Skip to content

Pokemon Sword & Shield – Hồi sinh một huyền thoại

Pokemon Sword & Shield

Trong thế giới game rộng lớn và huyền diệu, bất cứ chuyện gì đều có khả năng xảy ra cả. Vô số “tượng đài” game nổi lên và sụp đổ, cũng chẳng thiếu những “hiện tượng” kỳ dị với sức hấp dẫn phi thường từng xuất hiện. Tuy nhiên, nếu nói đến tầm phủ sóng cũng như khả năng dấy lên một “cơn sốt” mang tính toàn cầu, khiên hầu hết cư dân trái đất này trở nên “phát rồ” bất kể tuổi tác, giới tính… thì trong vòng 100 năm trở lại đây, chỉ có một cái tên làm được điều đó mà thôi.

Chính thức ra mắt từ năm 1995, Pokemon đã sớm trở thành một biểu tượng thương mại mang tính đại chúng cực kỳ to lớn. Vào thời điểm ra mắt, có thể nói “cơn sốt Pokemon” đã bùng phát khắp nơi trên trái đất với đủ mọi loại hình thức “ăn theo”: từ ly tách chén dĩa quần áo, cho đến tập vở túi xách… bất cứ cái gì có in hình Pokemon trên đó là tự nhiên bán chạy như tôm tươi một cách thần kỳ. Ta nên nhớ rằng thời điểm này, internet vẫn là một thứ xa xỉ phẩm, và những mạng xã hội “tỷ lượt xem” như Facebook, Google hay YouTube vẫn còn chưa xuất hiện trên đời – vậy mà cơn sóng Pokemon lại có thể lây lan rộng khắp với một tốc độ chóng mặt như vậy, quả không hề là một chuyện bình thường chút nào.

Tính đến thời điểm này, dòng game Pokemon đã trải qua 24 năm dài với những thăng trầm, và sức hút nóng bỏng năm nào cũng đã giảm đi ít nhiều. Hầu như “độc chiếm” thị phần trên các hệ máy Nintendo, game Pokemon chính thống đã trải qua 7 thế hệ với nhiều thay đổi, cải tiến vượt bậc. Thời điểm cuối năm 2018, vào ngày sinh nhật thứ 23 của mình, Pokemon đã đón chào tựa game đầu tiên bước chân vào cảnh giới “full HD” của mình trên hệ máy Nintendo Switch với hai phiên bản Pokemon Let’s Go PikachuPokemon Let’s Go Eevee.

Tuy cũng gặt hái được những thành công nhất định, nhưng hầu như các “fan cứng” của Pokemon đều đồng loạt “không ai bảo ai” mà hiểu ngầm rằng đây chỉ là một dạng “tín hiệu” để báo trước một cơn bão lớn đang tới – bởi lẽ Let’s Go chỉ là phiên bản remastered của thế hệ thứ nhất (Red/ Green/ Yellow) mà thôi. Và mọi thứ dần sáng tỏ khi mà ngày 27/02/2019 vừa qua, trong một buổi họp báo Pokemon Direct định kỳ, The Pokemon Company và Game Freak đã chính thức xác nhận việc ra mắt phiên bản Pokemon thế hệ thứ 8 trên nền tảng Nintendo Switch: Pokemon SwordPokemon Shield.

Từ lượng thông tin ít ỏi thu được trong đoạn trailer ngắn vài chục giây, Vietgame.asia sẽ cùng bạn đọc tìm hiểu xem chúng ta có thể trông đợi những gì vào siêu phẩm đánh dấu một sự trở lại hoành tráng này qua bài viết sau đây.[su_heading style=”line-blue” size=”35″]ĐỒ HỌA – MỘT BƯỚC TIẾN DÀI[/su_heading][rs_space lg_device=”15″ md_device=”” sm_device=”” xs_device=””]Chỉ qua cái nhìn đầu tiên, và kết hợp với nhiều suy luận từ sau phiên bản Let’s Go, đại khái chúng ta bắt đầu xác nhận được việc ra mắt Let’s Go chỉ là một “bài test” về nền tảng đồ họa mới của Pokemon thế hệ kế tiếp mà thôi. Từ cách thiết kế nhân vật, kiến tạo môi trường và thủ pháp “render” 3D, không khó thể thấy nhiều điểm tương đồng lớn giữa Let’s Go và Pokemon Sword/ Shield.

