Microsoft Studios – Lá chủ bài của tương lai

[rs_section_heading style=”style6″ heading=”MICROSOFT STUDIOS – LÁ CHỦ BÀI CỦA TƯƠNG LAI”]Nếu theo dõi E3 năm nay, chắc hẳn bạn còn nhớ ông lớn Microsoft dõng dạc tuyên bố sẽ sát nhập tới bốn hãng game lớn vào đại gia đình Microsoft Studios: Ninja Theory, Playground Games, Undead LabsCompulsion Games. Đồng thời, hãng sẽ mở thêm một Studio mới mang tên The Initiative tại bang California. Sau 5 loạt đạn đại bác ấy, Microsoft chắc chắn đã “dọa khiếp vía” nhiều cái tên máu mặt khác, và trong đó không thể không kể tới Sony, ông lớn đối đầu với Microsoft trong thế giới console.

Sau khi chi ngần đó “ngân lượng” cho tận 5 studio, Microsoft hẳn sẽ dành thời gian còn lại của năm để tĩnh dưỡng, tập trung cho các sản phẩm mới… nhưng không! Gã khổng lồ này có thể thiếu nhiều thứ, nhưng tuyệt đối không thiếu tiền. Và vừa qua, Microsoft đã mạnh dạn vung tay thâu tóm Obsidian EntertainmentInXile Entertainment.

Với những động thái “ăn chơi không sợ mưa rơi” như vậy, nhiều người không khỏi nghĩ rằng Microsoft đang “âm mưu” gì đó. Hãy để bài viết sau từ Vietgame.asia đưa ra những phỏng đoán của mình dựa trên các thông tin gần đây nhé!

XEM THÊM
[timeline post=”155858, 155513″]
CHIẾN TRANH GIỮA CÁC NỀN TẢNG GAME
Đã từ rất lâu rồi, thế giới video game được 3 ông lớn thống trị: Valve cắm cờ chinh phạt mảnh đất PC, Sony độc bá chiếc PlayStation và Microsoft “nắm thóp” dòng Xbox.

Sức mạnh của Valve thì khỏi phải bàn. “Cầm trịch” nền tảng phát hành game Steam, Valve “đút túi” hơn 75% doanh thu của thị phần game PC, và con số đó là từ 2013. Thị trường PC không có nhiều game AAA độc quyền, nhưng bù lại thì đây là mảnh đất của rất nhiều tựa game lớn nhỏ, đặc biệt là các game Indie nên số lượng các game trên Steam là không thế đếm xuể, mà đó là chưa kể các loại phần mềm, dịch vụ khác. Hơn thế nữa, chính sách giá vùng cực kì hợp lý của Steam thu hút người mua nườm nượp như thiêu thân. Cuối cùng, bên cạnh cung cấp game, Steam còn có hệ thống đánh giá game, “tô điểm” trang cá nhân, trao đổi đồ đạc… Nói tóm lại, tuy Steam không thể chiến thắng console ở hệ thống các game độc quyền nhưng nó vượt trội hoàn toàn về số lượng và làm tốt ti tỉ các mặt khác để trau chuốt trải nghiệm người chơi.

Tiếp đó là Sony, với dòng console PlayStation. God of War, Marvel’s Spider-Man, Detroit: Become Human, Yakuza 6: The Song of Life, Uncharted: The Lost Legacy… những cái tên “khủng” đó bạn có nghe quen không? Tất cả chúng đều là những tựa game độc quyền hệ máy PlayStation của năm nay. Hơn thế nữa, kho “đạn dược” của Sony vẫn còn The Last of Us Part IIDeath Stranding, hai “vũ khí hủy diệt” với tiềm năng khuynh đảo thế giới game. Bạn muốn trải nghiệm tất cả những sản phẩm tuyệt vời ấy thì chỉ có cách đầu quân cho Sony, hoặc cầu trời khấn phật hi vọng game đó về sau sẽ được mang lên nền tảng khác. Nôm na, với nhánh phát hành game Sony Interactive Entertainment, các sản phẩm độc quyền là thế mạnh của dòng máy PlayStation. Với tiềm lực không hề nhỏ, ông lớn Sony sẽ không dễ gì để miếng cơm của mình dạt qua nơi khác đâu.

Vậy còn Microsoft thì sao?… Vẫn trong giai đoạn cố gắng! Hiện tại, gã khổng lồ này đang cầm nắm hai nền tảng phát hành game: chiếc console Xbox One để đối chọi với PlayStation 4, và hệ thống Windows 10 Store để đối chọi với Steam. Một mình chấp hai là vậy, nhưng Microsoft bị thua cả đôi đường.

So với chiếc PlayStation 4, Xbox One còn kém cạnh về nhiều mặt, từ doanh số bán ra cho tới những tựa game độc quyền. Trong năm nay, Microsoft có bao nhiêu cái tên đáng kể? Sea of Thieves, State of Decay 2Forza Horizon 4… cũng to nhưng quả thực không đủ mạnh mẽ để đối đầu với ông trùm độc quyền Sony. Chưa kể cả ba tựa game trên đều không phải độc quyền Xbox One. Chúng đều có mặt trên hệ thống Xbox Play Anywhere của Microsoft, tức bạn có thể trải nghiệm những game đó trên cả console qua Xbox One và PC qua Windows 10 Store… đấy là nếu bạn thực sự muốn chơi game trên Windows 10 Store.

