Phil Spencer: Công nghệ game đám mây và hướng đi của xCloud

Qua bài phỏng vấn với GameSpot, Phil Spencer tiết lộ nhiều điều về dự án xCloud cũng như suy nghĩ của ông về công nghệ chơi game đám mây.

Phil Spencer – người đứng đầu của Xbox, hiện đang phát triển rất nhiều dự án nhằm đưa bộ phận game của Microsoft đến một tầm cao mới, bao gồm công nghệ game đám mây xCloud.

Bắt đầu bằng việc thâu tóm nhiều hãng game lớn, Microsoft lại gây bất ngờ với kế hoạch mang Xbox Live lên Nintendo Switch và điện thoại, nhằm phát triển mạnh mẽ hệ thống chơi game xuyên nền tảng (cross-play).

Ngoài cạnh tranh với Sony trong mảng console cũng như dành lại phản hồi tích cực từ cộng đồng game thủ, xCloud sẽ là câu trả lời của Microsoft dành cho Stadia – dịch vụ chơi game đám mây của Google.

Đoạn giới thiệu xCloud

Ông Spencer cho biết công nghệ chơi game đám mây sẽ là hướng đi của nền công nghiệp game. Tuy nhiên, khi mà các thiết bị điện toán như điện thoại, máy tính bảng hay console chưa biến mất thì việc phụ thuộc vào công nghệ đám mây vẫn chưa khả thi.

Hướng đi tích hợp xCloud trong các nền tảng không phải là tạo ra một chiếc Xbox mới chỉ có thể sử dụng xCloud, mà thay vào đó là sử dụng những thiết bị có sẵn như điện thoại, máy tính bảng để mang đến trải nghiệm chơi game tiện lợi nhất.

Phil Spencer cũng nói thêm về hướng đi đa nền tảng của Xbox, nỗ lực mang các nội dung của mình lên càng nhiều nền tảng càng tốt, như mang game Xbox lên PC chạy Windows 10, Nintendo Switch hay thậm chí PlayStation.

Một trong những lo lắng về xCloud của Phil Spencer là độ trễ đường truyền. Nói rõ hơn là thời gian mang lại một hành động từ tay cầm đến màn hình. Đây đã là một vấn đề của Google Stadia, đặc biệt khi chơi thử các game cần thời gian phản hồi nhanh như Doom.

“Chúng tôi sử dụng từ ‘thử nghiệm’ khi nói về xCloud không phải vì chúng tôi không tin vào công nghệ của mình – công nghệ của chúng tôi vẫn rất tốt và đội ngũ đang làm việc tuyệt vời – nhưng đây lại là vấn đề về thời gian và sự lựa chọn của người dùng.”

Phil Spencer tại sự kiện E3 2019
Phil Spencer tại sự kiện E3 2019. Ảnh: Jason Lewis

Lợi thế to lớn nhất của Microsoft với xCloud là số lượng máy chủ lớn, trải dài khắp toàn cầu với hệ thống điện toán đâm mây Azure.

“Hiện tại chúng tôi đã thử nghiệm xCloud nội bộ, nghĩa là các thành viên trong đội ngũ phát triển đã có thể cài đặt ứng dụng và bắt đầu stream game từ máy chủ gần nhất. Chúng tôi sẽ bắt đầu thử nghiệm rộng rãi trong năm 2019 và giúp mọi người có thể trải nghiệm game Xbox trên điện thoại của họ, sau đó tiếp nhận góp ý của họ”, Phil Spencer giải thích thêm.

Qua đó, đội ngũ phát triển cũng cho ra mắt Xbox SDK mới dành cho lập trình viên muốn thay đổi cơ chế game khi stream.

xCloud sẽ được thử nghiệm rộng rãi vào tháng Mười năm nay, sớm hơn Google Stadia một tháng, ở một số phân vùng nhất định.





Leave a Reply

Your email address will not be published.