Skip to content

Pulse – Đánh Giá Game

Pulse - Đánh Giá Game

[alert color=”599E42″ icon=”fa-gittip” title=””] BÀI VIẾT SỬ DỤNG GAME ĐƯỢC PIXEL PI GAMES HỖ TRỢ[/alert][alert color=”26BDF0″ icon=”fa-gamepad” title=””] GAME ĐƯỢC CHƠI TRÊN HỆ PC[/alert][dropcap style=”style1″]C[/dropcap]ó một điều mà bất cứ game thủ nào hiện nay cũng đều phải công nhận: điểm tốt nhất mà các nhà phát triển game độc lập đem đến chính là những ý tưởng độc đáo. Trong khi đó, những “ông lớn” với các đầu game AAA được đầu tư mọi mặt lại không dám “đánh liều” cho những sáng tạo mà mình ấp ủ. [su_spoiler title=”HỖ TRỢ THIẾT BỊ” open=”yes” style=”modern-dark” icon=”chevron-circle”]

RazerLogo

  • Graphics: N/A

[/su_spoiler]

  • OS: Windows 7/8/10
  • Processor: Dual Core 2.0GHz
  • Memory: 4 GB RAM
  • Graphics: Hỗ trợ Pixel Shader 3.0 với 1GB VRAM.
  • DirectX: Version 9.0c
  • Hard Drive: 4 GB

[su_spoiler title=”MUA GAME Ở ĐÂU?” open=”no” style=”modern-dark” icon=”chevron-circle”]

  • Chưa có thông tin[/su_spoiler]

Để lấp vào khoảng trống thiếu hụt, xóa nhòa đi sự bão hào mà các tựa game “bom tấn” hiện nay đem lại, những tựa game độc lập này xoáy sâu vào nhiều khía cạnh, những ý tưởng độc đáo, để lại cho người chơi nhiều suy tư và cảm xúc, thay vì sự choáng ngợp khi trải nghiệm những tựa AAA.

Sự thú vị của những tựa game độc lập dần được khẳng định mạnh mẽ hơn, khi chúng xuất hiện ngày một nhiều trên các quỹ hỗ trợ vốn như Steam Greenlight hay Kickstarter… Và một dự án khá thú vị trong số đó có thể kể đến Pulse – tựa game lấy đề tài về nhân vật chính bị “khuyết tật” đến từ đội ngũ sáng tạo của Pixel Pi Games.

Trải qua quá trình hoàn thiện kéo dài đến tận hơn hai năm kể từ hồi tháng 3/2013 với vô vàn phiên bản cập nhật (dạng Early Access), Pulse cuối cùng cũng chính thức ra mắt người hâm mộ. Pulse hứa hẹn mang đến một trải nghiệm độc đáo khó tả về một “góc khuất” của những con người không may mắn mất đi đôi mắt, nhưng lại có khả năng cảm nhận thế giới bằng một cách rất riêng…[su_note note_color=”#FCF8E3″][su_service icon=”icon: arrow-circle-down” size=”40″ title=”XEM THÊM” icon_color=”#000000″]

Tearaway Unfolded – Đánh Giá Game

Beyond Eyes – Đánh Giá Game

Pulse – Đánh Giá Game

[/su_service][/su_note][su_divider][su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]BẠN SẼ THÍCH[/su_heading]Pulse - Đánh Giá GamePulse - Đánh Giá Game

Mù nhưng “không mù”

Nhắc đến chủ đề về một nhân vật “mù”? Nghe có vẻ khá quen đấy! Bởi thời gian gần đây cũng nổi lên một tựa game lấy đề tài này là Beyond Eyes vừa được Vietgame.asia đánh giá cách đây không lâu, dù lịch sử phát triển của tựa game này trễ hơn khá nhiều so với Pulse.

Tuy nhiên, dẫu khai thác chung một ý tưởng, nhưng Pulse và Beyond Eyes lại hoàn toàn tách biệt, không rập khuôn nhau từ phong cách thiết kế, lối chơi hay ý nghĩa mà nó mang lại. Nói đơn giản, những cảm nhận mà Pulse đem lại được mô tả ở mức độ sâu sắc hơn hẳn so với Beyond Eyes.

Với Pulse, người chơi sẽ được vào vai Eva, một cô bé ngây thơ nhưng lại lâm vào hoàn cảnh ngặt nghèo khi không có được một đôi mắt lành lặn như bao bè bạn. Đổi lại, Thượng Đế ban cho cô bé một năng lực tuyệt vời với sự nhạy bén của các giác quan còn lại, cho em khả năng nhìn thấy thế giới quanh mình tựa như một cõi thần tiên kỳ bí vốn chỉ tồn tại trong những câu chuyện cổ tích. Thế giới độc đáo đó được phác họa bằng sóng âm thanh và các chấn động vật lý từ những bước chân lần mò trong tăm tối của em.

