Skip to content

Phân loại nhân vật trong “Ultra Street Fighter IV” (Kỳ 1)

[dropcap style=”style1″]U[/dropcap]Ultra Street Fighter IV, như các bạn đã biết, là phiên bản mới nhất của dòng game Street Fighter, cũng là game đối kháng phổ biến hiện nay.

Không ngạc nhiên khi Ultra Street Fighter IV luôn là sự kiện chính của tất cả các giải đấu game đối kháng thế giới và thu hút người chơi mới.

Tuy nhiên, những “lính mới” lại gặp phải rất nhiều “rào cản” về kiến thức game mà khó có một hảo thủ nào giúp đỡ họ. Một trong những “rào cản” đó là việc hiểu được hệ thống phân loại nhân vật trong game. Hệ thống này đã và đang ảnh hưởng đến phong cách, cũng như lựa chọn nhân vật của người chơi như thế nào?

Ultra Street Fighter IV, về mặt phân loại nhân vật, có rất nhiều điểm tương đồng với các game nhập vai chiến thuật như Fire Emblem chẳng hạn. Nếu bạn từng chơi qua dòng game này thì hẳn bạn sẽ biết xạ thủ có lợi hơn khi chiến đấu với các sinh vật biết bay, hay kiếm thì thường chiến thắng giáo… Nói nôm na là nguyên tắc “kéo, búa, bao”.Trong Ultra Street Fighter IV chúng ta có 44 đấu sĩ, 44 cách chơi độc đáo, nhưng cũng có thể được xếp theo từng phân loại. Phân loại nào cũng có những điểm chung về lối chơi, và những điểm chung, không thể lay chuyển này khiến cho những toan tính về chiến thuật trở nên quan trọng hơn.

Đối với Ultra Street Fighter IV, cuộc chiến được bắt đầu từ “vòng gửi xe”, tức là kể từ lúc bạn chỉ mới chọn nhân vật.

Bài viết này không chỉ nhằm phục vụ các tân binh, mà còn hướng tới cả số đông những game thủ hạng trung ngày nay. Cụ thể là những người có thể đã chơi game từ lâu, có kỹ năng tốt, và có thể đã có những thành tích nhất định ở một cộng đồng game đối kháng Việt Nam chưa quá phát triển.

Nếu bạn chơi tốt, nhưng chưa bao giờ thực sự nghĩ sâu về hệ thống nhân vậtCapcom thiết kế rất có chủ đích, và chưa định hình rõ ràng được phong cách chơi của chính mình mỗi khi bước vào trận đấu với một nhân vật khác, có lẽ bạn cũng sẽ học thêm được nhiều điều mới mẻ từ bài viết này![su_service title=”XEM THÊM” icon=”icon: arrow-circle-down”]

Phân loại nhân vật trong “Ultra Street Fighter IV (Kỳ 1)”

Phân loại nhân vật trong “Ultra Street Fighter IV (Kỳ 2)”

Sơ nhập tân thủ với những khái niệm cơ bản của “Ultra Street Fighter IV”

“Street Fighter” – Đấu trường vinh quang

Ultra Street Fighter IV

Yoshinori Ono và những dự định “Street Fighter” tương lai

[/su_service][su_divider][su_heading style=”flat-blue” size=”35″]TỔNG QUAN[/su_heading]FEAT_OFF_PHAN LOAI NHAN VAT STREET FIGHTER_1Có 6 phân loại nhân vật, và tất cả các đấu sĩ đều có thể được xếp vào một phân loại. Cụ thể như sau:

  • 1. Zoner 

    Chun-Li, Dee Jay, Dhalsim, E. Ryu, Gouken, Guile, Oni, Poison, Rose, Ryu, Sagat

  • 2. Grappler 

    Abel, El Fuerte, Hakan, Hugo, T. Hawk, Zangief

  • 3. Turtle

    Balrog, Blanka, E. Honda, M. Bison

  • 4. Divekicker 

    Adon, Cammy, Decapre, Juri, Makoto, Rufus, Yang, Yun

  • 5. Footsie-heavy 

    Cody, Dan, Dudley, Elena, Fei Long, Guy, Ken, Rolento, Sakura, Vega

  • 6. Vortex-based 

    Akuma, C. Viper, Gen, Ibuki, Seth.