Tuy vậy, nên nhớ rằng Let’s Go dù sao cũng phải tuân theo cái “sườn” gốc của thế hệ thứ nhất, vốn ra mắt trên hệ máy GameBoy với chuẩn đồ họa 16 pixel – vì vậy mọi thứ đều phải “vuông vuông, cục cục” để tái hiện lại những khung cảnh năm xưa trong “bộ cánh” mới. Điều này có nghĩa rằng giới hạn của nền đồ họa mới là vẫn rất cao thâm khó dò, bởi vì qua đoạn trailer ngắn chúng ta có thể cảm thấy một thế giới mới cực kỳ lộng lẫy và chi tiết.

Trời cao, biển rộng, thảm cỏ xanh rì, thấp thoáng đâu đây là những chái nhà xinh xắn tựa lưng hững hờ bên những ngọn đồi nhỏ. Quả thật, so với cái kiểu “mọi thứ đều vuông” và đặt cạnh nhau như các thế hệ trước, đây có thể xem là một bước tiến rất xa trong việc tạo nên một thế giới giả tưởng mà người chơi sẽ đắm mình vào đó trong vài trăm tiếng đồng hồ (thế hệ thứ 7 Sun/ Moon cũng có thủ pháp tương tự, nhưng với đồ họa “đau mắt” của hệ Nintendo 3DS thì người chơi khó mà cảm thụ được điều gì từ đó).[su_quote]Từ cách thiết kế nhân vật, kiến tạo môi trường và thủ pháp “render” 3D, không khó thể thấy nhiều điểm tương đồng lớn giữa Let’s Go và Pokemon Sword/ Shield[/su_quote][rs_space lg_device=”15″ md_device=”” sm_device=”” xs_device=””]Thế giới trong Sword/ Shield sẽ xoay quanh một vùng đất mới mang tên Galar. Nhìn sơ về bố cục bản đồ tổng, có thể thấy rằng cũng như mọi khi, vùng đất này cũng có độ biến thiên rất rộng về môi trường, từ các thành thị to lớn cho đến những thị trấn nhỏ hẻo lánh, từ những đỉnh núi băng giá quanh năm tuyết phủ cho đến bình nguyên xanh mượt hay những hang động âm u, ẩm ướt. Tất nhiên, với nền tảng đồ họa mới rất mạnh mẽ này, mọi thứ sẽ được thể hiện một cách tinh tế và trau chuốt hơn rất nhiều.

Ngoài ra, có thể nhận thấy rằng Game Freak đang cố tìm cách đưa hai thế giới thực và ảo xích lại gần nhau hơn, khi mà các thành phố trong Pokemon Sword/ Shield có phong cách rất thật, dựa trên những chi tiết lặt vặt như ống khói nhà, bánh xe hơi nước, những chi tiết rỉ sét cũ kỹ trên các bảng hiệu. Quả thật, đây có vẻ là một thử nghiệm khá thú vị mà cũng không kém phần liều lĩnh, khi mà xưa nay thế giới Pokemon vẫn được ngầm hiểu là một thế giới giả tưởng – siêu nhiên trong tương lai với các loại công nghệ “hư cấu”.[su_heading style=”line-blue” size=”35″]LỐI CHƠI – ĐẬM NÉT TRUYỀN THỐNG[/su_heading]Trong đoạn trailer từ buổi họp báo Pokemon Direct, người chơi không có dịp thấy nhiều về hệ thống chiến đấu trong Pokemon Sword/ Shield, mà chỉ là những trích đoạn rất ngắn của các tuyệt chiêu mà thôi. Tuy nhiên, có thể nhận thấy về mặt góc nhìn, Pokemon Sword/ Shield không khác gì mấy so với Let’s Go – do đó ta có thể suy đoán rằng thế hệ thứ 8 sẽ không có nhiều thay đổi về hệ thống chiến đấu, và nếu có thì cũng không quá lớn.

