Pokémon Omega Ruby/Alpha Sapphire – Cho đến ngày hôm nay, cái tên Pokémon hẳn đã không còn quá xa lạ với tất cả mọi người, dù có ghiền game hay không. Pokémon đã trở thành một thương hiệu nổi tiếng khắp nơi, dù ánh hào quang đã có phần lu mờ so với thời điểm lần đầu game ra mắt vào năm 1995.
Không thể phủ nhận một sự thật rằng từ sau thế hệ thứ ba (Ruby/Sapphire/Emerald), chất lượng của dòng game huyền thoại này dần đi xuống – khi lối chơi không có nhiều cách tân đổi mới, và cốt truyện của các phiên bản sau thì kém hơn hẳn so với thế hệ thứ nhất, thứ hai và thứ ba.
Sau phiên bản đầu tiên của thế hệ thứ sáu – X/Y, với hàng loạt nâng cấp trong hệ thống gốc, một cốt truyện khá hay và chất lượng đồ họa được cải thiện đáng kể khi đặt chân lên hệ Nintendo 3DS, dòng game Pokémon đã có một cuộc trở lại khá ngoạn mục.
Do đó, những người hâm mộ Pokémon có nhiều lý do để hy vọng vào bản làm lại của thế hệ thứ ba – một trong các phiên bản có cốt truyện hay nhất, trên hệ Nintendo 3DS.
Và quả thật, Pokémon Omega Ruby/Alpha Sapphire không hề làm người hâm mộ thất vọng, khi đã thể hiện những điều vượt quá sự mong mỏi ban đầu.
Vậy, Pokémon Omega Ruby/Alpha Sapphire sở hữu những yếu tố hấp dẫn nào để khiến dòng game huyền thoại này thật sự sống lại?
Hãy cùng Vietgame.asia tìm hiểu qua bài đánh giá sau đây.
BẠN SẼ THÍCH
Một phiên bản làm lại xứng tầm
Có nhiều cách để định nghĩa về việc “làm lại” (remake) một tựa game: từ đơn giản như hỗ trợ độ phân giải cao hơn, nâng cấp chút đỉnh đồ họa bằng các biện pháp cải thiện vân bề mặt, thêm bóng đổ, ánh sáng… cho đến thật sự làm lại hoàn toàn từ A – Z, với hàng loạt thêm thắt đáng giá về lối chơi và đồ họa.
May mắn thay, cũng tương tự như Fable Anniversary, Pokémon Omega Ruby/Alpha Sapphire thuộc về dạng thứ hai, khi Game Freak không chỉ cải tiến đồ họa của game cho “bằng chị bằng em” với X/Y.
Vốn dĩ đã là một trong ba phiên bản hay nhất của thời kỳ hoàng kim, bản thân cơ chế và cốt truyện của Pokémon Omega Ruby/Alpha Sapphire đã đủ xuất sắc để không cần phải bàn cãi nhiều nữa.
Do đó, Game Freak có khá dư dả không gian và tiềm lực để đầu tư vào phiên bản làm lại này nhiều cải tiến đáng giá – chẳng hạn như lồng ghép những cơ chế mới nhất có từ phiên bản X/Y trước đó.
Như vậy, cũng có thể hiểu rằng Pokémon Omega Ruby/Alpha Sapphire cũng sở hữu những tính năng đặc thù chỉ có từ thế hệ thứ sáu, chẳng hạn như thuộc tính thứ 18 Fairy và cơ chế tiến hóa siêu cấp “Mega Evolution”.
Game Freak đã bổ sung một lượng lớn các cấp tiến hóa Mega mới cho những Pokémon cũ của thế hệ thứ ba như Sceptile, Swampert, Altaria, Mawile, Medicham, Sharpedo…
Những thay đổi này đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến môi trường thi đấu (Metagame) của dòng Pokémon, vốn đã có nhiều biến động kể từ sau X/Y.
Hàng loạt Pokémon vốn trước nay bị xem là “phế vật” vì sở hữu thuộc tính kém, chỉ số kém, kỹ năng “lởm”… nay lần lượt được “lên đời” nhờ vào khả năng Mega Evolution, khiến cho người chơi có nhiều lựa chọn hơn trong việc sắp xếp một đội hình ưng ý.
Vốn dĩ đã là một trong ba phiên bản hay nhất của thời kỳ hoàng kim, bản thân cơ chế và cốt truyện của Pokémon Omega Ruby/Alpha Sapphire đã đủ xuất sắc để không cần phải bàn cãi nhiều nữa
Phần cốt truyện của Pokémon Omega Ruby/Alpha Sapphire cũng có nhiều biến tấu, nhưng chủ yếu là được thêm thắt vào những sự kiện ngoài lề cùng những đoạn dẫn truyện khúc chiết và phong phú hơn – còn nội dung và tinh túy cũ vẫn được giữ nguyên.
Người chơi vào vai Brendan/ May và bắt đầu hành trình “làm đầy” quyển bách khoa Pokédex. Sau đó, người chơi tình cờ bị cuốn vào cuộc tranh chấp giữa hai tổ chức tội phạm Magma và Aqua cùng âm mưu tìm mọi cách để đánh thức hai đại linh thần vốn đã say ngủ từ thuở hồng hoang: Groudon, vị thần tạo nên các lục địa – và Kyogre, vị thần tạo nên những đại dương.