Nếu chiếc Xbox One kém PlayStation 4 một bậc thì Windows 10 Store kém Steam cũng một… vài trăm bậc. Giao diện lủng củng tạp nham giữa game và ứng dụng, gần như không hỗ trợ mod game, cộng đồng không tồn tại, hệ thống vẫn còn thiếu ổn định… Ngồi chê Windows 10 Store cũng có thể thành cả một bài viết được đó. Công bằng mà nói, thất bại của Xbox One cũng phần nào gây ra bởi chính thủ lĩnh cũ của mảng Xbox là Don Mattrick, và Windows 10 Store có lịch sử còn quá non trẻ so với Steam. Nhưng chắc chắn rằng Microsoft cần làm gì đó với nhánh Xbox của mình, và người cầm trịch hiện tại là Phil Spencer đã bắt đầu vươn mình “làm mạnh” qua việc tạo nên Microsoft Studios.

Microsoft Studio

ĐÁNH CẢ HAI CHIẾN TUYẾN
Trước hết, ai cũng hiểu rằng việc Microsoft Studios thâu tóm thêm thành viên là để “nắm thóp” nhiều tựa game trong tương lai. Có lẽ việc Microsoft muốn Microsoft Studios đủ tiềm lực và sẵn sàng đối chọi với Sony Interactive Entertainment là quá rõ ràng. Nhưng câu hỏi ở đây là: Gã khổng lồ định làm điều đó bằng cách nào? Ra thêm nhiều game độc quyền Xbox One để chọi với PlayStation 4? Không đâu! Mọi chuyện không đơn giản vậy.

Microsoft thừa biết điểm mạnh nhất của chiếc PlayStation 4 là rất nhiều thương hiệu game độc quyền có tên tuổi từ lâu như God of War hay Uncharted. Dù có nắm bao nhiều studio trong tay, để xây dựng tiếng tăm cho các dòng game mới trong thời gian ngắn là điều không tưởng, do vậy Microsoft cần “tránh mạnh đánh yếu”. Thế nên gã khổng lồ này đang toan tính một chiến thuật khác…

Trong thời gian vừa qua, Microsoft đã có khá nhiều động thái để mở rộng thị phần game của mình. Hồi tháng 10, chính Microsoft CEO Satya Nadella đã công bố dịch vụ Xbox Game Pass sẽ tới với PC trong tương lai. Dịch vụ đăng ký này cho phép người sở hữu Xbox One trả tiền hàng tháng để thoải mái trải nghiệm một danh sách các tựa game nhất định. Đối đầu với Xbox Game Pass từ phía Sony là PlayStation Now với chức năng tương tự, nhưng còn mở rộng thêm về phía PC, cho phép người dùng Stream game từ PlayStation 4. Khác với PlayStation Now, vì Windows có hẳn cửa hàng riêng cho game PC nên dịch vụ Xbox Game Pass đã cho phép bạn chơi một số game hỗ trợ Xbox Play Anywhere rồi. Về những game còn lại, theo tời Satya “thả thính” thì rất có thể cũng sẽ chơi được trên PC một cách độc lập.

Microsoft Studios

Tiếp đó, hai studio vừa được sát nhập vào Microsoft Studios là Obsidian Entertainment và InXile Entertainment, nâng tổng số đội phát triển trong Microsoft Studios lên 13. Obsidian Entertainment nổi tiếng với các tựa game như Star Wars: Knights of the Old Republic 2, Fallout: New Vegas, Pillars of EternityPillars of Eternity II: Deadfire. Bên cạnh đó, InXile Entertainment nổi tiếng với các dòng game Wasteland, The Bard’s TaleTorment. Bạn có biết điểm chung của cả hai hãng này là gì không? Đều có lịch sử phát triển game nhập vai cổ điển trên PC từ lâu rồi, đặc biệt những người sáng lập ra Obsidian Entertainment đều xuất thân từ Black Isle Studios, hãng sản xuất từng nổi danh với các dòng game như Fallout, Icewind Dale hay Baldur’s Gate. Đồng thời, phát ngôn viên của cả nhà phát triển và Microsoft đều khẳng định sẽ không hề có sự thay đổi lớn nào trong những tựa game đang được làm ra.

Hơn thế nữa, tại sự kiện Microsoft’s XO18 vừa qua, Phil Spencer đã khẳng định công ty sẽ cải thiện Windows 10 Store. Phil thừa nhận rằng hiện tại nền tảng này đang gặp quá nhiều vấn đề, đặc biệt là sự lộn xộn trong việc sắp xếp, phân loại và tìm kiếm sản phẩm. Tuy không tiết lộ kế hoạch cụ thể nhưng Phil Spencer khẳng định công ty đã lắng nghe ý kiến game thủ và sẽ làm mọi điều cần thiết để nâng tầm trải nghiệm game cho người dùng PC.

