lượt cực kỳ lôi cuốn, đem đến cho người hâm mộ nhiều cảm xúc vô cùng hấp dẫn, nhập tâm.

Không chỉ đơn thuần là “xài chiêu, xài chiêu và xài chiêu”, mà người chơi phải dự tính trước vài ba lượt trong tương lai, đồng thời phản ứng với những biến cố bất ngờ có thể xảy ra, chẳng hạn như quái trùm bỗng dưng kích hoạt một chiêu thức “thổi bay” cả đội, yêu cầu các nhân vật có khả năng hồi máu phải hoạt động “hết công suất”, hoặc quái trùm chuẩn bị sử dụng tuyệt chiêu, yêu cầu phải phá vỡ giáp một cách khẩn cấp!

Ngay cả khi… tuyệt vọng nhất, nếu kết hợp một cách thông minh Latent Power và Boost Point vẫn có thể giúp người chơi lật ngược ván cờ trong nháy mắt! Còn gì tuyệt vời hơn lúc cả đội đang hấp hối, cô bé Ochiette dễ thương của người viết đã huỷ diệt quái trùm bằng đòn liên hoàn Latent Power được Boost x4 sức mạnh!

Những cảm xúc hấp dẫn, căng thẳng, hoàn toàn nhập tâm vào màn chơi như vậy là những điều mà người viết đã lâu không được cảm nhận trong một tựa game theo lượt ngày nay, đảm bảo sẽ là trải nghiệm tuyệt vời đối với những ai từng mê mẩn những tựa game nhập vai theo lượt thuở xưa.

Những cảm xúc hấp dẫn, căng thẳng, hoàn toàn nhập tâm vào màn chơi như vậy là những điều mà người viết đã lâu không được cảm nhận trong một tựa game theo lượt ngày nay


Đa dạng “chức nghiệp”

Như đã nhắc tới ở trên, 8 nhân vật của Octopath Traveler II đều có đặc trưng riêng, tuy nhiên điều này không có nghĩa người chơi bị giới hạn khả năng “đa dạng chức nghiệp”.

Đúng là mỗi người chơi sẽ có một “chức nghiệp” chính, chẳng hạn như Agnea làm Vũ công (Dancer), Throné làm Kẻ trộm (Thief), tuy nhiên các nhân vật đều có khả năng bổ sung một chức nghiệp phụ, qua đó có thể sử dụng chiêu thức từ hai chức nghiệp khác nhau, mở rộng bộ kĩ năng của mình, giúp người chơi tự do lựa chọn nhân vật với bộ kỹ năng phù hợp để bổ sung vào tổ đội.

Không những vậy, thông qua việc học kỹ năng của chức nghiệp phụ, nhân vật sẽ mở khóa thêm kỹ năng phụ trợ.

Điểm mấu chốt là một khi đã học kỹ năng phụ trợ thì nhân vật đó có thể sử dụng kỹ năng đó bất cứ lúc nào, kể cả khi đã đổi sang chức nghiệp mới (tất nhiên là sẽ mất các kỹ năng thông thường).

các nhân vật đều có khả năng bổ sung một chức nghiệp phụ, qua đó có thể sử dụng chiêu thức từ hai chức nghiệp khác nhau, mở rộng bộ kĩ năng của mình

Do đó, người chơi có thể nghiên cứu và tạo ra những bộ kỹ năng phụ trợ phù hợp với nhu cầu sử dụng nhân vật của mình một cách rất thoải mái. Ví dụ như Hikari, anh chàng Samurai có bộ kỹ năng hủy diệt nhưng lại có tí tẹo SP để dùng, thì hoàn toàn có thể học kỹ năng phụ trợ Inspiriting Break của nghề Dược sư (Apothecary), giúp cậu hồi lại SP mỗi khi phá giáp của địch thủ.

Sau đó, đổi nghề phụ sang Nhà phát minh (Inventor), và học A Step Ahead để có khả năng lúc nào cũng đi đầu tiên, rồi chuyển nghề sang Sĩ quan (Armsmaster) để học Master of Offense.

Kết quả là chúng ta tạo ra một con “quái vật” có khả năng hủy diệt địch thủ ngay trong lượt đầu tiên, mà không sợ bị cạn kiệt SP trên quãng đường dài!


Một thế giới tuyệt đẹp để khám phá!

Với kinh nghiệm đầy mình trong việc làm những tựa game 2D-HD, Team Asano đã tạo nên một trong những tựa game đẹp nhất mà người chơi từng được trải nghiệm.

Không phải là hình ảnh 3D, siêu chân thực hay mo-cap gì cầu kì cả, cái đẹp mà người viết muốn nói là sự kết hợp gần như hoàn mỹ của Octopath Traveler II giữa những gì gọi là “cổ điển” với các thứ “hiện đại”.