Bạn cũng cần biết rằng, phân loại nhân vật không nói lên tất cả. Hầu hết các đấu sĩ, dù thuộc về phân loại nào, vẫn sẽ có một chút đặc điểm lai tạp của phân loại khác. Ví dụ Guile, là 70% Zoner và 30% là Turtle (hay E. Ryu – 60% Zoner và 40% Footsie, hoặc Juri – 65% Divekicker và 35% Zoner).

Nhân vật của bạn cụ thể là thế nào sẽ là một chủ đề chuyên sâu hơn nữa được ra mắt sau này. Bài viết này chỉ tập trung vào những đặc trưng chung của từng phân loại nhân vật.[su_quote]phân loại không nói lên tất cả. Hầu hết các đấu sĩ, dù thuộc về phân loại nào, vẫn sẽ có những đặc điểm của phân loại khác[/su_quote][su_divider][su_heading style=”flat-blue” size=”35″]ZONER[/su_heading]

Thế nào là “zoning”?Zoning là một thuật ngữ bắt nguồn từ danh từ “zone” tức là “vùng”. Zoning có nghĩa là kiểm soát các “vùng” trên màn hình đấu trường. Ở mức cơ bản nhất, có hai vùng là trên và dưới. Nếu bạn tiếp xúc với mặt đất, bạn ở dưới. Còn nếu bạn nhảy lên để tránh “fireball” (các tuyệt chiêu chưởng – như Hadouken của Ryu) thì bạn ở trên.

Các zoner sẽ áp đặt hành động của bạn bằng cách bắn cầu lửa (fireball) dưới đất hoặc trên không. Vì thế có thể nói: các chiêu chưởng cầu lửa chính là thứ vũ khí không thể thiếu của các zoner.

Hãy lấy Ryu – nhân vật zoner kinh điển nhất của game đối kháng – làm ví dụ. Ryu có hai vũ khí rất lợi hại đó là Hadouken và Shoryuken. Hadouken là vũ khí chính, gây áp lực lên đối thủ. Nếu gặp Hadouken, bạn sẽ chỉ có ba lựa chọn để không bị dính đòn: đỡ, sử dụng chiêu tụ (focus) hoặc nhảy tránh.

Nếu bạn đỡ hoặc dùng chiêu tụ, Ryu vẫn nắm thế chủ động. Nếu bạn nhảy, Ryu sẽ tung Shoryuken. Shoryuken là chiêu đấm từ dưới lên, chống không cho đối thủ nhảy vào. Chiêu này có mức sát thương cao và còn có thể liên hoàn được với đòn Ultra tối thượng nữa.

Một người sử dụng Ryu tốt sẽ khiến đối thủ không thể đoán được khi nào thì họ xuất chiêu chưởng cầu lửa, khiến đối thủ hoảng sợ, vội vàng tìm cách né mà nhảy không đúng lúc hoặc đánh hụt một đòn nào đó. Khi đó Ryu sẽ ung dung tiến tới đối thủ và sử dụng tuyệt kỹ lợi hại nhất mà mình có.Không có phân loại nào có bề dày lịch sử gắn liền với game đối kháng nói chung và Street Fighter nói riêng như zoner. Zoner có ở khắp mọi nơi.

Hầu hết các nhân vật chính trong các game đối kháng đều là zoner, có thể kể đến: Kyo, Iori, Terry của dòng King of Fighter; Haohmaru, Charlotte của dòng Samurai Shodown; Sol, Ky của dòng Guilty Gear; Morrigan của dòng Darkstalkers; Superman, Batman của Injustice; hay Liu Kang, Raiden của dòng game Mortal Kombat.