Cuối cùng, Microsoft cũng mang PC tới gần hơn với console bằng cách hỗ trợ bàn phím và chuột cho Xbox One…

Nói tới đây, chắc các bạn cũng đã mường tượng được chiến thuật của Microsoft: Dùng PC để đánh console.

Điều mà Sony không bao giờ có thể sánh bằng Microsoft là tầm ảnh hưởng với thị trường game PC. Windows vẫn là hệ điều hành số một của game thủ, và Windows 10 hiện giờ đã chiếm thị phần rất lớn. Một chiếc máy tính chạy Windows 10 có thể không cài Steam, nhưng chắc chắn sẽ có Windows 10 Store. Thông qua việc mở rộng Microsoft Studios, Microsoft muốn tạo nên những tựa game độc quyền hệ thống Xbox, chơi được cả trên console và PC mà bạn chỉ cần mua một lần. Từ đó, Microsoft công phá cả Valve và Sony bằng hai gọng kìm: Tạo ra những tựa game độc quyền hệ thống Xbox để đưa người chơi tới với Windows 10 Store thay vì Steam, và mang tới trải nghiệm 2-trong-1 cho những game thủ console đang đắn đo chọn lựa.

Những gì Microsoft đang làm như mở rộng Microsoft Studios để có thêm nhiều game độc quyền Xbox và trau chuốt trải nghiệm người dùng trên Windows 10 Stores chính là để phục vụ cho trận chiến 1 chọi 2 sắp tới. Và xa hơn nữa, Microsoft đang phát triển hệ thống chơi game trên đám mây xCloud, dự kiến mang Xbox game tới mọi thiết bị, kể cả thiết bị di động. Đó chính là lúc Microsoft “tuyên chiến” với mọi nền tảng game.

MICROSOFT STUDIOS: “LÁ CHỦ BÀI” CHO KỈ NGUYÊN MỚI
Thâu tóm thêm “đạn dược” cho Microsoft Studios là bước đi đối đầu trực tiếp với Sony, nhưng nó không đơn giản là chiến thuật một sớm một chiều, mà là kế hoạch viết nên cả tương lai!

Muốn chống lại Sony, tại sao tới tận bây giờ Microsoft mới bắt đầu “làm mạnh”? Làm sớm một, hai năm trước không hơn sao? Có điều gì đó đặc biệt vào thời điểm này ư?…

Phải! Giờ chính là thời điểm cận kề kỉ nguyên mới: Thế hệ console thứ 9.

Ra mắt gần như cùng lúc với chiếc PlayStation 4 vào cuối 2013 nhưng chiếc Xbox One nhận thua thiệt về đủ các mặt như quảng bá, cấu hình hay những tựa game độc quyền. Vào năm 2014, khi được đảm nhận chức danh người chéo lái mảng Xbox, Phil Spencer đã không thể “cứu sống” chiếc Xbox One một cách kì diệu qua việc tận dụng sức mạnh của Windows 10 Store như trên vì… đơn giản là lúc đó đã làm gì có Windows 10. Tất cả những gì Phil có thể làm là giữ cho hệ máy Xbox One theo chân sự phát triển của PlayStation 4 sát nút nhất có thể. Đương nhiên chèo lại một con thuyền đang “chìm” đồng nghĩa với việc Phil Spencer phải ngày ngày ngậm đắng nuốt cay hứng chịu gạch đá dư luận, ngầm chờ đợi thời cơ “lật ngược thế cờ”. Và thời cơ ấy sắp tới rồi.

Với hệ console thứ 8, rất nhiều người đã chọn mua chiếc PlayStation 4 bởi trong suy nghĩ của họ, cỗ máy Xbox One là sản phẩm kém cạnh. Do vậy, để nhận thức của họ thay đổi, Microsoft cần tận dụng một thời điểm khởi đầu mới. Và còn gì phù hợp hơn thời điểm ra mắt hệ console thứ 9, cũng là lúc những ấn tượng của nhiều game thủ được “làm mới” từ đầu. Xbox Two đối đầu với PlayStation 5 (tên gọi chưa được công bố chính thức) là một trận chiến cam go mới, là thời điểm mà Microsoft nói riêng và Phil Spencer nói chung đã chờ đợi từ lâu. Microsoft Studios được mở rộng vào thời điểm này cốt để chuẩn bị cho ngày Xbox Two ra mắt.

Liệu đó có phải là ngày Phil Spencer đứng lên dõng dạc với thế giới rằng Xbox Two là thế hệ console tân tiến nhất, đồng thời công bố cả chục tựa game độc quyền Xbox từ Microsoft Studios? Chỉ có thời gian mới trả lời được mà thôi. Nhưng một điều chắc chắn rằng Phil Spencer đang chờ đợi, đời Xbox console tiếp theo đang được thiết kế, hoàn thiện từng ngày tại trụ sở của Microsoft, và Microsoft Studios đang tất bật làm việc để chuẩn bị cho cái ngày Microsoft “giành lại giang sơn”.