Đúng, nhân vật vẫn là những nét vẽ 2D với số điểm ảnh (pixel) có lẽ là… bằng một cọng râu của Kratos trong God of War. Đúng, chiến đấu vẫn là 2D với bạn ở một bên, địch ở phía bên kia, hai bên nhìn nhau một lúc rồi đánh nhau… theo lượt. Tuy nhiên, phụ họa cho những nét vẽ này là các phông nền cực kỳ đẹp và chi tiết.

Bạn sẽ được chiêm ngưỡng ánh trăng rọi xuống mặt nước tạo nên những gợn sóng lăn tăn, bạn sẽ được thấy gió thổi cây đung đưa xào xạc với những con thú rừng lấp ló ở đằng xa.

Bạn sẽ được thấy những sa mạc trải dài tít tắp, với các áng mây trôi nhanh qua nền cát vàng óng ánh, bạn sẽ được thấy tòa thành ban đêm rực ánh đèn lồng, tựa trên một bầu trời đầy ắp sao.

Có rất nhiều phong cảnh như vậy, khiến người viết không khỏi tò mò mà muốn đi khám phá thế giới, chiêm ngưỡng những phong cảnh khác nhau ở những địa điểm khác nhau, thậm chí còn hơn việc khám phá nhiều tựa game “thế giới mở” gần đây.

Mặc dù đúng là nhân vật với quái đều là 2D đấy, nhưng thế giới của Octopath Traveler II lại giúp cho game không hề bị mang một cảm giác xưa cũ, nhưng vẫn có thể đem lại một cảm xúc hoài niệm khó tả!

Với mỗi thành phố, người chơi không chỉ có thể nói chuyện phiếm với NPC, mà còn có thể tương tác với họ thông qua “Path Action”, những hành động đặc trưng của các nhân vật.

với nền đồ họa 2D HD trứ danh, với hệ thống ngày và đêm, và Path Action, Octopath Traveler II đem tới một thế giới đẹp, sống động, thôi thúc người chơi khám phá

Ví dụ, vào ban ngày, Hikari có thể “gạ solo” một NPC, và nếu chiến thắng thì Hikari có thể học chiêu thức của họ và áp dụng vào chiến đấu.

Còn vào ban đêm, Agnea có thể “xin đồ” người dân bằng một điệu nhảy dễ thương.

Quả thực, Path Action đem đến một tầng tương tác mới, và ít thấy tựa game nào khiến người viết chịu khó đi lùng sục từng NPC trong thành phố và thử nghiệm nhiều đội hình khác nhau liệu có kiếm được gì hay ho hay không (tất nhiên là không tính Octopath Traveler bản đầu tiên).

Tóm lại, với nền đồ họa 2D HD trứ danh, với hệ thống ngày và đêm, và Path Action, Octopath Traveler II đem tới một thế giới đẹp, sống động, thôi thúc người chơi khám phá.


Âm nhạc cũng là điểm nhấn!

Những tựa game JRPG hay không thể nào thiếu những bản nhạc phụ trợ, và Octopath Traveler II cũng không phải ngoại lệ.

Không chỉ có chất lượng cao xuyên suốt toàn bộ game, Yasunori Nishiki còn có thể làm ra những bản nhạc vô cùng đa dạng phù hợp cho từng bối cảnh, từng nhân vật, từng địa điểm.

Người viết đặc biệt thích bản nhạc tên là “Den of Darkness”, có vẻ như là bản nhạc dành cho mỗi lần người chơi khám phá hầm ngục, với tiếng đàn violin du dương réo rắt, khiến người viết không khỏi ngẩn ngơ nhớ đến những hồi ức xưa cũ bên những băng game JRPG 16-bit…

Lồng tiếng cũng là một điểm cộng không hề nhỏ. Hầu như tất cả những sự kiện quan trọng đều được lồng tiếng cẩn thận, chỉnh chu với chất lượng lồng tiếng rất cao, thể hiện rõ hơn được sự biến đổi cảm xúc của từng nhân vật.

Không chỉ có chất lượng cao xuyên suốt toàn bộ game, Yasunori Nishiki còn có thể làm ra những bản nhạc vô cùng đa dạng phù hợp cho từng bối cảnh, từng nhân vật, từng địa điểm


Trải nghiệm trên Steam Deck tuyệt vời!

Không gì bằng việc nằm trên giường chơi một tựa game JRPG theo lượt! Quả thực, với thời lượng dài hàng chục giờ, mà không phải là game hành động, người viết chỉ muốn nằm trên giường hoặc ngả lưng trên sofa để có thể bật lên chơi bất cứ lúc nào.

Tuy nhiên, gần đây trải nghiệm JRPG trên Nintendo Switch của người viết không được tốt lắm. Màn hình bé, thời gian nạp lâu, cấu hình không đủ “đô”… do đó người viết đã thử so sánh chơi game trên cả hai hệ máy, và đi đến kết luận Steam Deck sẽ đem lại một cảm giác tốt hơn khá nhiều.

