Ubisoft đã quyết định “chơi sộp” với một bước đi khá liều lĩnh, khi ở mùa đầu tiên trong năm 3 của Tom Clancy’s Rainbow Six Siege mang tên Operation Chimera, nội dung mới đáng được mong chờ nhất không phải là màn chơi hay đặc vụ mới, mà là một chế độ PvE rất khác với những gì mà chúng ta đã được thưởng thức trong hai năm trước: đối đầu với thực thể ngoài hành tinh (và ý người viết tức là sinh vật ngoài hành tinh theo nghĩa đen chứ không phải là Ela).
Bạn có thể đọc toàn bộ nội dung của bản cập nhật Operation Chimera, cũng như tiểu sử của hai đặc vụ mới tại đây.[su_heading style=”line-blue” size=”35″]XEM THÊM[/su_heading][timeline post=”136629, 141292″][su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]CÂN BẰNG VÀ TINH CHỈNH VỀ MẶT KỸ THUẬT[/su_heading]Đầu tiên, một tràng pháo tay dành cho Ubisoft khi cuối cùng, hãng cũng quyết định “nerf” Ela một cách nghiêm túc sau khi nhận được hàng tá cú đập đầu vào tường đến từ những pháo thủ thuộc phe tấn công.
Khẩu SMG Scorpion EVO 3 A1 của Ela đơn giản là khía cạnh khiến cho đặc vụ này bị phàn nàn nhiều nhất. Số lượng đạn trong mỗi băng bị rút gọn từ 50 xuống 41 trong bản cập nhật Operation White Noise là chưa thấm vào đâu, bởi khả năng hạ địch với 4 phát đạn, tốc độ bắn cực cao, độ chính xác khi bắn từ hông (hip-fire) “đụng nóc nhà” và độ giật quá dễ điều khiển, khiến cho nó mạnh quá mức ở toàn bộ tầm gần, trung và xa.
Trong Operation Chimera, sát thương của Scopion bị giảm từ 28 xuống còn 23, khiến cho nó trở thành khẩu SMG yếu thứ ba trong toàn bộ game, chỉ xếp sau P90 (của Doc và Rock) và Vector. 45 (của Mira). Sát thương giảm dần (damage dropoff) sau độ xa 18m cũng được kéo xuống ở con số 15, kèm theo độ giật được tăng lên đáng kể. Thay đổi này sẽ khiến cho Ela không còn có khả năng “oanh tạc” từ xa dễ dàng như trước, cũng như giảm thiểu khả năng bắn trộm ngay khi phe tấn công vừa xuất hiện bên ngoài.
Cuối cùng, lựu đạn phá tường khi va chạm (impact grenade) của Ela bị thay thế bằng khiên chống đạn, giờ đây nếu muốn phá tường hoặc tạo lỗ để vòng về khu vực phòng thủ mục tiêu, thì người chơi hoặc phải nhờ đồng đội trợ giúp hoặc hy sinh Scorpion để lấy shotgun FO-12.Kapkan giờ đây cũng sẽ sở hữu lựu đạn phá tường thay cho dây kẽm, một thay đổi rất logic bởi vì chẳng có ai muốn EDD phát nổ và phá luôn dây kẽm cả, cũng như việc đặt EDD khiến cho Kapkan tiêu tốn quá nhiều thời gian trong giai đoạn chuẩn bị. Thay đổi này cũng khiến cho Kapkan trở thành đặc vụ phòng thủ duy nhất sở hữu cả hai loại công cụ tiện ích gây sát thương.
Phong trào #BuffBlitz cũng sẽ được toại nguyện khi Blitz giờ đây sở hữu chỉ số 2/2, đồng nghĩa với việc phe phòng thủ sẽ được trải nghiệm cảm giác bị tàu hỏa chiếu đèn pha vào mặt và đâm trúng đúng nghĩa. Động tác chạy nhanh của Blitz cũng được thay đổi đôi chút khi tay phải của gã đặc vụ GSG9 này sẽ bắt chéo sau tấm khiên, khiến cho đôi chân của Blitz là lựa chọn duy nhất để bạn xả đạn.