Pokémon Omega Ruby/Alpha Sapphire cũng kế thừa quan điểm thân thiện hơn với người chơi của xu thế game gần đây, khi tạo cho người chơi khá nhiều cơ hội để sở hữu dễ dàng những Pokémon thuộc dạng hiếm, huyền thoại như Metagross, Latios, Latias… từ rất sớm.
Do đó, hành trình phiêu lưu và những trận chạm trán cùng các đối thủ khác có phần thoải mái hơn do không bị quá gò bó vào việc phải thường xuyên “cày cấp” cho các Pokémon nữa.
Đồ họa cao cấp
Trước khi Pokémon Omega Ruby/Alpha Sapphire ra mắt, tuy dân tình đã dự đoán là đồ họa của game sẽ có một bước tiến dài, nếu lấy X/Y làm thước đo cho công nghệ của Nintendo 3DS.
Tuy vậy, Pokémon Omega Ruby/Alpha Sapphire còn làm tốt hơn thế, dù sử dụng cùng nền tảng đồ họa với X/Y, nhưng game lại cho ra những hình ảnh tuyệt vời hơn nhiều.
Cải tiến lớn nhất có thể thấy được là hiện tượng trồi sụt khung hình thất thường của X/Y đã giảm mạnh mẽ trong Pokémon Omega Ruby/Alpha Sapphire, chứng tỏ rằng Game Freak đã khai thác tốt hơn tiềm năng phần cứng của hệ Nintendo 3DS.
Từ trước đến nay, dòng Pokémon vẫn trung thành với thiết kế môi trường kiểu 2D/ 2.5D, nhưng có vẻ như từ sau thế hệ thứ năm, dòng game này quyết định phải đổi mới và cải tiến hơn nữa.
Kết quả là với X/Y cùng Pokémon Omega Ruby/Alpha Sapphire, người chơi đã có dịp thưởng lãm một thế giới 3D tuyệt vời và hoành tráng khó diễn tả.
Những thành phố của thế hệ thứ ba như Vedanturf, Lilycove… nay đã mang một diện mạo mới, với bố cục đẹp mắt và tạo hình công phu, tinh xảo hơn rất nhiều. Các chi tiết môi trường như cây cỏ, hoa lá, vách núi… cũng được gia công tỉ mỉ, đem lại những cảnh quan thiên nhiên tuyệt vời, tuy vẫn còn khá “vuông vức” chứ không hoàn toàn tự nhiên.
Những trận chiến trong Pokémon Omega Ruby/Alpha Sapphire cũng mang lại những cảm giác hưng phấn và kích thích hơn, khi ngoài những hiệu ứng đòn thế hoành tráng và đẹp mắt ra, người chơi còn được trải nghiệm nhiều góc quay camera hết sức ngẫu hứng và tinh tế – đặc biệt là khi bật chế độ 3D không cần kính lên, người chơi cảm thấy dường như mình đang thật sự đứng giữa đấu trường và “tận mục sở thị” các Pokémon hùng mạnh quần thảo với nhau.
Cải tiến lớn nhất có thể thấy được là hiện tượng trồi sụt khung hình thất thường của X/Y đã giảm mạnh mẽ trong Pokémon Omega Ruby/Alpha Sapphire
Chế độ chơi mạng tốt
Nhờ vào công nghệ tiên tiến của Nintendo 3DS, khả năng kết nối trực tuyến của Pokémon Omega Ruby/Alpha Sapphire được thực hiện hết sức trơn tru và mượt mà.
Người chơi vẫn có thể sử dụng các tính năng trực tuyến vốn có từ X/Y như trao đổi Pokémon qua mạng, trao đổi ngẫu nhiên, chiến đấu với người chơi khác, Voice Chat…
Điểm nhấn đặc thù của thế hệ thứ ba, chính là tính năng tìm kiếm và xây dựng những căn cứ bí mật, nhờ vào kỹ năng Secret Power. Ở thế hệ thứ ba cũ trên máy Gameboy Advance, hạn chế về việc kết nối mạng đã khiến tính năng tuyệt vời này bị lãng phí khi chỉ bó hẹp trong phạm vi kết nối nhỏ.
Giờ đây với một hệ thống máy chủ đồ sộ hẳn hoi của Pokémon Omega Ruby/Alpha Sapphire, người chơi có thể viếng thăm và tương tác với căn cứ của bạn mình hoặc người lạ một cách dễ dàng.
Nhờ vậy, những vật phẩm trang trí (Decoration) vốn khá vô dụng tự dưng trở nên khá “hút hàng”, vì người chơi sẽ có dịp trổ tài thiết kế để bài trí căn cứ của mình cho thật đẹp mắt, thật độc đáo.
Những mini-game nho nhỏ như cướp cờ, tìm báu vật… cũng khiến việc tương tác giữa người chơi với nhau trở nên phong phú hơn, đặc biệt là khi có những phần thưởng quý giá khó tìm được trong Pokémon Omega Ruby/Alpha Sapphire như các loại đá tiến hóa, thuốc tăng lực…
Giờ đây với một hệ thống máy chủ đồ sộ hẳn hoi của Pokémon Omega Ruby/Alpha Sapphire, người chơi có thể viếng thăm và tương tác với căn cứ của bạn mình hoặc người lạ một cách dễ dàng