Orbital Bullet – Một trong những thể loại game thịnh hành nhất hiện nay trên thị trường chính là “roguelike” và “roguelite”. Và có gì để không thích chứ?
Hiếm có thể loại game nào cho người chơi cảm giác “tươi mới” sau mỗi lần chơi nhưng vẫn thoải mái quen thuộc, vừa phù hợp cho những đêm “cày cuốc” bất tận, vừa hợp cho những phân đoạn chơi ngắn.
Và thực sự, hai thể loại game “anh em” này (mà có vẻ cụ thể hơn là “roguelite” vì đa dạng và tự do hơn) đã chiếm lấy trái tim game thủ! Dường như tất cả mọi người đã chơi qua hoặc đang “cày cuốc” một tựa game “roguelite” nào đó – vì cứ vài tháng trôi qua lại có một tựa game dạng này tươi mới và độc đáo làm chao đảo thị trường!
Từ công thức Metroidvania nhanh và đầy sức mạnh của Dead Cells, bắn súng nhìn trên xuống đầy hỗn loạn của Enter the Gungeon, thẻ bài PvE đầy sáng tạo với Slay the Spire, đến những công thức bắn súng góc nhìn người thứ ba quen thuộc nhưng quy mô to lớn và chỉn chu như Returnal, Risk of Rain 2, v.v.
Vậy nên, để chen chân vào thị trường đầy bão hòa này, một ý tưởng hay bắt mắt game thủ là chưa bao giờ đủ, ý tưởng đó cần phải được thực hành một cách nhuần nhuyễn nữa! Phần nào hiểu được điều này, đội ngũ SmokeStab đã biến hóa ý tưởng độc đáo về một trò chơi bắn súng đi cảnh 2D thành một game “roguelite” đầy tiềm năng mới.
Vậy hãy cùng Vietgame.asia chu du “vòng quanh thế giới’ để thấy xem liệu Orbital Bullet có đáng “đồng tiền bát gạo” của bạn không nhé!
BẠN SẼ THÍCH
360° Vòng Quanh Thế Giới!
Ý tưởng độc đáo và danh tính chủ chốt của Orbital Bullet là các màn chơi đi cảnh 2D của bao trọn 360 độ trong không gian ba chiều!
Tức là tựa game này 3D? VR? Không!
Tựa game chơi như những game bắn súng đi cảnh 2D như Contra hay Metroid. Nhưng giờ đây không có điểm đầu hay điểm cuối, vì mỗi màn chơi là những “vành đai” tròn trịa.
Điều này có vẻ nghe rối rắm không cần thiết, nhưng lựa chọn này khiến cho những thiết kế lối chơi của game khớp với nhau vô cùng mượt mà!
Cụ thể, game vận hành chính xác như một game bắn súng 2D đi cảnh – người chơi chỉ cần bấm phím trái phải và nhảy để di chuyển trong màn chơi – vũ khí của người chơi cũng như đòn đánh của kẻ thù tất cả là cận chiến hoặc “projectile” (những viên đạn lớn, chậm và dễ quan sát).
Kết hợp với màn chơi kiểu “vành đai”, người chơi có thể thấy toàn bộ màn chơi một cách vô cùng dễ dàng. Giờ đây, chúng ta không phải căng mắt ra nhìn khắp màn hình để tìm những mối nguy và kẻ thù đặc biệt, mà tất cả sẽ xuất hiện một cách gọn gàng trên vành đai!
Không những thế, việc lối chơi xoay quanh những cơ chế projectile khiến cho người chơi có thể kiểm soát màn chơi một cách dễ dàng hơn với mô hình vành đai 360 độ!
Cụ thể, người chơi có thể quan sát và “né”, cũng như đối phó với những đòn đánh tầm xa của kẻ thù từ phía bên kia màn chơi một cách dễ dàng, cũng như kết hợp vũ khí tầm xa và tầm gần của mình để kiểm soát cục diện một cách vô cùng hiệu quả và đầy thỏa mãn!
Với những vũ khí như Rifle, Sniper Rifle có thể bắn đạn đi trọn một vòng khắp vành đai và tiêu diệt kẻ thù ở phía bên kia màn chơi, hoặc người chơi có thể cài mìn và thấy nó nổ tung cách mình cả cây số – lối thiết kế 360 độ này giúp người chơi dễ dàng kiểm soát tình hình.