Về mặt kỹ thuật, Operation Chimera cũng sở hữu khá nhiều thay đổi nhỏ nhưng hữu ích: đồng bộ mô hình nhân vật trong trạng thái DBNO từ máy chủ tới góc nhìn của người chơi, động tác chém dao được cải thiện và sẽ ít gây tình trạng “chém gió” khi áp mặt vào mông địch thủ hơn, màn chơi Barlett bị gỡ khỏi mục chơi Casual (*VỖ TAY*) và phiên bản PC sẽ đón nhận Raw Input hứa hẹn sẽ giảm thiểu độ trễ từ chuột hơn nữa. Ba tính năng mới cuối cùng liên quan đến nạp đạn cũng rất đáng lưu ý: người chơi sẽ có khả năng gián đoạn động tác nạp đạn bằng ADS nếu như vẫn còn đạn được nạp trong ổ, thời gian đạn được nạp được tinh chỉnh cho đúng với động tác trên màn hình, và diễn hoạt nạp đạn sẽ tiếp diễn bắt đầu từ động tác mà người chơi đã gián đoạn trước đó.[su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]BỘ ĐÔI ĐẶC VỤ MỚI[/su_heading]
FINKA
Sau bản cập nhật Operation Chimera thì Bandit sẽ không phải là đặc vụ duy nhất sử dụng “chất cấm” trong Tom Clancy’s Rainbow Six Siege, bởi vì Finka – nữ đặc vụ Spetsnaz thuộc đơn vị CBRN sẽ khiến cho bốn thành viên còn lại của phe tấn công “chơi thuốc” một cách gián tiếp thông qua một loại Nanobot đặc biệt. Dù sao thì đây không phải là lần đầu tiên mà người Nga và doping đi đôi với nhau.
Kỹ năng đặc biệt của Finka là Adrenal Surge, khi kích hoạt sẽ tăng 20 đơn vị máu dành cho toàn bộ đồng đội (25 nếu như đồng đội trong trạng thái DBNO), giảm độ giật của súng, di chuyển qua dây kẽm gai nhanh hơn, và giảm thiểu tác động từ mìn gây choáng Grzmot của Ela. Tuy nhiên, khi Adrenal Surge được kích hoạt, nhịp tim của các đặc vụ phe tấn công sẽ gia tăng khiến cho máy quét của Pulse có thể “hack xuyên tường” ở khoảng cách xa hơn, khói độc của Smoke gây sát thương theo tick nhanh hơn, tác động sẽ bị gián đoạn nếu dậm phải “tăm” độc của Lesion hoặc bị Yokai của Echo oanh tạc, và tuy Adrenal Surge có thể “dựng dậy” đặc vụ tấn công trong trạng thái DBNO nhưng nó hoàn toàn bó tay nếu như bạn đạp phải bẫy của Frost.
Finka sở hữu chỉ số 2/2 và hai vũ khí điển hình của Spetsnaz là shotgun SASG-12 và LMG 6P41, cũng như súng trường tự động Spear. 308 với chỉ số tương đồng với G36C của Ash (sát thương 38 và tốc độ bắn 780 RPM). Adrenal Surge có thể trợ giúp hoặc “phản chủ” phe tấn công tùy trường hợp, thế nên Finka có thể sẽ khó phát huy tiềm năng của mình nếu như bạn không có đồng đội hiểu ý (và dĩ nhiên giao tiếp bằng VOIP là tối quan trọng). Bạn chỉ có hai cơ hội sử dụng Adrenal Surge mà thôi, thế nên hãy dùng nó một cách thông minh và đừng quên báo hiệu cho đồng đội trước khi “thả” doping!
LION
Bạn có biết sư tử ngoài đời thật sẽ đáng sợ như thế nào nếu chúng có khả năng “hack” xuyên tường không? Hãy đến với Operation Chimera để trực tiếp “mắt thấy, tai nghe”.
Lion – đặc vụ GIGN thuộc đơn vị CBRN, sở hữu thiết bị EE-ONE-D trinh sát toàn bộ màn chơi từ trên không và có khả năng phát hiện tín hiệu chuyển động trong khu vực. Khi kích hoạt, toàn bộ các đặc vụ thuộc phe phòng thủ đang di chuyển sẽ bị đánh dấu bằng đường viền đỏ có thể bị phát hiện từ mọi góc nhìn, và chỉ dừng lại khi ngừng duy chuyển hoặc thời gian phát tín hiệu của EE-ONE-D kết thúc. Khi Lion kích hoạt thiết bị, phe phòng thủ sẽ có ba giây để chuẩn bị đối phó, và cách dễ dàng nhất đơn giản là không chạm vào 4 nút WASD trên bàn phím. Bạn vẫn có thể bắn súng, quay camera, nghiêng người, và bất kỳ ai ở gần thiết bị gây nhiễu tín hiệu của Mute sẽ hoàn toàn miễn nhiễm trước tác động của EE-ONE-D.