Dễ so sánh nhất là đồ họa và thời gian nạp (loading), Octopath Traveler II trên Nintendo Switch có màu sắc và nền tảng đồ họa thấp hơn nhiều so với Steam Deck, và tất nhiên không thể đọ được với tốc độ nạp dữ liệu của SSD (ổ cứng thể rắn) của cỗ máy đến từ Valve.

Do đó, nếu bạn đang cân nhắc lựa chọn phiên bản nào (để có thể cầm tay), thì người viết đưa ra khuyến nghị hãy mua bản Steam để có trải nghiệm tốt nhất.

Dễ so sánh nhất là đồ họa và thời gian nạp (loading), Octopath Traveler II trên Nintendo Switch có màu sắc và nền tảng đồ họa thấp hơn nhiều so với Steam Deck

BẠN SẼ GHÉT

Một mối liên kết lỏng lẻo…

Có lẽ người viết vẫn mong chờ một sự kết nối có ý nghĩa của tất cả các mạch truyện như Live A Live, hay Final Fantasy VI, nhưng Octopath Traveler II vẫn chưa làm được điều này.

Tựa game thực ra đã cải tiến so với phiên bản đầu tiên, khi thêm vào một quái trùm chung kèm một đoạn kết có ý nghĩa hơn, tuy nhiên người viết vẫn cảm thấy khá gượng gạo, thay vì một khoảnh khắc “ồ” lên đáng nhớ.

Để tránh “spoil” (bật mí) quá sâu, người viết sẽ không tiết lộ thêm nữa, nhưng người viết cho rằng điều này không làm ảnh hưởng nhiều lắm tới mạch truyện của từng nhân vật, do đó bạn đọc không nên quá lo lắng liệu việc này có ảnh hưởng cảm nhận mạch truyện chính không!

người viết vẫn mong chờ một sự kết nối có ý nghĩa của tất cả các mạch truyện như Live A Live, hay Final Fantasy VI, nhưng Octopath Traveler II vẫn chưa làm được điều này


Quái vật xào lại quá nhiều

Thật tình người viết chưa thấy tựa game nào “xào” lại quái vật khủng khiếp như Octopath Traveler II, kể cả tựa game Dragon Quest Treasures mới ra mắt gần đây cũng không phải “đối thủ” của game.

Đã vậy, quái vật được xào lại còn… không có tên mới, chỉ đơn thuần là đánh số, ví dụ như Mountain Ape I, II, III.

Người viết đã từng gặp con quái được đánh số lên đến… VI, do đó các bạn có thể hiểu mức độ “xào lại” là như thế nào.

Cũng may, điểm yếu và kỹ năng của các con quái vật này cũng không hẳn là giống nhau hoàn toàn, và người chơi vẫn cần phải khám phá điểm yếu và thực hiện phá giáp đúng quy trình.

người viết chưa thấy tựa game nào “xào” lại quái vật khủng khiếp như Octopath Traveler II, kể cả tựa game Dragon Quest Treasures mới ra mắt gần đây cũng không phải “đối thủ” của game

Vàng 9.5

Octopath Traveler II đã cải tiến mọi khía cạnh của phiên bản tiền nhiệm, từ lối chơi, cốt truyện, đồ hoạ, âm nhạc. Tựa game này hứa hẹn sẽ đem tới một trải nghiệm không thể nào quên dành cho người hâm mộ JRPG theo lượt.



Thông tin

  • Octopath Traveler II
  • Nhà phát triển
    Square Enix
  • Nhà phát hành
    Square Enix
  • Thể loại
    Nhập vai
  • Ngày ra mắt
    23/02/2023
  • Nền tảng
    Windows, PlayStation 4, PlayStation 5, Nintendo Switch

Cấu hình tối thiểu

  • Hệ điều hành
    Windows® 10 / 11 64-bit
  • CPU
    AMD Ryzen™ 3 1200 / Intel® Core™ i5-6400
  • RAM
    8GB
  • GPU
    AMD Radeon™ RX 470 / Intel® Arc™ A750 / NVIDIA® GeForce® GTX 1060 6GB VRAM
  • Lưu trữ
    10GB
  • Thiết bị
    N/A

Cấu hình thử nghiệm

  • Hệ điều hành
    N/A
  • CPU
    N/A
  • RAM
    N/A
  • GPU
    N/A
  • Lưu trữ
    N/A
  • Thiết bị
    N/A
Game được hỗ trợ bởi SQUARE ENIX. Chơi trên Steam Deck.

Tác giả

Piketr Cechillas

Piketr đã chơi JRPG từ hồi còn nhỏ, bắt đầu bằng Final Fantasy VI, và đã đem lòng yêu phong cách nghệ thuật, những câu chuyện hào hùng và những bài ca bất hủ của JRPG suốt bấy nhiêu năm qua. Là một fan JRPG chính hiệu, Piketr sẽ lo liệu tất cả những ấn phẩm từ Nhật (hoặc liên quan tới Nhật), tuy nhiên đôi khi đổi gió một chút cũng vui.

Thảo luận