Kế đến, có thể nhận thế nhiều “gương mặt thân quen” xuyên suốt qua nhiều thế hệ cũ, ví dụ như Pikachu (Red/Green/Yellow), Minccino (Black/ White), Grubbin (Sun/ Moon), Hoot-hoot (Gold/ Silver/ Crystal), Flygon (Ruby/ Sapphire/ Emerald)… Như vậy, có vẻ như đây sẽ là một thế giới hoàn mỹ được “pha trộn” những Pokemon của mọi thế hệ lại với nhau – còn chuyện ngay từ đầu đã vậy hay phải đợi sau khi người chơi nâng cấp National Dex thì… hạ hồi phân giải.[su_quote]có thể nhận thấy về mặt góc nhìn, Pokemon Sword/ Shield không khác gì mấy so với Let’s Go[/su_quote][rs_space lg_device=”15″ md_device=”” sm_device=”” xs_device=””]Pokemon Sword & ShieldPokemon Let’s Go từng mang đến hai cải tiến mới cho dòng game nhiều tuổi này, và sự thật thì chúng đều có nhiều ý kiến trái chiều chứ không hẳn là ai cũng đồng tình. Thứ nhất là việc bỏ cơ chế chạm trán ngẫu nhiên (random encounter), mà thay bằng việc hiển thị các Pokemon trực tiếp trên bản đồ, khiến người chơi có thể chủ động lựa chọn đánh hoặc không tùy thích. Thứ hai là việc bỏ hẳn những trận đánh với Pokemon hoang dã, thay bằng mini-game ném PokeBall để bắt (tận dụng cảm biến chuyển động của Nintendo Switch). Cả hai thay đổi này đều bị “chê nhiều khen ít”, và bản thân người viết – vốn gắn bó với Pokemon từ những ngày đầu tiên – cũng cảm thấy nó mang tính chất “cải lùi” nhiều hơn là cải tiến.

Vì vậy, không có gì khó hiểu khi với phiên bản “chính thống” thế hệ thứ 8 Pokemon Sword/ Shield này, Game Freak sẽ phục hồi mọi thứ lại như cũ: chạm trán ngẫu nhiên và đấu Pokemon hoang dã. Có thể những cơ chế này đã quá cũ kỹ và lỗi thời, nhưng với Pokemon thì đây lại là linh hồn, là sức sống của cả một dòng game. Người Nhật vốn luôn chứng minh cho chúng ta thấy được rằng, thay đổi chưa hẳn là tốt – có những giá trị truyền thống sẽ sống mãi cùng khảo nghiệm của thời gian mà.[su_heading style=”line-blue” size=”35″]MỘT CHÂN TRỜI RỘNG MỞ[/su_heading]Một phiên bản mới, dù với dòng game nào, thì cũng phải đi kèm với những thứ thực sự mới. Pokemon cũng không phải là ngoại lệ, khi mà nó đã kiến tạo nên vô số đổi mới kỳ diệu xuyên suốt qua mỗi thời kỳ, chẳng hạn như giới thiệu hai thuộc tính mới Dark/ Steel ở thế hệ thứ hai (Gold/ Silver/ Crystal), cơ chế nội tại Ability ở thế hệ thứ ba (Ruby/ Sapphire/ Emerald), nấc tiến hóa siêu cấp Mega Evolution và thuộc tính mới Fairy ở thế hệ thứ sáu (X/ Y), hệ thống đòn thế siêu cấp Z-Move ở thế hệ thứ bảy (Sun/ Moon)…

Vì vậy, chúng ta hoàn toàn có cơ sở để tin rằng trong thế hệ thứ 8, thế hệ đầu tiên đặt chân lên hệ máy Nintendo Switch một cách chính thống, Pokemon Sword/ Shield sẽ mang đến những thay đổi cách tân và thú vị hơn nữa. Tuy nhiên đó là cái gì, họ sẽ làm như thế nào, thay đổi về thuộc tính, hệ thống chiến đấu, cơ chế tiến hóa… thì tất cả vẫn còn đang trong vòng nghi vấn, và có lẽ phải chờ thêm nhiều thông tin/ hình ảnh mới từ phía Game Freak để suy luận tiếp.