EE-ONE-D tuy rất dễ đối phó, song số trường hợp mà nó có thể xoay chuyển tình thế là không ít: phòng thủ thiết bị gỡ bom, xác định vị trí hoặc dọa địch thủ tìm cách bắn lén. Fuze và Dokkaebi sẽ là hai đặc vụ “hòa hợp” hiệu quả với Lion, bởi Logic Bomb sẽ buộc những tay săn trộm di tản khỏi vị trí ban đầu, còn Cluster Charge sẽ phá hoại mọi nỗ lực “cắm trụ” ở mục tiêu khi đưa ra hai lựa chọn cho phe phòng phủ: hoặc rời khỏi khu vực bị oanh tạc (và dĩ nhiên bị Lion đánh dấu), hoặc… ăn trọn lựu đạn bi của Fuze.
Vũ khí của Lion bao gồm shotgun SG-CQB của GIGN, súng trường bán tự động 417 (trước đây là hàng “độc quyền” của Twitch) và súng trường tự động V308 với sát thương 44 và tốc độ bắn “bá cháy” ở mức 850 RPM, khiến cho khẩu súng này ngang hàng với một trong những vũ khí mạnh mẽ nhất game – AK12 của Fuze.[su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]OUTBREAK[/su_heading]Và cuối cùng, chúng ta cũng đến với “món ăn chính” trong Operation Chimera. Chế độ chơi Outbreak đưa người chơi đến thành phố Truth or Consequences thuộc hạt Sierra tại tiểu bang New Mexico, địa phận bị tấn công bởi một loại ký sinh ngoài hành tinh gây ra hiện tượng đột biến với độ nguy hiểm được đặt ở mức báo động. Ba màn chơi của Outbreak lấy vị trí tại một khu resort, bệnh viện và bãi phế liệu sẽ thử thách người chơi với những mô-típ quen thuộc của Tom Clancy’s Rainbow Six Siege, nhưng yêu cầu kỹ năng và cách thức đối phó tình huống hoàn toàn khác so với chế độ PvP, khi Outbreak chính thức ra mắt vào ngày 6/3 và kết thúc vào 3/4.
Mỗi phần chơi sẽ hỗ trợ ba thành viên với lựa chọn đặc vụ trộn lẫn cả hai phe tấn công và phòng thủ, với điểm chung là có khả năng gây sát thương, hỗ trợ đồng đội hoặc vô hiệu hóa địch thủ, bao gồm: Ash, Tachanka, Doc, Smoke, Buck, Kapkan, Glaz, Ying, Finka, Lion và Recruit. Trang bị của đặc vụ sẽ được tinh chỉnh để hỗ trợ chiến đấu tầm gần và cận chiến, lựu đạn choáng cho phép thực hiện động tác hạ gục nhanh gọn, và lựu đạn khói sẽ phân tán từng lượt càn quét của kẻ thù.Người chơi sẽ đối đầu với năm loại quái vật trong Outbreak:
- Grunt: những “bia tập bắn” này sẽ kháng cự quyết liệt khi ký sinh phát hiện sự hiện diện của bất kỳ thứ gì gây nguy hiểm cho nó. Ký sinh sẽ tạo cho vật chủ một lớp giáp bảo vệ và sẽ cố tìm cách “lấy thịt đè người” bạn, thế nên hãy cẩn trọng và đừng để lộ vị trí của mình cũng như gây ra tiếng động.
- Breacher: những con “impact grenade” di động này tuy dễ bị hạ, song có thể phát nổ sau khi lao vào đặc vụ. Hãy tận dụng khả năng phá tường của chúng để tìm lối thoát cho mình, cũng như giữ khoảng cách bằng mọi giá.
- Rooter: chúng có khả năng tạo ra các rặn gai đá cứng trồi lên từ mặt đất (tương tự Baron of Hell trong phần chơi mạng của Doom) gây sát thương và “trói” đặc vụ tại chỗ.
- Smasher: những con “tank” của Outbreak sở hữu giáp cực dày và có thể ủi bạn tới phía bên kia của quả địa cầu. Tập trung hỏa lực vào điểm yếu “sáng chói” sau lưng nó nếu không muốn tốn đạn vô ích. Lùa Smasher để nó húc vào tường cũng là một cách hay.
- Apex: con quái vật “đầu têu” với phong cách ngồi chơi xơi nước đúng nghĩa sẽ không trực tiếp tham qua càn quét người chơi, mà sẽ xuất hiện từ đằng xa, thả lũ lượt tay sai của nó và ném cái-cục-gì-đấy-mà-chẳng-ai-xác-định-được khiến tầm nhìn của người chơi bị hạn chế tạm thời tạm thời.
[su_divider]