Từ đó, Pulse dần đưa người chơi vào cuộc phiêu lưu tìm hiểu những chuyện kỳ quái xảy ra với những người bạn của Eva, cho dù cô bé đang đặt chân vào những vùng đất cấm, nơi tồn tại một nền văn minh cổ bị lãng quên đầy ma quái.

Với những bước chân dò xét của mình, Eva – hay chính người chơi sẽ phát ra những chấn động, cả về âm thanh lẫn vật lý để thu hồi lại những phản xạ của môi trường, nhằm phác họa ra một thế mô hình đơn giản về con đường mà mình đang đi. Cho dù đó chỉ là một cơn gió, những tiếng động phát ra từ các sinh vật (tưởng tượng) của nhân vật chính hay cả những tác động nhỏ nhất như những giọt nước, những ánh mắt le lói trong đêm tối, cũng đều giúp người chơi cảm nhận rõ nhất địa hình của màn chơi.[su_quote]Dẫu khai thác chung một ý tưởng, nhưng Pulse và Beyond Eyes lại hoàn toàn tách biệt, không rập khuôn nhau từ phong cách thiết kế, lối chơi hay ý nghĩa mà nó mang lại[/su_quote]Với cách thể hiện vô cùng độc đáo này, cuộc phiêu lưu của người chơi được “thúc đẩy” bởi một động lực vô hình. Người chơi có thể thấy được những khu vực khuất mà chắc chắn dù có thị lực bình thường cũng khó mà nhìn thấy. Cũng từ đó, game tạo ra nhiều câu đố khá hay, đòi hỏi người chơi phải “động não” một chút để suy xét về cấu tạo của từng khu vực, nhằm tìm ra con đường tốt nhất để tiếp tục cuộc hành trình.

Ngược lại, chỉ cần ngừng bước, mọi thứ xung quanh Eva sẽ lại trở lại với một màu đen sâu thẳm. Do đó, Pulse dường như đã rất thành công trong cách khiến người chơi phải liên tục liên tục di chuyển, lần mò bằng đôi mắt “sáng” của mình mà không có bất kì khoảng nghỉ giải lao nào.

Đây cũng là thành quả tuyệt vời sau quá trình dài hơi, thu nhận ý kiến đóng góp của người hâm mộ của nhà phát triển. Pulse mang tới một khả năng mô phỏng “đôi mắt mù” một cách hoàn hảo và đầy lí thú.[su_divider]Pulse - Đánh Giá GamePulse - Đánh Giá Game

“Nhìn” bằng đôi mắt của tâm hồn

Hãy cùng người viết nhìn lại những trải nghiệm mà Beyond Eyes mang tới trong bài đánh giá trước. Có vẻ hơi “hư cấu” nếu nói một người mù bẩm sinh “nhìn” thế giới xung quanh giống như những “đôi mắt trần” khác. Bởi từ khi sinh ra, họ chưa bao giờ nhìn thấy vẻ đẹp của thế giới này một khắc nào. Đó cũng là lúc trí tưởng tượng vẽ ra cho họ một thế giới độc đáo đến mức chẳng khác nào một hành tinh lạ, hay một thế giới thần tiên nào đó.

Điều này khiến Pulse “bỏ xa” Beyond Eyes, khi khắc họa thế giới rất “màu nhiệm”. Để mô tả một cách rõ nét nhất, người viết gợi ý bạn nên xem qua bộ phim hoạt hình ngắn “Out Of Sight” – với cách mô tả thế giới của một cô bé mù rất độc đáo.[su_quote]Từ khi sinh ra, họ chưa bao giờ nhìn thấy vẻ đẹp của thế giới này một khắc nào. Đó cũng là lúc trí tưởng tượng vẽ ra cho họ một thế giới độc đáo đến mức chẳng khác nào một hành tinh lạ[/su_quote]Mỗi bước chân của Eva đều mang một rung chấn, và nó được thể hiện một cách ấn tượng bằng những cơn sóng như khi bạn chạm tay vào mặt nước. Từ đó, người chơi vừa phải định hình màn chơi trong mỗi bước chân, cố gắng ghi nhớ những sự vật xung quanh. Chúng sống động một cách kỳ lại bởi sự đa dạng về màu sắc lẫn tạo hình, bởi Eva có bao giờ thấy được chúng đâu?