Mỗi phiên bản Pokemon đều ghi dấu ấn với ba Pokemon khởi đầu (starter) đặc trưng, và chúng luôn thuộc về ba hệ khắc chế lẫn nhau: Fire > Grass > Water, chưa từng có ngoại lệ (trừ bản Yellow bắt buộc chọn Pikachu hoặc Let’s Go buộc chọn Pikachu/ Eevee). Đây là một chủ đều luôn làm hao tổn… nước bọt của fan giới nhất, vì ai cũng muốn chứng tỏ rằng mình… chọn đúng (điều kiện tất yếu của mọi game nhập vai mà). Bộ ba truyền thống Bulbasaur/ Squirtle/ Charmander chắc hẳn có sức ấn tượng lớn nhất, vì đã gắn liền với đông đảo “fan cuồng” từ những ngày đầu – đi liền sau đó là Torchic/ Piplup/ Treecko của thế hệ thứ ba.

Với Pokemon Sword/ Shield, chúng ta đã được “diện kiến” ngay ba Pokemon khởi đầu trong đoạn trailer nói trên với một thời lượng khá dài, đủ để dự đoán về đặc thù của chúng. Chẳng hạn như với thỏ lửa Scorbunny, chúng ta có thể nhận thấy được sự “tăng động” và vui nhộn khá thú vị – nhưng lạy trời, tiến hóa bậc 3 xin đừng là một con Fire/ Fight nữa, đã-quá-nhiều-rồi-ạ. Với chú nòng nọc Sobble, không khó để nhận ra sự nhút nhát và dè dặt với khả năng tàng hình khá mới mẻ. Nhân vật sau cùng, khỉ nhỏ Grookey có lẽ sẽ là một cặp phá hoại “trời sinh” cùng Chimchar, với đặc trưng lém lỉnh và hơi “thô bạo” của mình?[su_quote]Với Pokemon Sword/ Shield, chúng ta đã được “diện kiến” ngay ba Pokemon khởi đầu trong đoạn trailer nói trên với một thời lượng khá dài, đủ để dự đoán về đặc thù của chúng[/su_quote][rs_space lg_device=”15″ md_device=”” sm_device=”” xs_device=””]Pokemon Sword & Shield[su_heading style=”line-blue” size=”35″]KHI NÀO RA MẮT?[/su_heading][rs_space lg_device=”15″ md_device=”” sm_device=”” xs_device=””]Dù chưa có một ngày ra mắt cụ thể, nhưng Pokemon Sword/ Shield đã được úp mở là sẽ được phát hành vào khoảng cuối năm 2019 trên hệ máy Nintendo Switch. Hiện tại, ngoài hai hình biểu tượng đặc trưng “kiếm” và “khiên” của Pokemon Sword/ Shield cùng xuất hiện trên nền hình đầu sói, người chơi vẫn chưa có nhiều thông tin về sự khác biệt của hai phiên bản. Cụ thể, ngoài ba Pokemon khởi đầu, hiện vẫn chưa biết các Pokemon huyền thoại đại diện cho mỗi bản sẽ như thế nào, cũng như việc sẽ có phiên bản thứ ba đặc trưng như truyền thống hay không. Vietgame.asia sẽ cập nhật cho bạn đọc những thông tin mới nhất về Pokemon Sword/ Shield với tốc độ… tên lửa – đón xem nhé! [su_divider]