Trong Ultra Street Fighter IV, các nhân vật zoner là Ryu, E. Ryu, Rose, Guile, Chun-Li, Poison, và Sagat nằm trong số những đấu sĩ phổ biến nhất, được người chơi chọn nhiều nhất hiện nay.[su_quote]Zoning có nghĩa là kiểm soát các “vùng” trên màn hình đấu trường. Ở mức cơ bản nhất, có hai vùng là trên và dưới[/su_quote]

LỜI KHUYÊN

Các zoner “sống” và “chết” bằng việc kiểm soát sự chuyển động của đối thủ. Đối thủ càng chậm thì càng dễ bị zoner “xơi tái”, mà càng nhanh thì càng gây khó khăn cho đấu sĩ zoner. Người chơi zoner phụ thuộc hoàn toàn vào khả năng kiểm soát: kiểm soát nhân vật của bạn, của địch cũng như kiểm soát chính bản thân bạn.

Hãy kiềm chế việc bắn cầu lửa. Nhiều quá sẽ khiến bạn bị “bắt bài”. Hãy “bẫy” đối thủ nhảy vào bạn khi tưởng bạn sẽ bắn cầu lửa. Zoner có lối chơi khá đơn giản và không có nhiều bài bất ngờ, vì thế nếu để bị “bắt bài” tức là bạn đã tự “đào hố” chôn mình rồi.

  • Zoner yếu với:

    divekicker và vortex.

  • Zoner mạnh với:

    grappler và turtle.

[su_divider][su_heading style=”flat-blue” size=”35″]GRAPPLER[/su_heading]

Thế nào là “grappler”?

Grappler có nghĩa là “đô sĩ đấu vật”. Mà muốn vật, thì bạn ở sát bên cạnh đối thủ. Lối chơi của grappler còn đơn giản hơn cả zoner, hoàn toàn phụ thuộc vào việc bạn có áp sát được đối phương hay không.

Các grappler kinh điển bao gồm Zangief, T. Hawk và Hugo, thường có tốc độ di chuyển khá chậm nhưng khả năng chịu đòn cao. Còn nếu các grappler có tốc độ nhanh như El Fuerte, Hakan và Abel thì các bước di chuyển lại khá đơn giản, dễ đoán và nhiều nguy cơ bị dính đòn của đối thủ và bị đẩy lại ra xa. Mỗi một grappler sẽ có các công cụ để áp sát khác nhau.

Ví dụ, với Zangief đó là chiêu “Tay Xanh” nhẹ, với T. Hawk đó là Condor Spire hay với Abel đó là lăn, hoặc Step Kick (đá ngang hông).[su_quote]Khi đã vào gần, Grappler có thể dứt điểm đối thủ rất nhanh. Một cú vật của các Grappler cũng đã có sức sát thương cao hơn các đòn đơn lẻ khác[/su_quote]FEAT_OFF_PHAN LOAI NHAN VAT STREET FIGHTER_2Khi đã vào gần, grappler có thể dứt điểm đối thủ rất nhanh. Một cú vật của các grappler cũng đã có sức sát thương cao hơn các đòn đơn lẻ khác. Lối chơi của Zangief và T. Hawk xoay quanh việc sử dụng những đòn vật này thật đúng thời điểm.

Một số grappler như Hugo, El Fuerte và Abel còn dựa dẫm vào những combo khủng khiếp hơn cả chiêu vật. Tuy nhiên, lý do mà những grappler này thực hiện được những combo này vẫn là đối thủ sợ hãi trước đòn vật của họ và chúng đồng thời là một lựa chọn bổ sung để chống những biện pháp “tránh vật” của đối thủ.

Vũ khí của grappler đúng là một “cơn ác mộng” một khi đã tiếp cận ở khoảng cách gần!

LỜI KHUYÊNDo grappler chậm chạp, lại là các nhân vật có ý đồ tấn công đơn giản nhất, nên bạn sẽ phải là một người chơi rất kiên nhẫn. Sẽ có những lúc bạn tưởng như có một “bức tường vô hình khổng lồ” ngăn cách bạn và đối thủ, đặc biệt là khi đối thủ là zoner.

Hãy bình tĩnh và chờ đợi, buộc đối thủ phải mắc sai lầm và trừng phạt họ bằng những chiêu vật hoặc combo “chớp nhoáng”.

  • Grappler yếu với:

    zoner và footsie.

  • Grappler mạnh với:

    divekicker và turtle.

[su_divider][su_heading style=”flat-blue” size=”35″]TURTLE[/su_heading]

Thế nào là “turtle”?