Cảm nhận mà Pulse mang lại đôi khi còn khiến người chơi “nổi cả da gà” chỉ bởi một cơn gió lướt qua tai, để lại cả một thế giới âm thanh rộng mở. Trong một tầm nhìn xa hơn, những cơn gió và những âm thanh vi vút của nó lại được thể hiện giống như những vì tinh tú đang đùa giỡn với nhau, vừa hé lộ đích đến, vừa dẫn lối cho người chơi như cách mà các bộ phim cổ tích hay thể hiện.

Ngoài ra, thế giới của Pulse dù đẹp đẽ đến mấy, thì đâu đó trong cách thể hiện vẫn tạo được một chút căng thẳng cần thiết, bởi những cảm nhận mơ hồ dựa trên những chấn động này lại vô tình khiến màn chơi thêm rối loạn hơn. Không ít lần, người viết cứ hì hục cắm đầu di chuyển mà chẳng biết mình đang kẹt lại ở cái xó xỉn nào đó…[su_divider][su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]BẠN SẼ GHÉT[/su_heading]

Quá nhanh và quá ngắn

Mọi cảm nhận đến với Pulse có vẻ đều thuận buồn xuôi gió, từ cách chơi đến đồ họa… cho đến khi người chơi bất chợt “đùng một cái… phá đảo game” mà chẳng hiểu chuyện gì vừa xảy ra?! Với lần chơi đầu tiên, người viết dễ dàng hoàn thành chỉ sau khoảng 3 đến 4 giờ chơi (và thêm một lần chơi nữa khoảng 3 giờ). Theo các đánh giá trên trang Steam của Pulse, không ít người chơi hoàn thành game chỉ sau… 75 phút!

Đó là một độ dài khiêm tốn đến mức hơi “thái quá”, bởi với giá bán tận 15 USD (hiện đang giảm giá còn 13,5 USD) thì những gì mà người chơi nhận lại là quá bèo bọt. Chưa kể game mất tận hơn 2 năm chỉ để hoàn thiện, dù các phiên bản Early Access đã ra đời từ sớm.

Giá trị chơi lại của Pulse cũng hoàn toàn không có, bởi ngoài màn chơi không hề thay đổi, thì cuộc phiêu lưu của Eva cũng khá nhàm chán. Trong suốt quá trình phiêu lưu đó, không có bất kỳ kẻ thù nào, câu đố khá đơn giản bởi chỉ cần tinh ý một chút, người chơi sẽ chóng vượt qua nó dễ dàng hoặc tệ hơn là… bỏ qua nó.

Sẽ thú vị biết mấy nếu Pulse lồng ghép thêm nhiều trường đoạn kịch tính như một công trình cổ đổ sập, hay Eva bị những sinh vật hoang dã truy đuổi… hẳn sẽ để lại những trải nghiệm đáng nhớ cho game thủ.

Cốt truyên Pulse mang đến cũng tương đối ý nghĩa với lứa tuổi của một cô bé như Eva, nhưng cách thể hiện lại rất nhạt nhòa. Eva không được khắc họa đẹp như cách mà nhà phát triển làm với thế giới của game, và cả cuộc phiêu lưu của em cũng chỉ đơn giản là đi, đi và… đi, không đủ chiều sâu và sự đa dạng từ câu đố cho đến môi trường để khiến người chơi hứng chí khám phá màn chơi.

Cũng có phần may mắn, đồ họa của Pulse rất dễ gây chóng mặt và buồn nôn cho người chơi, nên việc rút ngắn thời gian trải nghiệm hẳn… đẵ nằm trong tính toán của nhà phát triển.Pulse - Đánh Giá Game[su_quote]Người viết dễ dàng hoàn thành chỉ sau khoảng 3 đến 4 giờ chơi (và thêm một lần chơi nữa khoảng 3 giờ). Theo các đánh giá trên trang Steam của Pulse, không ít người chơi hoàn thành game chỉ sau… 75 phút![/su_quote]Pulse - Đánh Giá Game[su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: html5″ icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”http://pixelpigames.com/”][/su_icon_panel][su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: facebook-square” icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”https://www.facebook.com/PixelPiGames”][/su_icon_panel][su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: twitter-square” icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”https://twitter.com/PixelPiGames”][/su_icon_panel][su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: steam-square” icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”http://store.steampowered.com/app/372780/?snr=1_5_1100__1100″][/su_icon_panel][su_divider]

Tác giả

WINE

Life (is) so "short"? - Let's "Play" more! ^^