Nhưng lối chơi cốt lõi là chưa đủ, phần khó là mở rộng nó ra thành một trải nghiệm “roguelite” độc đáo và cuốn hút với nhiều giá trị chơi lại.
Về mặt này, Orbital Bullet cũng có nhiều điểm đáng khen!
Trước hết, với 38 loại vũ khí độc đáo với chức năng khác nhau nhưng vô cùng vừa vặn với sự “tròn trịa” của màn chơi, sẽ tạo ra muôn vàn sự kết hợp hết sức thú vị!
Có thể lần chơi này bạn dùng shotgun và SMG để trở thành một quả bóng tuyết chết chóc, lần chơi sau bạn dùng súng Bola và Plasma Blaster để kiểm soát toàn bộ địa hình xung quanh.
38 loại vũ khí này sẽ có mức độ hiệu quả nhất định với 4 lớp nhân vật khác nhau, có thể rớt với 4 độ hiếm khác nhau và sẽ có hiệu ứng khác nhau với hằng hà sa số những nâng cấp bị động tạm thời người chơi thu thập được trong quá trình chơi, cũng như những cải tiến vĩnh viễn người chơi có thể nâng cấp sau mỗi lần chơi.
Sự đa dạng khổng lồ này khiến cho việc nâng cấp và thử nghiệm những lối chơi mới trong Orbital Bullet có chiều sâu dường như là bất tận, cũng như thúc đẩy người chơi chơi nhiều hơn để có thể mở khóa được thêm vũ khí, trang bị và kĩ năng để tìm ra những kết hợp đầy hứng thú mới.
Ý tưởng độc đáo và danh tính chủ chốt của Orbital Bullet là các màn chơi đi cảnh 2D của bao trọn 360 độ trong không gian ba chiều
BẠN SẼ GHÉT
Chưa đủ “thịt”!
Tuy nhiên, độ cuốn hay chiều sâu của lối chơi là… chưa đủ. Điểm yếu lớn nhất của Orbital Bullet là cách bố trí màn chơi quá đỗi giống nhau!
Địa hình những màn chơi có thay đổi theo những lượt chơi nhất định, nhưng con đường người chơi sẽ phải đi là khá giống nhau!
Mọi màn chơi sẽ yêu cầu người chơi bắn hết kẻ thù trên một vành đai, xong sẽ đi đến một vành khác trông gần như y hệt cái vừa vượt qua. Lặp đi lặp lại 3-4 lần thì người chơi sẽ đi tới một cửa hàng, rồi lặp lại thêm 3-4 lần nữa sẽ tới một cái máy dịch chuyển tức thời để đưa người chơi tới màn trùm.
Mọi lần chơi của người chơi đều đi con đường y hệt vậy, với bố trí “tầng” phẳng lỳ và không hề đáng nhớ, không hề có tính cách gì đặc biệt trong thiết kế hình ảnh và môi trường để tạo cảm giác tươi mới giữa các màn chơi. Chất “rogue” dường như chỉ rơi vào những điểm “nhấn” như địa hình hay kẻ thù.
Mà nhắc tới kẻ thù, thiết kế ngoại hình của chúng cũng không mấy khả quan hơn!
Orbital Bullet không thực sự có thiết kế trùm và kẻ thù đáng nhớ. Mọi kẻ thù đều có thể gom chung vào 4-5 thể loại na ná nhau như có khiên, cận chiến, bay, tầm xa… còn con trùm phức tạp nhất của game cũng chỉ có bốn đòn đánh lặp lại đến phát nhàm.
Mọi màn chơi đều như vậy! Và dù có đi xa hơn thì người chơi vẫn phải mất nhiều thời gian để đi qua, đi lại những màn chơi trùng lặp nhàm chán để tìm ra cũng như trải nghiệm nội dung mới! Khiến cho điểm mạnh về nâng cấp và trang bị của Orbital Bullet bị lu mờ vì trải nghiệm “chơi” giữa các màn chơi và kẻ thù lại không đủ độ đa dạng!
Điểm yếu lớn nhất của Orbital Bullet là cách bố trí màn chơi quá đỗi giống nhau!