Turle hẳn các bạn cũng đã biết, có nghĩa là “con rùa”, trong cả phòng thủ lẫn tấn công. Mà trong đó các đấu sĩ thuộc hệ, đặc biệt là Honda và Bison, sẽ luôn muốn áp đặt một lối chơi chậm rãi nhưng chắc chắn trước đối thủ. Các turtle đều có điểm mạnh là phòng thủ và điếm yếu là tấn công.

Sau grappler, turtle thường có số lượng máu “dày” thứ nhì Ultra Street Fighter IV, nhiều hơn bất kì các đấu sĩ nào khác. Lựa chọn áp sát đối thủ một cách an toàn là không nhiều: ví dụ như Honda phải trông chờ chủ yếu vào chiêu húc đầu EX, Bison vào chiêu Scissor Kick, Blanka vào những cú nhảy bất ngờ, và Balrog bằng việc đi bộ chậm rãi tới, vừa đi vừa đỡ.

Không ngạc nhiên vì thế mà phong cách ra đòn của các turtle phụ thuộc phần nhiều vào phòng thủ phản công, chỉ tấn công khi thấy đối thủ sơ hở.[su_quote]Các turtle đều có điểm mạnh là phòng thủ và điếm yếu là tấn công. Sau grappler, turtle thường có số lượng máu “dày” thứ nhì Ultra Street Fighter IV[/su_quote]FEAT_OFF_PHAN LOAI NHAN VAT STREET FIGHTER_3Khi thi đấu với người khác, một điểm mạnh khác của turtle đó chính là đòn tâm lý. Phần đông game thủ của của Ultra Street Fighter IV không chọn turtle vì họ “ghét” phải chiến đấu với một turtle khác.

Hãy tận dụng điều đó để làm đối thủ của bạn mất bình tĩnh. Càng nhiều sai lầm từ đối thủ, thì bạn càng có nhiều cơ hội để giảm máu của đối thủ xuống, tạo lợi thế cho thế trận phòng thủ của bạn.

  • Turtle yếu với:

    zoner, grappler, footsie và vortex.

  • Turtle mạnh với:

    divekicker và vortex.

LỜI KHUYÊN

Các turtle đều thuộc dạng dễ điều khiển nhất Ultra Street Fighter IV, thích hợp với người mới chơi. Nên Capcom đã “trừng phạt” các game thủ chơi ở đẳng cấp cao sử dụng turtle bằng việc khiến cho loại nhân vật này, “trên lý thuyết”, bị khắc chế bởi tới bốn hệ nhân vật khác.

Nếu bạn chỉ trung thành với turtle mà không có “phương án B” ở nhân vật thuộc hệ khác để bù vào điểm yếu này, thì các bạn hãy luôn nhớ rằng: thời gian là bạn, và máu là vàng. Hãy đánh thật an toàn, thủ thật chắc và khi thấy bạn có nhiều máu hơn đối thủ, đừng ngần ngại bảo toàn lợi thế đó và chờ cho đến khi hết thời gian.

Vì thế, cũng giống như khi chơi grappler, bạn cần có có chữ “nhẫn”: kiên nhẫn, nhẫn nại và nhẫn tâm. Sẽ có lúc bạn bị đối thủ hoặc khán giả tỏ thái độ phản ứng hoặc thậm chí là chán ghét, nhưng hãy vì chiến thắng chung cuộc mà bỏ qua, nhé![su_divider][su_heading style=”flat-blue” size=”35″]LỜI KẾT[/su_heading]Sau khi đã tham khảo xong kỳ 1 của loạt bài “Phân loại nhân vật trong Ultra Street Fighter IV“, cũng như khi biết được ưu, nhược điểm và phong cách điều khiển các lớp nhân vật zoner, grappler và turtle, bạn đọc của Vietgame.asia – hay các fan trung thành của dòng game Street Fighter, ắt hẳn sẽ mở mang được thêm nhiều kiến thức hơn nữa, để dễ bề sử dụng nhân vật ưa thích của mình trong game một cách hiệu quả!

Ba lớp nhân vật còn lại của dòng game sẽ tiếp tục được trình bày ở kỳ 2 của loạt bài, các bạn nhớ đón xem!

Tác giả